Trang Nông nghiệp
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  23-4- 2019

          Kính chào bà con và các bạn! Trang nông nghiệp tuần này sau phần thông tin nông nghiệp mời bà con và các bạn theo dõi phóng sự ghi nhận về những nỗ lực của các ngành chức năng trong việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền và giám sát việc Sản xuất và tiêu dùng thịt lợn đảm bảo an toàn thực phẩm. Phần cuối chương trình chúng tôi xin giới thiệu đến bà con và các bạn mô hình sản xuất lúa hữu cơ mang lại hiệu quả cao. Bây giờ là nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

 

I.                  THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1. ĐÁNH GIÁ, GIÁM SÁT QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN DỰ ÁN CẢI THIỆN NÔNG NGHIỆP CÓ TƯỚI (WB7).

Vừa qua, sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị đã có buổi làm việc với ban quản lý Trung ương các dự án thủy lợi về việc triển khai các hoạt động của dự án cải thiện nông nghiệp có tưới (WB7) tại tỉnh Quảng Trị.

Dự án cải thiện nông nghiệp có tưới thực hiện tại tỉnh Quảng Trị do ngân hàng thế giới tài trợ gồm 3 hợp phần chính đó là: hỗ trợ cải thiện quản lý tưới; nâng cấp cơ sở hạ tầng hệ thống tưới; hỗ trợ thực hành nông nghiệp thông minh thích ứng với Biến đổi khí hậu. Qua hai năm thực hiện, sở Nông nghiệp và PTNT đã triển khai thực hiện hỗ trợ các hoạt động nông nghiệp tại 6 mô hình CSA thâm canh cây lúa với tổng diện tích đất canh tác 109,55 ha, 12 mô hình thâm canh cây trồng cạn lạc, ngô, đậu xanh với diện tích 87,83 ha và phát triển nhân rộng trên cây lúa với tổng diện tích 1.652,71 ha

Tại buổi làm việc đoàn đã tiến hành trao đổi thảo luận, và tiến hành đi tham quan thực địa tại một số điểm triển khai hoạt động dự án để giám sát, đánh giá quá trình thực hiện dự án. Mục tiêu của đoàn làm việc trong lần này là rà soát tiến độ thực hiện và những kết quả đạt được trong 6 tháng qua; xác định các vấn đề vướng mắc, khó khăn và đưa ra các giải pháp để hỗ trợ toàn diện các hoạt động của dự án. Trao đổi và thống nhất kế hoạch thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện của hợp phần 3 hỗ trợ thực hành nông nghiệp thông minh thích ứng với Biến đổi khí hậu.

2. XÃ TRIỆU SƠN PHÁT TRIỂN DIỆN TÍCH SEN CÁ

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại cây con có giá trị kinh tế cao vào nuôi trồng nhằm nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích canh tác. Thời gian qua, UBND Triệu Sơn, huyện Triệu Phong đã tập trung chỉ đạo rà soát diện tích đất thấp trũng, thường gặp khó khăn trong gieo trồng để khuyến khích, vận động người dân chuyển sang trồng sen, cá có hiệu quả, cho thu nhập cao hơn.

Theo báo cáo của UBND xã Triệu Sơn, đến nay diện tích sen ,cá đã trồng trên địa bàn là xã trên 35 ha. Tập trung nhiều nhất ở các thôn An Lưu, Phương Sơn. Hiện người dân chủ yếu trồng các giống sen như: Sen cao sản, sen đỏ và sen hồng…

Theo ước tính Trồng sen thả cá cho thu nhập cao gấp 4 đến 5 lần so với trồng lúa. Sen được trồng 1 vụ/năm bắt đầu từ tháng 2 và sau 4 - 6 tháng có thể cho thu hoạch, sen nở rộ vào tháng 5 đến tháng 8. Thị trường sen rất dễ bán, đến vụ thu hoạch các thương lái tìm đên thu mua tận nơi. Theo ước tính 1 ha trồng sen lãi ròng trên 70 triệu đồng/năm chưa kể nguồn thu từ cá trong hồ.

UBND xã Triệu Sơn đang tập rà soát diện tích lúa vùng thấp trũng hiệu quả thấp và một số diện tích khác như các trằm, bàu, hồ… để vận động người dân chuyển đổi trồng sen kết hợp nuôi cá. Đồng thời, xã tổ chức triển khai quy hoạch, nhân rộng các vùng trồng sen trên địa bàn; chủ động kết nối với các doanh nghiệp để tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm từ cây sen. Từng bước hình thành thương hiệu Sen, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn.

II.     KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ

PHÓNG SỰ:

Sản xuất và tiêu dùng thịt lợn đảm bảo an toàn thực phẩm

Thưa bà con và các bạn! Hiện nay tỉnh Quảng trị đang triển khai các hoạt động hưởng ứng tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019. Cùng với đó, ngành nông nghiệp đang chú trọng đi sâu vào việc kiểm tra các hoạt động buôn bán, giết mổ và tiêu thụ thịt lợn, các sản phẩm từ lợn và tăng cường công tác tuyên truyền khuyến cáo người tiêu dùng, yên tâm sử dụng sản phẩm lợn sạch có nguồn gốc rõ ràng.

Từ ngày 28 tháng 3, sau khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại xã Hải Chánh, các lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời triển khai đồng bộ tất cả các phương án khẩn cấp để nhanh chóng khống chế, xử lý triệt để ổ dịch, không để lây lan ra diện rộng.

Ngoài ra sở Nông nghiệp và PTNT đã tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu rõ tầm quan trọng của phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, tránh tình trạng giấu dịch, buôn bán giết mổ lợn bị dịch bệnh; thành lập thêm các chốt chặn ở các tuyến đường trung tâm nhằm tăng cường công tác kiểm soát lợn, sản phẩm liên quan đến lợn được vận chuyển ra vào vùng dịch. Qua đó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch xảy ra. Cùng với đó các ngành chức năng cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hướng dẫn cho người chăn nuôi ý thức cao trong công tác phòng dịch, chú ý vệ sinh chuồng trại, thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng, tích cực chăm sóc đàn lợn, tiêm phòng bệnh, tăng sức đề kháng cho lợn.

P/v chị Trần Thị Bích Vân – Chủ trang trại chăn nuôi lợn, Long Hưng, hải Phú, Hải Lăng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Dịch tả lợn châu Phi, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Chỉ thị yêu cầu các địa phương, các cơ quan chức năng có liên quan cần quản lý chặt chẽ các hoạt động giết mổ, kinh doanh thịt lợn trên địa bàn tỉnh, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm và kiên quyết tiêu hủy lợn, sản phẩm lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không có kiểm dịch của cơ quan Thú y.

Nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thú y tại lò mổ, và đưa ra thị trường các phẩm thịt lợn an toàn cho người tiêu dụng. Thời gian này các cán bộ của Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát giết mổ. Những con lợn khỏe mạnh, không có biểu hiện của triệu chứng bệnh truyền nhiễm mới cho đưa vào lò giết mổ.

Tại lò giết mổ gia súc Phường 1, thành phố Đông Hà cho thấy lợn được giám sát trước và trong quá trình giết mổ. Sau khi hoàn thành cán bộ thú y tiếp tục kiểm tra sản phẩm thịt lợn sau giết mổ, đóng dấu kiểm soát giết mổ lên thân thịt mới vận chuyển ra thị trường tiêu thụ. Việc kiểm soát tốt việc giết mổ tại cơ sở giết mổ có ý nghĩa quan trọng nhằm đảm bảo an toàn cho sản phẩm thịt lợn cung ứng đến tay người tiêu dùng.

P/v Kỷ sư: Lê Văn Chánh – Phó trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y TP Đông Hà

Theo khuyến cáo của các ngành chức năng, để lựa chọn sản phẩm thịt lợn đảm bảo an toàn, người tiêu dùng cần mua thịt tại nơi có thông tin nguồn gốc rõ ràng, có quầy hoặc cửa hàng bày bán, khi mua thịt cần xem thân thịt hoặc trên miếng thịt có dấu kiểm soát giết mổ của Chi cục Chăn nuôi và Thú y.

Bằng cảm quan bên ngoài thịt lợn bình thường, khỏe mạnh thường có màu đỏ tươi tự nhiên, phần mỡ trắng phau hoặc trắng sáng, phần da không có các đốm, vết khác thường. Tủy xương có màu trong, bám chặt vào thành ống xương, đàn hồi và không có mùi ôi.

Miếng thịt lợn tươi ngon khi cầm thử lên có cảm giác mềm dẻo, ấn tay vào thấy có độ đàn hồi tự nhiên, sờ không bị dính tay, không bị rỉ ướt, thớ thịt chắc. Cắt thịt không thấy có nước, thịt không hao, chỗ vết cắt có màu sáng, khô đó là phần thịt của những con lợn khỏe mạnh.

P/v bà: Trần Thị Công Loan – KP9, phường 2, TP Đông Hà

P/v ông Ông Hồ Sỹ Biên - Chi cục Trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị

Hiện nay các địa phương có xuất hiện dịch tả lợn châu Phi đã cơ bản khống chế ngăn chặn và một số nơi đã công bố hết dịch. Tại tỉnh Quảng Trị các ban ngành chức năng đang tiếp tục chỉ đạo triển khai các biện pháp vừa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh, vừa khuyến cáo mọi người dân tiêu thụ sản phẩm thịt lợn sạch, tránh các thông tin  gây hoang mang trong xã hội và gây thiệt hại kinh tế cho ngành chăn nuôi.

III.MÔ HÌNH KINH NGHIỆM

HIỆU QUẢ MÔ HÌNH SẢN XUẤT LÚA THEO HƯỚNG HỮU CƠ

Thưa bà con và các bạn! Thực hiện mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, nhằm tạo ra những sản phẩm sạch có lợi cho sức khỏe con người, góp phần cải tạo đất đai, bảo vệ môi trường sinh thái. Vụ Đông Xuân 2018-2019, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng trị đã triển khai mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại hợp tác xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong. Đến nay mô hình đã cho những kết quả rất khả quan.

Mô hình sản xuất lúa hữu cơ được triển khai tại xã Triệu Thuận trên diện tích 20 ha, và đã bước vào vụ thứ 2 với 101 hộ tham gia. Mô hình này chủ yếu sử dụng giống lúa Bắc Thơm 7 và được áp dụng ở các chân ruộng có mức độ trung bình, chuyên sản xuất 2 vụ lúa. Mô hình triển khai đã áp dụng theo quy trình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ sử dụng công cụ sạ hàng; sử dụng phân bón hữu cơ Quế lâm và 100% hộ tham gia mô hình sử dụng phân chuồng được ủ bằng chế phẩm Trichoderma. Mô hình không sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật hóa học, chỉ sử dụng thuốc có nguồn gốc sinh học; chế độ tưới nước khoa học, phù hợp nhu cầu phát triển của cây lúa.

P/v: hộ dân..............

Việc áp dụng phương pháp canh tác hữu cơ sử dụng phân hữu cơ vi sinh và khoáng Quế Lâm, kết hợp với phân chuồng và vôi sẽ giúp cải tạo đất đai tốt hơn, cây lúa phát triển cân đối, môi trường an toàn, hệ sinh thái đồng ruộng đảm bảo, có cá, ốc, cua đồng, … cùng sinh sống trên ruộng lúa. Sử dụng phân ủ hữu cơ sẽ tận dụng được nguồn phân chuồng, phân xanh hạn chế được rác thải hữu cơ, nạn ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi. Qua qua trình triển khai cho thấy, áp dụng quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ khả năng chống chịu sâu bệnh của cây lúa tốt hơn, trong thời kỳ trổ ruộng ít nhiễm rầy, khô vằn, cho bông dài, lúa sạch sâu bệnh, cây sinh trưởng phát triển khỏe mạnh, cây không bị đỗ ngã khi gặp mưa giông. Lượng phân bón cho các đợt bón thúc giảm lại nên chi phí đầu vào thấp hơn. Năng suất cuối vụ của mô hình 58 tạ/ha, cao hơn 4 tạ/ha so với sản xuất đại trà.

P/v: .......HTX Triệu Thuận - xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong

Mô hình triển khai đã có tác động lớn trên cả 3 mặt sản xuất, kinh tế và xã hội ngoài tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, việc triền khai mô hình đã nâng cao nhận thức, thay đổi phương thức canh tác của người dân trong việc sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, bền vững, đảm bảo sản phẩm an toàn, hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu hiện nay. Thành công của mô hình là căn cứ để các địa phương khác học tập, áp dụng.

Chào cuối

Đón xem: Hiện nay tỉnh Quảng trị đang triển khai các hoạt động hưởng ứng tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019. Cùng với đó, ngành nông nghiệp đang chú trọng đi sâu vào việc kiểm tra các hoạt động buôn bán, giết mổ và tiêu thụ thịt lợn, các sản phẩm từ lợn và tăng cường công tác tuyên truyền khuyến cáo người tiêu dùng, yên tâm sử dụng sản phẩm lợn sạch có nguồn gốc rõ ràng. Những nội dung này sẽ được chuyển tải trong Trang Nông nghiệp, phát sóng vào 18h thứ 3 ngày 23-4 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị. Mời QV & CB chú ý đón xem.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 18/04/2019 23:57 Lê Vĩnh Nhiên 22/04/2019 15:14

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà