khds ( phát thanh): đề tài nghiên cứu khoa học vào thực tế
Danh mục
Khoa học và cuộc sống
NỘI DUNG

Chuyên mục khoa học và đời sống

MC1: Thưa quý vị thính giả! Ứng dụng các đề tài khoa học công nghệ vào đời sống thực tiễn đã được triển khai trong thời gian qua. Trong đó có nhiều đề tài đã mang lại những hiệu quả cao.

MC2: Vậy những đề tài khoa học và công nghệ đi được ứng dụng vào đời sống sản xuất như thế nào, chúng tôi sẽ đề cập cụ thể hơn trong chuyên mục tuần này, mời quý vị thính giả cùng theo dõi.

Nhạc cắt

MC1: Thưa quý vị thính giả! Việc thực hiện các đề tài trong thời gian qua đã được các nhà khoa học, các cơ quan ban ngành và các cá nhân liên quan tham gia rất tích cực.

MC2: Qua đánh giá và đưa vào đời sống thực tiễn đã có nhiều đề tài thành công, mang lại hiệu quả cao. Điều này cũng đã chứng minh rằng những đề tài khi đi vào nghiên cứu đều sát với đời sống sản xuất và việc triển khai đề tài cũng dễ dàng hơn.

MC1:  Năm 2017, có 80 đề tài, dự án được thực hiện, trong đó có 61 đề tài dự án chuyển tiếp và 19 đề tài dự án mới, với 29/61 đề tài được nghiệm thu. Trong số đó, nhiều kết quả nghiên cứu đã được ứng dụng vào thực tiễn sản xuất và đời sống, góp phần quan trọng phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

MC2: Đối với từng lĩnh vực đều có đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó để tài về lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tương đối nhiều và đa dạng. Ngành khoa học công nghệ, huyện Cam Lộ cũng đã thành công với những đề tài ứng dụng trồng và chế biến những loại dược liệu quý. Đề tài này đã được ứng dụng rộng rãi vào thực tế và cho ra đời những sản phẩm đạt giá trị và được người dùng yêu thích.

MC1: Trong sản xuất nông nghiệp, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng đã thành công với các đề tài như trồng dưa lưới trong nhà kín, trồng mướp đắng chống côn trùng phủ bạt…

MC2: Sản xuất nông nghiệp sạch là xu hướng của sản xuất nông nghiệp hiện đại. Nhiều đề tài, dự án nghiên cứu KH&CN về lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh tập trung nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ KHKT để phát triển về giống cây con mới, phân bón, quy trình chăm sóc… Các mô hình phát triển nông nghiệp phù hợp với đặc điểm sinh thái của từng vùng, ứng dụng quy trình chăm sóc mới tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, bảo vệ môi trường sinh thái, giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng vật nuôi sau khi thí điểm thành công được nhân rộng. Đặc biệt trong quá trình thực hiện người nông dân được tập huấn cụ thể nên triển khai rất dễ dàng. Ông Nguyễn Hữu Đạt-Hợp tác xã nông nghiệp sạch Triệu Phong nói:

 

Băng: Nói về việc được tập huấn để làm nông nghiệp sạch

 

MC1: Kết quả của các dự án đã có hiệu ứng lan tỏa, người dân có cơ hội tiếp cận và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp sạch như các dự án bảo vệ môi trường đã hỗ trợ người dân sản xuất theo phương pháp canh tác tự nhiên có ứng dụng KH&CN nhằm tạo ra sản phẩm sạch, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người. Năm 2015, huyện Triệu Phong triển khai thí điểm phương pháp canh tác tự nhiên ứng dụng công nghệ sinh học tại 4 xã là Triệu Thượng, Triệu Sơn, Triệu Trung và Triệu Tài với 12 nhóm hộ sản xuất trên tổng diện tích thực hiện mô hình là gần 1 ha.

MC2: Các nhóm hộ sản xuất đều cam kết không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; không lạm dụng phân bón hóa học; không cho gia súc, gia cầm ăn thức ăn công nghiệp, thuốc kháng sinh. Cây trồng được bón phân hữu cơ hoai mục, vật nuôi được cho ăn các loại thức ăn tự phối trộn bằng cám, gạo, ngô... với men vi sinh và phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng, dịch bệnh hại vật nuôi bằng các loại chế phẩm sinh học tự chế biến từ các loại thảo mộc dưới sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật. Sau hơn 1 năm triển khai các mô hình chăn nuôi, trồng trọt theo phương pháp hữu cơ đã thu được những kết quả khá. Chị Hoàng Thị Gái – thôn An Trú, xã Triệu Tài, Triệu Phong chia sẻ:

Băng: chúng tôi đã sử dụng và chính điều này đã hạn chế sâu bệnh

MC1: Việc ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp được áp dụng vào thực tế đã đóng góp quan trọng trong thành công của phương pháp canh tác nông nghiệp sạch và bền vững, từ đó nâng cao giá trị nông sản, mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp, từng bước thay đổi đời sống nông dân và diện mạo nông thôn, góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới.

Nhạc cắt

MC1: Thưa quý vị thính giả! Phong trào đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất đã được phụ nữ Quảng Trị quan tâm. Chính vì vậy, trên các lĩnh vực đều được chị em trăn trở, tìm tòi, nghiên cứu và sáng tạo từ đó ứng dụng vào thực tế một cách có hiệu quả. Điều đáng nói, những đề tài, sáng kiến của các chị em đã phục vụ rất thiết thực vào đời sống sản xuất.

MC2: Trong những năm gần đây, đặc biệt sau khi Luật Bình đẳng giới được thông qua và có hiệu lực đã có nhiều chính sách phù hợp với mục đích khuyến khích và tăng cường hơn nữa vai trò của phụ nữ trong mọi mặt của đời sống kinh tế và xã hội, bao gồm cả hoạt động nghiên cứu khoa học.

MC1: Việc thực hiện bình đẳng giới trong nghiên cứu khoa học ở Quảng Trị cũng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Ngày càng nhiều phụ nữ thành công trên lĩnh vực nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ.

MC1: Nghiên cứu khoa học  là một công việc đầy gian khó đối với cả nam giới lẫn phụ nữ. Nhưng phụ nữ càng gặp nhiều khó khăn hơn khi bước chân vào nghiên cứu khoa học vì bên cạnh hoàn tất nhiệm vụ ở cơ quan, phụ nữ còn phải gánh vác công việc gia đình. Tuy nhiên, bằng niềm đam mê công việc, ham muốn học hỏi để nâng cao và cập nhật kiến thức cho mình, cho đến nay, phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ Quảng Trị nói riêng đã có đạt được nhiều thành tựu trong nghiên cứu khoa học và đã có nhiều đổi mới sáng tạo trong quá trình sản xuất. Ông Nguyễn Bình -PGĐ sở KH&CN cho biết:

Băng: đánh giá những hiệu quả trong quá trình đổi mới sáng tạo của chị em phụ nữ

MC2: Nhiều chị em với cương vị là lãnh đạo, quản lý đã tham gia nghiên cứu khoa học để có những phát minh, sáng kiến, cải tiến ứng dụng có kết quả trong sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao năng suất lao động, tăng thêm của cải cho xã hội và tạo dựng một hình ảnh về lực lượng phụ nữ lãnh đạo và tham gia nghiên cứu khoa học. Chính những đóng góp tích cực và cụ thể của phụ nữ vào thành quả của công cuộc đổi mới quê hương đã, đang làm thay đổi dần những định kiến về vai trò của phụ nữ trong xã hội và xã hội đã thừa nhận phụ nữ có khả năng tham gia công việc, khả năng NCKH không thua kém nam giới.

MC1: Đặc biệt sau khi Luật Bình đẳng giới được thông qua và có hiệu lực, việc thực hiện bình đẳng giới trong nghiên cứu khoa học ở Quảng Trị luôn được các ban ngành, các cấp quan tâm. Tỉnh Quảng Trị cũng đã có nhiều chủ trương, nhiều chính sách ưu đãi dành cho nữ giới nhằm động viên và khuyến khích họ phát huy năng lực của mình trong việc tham gia nghiên cứu khoa học.

MC2: Có thể nói, để tham gia vào công tác nghiên cứu khoa học với mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc xây dựng quê hương và  khẳng định vị thế của mình trong xã hội người phụ nữ bên cạnh sự thông minh cần có ý chí, bởi mặc dù đã có nhiều chủ trương và chính sách ưu đãi nhưng công tác nghiên cứu khoa học của nữ giới vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

MC1: Tất cả phụ nữ đều có thể nghiên cứu khoa học, đối với phụ nữ trong các cơ quan nhà nước họ đã bắt tay vào để nghiên cứu khoa học và sau đó những đề tài của họ đã được ứng dụng vào thực tế.

MC2: Còn đối với phụ nữ vùng nông thôn, mặc dù không trực tiếp tham gia vào nghiên cứu khoa học nhưng họ cũng đã có những nghiên cứu, những sáng tạo trong quá trình tạo ra những sản phẩm có chất lượng. Đây cũng là cách mà các địa phương nên khuyến khích những người phụ nữ ở nông thôn tiếp tục có những đổi mới sáng tạo trong quá trình tạo ra chất lượng sản phẩm. Ông Nguyễn PGĐ Sở KH&CN chia sẻ thêm:

Băng: Định hướng để chị em vùng nông thôn có những hỗ trợ trong phát triển sản xuất.

MC1: Và  để đảm bảo sự công bằng, bình đẳng giới trong lĩnh vực khoa học trước tiên, phụ nữ phải không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao kiến thức, trí tuệ. Bên cạnh đó, việc đấu tranh tạo cơ hội học tập, làm việc và thăng tiến cho phụ nữ bình đẳng với nam giới là rất cần thiết hiện nay. Mặc dù sẽ gặp phải nhiều trở ngại, khó khăn nhưng nếu nhận được chia sẻ nhiều hơn từ phía gia đình và xã hội, phụ nữ có thể đạt được nhiều thành công trong nghiên cứu khoa học, trong phát triển sản xuất.

Nhạc cắt

MC2: Thưa quý vị và các bạn! Trong 2  năm vừa qua toàn tỉnh có 53 đề tài giải pháp ở các lĩnh vực như giáo dục, cơ khí, tài nguyên môi trường… đã tham gia vào Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Quảng Trị. Trong đó, có 20 đề tài, giải pháp đã đạt giải.

MC1:  Các đề tài, giải pháp qua các kì dự thi là những sáng kiến, dựa trên sự nghiên cứu, sáng tạo và những kinh nghiệm đúc rút trong thực tiễn cuộc sống của cán bộ, công nhân, người lao động đã có tác dụng trực tiếp thúc đẩy tiến bộ kỹ thuật, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Đối với phong trào sáng tạo kỹ thuật thu hút được đông đảo đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học trẻ tham gia, khuyến khích phong trào khởi nghiệp sáng tạo của Đoàn viên, Đảng viên.

MC1: Ông Lê Thái Sơn, Sở khoa học và công nghệ tỉnh và cũng là tác giả giải pháp "Phần kế toán Hợp tác xã". Giải pháp này ra đời đã mang lại những tiện ích trong thực hiện phầm mềm kế toán của các hợp tác xã. Trước đây, việc tính toán của hợp tác xã còn phần rườm rà tuy nhiên khi phần mềm ra đời cũng đã tiết kiệm được thời gian, đồng thời giảm đi một số chức năng và tính toán số liệu dưới dạng tổng hợp những theo cách nhanh nhất. Tác giả Lê Thái Sơn cho biết:

Băng( Xây dựng giải pháp "Phần kế toán Hợp tác xã" hướng đến mục tiêu gì đó là  ứng dụng phần mềm hiệu quả trong thực tiễn để tiết kiệm được thời gian).

MC2: Nhìn chung, các sáng kiến đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc so với khi chưa áp dụng giải pháp như: giải pháp "Sản xuất bếp thông minh, viên nén năng lượng: giải pháp tối ưu để giảm ô nhiễm môi trường và tiết kiệm chi phí", giải pháp “Hệ thống quản lý thu cước thông minh”, giải pháp “Hệ thống dạy và học tiếng Bru Vân Kiều trực tuyến”,...

MC1: Tác giả Đặng Sỹ Quốc của Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị đã đạt Giải nhì tại hội thi sáng tạo kỹ thuật năm 2016-2017 với giải pháp "Sản xuất bếp thông minh, viên nén năng lượng”. Nguyên liệu đầu vào để sản xuất viên nén năng lượng bao gồm tất cả các loại cây gỗ, cành ngọn,  mùn cưa, tre nứa, vỏ cà phê, rơm rạ. Loại Bếp này có tính ứng dụng rất cao trong thực tế. Giúp người dân tiết kiệm chi phí, sạch sẽ, đỡ tốn nhân công,  hạn chế nguyên nhân gây bệnh về mắt và hô hấp, giảm sức nóng và vất vả cho người đun nấu, giảm hỏa hoạn khi đun nấu, an toàn khi vận hành.

MC2: Đây là nguồn nhiên liệu tái sinh, bền vững với rất nhiều lợi ích cho cộng đồng và môi trường. Viên nén  tận dụng nguyên liệu thừa sau khi sử dụng cây làm gỗ xẻ, đồ gia dụng và các sản phẩm nông nghiệp khác. Giá thành rẻ, nhiệt lượng cao. Sử dụng đơn giản, vệ sinh dễ dàng, không gây ô nhiểm không khí và môi trường. Với giải pháp này đã giảm ô nhiễm môi trường và tiết kiệm chi phí.

MC2: Bên cạnh những giải pháp của các cá nhân thì trong phong trào lao động sáng tạo khoa học kỹ thuật cũng đã xuất hiện những giải pháp của các nhóm. Trong đó, phải kể đến nhóm đạt giải ba về nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị cắt và vá mép phôi bán tự động, ứng dụng công nghệ PLASMA. Đây là giải pháp có tính ứng dụng cao, vì thế khi được ứng dụng ra ngoài thực tế thì sẽ mang lại hiệu quả lớn trong quá trình sản xuất. 

MC1: Với việc xây dựng và tổ chức phong trào sáng tạo kỹ thuật trên địa bàn tỉnh chính là “cầu nối” cho các giải pháp, sáng kiến được ứng dụng, nhân rộng vào đời sống và phát huy trong thực tiễn lao động sản xuất. Từ đó, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật để đưa phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật của tỉnh nhà ngày càng phát triển hơn. Ông Trần Ngọc Lân-giám đốc Sở khoa học và công nghệ tỉnh Quảng Trị nói:

Băng: Nói về những định hướng để hoạt động sáng tạo nghiên cứu các đề tài vào thực tế

MC2: Xuất phát từ những lĩnh vực khác nhau, nhà khoa học, cán bộ công chức và người nông dân…tất cả họ đều có điểm chung say mê nghiên cứu khoa học. Chính sự say mê này mà họ đã cho ra đời những đề tài nghiên cứu sáng tạo và ứng dụng vào thực tiễn một cách hiệu quả nhất.

Nhạc cắt

MC1: Từ những đề tài nghiên cứu của các nhà khoa học, các cơ quan, đơn vị và cá nhân, cùng với đó là việc tổ chức phong trào sáng tạo trong kỹ thuật đã cho ra đời những đề tài có tính ứng dụng vào thực tế cao.

MC2: Chính việc ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học vào thực tế đã tạo ra những hiệu quả, năng suất trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó, nâng cao hiệu quả làm việc, tạo ra những sản phẩm có chất lượng, đồng thời góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.

MC1: 15 phút của chuyên mục khoa học và đời sống tuần này xin được kết thúc tại đây, những người thực hiện chương trình Ngọc Diệp….xin kính chào và hẹn gặp lại quý vị thính giả trong chương trình tuần sau.

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 21/08/2018 14:14 Lê Vĩnh Nhiên 21/08/2018 14:51
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà