Kịch bản chuyên mục An sinh xã hội tháng 6 năm 2019 Đảm bảo quyền lợi cho người dân khi tham gia bảo hiểm y tế
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Chắc hẳn trong mỗi chúng ta, ai cũng hiểu được lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế sẽ đáp ứng tốt nhu cầu khám, điều trị bệnh khi đến các cơ sở y tế. Ngành bảo hiểm xã hội, ngành y tế hiện đang rất nỗ lực trong việc thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia bảo hiểm y tế. Trên thực tế, câu chuyện này được quan tâm như thế nào, chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong phóng sự sau.

Kịch bản chuyên mục An sinh xã hội tháng 6 năm 2019

 Đảm bảo quyền lợi cho người dân khi tham gia bảo hiểm y tế

Thưa quý vị và các bạn!

Chắc hẳn trong mỗi chúng ta, ai cũng hiểu được lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế sẽ đáp ứng tốt nhu cầu khám, điều trị bệnh khi đến các cơ sở y tế. Ngành bảo hiểm xã hội, ngành y tế hiện đang rất nỗ lực trong việc thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia bảo hiểm y tế. Trên thực tế, câu chuyện này được quan tâm như thế nào, chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong phóng sự sau.

TT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Ông Lê Đông, thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng bị bệnh về xương khớp nên đang được điều trị tại Trung tâm y tế huyện Hải Lăng. Trước đây, ông Đông chỉ được hưởng 80% bảo hiểm y tế, nhưng từ tháng 12/2018, mức hưởng bảo hiểm y tế đã tăng lên từ 80% lên 100%. Đây là nội dung được thực hiện theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ về đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia bảo hiểm y tế. Người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng sẽ tăng từ 80% lên 100%.

 

Hình ông Đông đang điều trị tại trung tâm y tế

45’’

2

Tăng mức bảo hiểm y tế, đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe như thế nào?

Ông Lê Đông, thôn Thượng Xá – Hải Thượng – Hải Lăng

35’’

3

Nghị định 146/2018/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 1/12/2018, thay thế Nghị định số 105/2014/NĐ-CP của Chính phủ là một trong những chính sách hiệu quả nằm góp phần đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia bảo hiểm y tế. Nghị định 146 có một số điểm mới cần lưu ý. Đó là bổ sung một số đối tượng tham gia BHYT; quy định tham gia theo hộ gia đình; bỏ quy định giao quỹ khám, chữa bệnh cho cơ sở KCB kể cả trạm y tế xã. Một trong những thuận lợi hỗ trợ người dân từ Nghị định này khi có thẻ bảo hiểm y tế là trường hợp người bệnh được cơ sở KCB tuyến trên chẩn đoán, chỉ định điều trị và chuyển về để quản lý, theo dõi, cấp phát thuốc tại cơ sở KCB ở tuyến xã thì được hưởng quyền lợi bảo hiểm theo quy định. Quy định mới này sẽ tạo điều kiện cho các bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính, bệnh nhân cao tuổi, bệnh nhân đi lại khó khăn được đi khám, chữa bệnh tại nơi gần chỗ cư trú, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Hình ảnh khám chữa bệnh tại trung tâm y tế huyện Hải Lăng

Hình cấp phát thuốc tại trạm y tế Hải Thượng, huyện Hải Lăng

50’’

4

Thuận lợi khi khám chữa bệnh tại trạm y tế

Ông Phạm Quý Thí, thôn 3 – Hải Thọ – Hải Lăng – Quảng Trị

 

5

Người dân được đảm bảo quyền lợi như thế nào khi đến khám, điều trị tại trạm

Bác sỹ Lê Thị Hoằng Khai - Trưởng trạm y tế Hải Thọ – Hải Lăng – Quảng Trị

40’’

6

Trên thực tế, thời gian qua, ngành bảo hiểm xã hội và ngành y tế đã có nhiều nỗ lực để cùng triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân khi tham gia bảo hiểm y tế. Hiện nay, nhận thức của người dân về lợi ích khi tham gia BHYT đã thực sự chuyển biến khi họ được hưởng lợi trực tiếp và thiết thực từ các chế độ khám, chữa bệnh với chi phí y tế được nhà nước thanh toán gần như toàn bộ. Tuy nhiên, cơ sở vật chất chưa đảm bảo đang ảnh hưởng trực tiếp đến việc hưởng dịch vụ y tế của người dân.

Hình quay một số phòng của trung tâm y tế huyện Hải Lăng khi không có điều hòa...

40’’

7

Thực tế cơ sở vật chất đáp ứng cho việc điều trị bệnh nhân như thế nào, vẫn còn thiếu giường, thiếu nhà vệ sinh...

Bác sĩ CKI Nguyễn Đình Nam, Phó Giám đốc trung tâm y tế Hải Lăng

45’’

8

Quý I/2019, toàn tỉnh có hơn 287.600 lượt KCB với tổng chi phí đề nghị BHYT thanh toán hơn 114 tỉ đồng. So với cùng kì năm 2018, toàn tỉnh tăng thêm 5.100 lượt KCB, chi phí đề nghị BHYT thanh toán tăng hơn 6 tỉ đồng, trong đó chủ yếu là do gia tăng KCB ở khu vực nội trú. Thực tế thanh toán chi phí BHYT tại các cơ sở y tế cho thấy, tình trạng tiền giường chiếm tỉ lệ lớn trong tổng chi phí KCB. Nguyên nhân của chi phí tiền giường bệnh tăng, chiếm tỉ lệ cao chi phí của quỹ BHYT là do từ ngày 1/7/2016, giá dịch vụ giường bệnh tăng. Ngoài kết cấu chi phí trực tiếp như trước đây, giá tiền giường được tính thêm phụ cấp thường trực và tiền lương. Việc tăng giá tiền giường nhằm góp phần nâng chất lượng KCB. Tuy nhiên, các cơ sở y tế cần đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ người bệnh sao cho tương xứng với chi phí BHYT thanh toán cho người bệnh, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho bệnh nhân, nhất là các bệnh nhân tham gia BHYT.

Hình người dân khám và được điều trị tại các trung tâm y tế và các bệnh viện

45’’

9

Yêu cầu gì để góp phần đảm bảo quyền và lợi ích cho người dân khi đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế?

Ông Trần Văn Thao, Phó Giám đốc BHXH tỉnh

50’’

10

Bảo hiểm y tế không vì mục đích lợi nhuận, do nhà nước tổ chức thực hiện để chăm sóc sức khỏe cơ bản cho nhân dân. Nhiều người nhờ vào BHYT mà vượt qua được giai đoạn khó khăn khi điều trị bệnh. Và để phát huy tốt ý nghĩa của bảo hiểm y tế, ngành bảo hiểm cần tiếp tục quan tâm hơn nữa thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay./.

Hình bệnh nhân thanh toán bảo hiểm y tế

35’’

 

Phần cổ động truyền thông chào mừng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1/7/2019

Dẫn – Thưa quý vị và các bạn! BHXH Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động truyền thông nhân Ngày BHYT Việt Nam 1-7 với chủ đề "Chung tay xây dựng, phát triển BHYT vì sức khỏe toàn dân”. Sau đây là một số thông điệp của hoạt động truyền thông này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Đọc - Thực hiện nghiêm Luật BHYT nhằm đảm bảo an sinh xã hội và sự phát
triển bền vững của đất nước.

- Sức khỏe cộng đồng gắn liền với BHYT toàn dân.

- BHXH, BHYT - Trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội.

- Tham gia BHYT là quyền lợi, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân.

- BHYT chia sẻ gánh nặng chi phí khám chữa bệnh với người mắc bệnh
mãn tính.

- Các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHYT.

- Tham gia BHYT để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

- Thực hiện BHYT hộ gia đình để chăm sóc sức khỏe cho mọi thành viên
trong gia đình.

- Phát động cuộc vận động toàn dân tham gia BHYT, phấn đấu mục tiêu
đạt trên 90% dân số tham gia BHYT vào năm 2020.

- BHYT - Tấm thẻ vàng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

- Toàn xã hội chung tay để 100% người dân có thẻ BHYT./.

GTPS – Thời gian qua, ngành bảo hiểm xã hội, ngành y tế hiện đã rất nỗ lực trong việc thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia bảo hiểm y tế. Trên thực tế, câu chuyện này được quan tâm như thế nào chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục An sinh xã hội kỳ này,chuyên mục được phát sóng vào lúc 19h45 ngày 28 6 2019 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn đón xem.

.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 25/06/2019 22:11 Nguyễn Thị Bảo 25/06/2019 22:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà