Đất và người QT 10-9
Danh mục
Đất và người Quảng Trị
NỘI DUNG

Kịch bản chuyên mục Đất và người Quảng Trị

Trần Thị Tâm – đóa hoa tươi thắm mãi

          Dẫn PTV: Thưa QV & CB! Miền cát trắng Hải Lăng trong chiến tranh đã phải hứng chịu nhiều đau thương, mất mát. Trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Hải Lăng lại trở thành tâm điểm đánh phá của thực dân xâm lược. Tại đây đã diễn ra hàng trăm trận đánh lớn nhỏ của bộ đội chủ lực, dân quân địa phương với địch để bảo vệ vùng giải phóng Quảng Trị. Nhiều chiến sĩ bộ đội, dân quân du kích đã anh dũng hy sinh để bảo vệ từng tấc đất của làng. Trong số đó, sự hy sinh cao cả của nữ liệt sĩ Trần Thị Tâm được xem như một huyền thoại về lòng yêu nước, ý chí bất khuất, kiên trung của người con gái anh hùng nơi miền cát nắng gió. 

Trích 1 đoạn nhạc bài hát: Trần Thị Tâm đóa hoa tươi thắm mãi (ST: Nguyễn Mạnh Thường, BD: Vân Khánh)

Trên đất Hải Lăng miền quê Quảng Trị

Những câu hò vọng mãi phương trời xa

Trần Thị Tâm đoá hoa tươi thắm mãi 

Ngát hương đồng đẹp khúc anh hùng ca

Giữa tan tác quê hương hoang tàn máu đổ

Ngọn lửa hồng cách mạng ủ trong tim.

Trần Thị Tâm – một người con kiên trung của mãnh đất Quảng Trị. Những chiến công và cả sự anh dũng của chị đã trở thành những câu chuyện kể và trở thành một huyền thoại về lòng yêu nước, ý chí kiên cường nơi miền nắng cát….

Tìm về xã Hải Quế, nơi nữ anh hùng liệt sĩ Trần Thị Tâm sinh ra, lớn lên và cống hiến cuộc đời cho cách mạng, chúng tôi có dịp gặp gỡ những đồng đội một thời chiến đấu với chị. Họ đều là những chiến sỹ quả cảm, từng sát cánh cùng nữ anh hùng Trần Thị Tâm vào sinh ra tử.

Khi đất nước sạch bóng quân xâm lược, các nữ du kích trở về với cuộc sống đời thường. Sau những ngày tháng bộn bề lo toan, mỗi người một hoàn cảnh, nhưng các nữ du kích vẫn sát cánh bên nhau, họ thường xuyên gặp gỡ chuyện trò, ký ức về những tháng ngày gian khó và người nữ anh hùng Trần Thị Tâm lại ùa về trong niềm xúc động khôn nguôi.

Phỏng vấn bà LÊ THỊ BÉ

Xã Hải Quế - Hải Lăng – Quảng Trị

Bà TRƯƠNG THỊ LÝ

Xã Hải Quế - Hải Lăng – Quảng Trị

Những câu chuyện về chị Tâm vẫn được đồng chí, đồng đội, người làng kể rất nhiều với tất cả sự khâm phục, biết ơn sâu sắc. Chị Tâm chính là hiện thân, là biểu tượng bất khuất, kiên trung của vùng đất nắng gió Hải Lăng. Lịch sử vẫn còn ghi lại rằng: Anh hùng liệt sĩ Trần Thị Tâm sinh năm 1950 tại thôn Thâm Khê, xã Hải Khê, huyện Hải Lăng. Chị tham gia cách mạng từ năm 17 tuổi. Từ năm 1968 đến năm 1971, chị kiên trì bám đất, bám dân, xây dựng củng cố cơ sở, củng cố phong trào, đánh địch bảo vệ nhân dân. Hai lần bị địch bắt tra tấn dã man, chị Tâm vẫn kiên trì chịu đựng, giữ vững khí tiết cách mạng. Chị cùng cán bộ địa phương xây dựng đội du kích từ 7 người lên 100 người, tổ chức các đoàn thể quần chúng vận động nhân dân, đẩy mạnh phong trào chống địch kìm kẹp; đồng thời làm công tác binh vận, địch vận đạt nhiều kết quả tốt. Trong nhiệm vụ chiến đấu, Trần Thị Tâm cùng tổ du kích diệt 180 tên địch, phá hủy 4 xe quân sự, riêng chị diệt 30 tên, phá hủy 2 xe ô tô. Trong trận chiến đấu với 1 tiểu đoàn địch có máy bay, xe tăng yểm trợ, chị Tâm đã anh dũng cùng với 3 đồng đội nữa chiến đấu suốt một ngày, diệt và làm bị thương hàng chục tên địch, ngăn cản cuộc hành quân càn quét của Mỹ - ngụy tại xã Hải Quế, huyện Hải Lăng. Tại trận đánh này, chị đã hy sinh khi vừa tròn 22 tuổi. Ghi nhớ công lao của chị, tháng 5/1972, Trần Thị Tâm đã được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. 

Phỏng vấn

Bà NGUYỄN THỊ GÁI

Hải Quế - Hải Lăng – Quảng Trị

Bà TRẦN THỊ LỰU

Chủ tịch UBND xã Hải Quế - Hải Lăng – Quảng Trị

Tại xã Hải Quế của huyện Hải Lăng, nơi nữ anh hùng Trần Thị Tâm hy sinh,  một ngôi trường mang tên chị đã được dựng lên – trường THPT Trần Thị Tâm.

Để xứng đáng với vinh dự đó, tập thể thầy, trò nơi đây đã không ngừng nỗ lực phấn đấu để nâng cao chất lượng giáo dục và hiểu rõ về truyền thống lịch sử của dân tộc. Đã thành thông lệ, cứ vào các buổi chào cờ thứ hai hàng tuần, hoặc trong các buổi ngoại khóa, các dịp lễ lớn, thầy và trò trường Trần Thị Tâm đều dành một khoảng thời gian nhất định để ôn lại thân thế, sự nghiệp, những chiến công hiển hách của Anh hùng Trần Thị Tâm. Trải qua hơn 17 năm xây dựng và phát triển, lớp lớp thầy và trò của trường vẫn luôn ghi nhớ công ơn và sự gan dạ của người nữ anh hùng Trần Thị Tâm ra sức phấn đấu để xứng đáng với ngôi trường mang tên của chị.

Phỏng vấn ông LÊ PHƯỚC CHÍNH

Hiệu trưởng Trường THPT Trần Thị Tâm – Hải Quế - Hải Lăng – Quảng Trị

Em LÊ THỊ HOÀI NHƯ

Lớp 12C – Trường THPT Trần Thị Tâm – Hải Quế - Hải Lăng – Quảng Trị

Miền cát trắng đã từng hứng chịu nỗi đau chiến tranh năm xưa, với khó nghèo, thiên tai khắc nghiệt giờ đây bắt đầu lật sang những trang mới đầy tươi sáng. Có dịp đi qua miền biển bãi ngang bây giờ, nhiều người sẽ cảm nhận được những đổi thay và niềm vui trên gương mặt mỗi người dân. Kế thừa những chiến công hiển hách trong chiến đấu của quân và dân, của những người anh hùng kiên trung mà bình dị của quê hương, ngày nay Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các xã vùng biển, vùng cát của Hải Lăng đã không ngừng nỗ lực phấn đấu để xây dựng quê hương.

Phỏng vấn

Ông TRƯƠNG MINH TÁM

Chủ tịch UBND xã Hải Khê – Hải Lăng – Quảng Trị

Hôm nay khi tìm về quê hương của nữ anh hùng Trần Thị Tâm , nghe sóng  hát về  câu chuyện cũ, khúc tráng ca về một người phụ nữ gan dạ, anh hùng, mỗi chúng tôi đều rưng rưng xúc động…. Chiến tranh đã lùi xa, quá khứ đã khép lại để hướng tới tương lai tốt đẹp. Khép lại, nhưng không có nghĩa là lãng quên. Có những sự kiện, có những con người mãi mãi được ghi nhớ - như tấm gương của nữ Anh hùng Trần Thị Tâm. Tên tuổi và sự hy sinh anh dũng của chị sẽ sống mãi trong lòng dân nhân dân Quảng Trị. Như Nhà thơ Tố Hữu đã viết: Có những phút làm nên lịch sử. Có cái chết hóa thành bất tử. Có những lời hơn mọi bài ca. Có con người như chân lý sinh ra”.

 Trần Thị Tâm chị là đóa hoa tươi thắm mãi.

( Lời trên nền bài hát:

Trần Thị Tâm chị là tấm gương ngời sáng

Đợt sóng thần nổi dậy hôm nay

Chị đã kiên trung mở đường tiến bước

Gương anh hùng đất nước mãi ngợi ca

Trần Thị Tâm chị là đoá hoa tươi thắm mãi

Đón xem: Miền cát trắng Hải Lăng trong chiến tranh đã phải hứng chịu nhiều đau thương, mất mát. Trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Hải Lăng lại trở thành tâm điểm đánh phá của thực dân xâm lược. Tại đây đã diễn ra hàng trăm trận đánh lớn nhỏ của bộ đội chủ lực, dân quân địa phương với địch để bảo vệ vùng giải phóng Quảng Trị. Nhiều chiến sĩ bộ đội, dân quân du kích đã anh dũng hy sinh để bảo vệ từng tấc đất của làng. Trong số đó, sự hy sinh cao cả của nữ liệt sĩ Trần Thị Tâm được xem như một huyền thoại về lòng yêu nước, ý chí bất khuất, kiên trung của người con gái anh hùng nơi miền cát nắng gió. Mời Qv & CB đón xem CM Đất và người QT được phát sóng vào 18h thứ 2 ngày 10/9 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 06/09/2018 14:53 Võ Nguyên Thủy 22/09/2018 16:19
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà