Bàn tròn QRTV 7/4
Danh mục
Chương trình thời sự
NỘI DUNG
KỊCH BẢN CHƯƠNG TRÌNH BÀN TRÒN QRTV 7/4

Chủ đề: Nhận thức pháp luật của một bộ phận thanh niên hiện nay
Khách mời: Luật gia Võ Công Hoan – Chủ tịch Hội Luật gia Quảng Trị
Thầy giáo Phan Đình Trình, Bí thư Đoàn Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn
Thực hiện: Phóng viên Mai Trang, Phòng Thời sự, Đài PTTH Quảng Trị

Nhạc hiệu chương trình

MC: QV&CB đang nghe chương trình Bàn tròn QRTV, được phát sóng vào 11h trưa hàng tuần trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị! Thưa QV&CB, trong những năm trở lại đây xuất hiện ngày càng nhiều những hiện tượng như: học sinh đánh lộn, cư xử thiếu văn hóa,  thậm chí có những hành vi vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phổ biến. Tuy đây không phải là hiện tượng mới, nhưng có chiều hướng gia tăng ngày một nhiều hơn. Tại Quảng Trị, thời gian gần đây cũng xuất hiện những vụ việc mang tính chất nghiêm trọng, cho thấy nhận thức về pháp luật của một bộ phận học sinh, thanh niên hiện nay đang rất có vấn đề.  Nó đòi hỏi cả xã hội phải nhìn nhận và có hành động cụ thể để khắc phục tình trạng này.

Cùng trao đổi, bàn luận về chủ đề này, trong chương trình Bàn tròn QRTV hôm nay, xin được giới thiệu sự tham gia của hai vị khách mời: Luật gia Võ Công Hoan, Chủ tịch Hội Luật gia Quảng Trị và thầy giáo Phan Đình Trình, Bí thư Đoàn Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Xin cảm ơn hai vị khách mời đã dành thời gian tham dự chương trình ngày hôm nay của chúng tôi!

MC: Và để có cái nhìn cụ thể hơn về tình trạng vi phạm pháp luật của một bộ phận học sinh, sinh viên hiện nay, mời hai vị khách mời cùng quý thính giả lắng nghe một phóng sự sau đây:

Phóng sự chèn: 
Những ngày gần đây, dư luận không khỏi bàng hoàng trước vụ việc 5 em học sinh ở một trường THCS tỉnh Hưng Yên lột đồ, đánh hội đồng một bạn nữ sinh cùng lớp, quay video và phát tán lên mạng xã hội. Những vụ việc tương tự như thế này không phải là mới, nhưng mức độ, tính chất của vụ việc và độ tuổi của các em học sinh trong video clip khiến người xem cảm thấy “rùng mình” và không khỏi lo ngại vì độ liều lĩnh của hành vi này. Hay tại Quảng Trị, tháng 3 vừa qua, tại Triệu Phong đã xảy ra một vụ xâm hại tập thể một nữ sinh lớp 10. Điều đáng nói là thủ phạm lại chính là những người bạn cùng trang lứa, đang độ tuổi đến trường,…. Sự việc này diễn ra sau nhiều vụ liên quan đến hành vi xâm hại tình dục khác xảy ra trong thời gian gần đây, gây bức xúc trong dư luận. Cùng với những vụ việc cụ thể trên, hiện tượng học sinh, thanh niên có những hành vi vi phạm pháp luật khác cũng đang ngày càng gia tăng. Theo báo cáo của Công an tỉnh Quảng Trị thì hiện nay, các đối tượng sử dụng các chất ma tuý tổng hợp đang có xu hướng trẻ hoá về độ tuổi, trong đó tập trung vào độ tuổi thanh thiếu niên với tỷ lệ hơn 80%,…..

 MC: Vâng, xâm hại tập thể, đánh hội đồng, sử dụng trái phép chất ma tuý,…những hành vi tưởng chừng như không thể nào xuất hiện trong môi trường học đường thì nay lại trở thành một hiện tượng phổ biến, gây nhức nhối cho xã hội. Thưa hai vị khách mời, hẳn là quý khách mời cũng đã biết đến những vụ việc được nhắc đến trong phóng sự vừa rồi. Hai vị khách mời cảm thấy như thế nào xung quanh câu chuyện gia tăng những vụ việc như chúng tôi vừa đề cập?

Luật gia Võ Công Hoan trả lời:
Thầy giáo Phan Đình Trình trả lời:

MC: Dưới góc độ của một thầy giáo, một Bí thư đoàn trường, thầy Phan Đình Trình cho rằng nguyên nhân của những hiện tượng này là do đâu?

Thầy Trình:

MC: Thưa Luật gia Võ Công Hoan, còn suy nghĩ của ông về nguyên nhân của những hiện tượng này thì như thế nào ạ? 

Luật gia Võ Công Hoan:

MC: Vâng, còn suy nghĩ của chính các em học sinh, thanh niên thì như thế nào, mời QV&CB cùng nghe những ý kiến do chúng tôi vừa ghi nhận được:

Chùm phỏng vấn học sinh, thanh niên (Em có nhận xét như thế nào về những vụ việc vừa qua? Theo em nguyên nhân là do đâu?)

MC: Vâng, dân gian ta thường có câu nói “Cha mẹ sinh con, trời sinh tính”, ý muốn nói tính cách mỗi người là do bẩm sinh là phần lớn chứ không phải từ giáo dục và rèn luyện mà hình thành. Các vị khách mời có đồng ý với quan điểm này hay không? 

Luật gia Võ Công Hoan:
Thầy Trình:

MC: Vâng, như trong những vụ việc mà chúng ta nhắc đến đầu chương trình, ví dụ vụ xâm hại tập thể tại huyện Triệu Phong, tôi cho rằng chắc hẳn các em nam sinh đều biết đó là hành vi vi phạm pháp luật, nhưng nhận thức về hậu quả của hành vi lại là điều mà các em nam sinh còn thiếu. Thưa Luật gia Võ Công Hoan, ông nghĩ sao về điều này?

Luật gia Võ Công Hoan:

MC: Chúng tôi cũng đã có những ghi nhận ý kiến của một số nhân viên tư vấn pháp lý đến từ Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Quảng Trị về vấn đề này, mời QV&CB cùng nghe!

Phỏng vấn Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Quảng Trị

MC: Đúng là các em học sinh hiện nay hầu hết đều được phổ biến pháp luật khi ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên, mức độ nhận thức của từng em lại là yếu tố quyết định hành vi của bản thân mình. Chúng tôi đã có một cuộc phỏng vấn khảo sát phạm vi nhỏ với một số em học sinh về vấn đề này. Khi được hỏi “Em có biết mức xử lý đối với các hành vi như xâm hại tình dục, đánh bạn, sử dụng ma tuý là gì không?”, thì chúng tôi nhận được những câu trả lời như sau:

Chùm phỏng vấn khảo sát ý kiến

MC: Vâng, có thể thấy, hầu hết các em vấn rất mơ hồ về mức xử lý những hành vi vi phạm phổ biến. Điều đó cho thấy, nhận thức về pháp luật của các em học sinh hiện nay cũng như các em trong những vụ việc cụ thể mà chúng ta nhắc đến đầu chương trình vẫn còn rất non kém. Các em chưa hình dung được mức độ, tính chất của từng hành vi. Thưa Luật gia Võ Công Hoan, pháp luật hiện nay quy định như thế nào về những hành vi vi phạm như xâm hại tình dục, sử dụng chất ma tuý mà đối tượng là các em trong độ tuổi vị thành niên ạ?

Luật gia Võ Công Hoan:

MC: Xin cảm ơn ông về những thông tin vừa rồi, thưa thầy Trình, trong trường học hiện nay, việc phổ biến pháp luật cho các em học sinh hiện đang được thực hiện như thế nào? Phải chăng việc phổ biến pháp luật hiện nay đang dừng lại ở mức chiếu lệ cho có nên các em vẫn chưa nhận thức đầy đủ về những vấn đề này?
 
Thầy Trình:

MC: Vậy thì theo thầy, về phía nhà trường, cần có những giải pháp như thế nào để nâng cao nhận thức pháp luật cho các em học sinh hơn nữa?

Thầy Trình:

MC: Còn ý kiến của Luật gia Võ Công Hoan thì sao ạ? Theo ông, việc phổ biến, giáo dục từ trong nhà trường đã đủ hay chưa? Hay chúng ta còn cần những giải pháp khác để nâng cao nhận thức về pháp luật cho các em học sinh?

Luật gia Võ Công Hoan:

MC: Vâng, thưa hai vị khách mời cùng quý thính giả, nếu nhìn nhận ở góc độ tuyên truyền pháp luật, có thể thấy nhận thức pháp luật của một bộ phận người trẻ hiện nay đang rất kém. Họ chưa nhận thức đúng được quyền của mình và quyền của người khác. Đôi khi họ thực hiện hành vi nhưng không biết mình đang xâm hại vào quyền của người khác và hậu quả để lại rất lớn. Chính vì vậy, cần phải giáo dục pháp luật cho người trẻ một cách thấu đáo. Cụ thể là giúp học sinh nhận biết được quyền của mình và của người khác, khi đó nguy cơ bị lạm dụng quyền và lạm dụng quyền của người khác sẽ thấp xuống. Sự giáo dục đó phải đến từ chính gia đình, nhà trường và xã hội. Và như vậy mới mong giảm thiểu được những vụ việc đau lòng tương tự như những vụ việc gần đây…..

Đến đây, 30 phút của chương trình Bàn tròn QRTV tuần này cũng xin được kết thúc. Cảm ơn hai vị khách mời đã dành thời gian tham dự chương trình cũng như QV&CB đã quan tâm lắng nghe. Kính chào và hẹn gặp lại trong những chương trình lần sau.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Mai Trang 02/04/2019 16:04 Nguyễn Thị Mai Trang 02/04/2019 16:04
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà