Chuyên mục Nội chính và PCTN – số tháng 4 (16/4 , thứ 2 ) Kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản nhìn từ huyện Vĩnh Linh
Danh mục
Phòng chống tham nhũng
NỘI DUNG
Lời dẫn : PTV: Kính thưa quý vị và các bạn, Thực hiện nghiêm túc việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản theo đúng nội dung, tinh thần Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 64 – KH/TU ngày 24/4/2014 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản. Thực hiện chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, năm 2018, Ban Nội chính tỉnh ủy tiếp tục tập trung giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo của các huyện, t`hị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy về việc Kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản với mục tiêu giám sát từ cơ sở và hướng đến kết quả thực chất. Sau đây là một số ghi nhận tại huyện Vĩnh Linh, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

CHUYÊN MỤC NỘI CHÍNH VÀ PCTN THÁNG 4/2018

KÊ KHAI VÀ KIỂM SOÁT VIỆC KÊ KHAI TÀI SẢN Ở HUYỆN VĨNH LINH

PTV: Kính thưa quý vị và các bạn,

Thực hiện nghiêm túc việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản theo đúng nội dung, tinh thần Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 64 – KH/TU ngày 24/4/2014 của BTV Tỉnh ủy  về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản.  Thực hiện chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, năm 2018, Ban Nội chính tỉnh ủy tiếp tục tập trung  giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo của các huyện, t`hị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy về việc Kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản với mục tiêu giám sát từ cơ sở và hướng đến kết quả thực chất. Sau đây là một số ghi nhận tại huyện Vĩnh Linh, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Thực hiện Chỉ thị 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị và kế hoạch 64 – KH/TU ngày 24/4/2014 của BTV Tỉnh ủy về việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản đối với BTV Huyện ủy, Huyện Vĩnh Linh đã  tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập; xác định việc kê khai và công khai tài sản, thu nhập là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên hàng năm. Cùng với việc chú trọng tổ chức tập huấn, quán triệt, ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập đến từng cán bộ, đảng viên, các đối tượng thuộc diện kê khai tài sản, trong quá trình tổ chức thực hiện huyện ủy luôn đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, đồng thời xem tiêu chí thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc kê khai tài sản và kiểm soát việc kê khai tải sản trong đánh giá chất lượng, phân loại tổ chức cơ sở Đảng hàng năm.

Phỏng vấn: Ông Trần Văn Bến, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Linh  ( Triển khai nghiêm túc đến cơ sở …, xây dựng KH rõ rang, chống bệnh hình thức…)

Với tinh thần đó, 100% Phòng, Ban, các xã, thị trấn, tổ chức  Mặt trận, đoàn thể  trên địa bàn huyện Vĩnh Linh đã xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ trực tiếp triển khai thực hiện. Đáng chú ý, trong quá trình triển khai, để tránh hình thức, chiếu lệ trong tổ chức thực hiện, yêu cầu đầu tiên được huyện Vĩnh Linh xác định đó là việc nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập cá nhân của từng cán bộ, đảng viên, đối tượng thuộc diện kê khai, thực hiện nghiêm túc việc minh bạch tài sản, thu nhập để phục vụ công tác quản lý cán bộ, công chức, đồng thời góp phần phòng ngừa và ngăn chặn hành vi tham nhũng.

Phỏng vấn ông : Ông Lê Đức Nam, Phó Chánh Thanh tra huyện Vĩnh Linh ( Là đối tượng thuộc diện kê khai, trước đây tôi chưa coi trọng nhưng bây giờ ..hiểu và nhận thức đúng hơi, kê khai rất nghiên túc, ...tôi thấy nếu việc kê khai thực hiện nghiêm sẽ PCTN rất hiệu quả )

Chính tinh thần nâng cao, trách nhiệm của cán bộ, công chức, của từng đối tượng khi thực hiện kê khai đã góp phần để huyện Vĩnh Linh hoàn thành việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức theo đúng quy định trong thời gian qua. Cụ thể,  năm 2015 có 290 cán bộ, năm 2016 có 309 và năm 2017 có 306 cán bộ thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý thực hiện kê khai theo quy định. Kết quả thực hiện hàng năm được Huyện ủy Vĩnh Linh niêm yết danh sách công khai tại trụ sở làm việc và công bố tại các cuộc họp của cơ quan, đơn vị, theo đó đối với công tác này địa phương cũng chưa phát hiện trường hợp vi phạm nào xãy ra.

Đối với nhóm đối tượng cán bộ, công chức thuộc diện kê khai ở cấp xã, thị trấn, các tổ chức mặt trận, đoàn thể với 330 cán bộ thuộc UBND huyện quản lý, việc triển khai kê khai tài sản cũng được chú trọng  thông qua việc triển khai tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể cho từng vị trí, chức danh, tránh việc trung lắp, bỏ sót đối tượng, vị trí việc làm từ Cán bộ chủ chốt đến công chức ở lĩnh vực địa chính, xây dựng, tài chính, tư pháp-hộ tịch xã, phường, thị trấn.

Phỏng vấn : Anh Nguyễn Thiên Tùng , Chủ tịch UBND thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị ( ND ở cấp thị trấn chúng tôi thực hiện nghiêm, ai chưa làm sẽ nhắc nhở, làm rà soát chưa chính xác trả lại làm từ đầu …đánh giá thi đua đều tính tiêu chí này …)

Đồng thời với việc tổ chức thực hiện nghiêm việc kê khai tài sản, huyện ủy Vĩnh Linh đã chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra thực hiện quy định của Đảng và Nhà nước về kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản, xỷ lý vi phạm. Theo đó, thời gian qua, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy , tổ chức Đảng, cơ quan đơn vị làm tốt công tác công khai minh bạch tài sản theo quy định. Bám sát Kế hoạch số 64 – KH/TU ngày 24/4/2014 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản và để thực hiện hiệu quả công tác quản lý kê khai tài sản, BTV HU đã ban hành quy định số 08/ QĐ/HU ngày 10/10/2017. Đây là cơ sở quan trọng nhằm giúp cho các tổ chức cơ sở Đảng thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên thuộc diện cấp ủy quản lý, xem xét xử lý đối với cán bộ, đảng viên không chấp hành việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định.

Ông Lê Thanh Hải, Chánh Thanh tra huyện Vĩnh Linh

( Với vai trò là Phòng Cn tham mưu tổng hợp, đánh giá trực tiếp, Thanh tra huyện đánh giá sơ bộ việc thực hiện kê khai và giám sát kê khai ...

Báo cáo việc triển khai Thực hiện Chỉ thị 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị và kế hoạch 64 – KH/TU ngày 24/4/2014 của BTV Tỉnh ủy về việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, BTV Huyện ủy Vĩnh Linh xác định:Công tác kê khai tài sản và giám sát việc kê khai tài sản của địa phương bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận vẫn còn một số tồn tại đặt ra, cụ thể: một số cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện việc kê khai còn chậm, chỉ đạo thiếu thường xuyên, hướng dẫn thiếu cụ thể dẫn đến các thông tin kê khai chưa được đầy đủ, phải bổ sung nhiều lần. Có trường hợp kê khai chậm nhưng chưa kịp thời chỉ đạo xử lý, việc thẩm tra, xác minh tính trung thực về nguồn gốc tài sản thu nhập của cán bộ, đảng viên chưa thực hiện theo quy định. Đây cũng chính là một trong những nội dung cần có giải pháp cụ thể để khắc phục trong thời gian tới mà qua giám sát tại địa phương, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã nhấn mạnh, yêu cầu BTV Huyện ủy Vĩnh Linh quan tâm, chỉ đạo thực hiện.

Phỏng vấn : Ông Trần Văn Bến, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Linh ( Chúng tôi nhận thấy những tồn tại và sẽ làm trong thời gian tới qua một số giải pháp sau)

Huyện Vĩnh Linh cũng như nhiều đơn vị, địa phương khác trong tỉnh, triển khai việc Kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn nhằm tạo cơ sở quan trọng cho việc minh bạch hóa thu nhập và tài sản của người có chức vụ, quyền hạn để phòng, chống tham nhũng có hiệu quả. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác này và xác định việc kê khai tài sản, thu nhập là một nhiệm vụ thường xuyên, góp phần giúp đơn vị, địa phương hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn được giao, hỗ trợ và thúc đẩy sự lành mạnh của nền văn hoá công vụ, qua  đó kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản của cán bộ, công chức cũng sẽ mang ý nghĩa thực chất hơn trong đời sống.

 

 

 

Chú thích duyệt

Nên phỏng vấn thêm 1 số nhân viên ở các bộ phận nhạy cảm

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 13/04/2018 13:20
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà