Kết nối đưa các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp vào các siêu thị, chuỗi bán lẻ
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : PTV dẫn : Thưa quý vị và các bạn, Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị về việc “Hỗ trợ, kết nối đưa các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp địa phương vào siêu thị, chuỗi bán lẻ”, vừa qua Sở Công thương chủ trì phối hợp với các sở: Nông nghiệp và PTNT, Y tế, Khoa học và công nghệ và một số đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, lựa chọn sản phẩm, đánh giá tiềm năng sản phẩm; Hỗ trợ doanh nghiệp phân phối, nhà sản xuất kết nối đàm phán thống nhất phương thức hợp tác, trao đổi nhằm đưa sản phẩm vào siêu thị, chuỗi bán lẻ để tiêu thụ. Theo đó có 10 sản phẩm được xác định đảm bảo tiêu chuẩn đưa vào cung ứng tại Siêu thị Coop Mart Đông Hà. Đây có thể nói là một thành công lớn đối với các cơ sở sản xuất địa phương. Bởi, kênh phân phối này không chỉ là thị trường tiêu thị thụ hấp dẫn mà còn là nơi quảng bá sản phẩm nông sản địa phương vươn tầm cao mới. Mời quý vị và các bạn cùng xem một số hình ảnh sau.

PS Kết nối đưa các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp vào các siêu thị, chuỗi bán lẻ

-        

TT

Nội dung

Hình ảnh

1

PTV dẫn : Thưa quý vị và các bạn, Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị về việc “Hỗ trợ, kết nối đưa các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp địa phương vào siêu thị, chuỗi bán lẻ”, vừa qua Sở Công thương chủ trì phối hợp với các sở: Nông nghiệp và PTNT, Y tế, Khoa học và công nghệ và một số đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, lựa chọn sản phẩm, đánh giá tiềm năng sản phẩm; Hỗ trợ doanh nghiệp phân phối, nhà sản xuất kết nối đàm phán thống nhất phương thức hợp tác, trao đổi nhằm đưa sản phẩm vào siêu thị, chuỗi bán lẻ để tiêu thụ. Theo đó có 10 sản phẩm được xác định đảm bảo tiêu chuẩn đưa vào cung ứng tại Siêu thị Coop Mart Đông Hà. Đây có thể nói là một thành công lớn đối với các cơ sở sản xuất địa phương. Bởi, kênh phân phối này không chỉ là thị trường tiêu thị thụ hấp dẫn mà còn là nơi quảng bá sản phẩm nông sản địa phương vươn tầm cao mới. Mời quý vị và các bạn cùng xem một số hình ảnh sau.

 

Trường quay

2

 

Trailer đầu phóng sự - 1 phút

Hình chạy các mặt hàng nông sản tiêu biểu gồm :

Rau xà lách xong, Gà Ri,Bún sạch Vạn Linh ,Rau thủy canh,Cam K4

Hạt điều ,Chạy mỗi loại từ 3 – 5 hình tiêu biểu, đan xen hình nhớ lấy hình nông dân vui vẻ phấn khởi, nhãn hiệu sản phẩm,...

Chạy chữ trong trailer

( các tít nhỏ )

*Nhận diện thương hiệu sản phẩm nông sản sạch Quảng Trị

*Cam kết đồng hành cùng nhà nông

*Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cuối traile Bắn chữ cuối cùng

Kết nối đưa các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp vào các siêu thị, chuỗi bán lẻ

 

 

Hình ảnh tiêu biểu 10 sản phẩm

 

3

Sản phẩm Rau Xà Lách Xoong do Tổ hợp tác nông sản an toàn Hảo Sơn, xã Gio An, huyện Gio Linh sản xuất là một trong số những sản phẩm nông nghiệp của nông dân Quảng Trị được đưa vào cung ứng tại siêu thị Co.op Mart Đông Hà từ năm 2018. Để có thể góp mặt trên kệ hàng cùng các thương hiệu nông sản lớn trong nước, sản phẩm Rau Xà Lách Xoong phải đảm bảo được các điều kiện tiêu chuẩn khá nghiệp ngặt về an toàn toàn thực phầm, chất lượng, quy cách và mẫu mã, nhãn hiệu sản phẩm. Mỗi ngày, trước khi có mặt trên gian hàng phục vụ người tiêu dùng sản phẩm đều phải tuân thủ các bước kiểm tra bài bản để đảm bảo chất lượng. Sản lượng tiêu thụ tại siêu thị bước đầu chưa lớn nhưng việc rau sạch Xà Lách Xoong có mặt ở siêu thị đã góp phần ý nghĩa nâng tầm thương hiệu nông sản địa phương đối với người tiêu dùng.

 

Hình ảnh rau tại siêu thị Coop mart

 

Bà HỒ THỊ THANH DUYÊN- PGĐ Siêu thị Coop mart tại Quảng Trị

( Tiêu chuẩn để sản phẩm có thể đứng chân trong siêu thị…)

 

 

 

 

 

 

Cũng như sản phẩm Rau xà lách xong, chuẩn bị hành trang bước vào siêu thị Coop Mart với tâm thế có thương hiệu, sản phẩm Gà thịt Trằm Ri của Hợp tác xã Gà sạch Tứ Hải Xã Hải Thiện, huyện Hải Lăng và Gà Trằm Ri được sản xuất theo đúng quy trình, tiêu chuẩn. Theo đó, trước khi đến với người tiêu dùng các nhà cung cấp sản phẩm phải có đầy đủ các điều kiện về kinh doanh như Giấy chứng nhận Vietga, Phiếu kiểm nghiệm, hợp đồng truy suất nguồn gốc, Hợp đồng dịch vụ diết mổ gia cầm, kèm theo đó là bao bì, nhãn mác phải tuân thủ theo các quy định....cùng với đó là quá trình kiểm tra, giám sát của các nhà chức năng ...về quy trình sản xuất, đảm bảo chất lượng. Sau một thời gian có mặt ở siêu thị, sản phẩm Gà thịt và trứng gà sạch Trằm Ri nhìn chung đã được người tiêu dùng đón nhận tích cực.

Gà tại trang trại đi giám sát

 

Đối với các Sản phẩm thuộc lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, việc hỗ trợ kết nối đưa sản phẩm chú trọng đến vấn đề chất lượng sản phẩm, đảm vệ vệ sinh an toàn thực phẩm, định hướng xây dựng thương hiệu, mẫu mã bao bì sản phẩm đã tạo động lực để các nhà sản xuất, đơn vị cung cấp hào hứng vào cuộc. Bún sạch Vạn Linh là một sản phẩm tiêu biểu được giới thiệu kết nối đưa vào tiêu thụ ở siêu thị Coop Mart từ sự kết nối tích cực của các ngành chức năng. Với ưu thế cạnh tranh"sản phẩm bún sạch Vạn Linh, 100% từ gạo, an toàn và không sử dụng hóa chất, hứa hẹn tạo nên sự đột phá trong lĩnh vực hàng thực phẩm tiêu dùng của địa phương.

 

Sản phẩm rau xà lách Xong Gio An, Gà thịt Trằm Ri, Bún sạch Vạn linh là 3 trong số 10 sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ nông nghiệp Quảng Trị được kết nối và đưa vào siêu thị tiêu thụ năm 2018. Đây là kết quả cụ thể cho thấy quyết tâm của các ngành chức năng liên quan cũng như doanh nghiệp trong việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tiêu thủ công nghiệp cho người dân.

 

Để có được kết quả này, thời gian qua Sở Công thương cùng các đơn vị liên quan đã tiến hành khảo sát, đánh giá từng loại sản phẩm. Quá trình khảo sát, đoàn đã nắm bắt thực thế khó khăn mà các hộ nông dân, cơ sở sản xuất gặp phải đó là nhãn hiệu, bao bì sản phẩm chưa hoàn thiện; các chi phí kiểm nghiệm ban đầu để đưa sản phẩm vào siêu thị khá cao trong khi đó giá thành sản phẩm còn thấp nên nhiều cơ sở chưa thực hiện được; một số cơ sở chưa đảm bảo được các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm....

NGUYỄN VĂN TÂN – HTX Thành công – Vĩnh Linh

VÕ THỊ XUYẾN –tổ hợp tác nông sản an toàn Hảo Sơn - HTX rau xà lách xong

VĂN THỊ LỆ HÀ – Đội 3 – HTX Long Hưng ( Cam K4)

Qua khảo sát đánh giá thực tế từ cơ sở, với sự vào cuộc và phối hợp tích cực của các ngành chức năng, Sở Công thương đã phối hợp với

các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất họp bàn các biện pháp nhằm từng bước tháo gỡ những khó khăn nêu trên. Nhờ vậy, những khó khăn đã từng bước được giải quyết, phía siêu thị Co.opmart hướng dẫn các cơ sở sản xuất, tổ hợp tác hoàn thiện các thủ tục cần thiết để sản phẩm được đưa vào siêu thị tiêu thụ.

 

Sở Công thương thông qua kế hoạch đã đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ về chi phí kiểm nghiệm ban đầu, chi phí hoàn thiện bao bì, nhãn mác sản phẩm cho các cơ sở, vấn đề còn lại là các hộ sản xuất cần nâng cao chất lượng sản phẩm, tuân thủ quy trình sản xuất để đáp ứng yêu cầu của nhà phân phối và nhu cầu người tiêu dùng. Các ngành liên quan cũng quan tâm, tác động, hỗ trợ doanh nghiệp để các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thu công nghiệp của địa phương được đưa vào tiêu thụ trong hệ thống siêu thị cũng như các chuỗi bán lẻ trên địa bàn tỉnh thông qua các hình thức như hướng dẫn người sản xuất ghi nhãn mác sản phẩm, cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm...

 

Mỗi ngành mỗi đơn vị phụ trách các lĩnh vực đặt quyết tâm cao trong nổ lực đồng hành cùng doanh nghiêp, cơ sở giải quyết vấn đề đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, tiêu thủ công nghiệp, hay cách làm đưa sản phẩm của địa vào siêu thị tiêu thụ. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy sự vào cuộc mạnh mẽ và đầy trách nhiệm của các ngành chức năng và doanh nghiệp nhằm cụ thể hóa một chủ trương ý nghĩa của tỉnh vào thực tế đời sống, cổ vũ, động viên nông dân, nhà sản xuất tiếp tục vượt qua khó khăn để vươn lên phát triển.

Với sự kết nối đồng bộ và hiệu quả trong cách thực hiện, đến nay Sở Công Thương cùng các ngành chức năng và doanh nghiệp đã thống nhất chọn 10 sản phẩm kết nối vào siêu thị gồm: gạo sạch Triệu Phong; bún sạch Vạn Linh; rau xà lách xong - tổ hợp tác nông sản an toàn Hảo Sơn; gà sạch Trằm Ri; trứng gà Tứ Hải; dầu lạc- bơ lạc Từ Phong; hạt điều Huy Long; nước mắm Thuyền Nan; dưa lưới Trường Sơn; sản phẩm rau sạch của HTX Nông nghiệp tổng hợp Đông Thanh.

 

 

 

Hình ảnh đi giám sát ở cơ sở

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Mong muốn của người dân

 

 

 

 

 

 

 

Hình hội nghị, hội thảo bàn luận phân tích ....

 

Phỏng vấn : Bà HỒ THỊ THANH DUYÊN- PGĐ Siêu thị Coop mart tại Quảng Trị

Ông TƯỜNG – Chi cục VSATTP

Ông Lê Thanh Hiền, PGĐ Sở NN và PTNT Quảng Trị

( không thấy rõ vai trò kết nối để đưa hàng vào siêu thị nên cân nhắc có nên đưa PV vào đây hay không ?

Cam kết làm gì để hỗ trợ nông dân, nhà sản xuất

 

 

 

Đưa nông sản, sản phẩm tiểu thủ công nghiệp vào siêu thị đòi hỏi một lộ trình bài bản và thống nhất. Ở đó, nhà sản xuất, cung cấp và siêu thị phải có chung quan điểm là hướng đến lợi ích, an toàn của người tiêu dùng và vì mục tiêu phát triển bền vững. Theo đó, nhà sản xuất phải tạo ra nguồn sản phẩm sạch, phía siêu thị ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, cơ quan quản lý Nhà nước hỗ trợ kinh phí, hướng dẫn các thủ tục pháp lý để đưa hàng vào siêu thị.

Việc đưa được sản phẩm vào cung ứng tại hệ thống siêu thị là thành công lớn đối với các cơ sở sản xuất địa phương. Bởi, kênh phân phối này không chỉ là thị trường tiêu thụ tiềm năng mà còn là nơi quảng bá tốt nhất với sự có mặt của hàng trăm, hàng ngàn lượt khách đến tham quan, mua sắmmỗi ngày. Do vậy, tỉnh cần có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư lưu thông phân phối thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch, có nguồn gốc để thực phẩm an toàn được đến tay người tiêu dùng đồng thời góp phần xây dựng nông nghiệp phát triển bền vững.

 

- Hàng hóa ở Siêu thị mang thương hiệu Quảng Trị

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 26/12/2018 07:05
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà