TRANG CÔNG THƯƠNG THÁNG 1.2019
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

Trang Công Thương tháng 1. 2019.

Dẫn; Kính chào quí vị và các bạn đang đến với Trang Công Thương số tháng 1 năm 2019 của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Sở Công Thương thực hiện. Thưa quí vị và các bạn! Trong những năm qua, nhằm phát huy thế mạnh của địa phương tỉnh Quảng Trị đã thành lập các khu kinh tế, khu, cụm công nghiệp  tạo nền tảng và động lực cho thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước góp phần quan trọng thúc đẩy hoạt động sản xuất, đặc biệt là trên lĩnh vực công nghiệp, công nghiệp năng lượng mới nhằm  giải quyết việc làm cho nhiều lao động và tạo nguồn thu cho ngân sách.

Trang Công Thương số tháng 1 năm 2019 sẽ có phóng sự về những thế mạnh phát triển trên lĩnh vực Công nghiệp, công nghiệp năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh nhằm tạo đà phát triển thế mạnh của địa phương.

Chủ đề : “ PHÁT HUY THẾ MẠNH ĐỂ TẠO ĐÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN QUẢNG TRỊ”.

          Nhìn lại năm 2018, những chỉ số về công nghiệp chủ yếu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có mức tăng trưởng cao so với năm trước như: Điện sản xuất ước tăng 36,21%; lốp xe các loại ước tăng 29,14%; dăm gỗ ước tăng 34,46%... đã tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội, tăng nguồn thu ngân sách và tạo điều kiện cho người lao động có việc làm và thu nhập ổn định.

          Những dự án lớn trên lĩnh vực Công nghiệp cũng đã được triển khai và bước đầu có những tín hiệu đáng phấn khởi, đáng chú ý là trên lĩnh vực Công nghiệp năng lượng tái tạo, các dự án Điện gió đã phát huy hiệu quả sau khi đầu tư trên địa bàn Quảng Trị. Công ty Tân Hoàn Cầu đã đầu tư với tổng kinh phí hơn 1.400 tỷ đồng xây dựng Nhà máy điện gió Hướng Linh 2. Đây là dự án điện gió đầu tiên ở khu vực Bắc Trung bộ được triển khai, tháng 5 năm 2017, dự án đã hoàn thành, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đề ra. Nhà máy có 15 tua bin với công suất 30 MWh đóng điện vào trạm 110 kV, hòa lưới điện quốc gia, sản lượng điện thương phẩm tối đa là 720.000 kWh/ngày đêm, doanh thu mỗi năm khoảng 200 tỷ và nộp ngân sách địa phương trên 20 tỉ đồng. Đây cũng chính là cơ sở để triển khai các dự án điện gió trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN LIÊM-  Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tổng Công ty Tân Hoàn Cầu.

          Theo báo cáo từ Ban Kinh tế khu kinh tế tỉnh, các dự án dự kiến quyết định chủ trương đầu tư năm 2019 tại Quảng Trị có 14 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 74.091,16 tỉ đồng, diện tích đất dự kiến sử dụng khoảng 969,36 ha. Các dự án dự kiến khởi công xây dựng trong năm 2019, năm 2020 và sau năm 2020, cụ thể như trong năm 2019, dự kiến khởi công xây dựng 22 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký là 75.239,83 tỉ đồng, diện tích đất dự kiến sử dụng là 1.028,92 ha...

 Các dự án đi vào hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chế biến nông, lâm sản; may mặc; bia, rượu, nước giải khát; chế biến khoáng sản; vật liệu xây dựng;... Hàng loạt dự án có quy mô lớn, động lực của các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến nghiên cứu, khảo sát đầu tư vào KKT Đông Nam làm tiền đề thu hút đầu tư cho những năm tiếp theo đang tập trung triển khai. Trong số này có thể kể tới Dự án nhiệt điện, cảng biển Mỹ Thủy, các dự án điện mặt trời, xây dựng và kinh doanh khai thác cơ sở hạ tầng KKT, KCN… Theo hồ sơ Quy hoạch phát triển điện mặt trời tỉnh Quảng Trị giai đoạn đến 2025 có xét đến 2035 được Viện Năng lượng - Bộ Công Thương lập, giai đoạn đến 2025 dự kiến có 10 dự án điện mặt trời với tổng công suất khoảng 513,5MWp tại các địa phương vùng cát xã Trung Giang, Gio Mỹ, Gio Thành, Gio Hải huyện Gio Linh; Vĩnh Tú, Vĩnh Thái và Vĩnh Trung huyện Vĩnh Linh; Hải Xuân huyện Hải Lăng.

Trong đó, hiện nay đã có 01 dự án Nhà máy điện mặt trời LIG-Quảng Trị công suất 49,5MW đã được Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung quy hoạch hiện đang được triển khai đầu tư xây dựng có tổng mức đầu tư gần 1.100 tỷ đồng. Công suất định mức của Nhà máy là 49,5 MW; điện năng sản xuất dự kiến đạt 69,7 triệu kWh/năm. Theo kế hoạch, Nhà máy sẽ được vận hành thương mại vào tháng 5/2019; 03 dự án đang trình Bộ Công Thương thẩm định phê duyệt bổ sung quy hoạch là Gio Mỹ 1 công suất 50MW, Gio Thành 1 công suất 50MW và Gio Thành 2 công suất 50MW (nằm trên địa bàn 2 xã Gio Thành và Gio Hải).

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN QUANG THI- GĐ BQL Dự án Nhà máy điện mặt trời LIG Quảng Trị.

 

Khằng định rằng, trong những năm gần đây với tiềm năng, lợi thế trên lĩnh vực năng lượng tái tạo, việc tập trung đầu tư các Dự án trên địa bàn Quảng Trị hoàn toàn phù hợp với chương trình phát triển nguồn điện nêu trong Quy hoạch Điện VII điều chỉnh, đồng thời là bước đi đột phá trong việc tiếp cận xu hướng sản xuất, sử dụng năng lượng sạch trong tương lai. Dự án được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích kinh tế chung cho cả nước cũng như cho doanh nghiệp.

Cùng với đó hoạt động sản xuất kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp trong các KKT, KCN khá ổn định, tốc độ tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, nhiều doanh nghiệp đã mở rộng quy mô sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp đầu tư trong KKT, KCN ước đạt 4.000 tỷ đồng ,tăng 12% so với năm 2017 và đạt 110% so với kế hoạch, chiếm khoảng 35 – 40% so với tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh, nộp ngân sách ước đạt trên 350 tỷ đồng, giải quyết việc làm ổn định cho khoảng 5.200 lao động với mức thu nhập bình quân đạt 5,5 triệu đồng/người/tháng. Trên các lĩnh vực sản xuất Công nghiệp như may mặc cũng đã mở rộng quy mô, đặc biệt là đưa cơ sở về địa bàn các huyện nhằm tạo điều kiện và khai thác nguồn lao động tại các địa phương.

          Để có được những bước phát triển trên lĩnh vực Công nghiệp trong những năm qua và tạo tiền đề cho năm 2019 với những kết quả quan trọng thì mỗi doanh nghiệp càng phải nỗ lực để thực hiện.

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN HỮU DŨNG- GĐ Công ty CP Đất Thép.

( Nỗ lực của các doanh nghiệp trong năm 2019)

Để tập có những bước chuyển quan trọng trong phát triển công nghiệp trên địa bàn, tiềm năng về đất đai, nguồn tài nguyên, cùng với nguồn lao động dồi dào cũng được lãnh đạo tỉnh xác định là thế mạnh của Quảng Trị. Với những kết quả đạt được trong năm 2018 là nền tảng quan trọng để có thể tiếp tục khai thác trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Riêng về các dự án Công nghiệp năng lượng tái tạo, là một trong những lĩnh vực mới, trong buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An về các dự án điện gió, điện mặt trời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quân Chính cho biết: Thực hiện chủ trương phát triển điện năng tỉnh Quảng Trị thành Trung tâm Điện lực miền Trung, Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị cần hoàn thiện tất cả các hồ sơ, giấy tờ của các dự án điện gió, điện mặt trời để Bộ xem xét, giải quyết. Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng lưu ý với địa phương và doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến chính sách, pháp luật cũng như kinh nghiệm trong quá trình triển khai các dự án điện nói chung và điện gió, điện mặt trời nói riêng. Khẳng định, Bộ Công Thương sẽ luôn ủng hộ phát triển các dự án điện gió, điện mặt trời trên địa bàn tỉnh và hy vọng Quảng Trị sớm trở thành Trung tâm Điện lực miền Trung.

Phỏng vấn: Ông QUỐC HỒ HIỆP NGHĨA- Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Trị.

 

Nhiệm vụ của Ngành Công Thương trong năm 2019 đó chính là phấn đấu nâng chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 10,94% so với năm 2018. Tiếp tục thực hiện Quyết định số 2903/QĐ-BCT ngày 16/8/2018 của Bộ Công Thương về việc ban hành Chương trình hành động của ngành Công Thương thực hiện Kế hoạch cơ cấu lại ngành Công nghiệp Việt Nam giai đoạn 2018-2020, xét đến năm 2025; Chương trình hành động số 131-CTHĐ/TU ngày 24/9/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Vấn đề quan trọng vẫn là bám sát chủ trương đầu tư trên lĩnh vực Công nghiệp nhằm khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương chú trọng công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và phát triển doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư và hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các dự án kinh tế động lực tại Khu kinh tế Đông Nam, các dự án năng lượng tái tạo, để góp phần đưa kinh tế tỉnh nhà năm 2019 có những chỉ tiêu phát triển theo kế hoạch đã đề ra.

 Dẫn cuối: Đến đây, thời lượng của Trang Công Thương số tháng 1 năm 2019 cũng xin được tạm dừng, cảm ơn quí vị và các bạn đã quan tâm theo dõi.

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 03/01/2019 16:37 Lê Vĩnh Nhiên 04/01/2019 07:15
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà