TĂNG CƯỜNG TIẾP XÚC, ĐỐI THOẠI GIỮA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CẤP ỦY VỚI CÁN BỘ VÀ NHÂN DÂN
Danh mục
Phòng chống tham nhũng
NỘI DUNG
Lời dẫn : MC: Thưa quý vị và các bạn, Chủ trương tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân được thực hiện tại nhiều địa phương trong tỉnh. Đây là cách làm vừa nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, vừa tạo diễn đàn để người dân trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình.Việc trao đổi thông tin hai chiều làm cho mối quan hệ giữa cán bộ các cấp và nhân dân gần gũi hơn, tạo sự đồng thuận trong giải quyết những vấn đề nảy sinh từ cơ sở. Chuyên mục Nội chính và Phòng chống tham nhũng kỳ này ghi nhận về một số hiệu quả thực hiện Quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy đảng với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện Gio Linh. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

MC: Thưa quý vị và các bạn, Chủ trương tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân được thực hiện tại nhiều địa phương trong tỉnh. Đây là cách làm vừa nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, vừa tạo diễn đàn để người dân trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình.Việc trao đổi thông tin hai chiều làm cho mối quan hệ giữa cán bộ các cấp và nhân dân gần gũi hơn, tạo sự đồng thuận trong giải quyết những vấn đề nảy sinh từ cơ sở. Chuyên mục Nội chính và Phòng chống tham nhũng kỳ này ghi nhận về một số hiệu quả thực hiện Quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy đảng với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện Gio Linh. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Chuyên mục Nội chính và Phòng chống tham nhũng phát sóng lúc 19h45, thứ 2 ngày 19/ 3/2018 và phát lại lúc 13h ngày hôm sa ghi nhận về một số hiệu quả thực hiện Quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy đảng với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện Gio Linh. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

TĂNG CƯỜNG ĐỐI THOẠI GIỮA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CẤP ỦY VỚI NHÂN DÂN

Được xem là thị trấn năng động bậc nhất phía Đông của huyện Gio Linh, Cửa Việt xác định lấy phát triển giao thông làm động lực để đẩy nhanh quá trình phát triển KTXH , đặc biệt là lĩnh vực thương mại và dịch vụ du lịch. Năm 2017, Đảng ủy, UBND thị trấn Cửa Việt triển khai dự án mở các tuyến đường nối  khu dân cư đến các khu vực trung tâm như bến cảng, bãi biển, khu neo đậu tàu thuyền, khu dịch vụ hậu cần nghề cá…Trong đó lấy tuyến đường Bùi Dục Tài và đường Ngô Quyền là 2 tuyến đường làm điểm đầu tiên. Đây cũng là chủ trương mà huyện Gio Linh rất quan tâm, tạo điều kiện ưu tiên bố trí một phần ngân sách để triển khai thực hiện, vấn đề còn lại của thị trấn Cửa Việt là huy động nhân dân cùng làm.

Phỏng vấn ông : Thúy – Bí thư Đảng ủy Thị trấn Cửa Việt

( Mới làm rất khó khăn, vì dân vừa bị fomosa, kinh tế khó khăn, bây giờ huy động là khó. Vậy là với vai trò bí thư chi bộ, người đứng đầu cấp ủy mình nắm bắt thông tin, giải thích tìm cách tháo gỡ, người dân thấy lợi ích thì tham gia )

Xác định quan điểm, lấy dân làm gốc, mọi chủ trương, chính sách cần có sự đồng thuận cao của nhân dân mới triển khai thực hiện, trên cơ sở đó, ông Mai Văn Thúy, Bí thư Đảng ủy Thị Trấn cùng các đồng chí trong cấp ủy, đã tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại với dân để tìm tiếng nói đồng thuận. Việc tổ chức tiếp xúc đối thoại có thực hiện dưới nhiều hình thức, gặp gỡ tập trung hoặc từng cá nhân với tinh thần vướng mắc đến đâu, lắng nghe và thao gỡ đến đó. Nhờ đó, sau 2 tháng triển khai dự án, 100% hộ dân liên quan đến 2 tuyến đường Ngô Quyền và Bùi Dục Tài đã ủng hộ chủ trương làm đường, trong đó nhiều hộ dân đã hiến hàng trăm mét vuông đất, trị giá từ vài triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng để làm đường.

Phỏng vấn : Ông Phan Văn Nam –

Theo kế hoạch đến năm 2020 thị trấn Cửa Việt sẽ mở mới và nâng cấp khoảng 12 tuyến đường khu dân cư. Với kết quả bước đầu rất đáng phấn khởi từ dự án làm đường Ngô Quyền và Bùi Dục Tài sẽ là cơ sở để thị trấn Cửa Việt sớm về đích hoàn thành mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông nội thị của một thị xã vùng biển trong tương lai. Hơn thế, những kết quả bước đầu từ sự đồng thuận của nhân dân sẽ tạo thế và lực giúp Cửa Việt vững bước phát triển trong thời gian tới.

Phỏng vấn : Ông Thúy – Bí thư Đảng ủy

( Quan trọng là lắng nghe dân, và từ dân sẽ làm được nhiều việc không chỉ làm được mà còn phát triển KTXH …Người đứng đầu phải uy tín, nói và làm đi đôi với nhau )

Nói đi đôi với làm” cũng là cách mà những người cán bộ đầu cấp của  xã Trung Giang huyện Gio Linh đã thực hiện để tạo được niềm tin trong nhân dân. Sự cố môi trường biển năm 2016 đã khiến 100% hộ kinh doanh ở Bãi tắm Trung Giang lâm vào khó khăn, cùng cực nhất. Nhiều hộ đành gác lại chuyện buôn bán để đến nơi khác kiếm việc làm mưu sinh. Tuy nhiên, đó là câu chuyện đã qua. Còn bây giờ, khởi động mùa du lịch 2018, diện mạo bãi biển xinh đẹp phía Nam Cầu Cửa Tùng đã được thay áo mới. Gần 100% hộ kinh doanh đã bắt tay xây dựng, tu sửa lại hàng quán, sẳn sàng đón du khách đến tham quan nghĩ dưỡng.

Chị: Chị Hoàng Thị Hòa, thôn Bắc Sơn, xã Trung Giang, huyện Gio Linh ( sau sự cố cũng khó khăn lắm, nhưng nghe các đồng chí vận động mình nghĩ chuyện gì cũng từ từ giải quyết nên chị em tui cố gắng động viên nhau ra đây tu sửa hàng quán, phụ vụ kinh doanh, tinh tưởng chờ chính sách mới )

Ông Nguyễn Văn Liệu, Bí thư Chi Bộ thôn Bắc Sơn

( Đi vận động, lắng nghe họ chia sẽ, rồi bày tỏ lại cấp trên trung thực..)

Không chỉ tiếp xúc, đối thoại nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhân dân, động viên kịp thời các tiểu thương trở lại tham gia kinh doanh, ổn định đời sống mà từ việc nắm bắt tình hình ở cơ sở, Thôn Bắc Sơn cũng đã kịp thời tham mưa, đề xuất những chính sách hỗ trợ người dân như tăng cường hỗ trợ vốn vay ưu đãi về lãi xuất, miễn, giảm các loại phí thuê mặt bằng kinh doanh, hỗ trợ đào tạo nghề mới cho nhóm hộ muốn chuyển đổi sinh kế…các nguyện vọng chính đáng nhanh chống được đáp ứng, góp phần giúp nhân dân an tâm lao động sản xuất tạo tinh thần, ổn định đời sống.  

Phỏng vấn : Trần Xuân Tưởng, Chủ tịch UBND xã Trung Giang

 ( Người đứng đầu đi vận động, xã miễn phí thuê quán, động viên dân ra làm kinh doanh dịch vụ, thông qua bí thư thôn đi vận động giải thích để dân hiểu, dân nghe và làm theo theo …nhờ đó Trung Giang đã có ythay đổi thu nhập của dân ổn định trên 27 triệu đồng / người )

Từ một số ghi nhận của việc thực hiện quy chế tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy đảng với cán bộ, đảng viên, và nhân dân ở một địa phương ven biển trên địa bàn huyện Gio Linh có thể thấy, người đứng đầu cấp ủy có vai trò hết sức quan trọng không chỉ góp phần  nâng cao chất lượng hiệu quả việc trao đổi thông tin hai chiều làm cho mối quan hệ giữa cán bộ các cấp và nhân dân gần gũi hơn, tạo sự đồng thuận trong giải quyết những vấn đề nảy sinh từ cơ sở mà còn góp phần đưa các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng đi sâu, đi sát vào thực tiễn đời sống,  từ đó, việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương cũng hiệu quả hơn.

Phỏng vấn: Đồng chí Trương Chi Trung, TUV, Bí thư huyện ủy Gio Linh

Trong quá trình phát triển, cũng như nhiều địa phương khác trên các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, huyện Gio Linh thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp mới, tạo đột phá thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương phát triển. Từ chủ trương đến thực tiễn bên cạnh việc tạo nên những dấu ấn mới, tích cực thay đổi diện mạo quê hương sẽ có những vấn đề nảy sinh từ cơ sở cần sự điều chỉnh, thay đổi để phù hợp. Vì vậy, tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn với cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương khi hướng đến thực chất, vì mục tiêu phát triển sẽ là chìa khóa để Gio Linh tự tin, vươn mình phát triển, xứng đáng với tiềm năng thế mạnh của mình.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 16/03/2018 15:00
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà