Các vấn đề xã hội 14 2 2019 – Quan niệm về tình yêu và hôn nhân của giới trẻ
Danh mục
Các vấn đề xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Như Quỳnh và Như Hòa rất vui khi được đồng hành cùng quý vị và các bạn trong 15 phút của chương trình các vấn đề xã hội, chương trình đang được phát trên tần số 92,5MHz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Chị Như Hòa này, từ đầu tuần đến nay, chắc chị cũng giống tôi đều nhận thấy khắp nơi trên đường phố Đông Hà đều tràn ngập các cửa hàng bán hoa, quà và đối tượng mua nhiều nhất vẫn là giới trẻ, đúng không ạ? Vâng, ngày nay khi cuộc sống đủ đầy hơn thì những hình thức thể hiện tình yêu cũng ngày càng phong phú hơn. Cũng chính vì vậy mà vào ngày Valentine 14 2, nhiều cặp đôi yêu nhau vẫn giành tặng nhau những bông hoa thể hiện cho tình cảm bền chặt hay món quà minh chứng cho tấm lòng yêu thương họ giành cho nhau. Và liên quan đến chuyện tình cảm thiêng liêng này, trong chương trình các vấn đề xã hội hôm nay, biên tập viên của chương trình muốn giành phần lớn thời lượng để chuyển tải đến quý vị và các bạn chủ đề quan điểm của giới trẻ về tình yêu và hôn nhân. Mời chị Như Hòa, quý vị và các bạn cùng đến với nội dung chi tiết của chương trình ngay sau đây.

Các vấn đề xã hội 14 2 2019 – Quan niệm về tình yêu và hôn nhân của giới trẻ

Kính chào quý vị và các bạn!

Như Quỳnh và Như Hòa rất vui khi được đồng hành cùng quý vị và các bạn trong 15 phút của chương trình các vấn đề xã hội, chương trình đang được phát trên tần số 92,5MHz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

Chị Như Hòa này, từ đầu tuần đến nay, chắc chị cũng giống tôi đều nhận thấy khắp nơi trên đường phố Đông Hà đều tràn ngập các cửa hàng bán hoa, quà và đối tượng mua nhiều nhất vẫn là giới trẻ, đúng không ạ?

Vâng, ngày nay khi cuộc sống đủ đầy hơn thì những hình thức thể hiện tình yêu cũng ngày càng phong phú hơn. Cũng chính vì vậy mà vào ngày Valentine 14 2, nhiều cặp đôi yêu nhau vẫn giành tặng nhau những bông hoa thể hiện cho tình cảm bền chặt hay món quà minh chứng cho tấm lòng yêu thương họ giành cho nhau.

Và liên quan đến chuyện tình cảm thiêng liêng này, trong chương trình các vấn đề xã hội hôm nay, biên tập viên của chương trình muốn giành phần lớn thời lượng để chuyển tải đến quý vị và các bạn chủ đề quan điểm của giới trẻ về tình yêu và hôn nhân. Mời chị Như Hòa, quý vị và các bạn cùng đến với nội dung chi tiết của chương trình ngay sau đây.

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn!

Để thực hiện chương trình này, biên tập viên chuyên mục đã có dịp đi thực tế, tìm hiểu suy nghĩ cũng như quan điểm của một số bạn trẻ về tình yêu và hôn nhân. Sau đây là một số ý kiến mà phóng viên Nguyên Bảo đã ghi lại được trong quá trình tác nghiệp của mình. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Phỏng vấn ngắn 3,4 bạn trẻ có lấy tiếng phóng viên...

MC – Thưa quý vị và các bạn! Có thể thấy, phần lớn các bạn trẻ đều có chung suy nghĩ đó là tình yêu thuần khiết và trong sáng, cùng nhau sẻ chia vượt qua khó khăn, và để đến hôn nhân, giữ được hạnh phúc bền chặt thì cần có sự quan tâm, thấu hiểu, cùng đồng sức đồng lòng giữa những người bạn đời.

Vâng, những chia sẻ của các bạn trẻ ở trên phần nào chứng minh rằng, nếu đến với nhau bằng tình yêu đích thực thì các cặp đôi thường thấu cảm nỗi cơ hàn cực nhọc của nhau, biết cách trị liệu những thói xấu, những ứng xử không phải của nhau để giúp nhau tìm được chính mình. Dù có khó khăn, cuộc sống sóng gió đến mức nào đi nữa họ vẫn luôn nỗ lực cùng nhau vượt qua không hề dễ dàng buôn bỏ nhau. Họ biết rằng khi đến được với nhau đã khó rồi tại sao lại không giữ lấy nhau. Chính tất cả những điều đó hôn nhân bằng tình yêu chân thành sẽ mãi bền vững và luôn tạo cơ hội cho nhau để giữ lấy nhau.

Và  trong nghiên cứu với hơn 1.810 người tại 7 tỉnh/thành mới công bố cho thấy một bức tranh khá rõ nét đặc trưng cơ bản của hôn nhân ở Việt Nam hiện nay về khuôn mẫu, tiêu chuẩn lựa chọn bạn đời, tuổi kết hôn, hình thức chung sống, yếu tố quyết định sự hài lòng trong hôn nhân và những nhân tác động đến chất lượng hôn nhân… Cuộc khảo sát trong đó có 48% nam, 52% là nữ. 55,6% ở nông thôn và 44,4% ở đô thị. Có 72 phỏng vấn sâu và 27 thảo luận nhóm

Có tới 75,7% số người được hỏi lựa chọn đời sống hôn nhân, tức là việc duy trì hôn nhân vẫn được coi trọng và hôn nhân vẫn được coi là giá trị cơ bản của các gia đình Việt Nam, là nền tảng cho các ứng xử trong quan hệ vợ chồng và xã hội....  Tuy nhiên cũng đã xuất hiện xu hướng lựa chọn lối sống độc thân (với nữ trên 40 tuổi, nam trên 45 chưa từng kết hôn) và đang hạn chế dần quan niệm cha mẹ đặt đâu con ngồi đó.

Cùng chia sẻ quan điểm về vấn đề này, bạn Văn Nguyễn Hoàng Trân, khu phố 1, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà cho biết:

Trích băng:

Ngày nay, trong các cuộc hôn nhân, vấn đề bất đồng giữa vợ và chồng chủ yếu là do quan hệ vợ chồng không phù hợp về lối sống, thói quen, rạn nứt tình cảm…; Do tác động bởi kinh tế - việc làm, kiếm sống, quản lý tiền bạc…; Do các mối quan hệ với người khác – cha mẹ, bạn bè…; Do chăm sóc giáo dục con cái… Tuy nhiên, những bất đồng lớn nhất và phổ biến nhất giữa vợ và chồng hiện nay vẫn là sự không hài lòng về lối sống, suy nghĩ, thói quen… Mà tiền bạc vẫn là một trong những yếu tố quyết định vấn đề này. Bạn Nguyễn Lê Kim Ngân, khu phố 10, phường 5, thành phố Đông Hà chia sẻ về quan điểm của mình:

Trích băng:

Nhạc cắt hết bài

Bài: Làm gì để có muộ cuộc hôn nhân hạnh phúc

Thưa quý vị và các bạn!

Ngày nay mạng xã hội đã trở thành phổ biến trong giới trẻ. Cũng từ mạng xã hội facebook, có không ít cặp đôi quen nhau và đến với nhau từ tình yêu đến hôn nhân. Cũng từ mạng xã hội, nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại bày tỏ các quan điểm về tình yêu và hôn nhân của mình. Qua khảo sát trên một group nhóm có hơn 9.000 bạn trẻ trên cả nước tham gia, có thể thấy rằng đối với những bạn trẻ chín chắn thì luôn coi trọng tình yêu và tiến tới một cái kết tốt đẹp đó là hôn nhân. Bài viết sau sẽ chia sẻ cùng quý vị và các bạn về quan điểm của các bạn trẻ trên mọi miền đất nước về tình yêu, hôn nhân và gia đình. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Một thanh niên 29 tuổi ở Thành phố Hồ Chí Minh có tên facebook Hoài Ân chia sẻ, bạn đã có người yêu và đã dạm ngõ, đợi người yêu học xong thạc sĩ mới cưới. Tình yêu của các bạn luôn bền chặt để tiến tới hôn nhân được bạn xác định là phải tính toán và suy nghĩ kỹ vấn đề tài chính, độc lập tài chính không dựa dẫm vào người yêu. Đặc biệt để có tình yêu lâu dài thì cần phải có việc làm tương đối ổn định, tiết kiệm. Khi có bất đồng quan điểm thì cần nói ra để cùng khắc phục, không nên so sánh người yêu với những người khác. Cần có sự tôn trọng người yêu và phải có chính kiến của mình. Giờ giấc cũng là một trong những yếu tố quan trọng để giữ được tình yêu bền chặt, bởi với bạn Hoài Ân, không nên vì mình mà lỡ hẹn với người khác. Khi đã có tình yêu bền chặt và tiến tới hôn nhân, bạn Hoài Ân cho biết, đã về chung sống cùng nhau thì cần độc lập tài chính với gia đình hai bên, cần tiết kiệm và phải có kế hoạch rõ ràng để có khoản lo hoạn nạn. Trước khi tính đến việc con cái phải xem xét mong muốn học tập của bản thân tránh gây gánh nặng cho người còn lại. Học cách chung sống và giải quyết xung đột trong gia đình trước khi kết hôn tránh việc vừa xung đột đã lôi nhau lên tòa li dị. Và để có một gia đình hạnh phúc thì điều thiết yếu cần quan tâm đó chính là nghĩ tới cảm xúc của con cái, không nên để chúng nhìn thấy cảnh bố mẹ bất hòa, ảnh hưởng đến tâm lý con trẻ.

          Với bạn có tên facebook Lời Võ thì có quan niệm phụ nữ cần xác định sự nghiệp là đầu tiên. Bởi bạn cho rằng có độc lập tài chính, không sống phụ thuộc mới có hạnh phúc lâu bền. Khi mình sử dụng kinh tế mà mình làm ra sẽ thoải mái hơn nhiều. Và độ tuổi tốt nhất mà bạn Lời Võ nghĩ tới hôn nhân là sau 30 tuổi, khi cưới xong, sinh con, nghỉ đúng quy định pháp luật cần đi làm lại, tránh để bản thân stress.

Chủ nhân của facebook Nobi Trần Anh cho rằng hôn nhân là bắt buộc để bắt đầu cuộc sống gia đình. Là trách nhiệm, là sự bảo chứng cho tình yêu của cả 2. Để có 1 cuộc hôn nhân hạnh phúc cái đầu tiên quan trọng vẫn là tình yêu của cả 2 đủ lớn, đủ thử thách, vợ chồng đã thực sự chuẩn bị cho cuộc sống hôn nhân. Cái thứ hai quyết định hôn nhân hạnh phúc là kinh tế. Ít nhất là phải có kinh tế đủ cho việc có 1 cuộc sống ổn định, có thể lo được cho con cái đầy đủ. Không có nhiều tiền không phải không hạnh phúc. Mà là có thể sẽ ít được hạnh phúc hơn. Vì hạnh phúc không chỉ đến từ tình yêu mà nó còn đến từ sự hưởng thụ cuộc sống. Trước khi bắt đầu 1 cuộc sống hôn nhân, cả hai phải thực sự hiểu rõ đối phương. Về tính cách, thói quen, công việc, hoàn cảnh gia đình và các mối quan hệ. Là 1 người con trai, nếu không có lý do bất khả kháng thì nên có 1 công việc ổn định hãy nghĩ đến kết hôn. Nên xác định kết hôn vì tình yêu chứ đừng vì trách nhiệm hay nghĩa vụ. Nên lấy người mình yêu chứ đừng chỉ cần người yêu mình là đủ, sau này rất dễ dính vào Ngoại tình.

Bạn Trang Trịnh cho biết, khi đã là đối tượng kết hôn thì mình sẽ suy nghĩ kĩ hơn các vấn đề( tiền bạc, hoàn cảnh gia đình, trình độ học thức, quan điểm sống..của người kia). Nói vậy không có nghĩa là người mình kết hôn phải hoàn hảo thỏa mãn mà các vấn đề kia phải ở mức tương đối để mình còn chấp nhận được. Khi kết hôn tình yêu không còn là thứ duy nhất.

Vẫn còn rất nhiều những ý kiến khác nhau về quan điểm tình yêu, hôn nhân trong giới trẻ mà người thực hiện chương trình đã tiến hành khảo sát nhưng trong khuôn khổ bài viết này, không thể chuyển tải hết được. Chung quy quan điểm của các bạn trẻ đối với tình yêu và hôn nhân chính là phải có tình cảm, yêu thương nhau rồi đến hôn nhân. Và hôn nhân là sự đồng cảm, sẻ chia và cùng nhau vượt qua để có cuộc sống hạnh phúc. Vấn đề tài chính luôn được các bạn trẻ đưa lên hàng đầu, bởi dù cuộc sống thế nào nếu không có kinh tế thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Đây cũng chính là thông điệp mà chúng tôi muốn chuyển đến các bạn trẻ, hãy độc lập tài chính mới có tình yêu đẹp, hồn nhân bền vững.

Nhạc cắt

Phỏng vấn giải pháp để có hôn nhân hạnh phúc

Thưa quý vị và các bạn! Nếu hôn nhân mà đến với nhau bằng một tình yêu vội vàng thì thật khó hiểu được những tác hại sau đó. Khi kết hôn thì những tình cảm nồng nàn mê đắm đó cứ ngày một tắt dần như ánh nắng cuối ngày cho đến lúc tắt hẳn. Để rồi những cặp đôi đó phải tự vấn lương tâm mình rằng, mình đã chọn nhầm, đã lầm tưởng hoặc quay sang trách cứ nhau rằng người kia đã thay đổi, đã phản bội mình, đã hết yêu mình… Hôn nhân đến với nhau bằng tình yêu ích kỉ thì khi tan vỡ thường những người trong cuộc vẫn không hiểu vì sao hôn nhân của mình lại như vậy. Ngày nay, giới trẻ thường có quan điểm về hôn nhân hời hợt và thiếu sâu sắc so với trước đây. Vậy nguyên nhân do đâu và giải pháp ở đây là gì, phóng viên chuyên mục đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Phương, Phó Trưởng Phòng xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở VHTT&DL tỉnh, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

1.                 Thưa bà, xin bà cho biết quan điểm của mình về tình yêu và hôn nhân trong giới trẻ hiện nay?

2.                 Như bà vừa trao đổi thì giới trẻ ngày nay không coi trọng tình yêu và hôn nhân như thế hệ trước, bà có thể cho biết cụ thể hơn?

3.                 Vậy đâu là giải pháp cho vấn đề này?

4.                 Qua đây bà có điều gì muốn chia sẻ?

Vâng, xin cảm ơn bà đã giành thời gian tham gia trò chuyện cùng chúng tôi.

Đến đây, 15 phút của chương trình Các vấn đề xã hội của Đài PTTH Quảng Trị với chủ đề về quan điểm của giới trẻ về tình yêu và hôn nhân xin được tạm dừng. Cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi, xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 13/02/2019 10:22
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà