Kịch bản đề cương chuyên mục an sinh xã hội tháng 12/2018 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ thay thế Nghị định 105/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/12/2018. Nghị định này có nhiều quy định mới về khám chữa bệnh, đối tượng tham gia BHYT, mức đóng, mức hỗ trợ khi tham gia BHYT. Đó là nội dung chính của chuyên mục An sinh xã hội số cuối cùng năm 2018 mà chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn ngay sau đây. Trước hết, như thường lệ là mục điểm lại một số thông tin nổi bật trong lĩnh vực bảo hiểm thời gian qua trên địa bàn tỉnh. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản đề cương chuyên mục an sinh xã hội tháng 12/2018

Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế

Thưa quý vị và các bạn!

Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ thay thế Nghị định 105/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/12/2018. Nghị định này có nhiều quy định mới về khám chữa bệnh, đối tượng tham gia BHYT, mức đóng, mức hỗ trợ khi tham gia BHYT. Đó là nội dung chính của chuyên mục An sinh xã hội số cuối cùng năm 2018 mà chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn ngay sau đây. Trước hết, như thường lệ là mục điểm lại một số thông tin nổi bật trong lĩnh vực bảo hiểm thời gian qua trên địa bàn tỉnh. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Phần tin:

Đối thoại:

Thưa quý vị và các bạn! Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật bảo hiểm y tế có hiệu lực kể từ ngày 01/12/2018, thay thế Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm y tế (BHYT). Theo đó, sẽ có rất nhiều điểm mới trong Luật bảo hiểm y tế có hiệu lực từ 1/12/2018. Để người dân tham gia BHYT hiểu hơn về quyền lợi của mình ngay sau khi NĐ này có hiệu lực, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Trần Văn Thao, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh và ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị. Xin được cảm ơn hai vị khách mời đã tham gia chương trình hôm nay của chúng tôi. Trước hết mời các khách mời và quý khán giả cùng xem một clip sau:

Clip 1,5 phút (quay một số điều của Nghị định, hình thanh toán bảo hiểm tại các cơ sở y tế, chăm sóc bệnh nhân...)

Nội dung: giới thiệu khái quát về nội dung chính của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ

MC - Vừa rồi là một số nội dung khái quát về Nghị định số 146/2018/NĐ-CP. Thưa ông Trần Văn Thao, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, xin ông cho khán giả được biết cụ thể hơn về những điểm mới của Nghị định này là gì?

Trả lời – 1,5 phút (nói ngắn gọn điểm mới - Bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, Giảm trừ mức đóng,  Quyền lợi bảo hiểm y tế trong một số trường hợp, Hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, Quản lý sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, Xác định thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục...)

MC - Theo như ông vừa trao đổi, có một số điểm liên quan đến cải cách hành chính đảm bảo quyền lợi cơ bản cho người dân như quyền lợi khi khám chữa bệnh trái tuyến, thẻ BHYT hết thời hạn sử dụng.v.v., ông có thể nói rõ hơn để khán giả được biết không ạ? (câu này không nên nói cụ thể ở phần trên)

Trả lời – 1 phút

MC - Vâng, sau khi NĐ này ra đời, ngành bảo hiểm và ngành y tế đã triển khai như thế nào để chính sách đi vào cuộc sống, trước hết xin được mời ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở y tế?

Trả lời – 1 phút

MC - Về phía bảo hiểm xã hội đã triển khai thế nào, thưa ông Trần Văn Thao?

Trả lời – 1 phút

MC - Xin cảm ơn ông Trần Văn Thao. Thưa ông Trần Văn Thành, những điều trong Nghị định này sẽ có ý nghĩa như thế nào với việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế, thưa ông?

Trả lời – 1 phút

MC - Vậy, ông đánh giá như thế nào khi Nghị định số 146/2018/NĐ-CP với nhiều điểm mới đã mở ra cơ hội để nhiều người dân tham gia BHYT?

Trả lời – 1 phút

MC - Vâng, xin cảm ơn ông Trần Văn Thành, và để minh chứng rõ hơn về những điều mà ông Thành vừa chia sẻ, chúng tôi mời hai vị khách mời và quý khán giả cùng xem một clip sau:

Phóng sự – 1,5 phút

(ghi nhận về suy nghĩ của người dân, một số cơ sở y tế về những điểm mới quy định trong Nghị định 146/2018/NĐ – CP của Chính phủ, người dân thấy như thế nào về một số điểm mới như; quy định bổ sung quỹ bảo hiểm y tế thanh toán trong trường hợp cơ sở khám chữa bệnh gửi mẫu bệnh phẩm, chuyển bệnh nhân đến cơ sở khác để thực hiện dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh – người dân sẽ vận động người thân tham gia BHYT vì có nhiều quyền lợi hơn trước... cơ sở y tế sẽ nói về những tác động tích cực của Nghị định tới chăm sóc sức khỏe cho người dân...)s

MC - Vâng, thưa các khách mời, phóng sự vừa rồi phần nào cho chúng ta thấy rõ hơn về việc khắc phục những bất cập cơ bản, hướng tới việc đảm bảo tốt hơn những quyền lợi cơ bản của người dân khi tham gia BHYT và phát triển chính sách BHYT ở Việt Nam. Để nghị định này đi vào cuộc sống, bảo hiểm xã hội tỉnh đã có giải pháp cụ thể như thế nào, thưa ông Trần Văn Thao?

Trả lời – 1 phút

MC - Vậy giải pháp của ngành y tế như thế nào, thưa ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh?

Trả lời – 1 phút

Vâng, xin được cảm ơn các khách mời đã tham gia chương trình của chúng tôi.

MC - Thưa quý vị và các bạn! Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến cuối tháng 10/2018, số người tham gia BHYT trong toàn tỉnh là 583.567 người, đạt tỷ lệ bao phủ 92,78% dân số. Những thay đổi trong chính sách BHYT qua việc triển khai thực hiện Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ đã góp phần quan trọng đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, đồng thời kỳ vọng sẽ thu hút thêm nhiều người tham gia BHYT. Đến đây, chương trình An sinh xã hội kỳ này của Đài PTTH Quảng Trị xin được tạm dừng, cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 14/12/2018 10:59 Nguyễn Thị Bảo 14/12/2018 10:59
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà