Chuyên mục khoa học và đời sống ( phát thanh): Khởi nghiệp để đổi mới sáng tạo trong công nghệ cao
Danh mục
Khoa học và cuộc sống
NỘI DUNG

Chuyên mục khoa học và đời sống

MC1: Xin kính chào quý thính giả nghe đài.

Thưa quý thính giả, trong những năm trở lại đây phong trào khởi nghiệp để đổi mới sáng tạo ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ.

MC2: Bắt nhịp cùng xu thế phát triển của cả nước, ở Quảng Trị cũng đã có nhiều doanh nghiệp thực hiện việc đổi mới sáng tạo và mang lại hiệu quả kinh tế.

MC1: Vậy việc khởi nghiệp để đổi mới sáng tạo tại Quảng Trị được thực hiện như thế nào? Chúng tôi sẽ bàn cụ thể hơn trong chuyên mục tuần này. Mời quý thính giả cùng lắng nghe.

Nhạc cắt

MC2: Thưa quý thính giả! Hiện nay, cụm từ start-up đã trở nên phổ biến tuy nhiên nhiều người vẫn chưa phân biệt được start-up, tức là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, với khởi nghiệp hay lập nghiệp.

MC1: Về vấn đề này, người phát ngôn của Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Bùi Thế Duy cho biết: "Khởi nghiệp hay lập nghiệp thường gắn liền với các doanh nghiệp vừa và nhỏ phục vụ nhu cầu trong nước trong khi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lại có đặc thù khác biệt".

MC2: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phải dựa trên một công nghệ mới, hoặc tạo ra hình thức kinh doanh mới, hoặc xây dựng một phân khúc thị trường mới.

MC1: Đối với Quảng Trị, trong năm qua Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã phối hợp với Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng trị tổ chức lớp tập huấn “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”

MC2: Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, các học viên được nghe một số nội dung về hiện trạng hoạt động khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam; phương pháp tư duy khởi nghiệp tinh gọn và thực tế áp dụng phương pháp tư duy đó tại một số doanh nghiệp. Ngoài ra, các học viên cũng được tham gia làm các bài tập thực hành sôi động, tạo sự gắn kết, tương tác giữa các học viên với nhau.

MC1: Những nội dung của chương trình tập huấn không chỉ đem lại cho các học viên cách nhìn nhận, trải nghiệm giải quyết vấn đề theo tư duy một số doanh nghiệp khởi nghiệp đang áp dụng mà một số kiến thức, công cụ có thể áp dụng trong thực tiễn công tác hàng ngày liên quan đến quản lý Nhà nước hay dịch vụ công về khoa học và công nghệ. 

MC2: Hướng đến toàn cộng đồng nói chung, các trường học, doanh nghiệp nói riêng, chương trình tập huấn nhằm từng bước xây dựng “Quảng Trị đồng hành cùng sáng tạo khởi nghiệp”.

MC1: Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Trị cũng đã có nhiều chương trình, nhiều hội thảo về liên kết khoa học và công nghệ để từ đó giúp doanh nghiệp được tiếp cận với những công nghệ mới cũng đã được Sở khoa học và công nghệ đứng ra tổ chức.

MC2: Những chương trình, những hội thảo này sẽ giúp cho doanh nghiệp biết và định hướng trong phát triển sản xuất với một quy trình công nghệ tương đối ổn định, giảm chi phí cũng như tiết kiệm thời gian cho các doanh nghiệp.

MC1: Một trong những đơn vị đã đổi mới và sáng tạo ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào sản xuất của Quảng Trị phải kể đến Tổng công ty thương mại Quảng Trị. Chính nhờ vào việc đổi mới sáng tạo lại ứng dụng công nghệ nên tổng công ty đã tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất cho từng sản phẩm của công ty để tạo được uy tín đối với thị trường trong và ngoài nước. Ông Mai Chiếm An-Phó tổng giám đốc Tổng công ty thương mại Quảng Trị nói:

Băng: Thời gian qua công ty đã đổi mới và ứng dụng công nghệ vào sản xuất nhờ vậy mà chất lượng sản phẩm đã đáp ứng nhu cầu của thị trường

MC2: Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không chỉ tạo ra giá trị mới cho xã hội, mà còn có khả năng mở rộng và phát triển nhanh chóng, tạo ra giá trị kinh tế lớn đối với bản thân và cả quốc gia.

MC1: Tuy nhiên, để phát triển những doanh nghiệp này không phải việc đơn giản, họ cần rất nhiều hỗ trợ từ công nghệ, nhân lực, kiến thức, cơ sở vật chất, kỹ thuật đến vốn, cơ sở pháp lý…, tất cả điều kiện đó gộp lại chính là hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Bởi vậy, để có thể phát triển được các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo rất cần có một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hoàn thiện và bền vững.

Nhạc cắt

MC2: Qúy thính giả thân mến! Dù mới khởi nghiệp hay đã khởi nghiệp và thành công thì doanh nghiệp luôn tìm tòi đổi mới sáng tạo để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

MC1: Ở Quảng Trị nhiều doanh nghiệp mới khởi nghiệp rất khó khăn, điều họ cần là gì đó là vốn, công nghệ, hành lang pháp lý…

MC2: Song, những điều kiện như đã nói ở trên mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ vì thế những trở ngại ban đầu là điều khó tránh khỏi.

MC1: Theo Bộ Khoa học và công nghệ để thúc đẩy hoạt động phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cần có Nghị định của Chính phủ về đầu tư mạo hiểm và quỹ mạo hiểm. Cần xây dựng một hệ thống dịch vụ trong hệ sinh thái khởi nghiệp, giúp doanh nghiệp định giá sản phẩm, tìm kiếm thị trường, tìm các nguồn đầu tư... MC2: Các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng cần được tư vấn, hỗ trợ trong việc định giá và bảo hộ về sở hữu trí tuệ các nghiên cứu, sản phẩm. Qua đó, những bằng sáng chế, ý tưởng sáng tạo, kết quả nghiên cứu của doanh nghiệp được pháp luật bảo hộ, tránh sự cạnh tranh không lành mạnh.

MC1: Trong khi chờ đợi thì các doanh nghiệp cũng vẫn tự mày mò để tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp của mình.

MC2: Ở Quảng Trị những người mới bắt tay vào khởi nghiệp đa số đều là những người trẻ, kinh nghiệm và những thứ để tạo dựng một doanh nghiệp vẫn còn thiếu và yếu. Nhất là những vùng ở thôn quê thì những người trẻ phát triển doanh nghiệp vẫn là một vấn đề nan giải.

MC1: Tuy nhiên, trước những khó khăn đó có những người cũng đã quyết tâm thực hiện với mong muốn làm được. Bên cạnh đó sự hỗ trợ về phía chính quyền địa phương cũng đã tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình làm thủ tục, hồ sơ để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khi bắt tay vào khởi nghiệp. Ông Trần Văn Bình-Phó chủ tịch thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh nói:

 

Băng: Tại thị trấn hồ xá luôn tạo điều kiện để doanh nghiệp có thể làm thủ tục một cách thuận lợi nhất.

MC2: Được tạo những điều kiện thuận lợi, các doanh nghiệp mới thành lập và bắt tay vào việc ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất.

MC1: Hiện nay, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Quảng Trị còn quá mới mẻ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp tại Quảng Trị vẫn chưa hình thành, hoạt động kết nối giữa 4 nhà  đó là nhà nước – nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân vẫn chưa chặt chẽ.

MC2: Đó là những khó khăn cho doanh nghiệp khi thực hiện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

MC1: Trong vài năm trở lại đây, mô hình khởi nghiệp cũng đã có sự phát triển, nhất là khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Với việc đầu tư kỹ thuật và công nghệ cao nhiều mô hình trong trồng rau, củ, quả đã được ra đời. Bên cạnh đó, cũng có nhiều mô hình chăn nuôi đã áp dụng công nghệ cao như nuôi gà, nuôi lợn…nhờ vậy mà hiệu quả mang lại là rất cao. Ông Nguyễn Văn Hiếu-xã Gio Bình, huyện Gio Linh nói:

 

Băng: Mô hình nuôi lợn tôi đầu tư rất nhiều tờ vốn cho đến kỹ thuật nuôi, nhờ vậy mà mô hình mang lại hiệu quả

MC2: Nhờ mạnh dạn đầu tư vốn, áp dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển mô hình chăn nuôi, mô hình chăn nuôi lợn của ông Hiếu đã tự tạo ra việc làm, đem lại nguồn thu nhập khá cho bản thân.

MC1: Thời gian qua, không chỉ riêng gì ông Hiếu mà còn nhiều người trên địa bàn tỉnh đã chủ động áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Những thành công mà họ đạt được đã góp phần mở ra hướng phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp tỉnh nhà.

Nhạc cắt

MC2: Thưa quý thính giả! Trong thời gian qua, cùng đồng hành với phong trào khởi nghiệp để đổi mới sáng tạo, tỉnh Quảng Trị cũng đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như nghị quyết 31 về hỗ trợ nhân rộng những ứng dụng các kết quả khoa học và công nghệ.

MC1: Ngoài việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, startups sáng tạo khởi nghiệp, Ban thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Trị đã phát động Chương trình Thanh niên khởi nghiệp. Thông qua diễn đàn “Thanh niên với khát vọng khởi nghiệp” đã tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

MC2: Anh Nguyễn Trường An - Trưởng ban Phong trào thanh niên, Tỉnh đoàn Quảng Trị - chia sẻ: Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh đã thành lập Quỹ đầu tư khởi nghiệp và sáng tạo với số vốn ban đầu 5 tỷ đồng. Với mức hỗ trợ lên đến 200 triệu đồng, thời hạn 36 tháng, nguồn quỹ này góp phần tạo những thuận lợi cơ bản cho quá trình khởi nghiệp của thanh niên có nguyện vọng làm kinh tế, có ý tưởng sản xuất, kinh doanh nhưng thiếu vốn. Được tiếp cận với nguồn vốn, sự hỗ trợ của chi đoàn thôn, xã đã giúp thanh niên mạnh dạn tham gia phát triển kinh tế. Anh Lê Văn Thọ-bí thư chi đoàn thôn Thượng Đồng, xã Linh Hải, huyện Gio Linh nói:

 

Băng: Cùng với đoàn xã, đoàn thôn cũng đã hỗ trợ rất tích cực trong vay vốn áp dụng khoa học kỹ thuật giúp đoàn viên phát triển kinh tế để khởi nghiệp

MC1: Trong toàn tỉnh hiện có nhiều mô hình thanh niên khởi nghiệp bước đầu mang lại hiệu quả, tiêu biểu: Mô hình tinh bột nghệ của chị Trần Thị Lan (xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong), trang trại chăn nuôi của anh Nguyễn Hữu Giáp (Vĩnh Thái, Vĩnh Linh), trồng rau nông nghiệp công nghệ cao ở thị trấn Hải Lăng...

MC2: Bên cạnh đó, Sở khoa học và công nghệ cũng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp có thể được hưởng lợi từ những chính sách ưu đãi của nghị quyết số 31. Ông Trần Ngọc Lân-giám đốc Sở khoa học và công nghệ tỉnh Quảng Trị nói:

 

Băng: Sở cũng đã ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ cho doanh nghiệp cung đồng hành cùng doanh nghiệp để đổi mới sáng tạo.

MC1: Với những hỗ trợ những chính sách của tỉnh, hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và đưa phong trào khởi nghiệp của tỉnh Quảng Trị ngày mỗi phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Nhạc cắt

MC2; Thưa quý thính giả nghe đài! Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến nay cả nước có 25.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đây là con số đáng mừng về số lượng lẫn quy mô vốn.

MC1: Các chuyên gia kinh tế cho rằng, số lượng doanh nghiệp  đạt được như hiện nay là do nhiều yếu tố, trong đó có sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, vai trò của các Bộ, ngành trong việc đẩy mạnh khởi nghiệp, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Có thể coi đây là nền tảng để đẩy mạnh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tạo ra sự khác biệt và tạo nguồn thu cao từ  tri thức.

MC2: Trong xu thế hội nhập quốc tế, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp mang tính toàn cầu. Đây là cơ hội và cũng là thách thức cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp có nhiều cơ hội hợp tác cung cấp các sản phẩm, dịch vụ; học hỏi kinh nghiệm kinh doanh.

MC1: Chính từ sự cạnh tranh này, mỗi doanh nghiệp phải tự “nâng mình” để thích ứng. Trình độ của mỗi nhân viên, đặc biệt đội ngũ lãnh đạo cũng hoàn thiện để thích nghi với môi trường kinh doanh mới. Tuy nhiên, thách thức trực diện là các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt các doanh nghiệp nước ngoài có tiềm lực kinh tế mạnh, trình độ quản lý hiện đại.

MC1: Tỉnh Quảng Trị cũng xác định tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là yếu tố cốt lõi tạo ra thành công của các doanh nghiệp ngày nay, khởi nghiệp là một trong những lĩnh vực đột phá quan trọng nhằm thúc đẩy tiềm năng doanh nhân trẻ đầy sáng tạo lập nghiệp và làm giàu cho chính mình và đóng góp cho sự phát triển của tỉnh nhà.

MC2: Bên cạnh đó, khởi nghiệp là “mồi lửa” để châm ngòi sức sáng tạo. Việc thôi thúc “ngọn lửa” khởi nghiệp bùng cháy đang là quyết tâm chung của toàn xã hội, trong đó có vai trò hết sức quan trọng của tỉnh nhà.

MC1: Chính vì vậy để tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thì tỉnh nhà cần xây dựng các chương trình hành động. Chú trọng công tác cải cách hành chính, đặc biệt thủ tục hành chính với các doanh nghiệp. Hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm gắn với doanh nghiệp thông qua chương trình xúc tiến thương mại, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp... Đồng thời, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, đảm bảo quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp.

MC2: Thiết nghĩ với những chính sách như trên thì các doanh nghiệp ở Quảng Trị sẽ thuận lợi hơn trong khởi nghiệp và từ đó sẽ có những ý tưởng sáng tạo nhằm tạo ra những sản phẩm có chất lượng giữa thị trường.

Chào cuối: Chuyên mục khoa học và đời sống tuần này xin kết thúc tại đây, những người thực hiện chương trình Ngọc Diệp…..xin kính chào quý thính giả nghe đài. Hẹn gặp lại quý thính giả trong chương trình tuần sau.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 26/04/2018 14:27 Lê Vĩnh Nhiên 26/04/2018 15:48
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà