Phóng sự tài liệu Đông Hà 10 năm lên thành phố
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : Là đô thị trẻ nằm ở trung độ của đất nước, trên giao lộ của Quốc lộ 1A và Quốc lộ 9 xuyên Á; điểm khởi đầu ở phía Đông của trục hành lang kinh tế Đông - Tây, nối với Lào, Thái Lan, Myanma và các nước trong khu vực;

Lời bình Phóng sự tài liệu

ĐÔNG HÀ 10 NĂM LÊN THÀNH PHỐ

 

Xem lại những hình ảnh tư liệu quý giá của đồng nghiệp trong thanh âm Đông hà thành phố tương lai mà chúng tôi đã bồi hồi xúc động.

Cô giáo Hoàng Thị Thu Hà là người đầu tiên được nhạc sỹ Hoàng Sông Hương lựa chọn để hát lên ca khúc yêu quý của mình.

Mỗi ca từ trôi qua là để lại những hình ảnh gian lao và khát vọng của Đông Hà ngày ấy.

Vậy là nhạc sỹ Hoàng Sông Hương đã đúng khi ông đã dự cảm được Đông Hà sẽ đổi mới, đi lên. Có lẽ điều đó xuất phát từ lòng tin và niềm hy vọng hay chính nhạc sỹ nói thay cho người đông hà mơ của chính họ từ những ngày khó nhọc về một Đông Hà thành phố tương lai.

Phỏng vấn Cô giáo HOÀNG THỊ THU HÀ

“Nói về cảm xúc về bài hát năm xưa giờ đã thành hiện thực…”

Đông Hà là địa danh đã có từ lâu trong lịch sử, song chỉ gắn liền với tính chất đô thị kể từ những năm đầu của thế kỷ 20. Trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, mảnh đất và con người Đông Hà phải chịu nhiều mất mát bởi chiến tranh và thiên tai khắc nghiệt. Nhưng lửa thử vàng gian nan thử sức đã hun đúc nên những giá trị cao đẹp của con người Đông Hà về nghị lực vượt khó để xây dựng quê hương.

Đánh dấu bước phát triển khá toàn diện của Đông Hà, đó là vào ngày 11.8.2009, Chính phủ đã ban hành Nghị Quyết về thành lập thành phố Đông Hà trực thuộc tỉnh Quảng Trị. Đây là sự kiện quan trọng có ý nghĩa lịch sử to lớn, là móc son cho quá trình xây dựng phát triển của Đông Hà, đáp ứng sự kỳ vọng và lòng mong mợi của người dân.

Qua 10 năm thành lập, với tinh thần tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, được sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh, Đảng bộ và nhân dân thành phố Đông Hà đã phát huy những thuận lợi, tiềm năng, lợi thế và nổ lực khắc phục những khó khăn, thách thức, tập trung xây dựng thành phố từng bước phát triển, đạt được những thành quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Ngay thời điểm được công nhận lên thành phố, cũng như nhiều địa phương khác Đông Hà gặp nhiều khó khắn bởi ảnh hưởng của sự khủng hoảng kinh tế, suy thoái nền tài chính toàn cầu. Những diễn biến phức tạp của tình hình trên thế giới, trong khu vực, nhất là tình hình biển Đông và cả những khó khăn của cả nước, cả tỉnh, Đảng bộ, chính quyền thành phố đã đề ra các quyết sách đúng trên các lĩnh vực, chủ động, tích cực, quyết tâm cao trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện nên đã mang lại các thành quả đáng kể.

Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì liên tục ở mức khá, từ 11,8% giai đoạn 2010-2015, đến năm 2018 đạt trên 12%.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, phù hợp với thực tiễn tình hình của thành phố. Nếu năm 2009, tỷ trọng ngành dịch vụ chiếm 65,3%; công nghiệp, xây dựng chiếm 32,5%; nông nghiệp chiếm 2,2% so với tổng giá trị sản xuất thì đến đến năm 2018, tỷ trọng ngành dịch vụ chiếm trên 64%; công nghiệp, xây dựng chiếm gần 35%; nông nghiệp chiếm 1% so với tổng giá trị sản xuất.

Sản xuất công nghiệp từng bước đi vào chiều sâu, sản xuất nông nghiệp theo hướng hình thành các vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa, tăng cường đầu tư thâm canh, nâng cao chất lượng, giá trị và hiệu quả kinh tế. Thương mại - dịch vụ phát triển tương đối toàn diện, từng bước phát huy lợi thế trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây. Giá trị sản xuất của các nhóm ngành kinh tế ngày một tăng cao, năm sau cao hơn năm trước: năm 2010 đạt 4.876 tỷ đồng, đến năm 2018 đạt 17.930 tỷ đồng, tăng 3,7 lần. Riêng ở lĩnh vực thương mại dịch vụ, đến cuối 2018 đạt hơn 11.000 tỷ đồng. Theo đó, giá trị tăng thêm bình quân đầu người ở thành phố thay đổi, đời sống kinh tế của nhân dân ngày càng phát triển, từ 27,5 triệu đồng/người năm 2009; đến năm 2018 đạt khoảng 101,78 triệu đồng/người/năm.

 

Các khu, cụm công nghiệp phát huy được vai trò thu hút đầu tư, đẩy mạnh sản xuất công nghiệp. Thành phố hiện có Khu công nghiệp Nam Đông Hà, cụm công nghiệp Đông Lễ, cụm công nghiệp Phường 4 và cụm công nghiệp Quốc lộ 9D. Trong đó: Cụm công nghiệp Nam Đông Hà đã thu hút được 29 dự án, tổng mức đầu tư trên 1.700 tỷ đồng. Cụm công nghiệp Đông Lễ có 19 dự án tổng vốn đầu tư đăng ký 118 tỷ đồng.

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN CHIẾN THẮNG – Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà – Quảng Trị.

“Nội dung nói về những chủ trương thu hút đầu tư trọng tâm của thành phố”

Để định hình rõ cho quá trình phát triển của thành phố, công tác quy hoạch xây dựng phát triển đô thị, cơ sở hạ tầng được đặc biệt chú ý. Từ Nghị quyết 02-NQ/TU của Tỉnh ủy và Nghị quyết 06/NQ-HĐND tỉnh, thành phố Đông Hà đã thực hiện với các chính sách điều chỉnh bổ sung quy hoạch phát triển không gian đô thị lấy sông Hiếu làm trung tâm để phát triển không gian đô thị ra các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Hiện tại,  một số khu đô thị đang xây dựng và phát triển như khu đô thị Nam Đông Hà giai đoạn 2, 3; khu đô thị Bắc sông Hiếu phường Đông Thanh gắn với đường Hoàng Diệu và hình thành khu đô thị gắn với đường Thanh Niên phường Đông Giang,  mở rộng không gian đô thị về phía Đông phường 2, Đông Lương, Đông Lễ và phía Tây Phường 4. Xác định xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị là một trong những nhiệm vụ cơ bản, quan trọng, góp phần tạo nền tảng cho sự phát triển các lĩnh vực của đời sống xã hội; vì vậy, trong 10 năm qua, thành phố đã tập trung đầu tư các nguồn vốn cho phát triển, trong đó tổng vốn từ ngân sách nhà nước là hơn 4.600 tỷ, năm 2018 đạt 586 tỷ đồng tăng 3,02 lần so với năm 2009.

Bên cạnh kinh tế, lĩnh vực văn hóa xã hội cũng đã có nhiều đổi thay. Sự nghiệp Giáo dục - đào tạo phát triển khá toàn diện, công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh. Mạng lưới, quy mô trường lớp ngày càng hoàn thiện. Cơ sở vật chất và thiết bị trường học được tăng cường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Chất lượng giáo dục được nâng qua các năm học, chất lượng giáo dục mũi nhọn được khẳng định. Đến nay, toàn thành phố có 23 trường mầm non; 14 trường tiểu học và 9 trường THCS; tăng 6 trường mầm non; giảm 1 trường tiểu học so với năm 2009. 82,6% trường học được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục các cấp độ, 27/35 trường công lập được công nhận chuẩn quốc gia. Học sinh thành phố đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa, thi nghiên cứu KH&KT cấp tỉnh.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả thiết thực.

Cùng với đó, thành phố Đông Hà đã triển khai đề án xây dựng văn minh đô thị, phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông triển khai đề án “phủ sóng điểm truy nhập internet không dây (wifi) công cộng trên địa bàn đến năm 2020”. Đặc biệt là ứng dụng vào việc xây dựng chính quyền điện tử, 1 cửa liên thông . Đây là một trong những bước đột phá giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ hành chính công và đơn giản các thủ tục hành chính.

*Phỏng vấn: Người dân Nói về việc áp dụng 1 cửa liên thông 

Uống nước nhớ nguồn, trong quá trình đi lên, Đông Hà đã chú trọng đến phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo và những người có hoàn cảnh neo đơn, bất hạnh. Những năm qua, việc huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa, tôn tạo các nghĩa trang liệt sỹ, chăm sóc người có công với cách mạng; các hoạt động hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện tốt, tạo được sự quan tâm hưởng ứng của toàn xã hội. Trong 10 năm qua, bằng việc huy động các nguồn lực đầu tư, thành phố đã thực hiện xây dựng 162 nhà cho đối tượng chính sách với tổng kinh phí 7,625 tỷ đồng.

Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân, kế hoạch hóa gia đình đạt nhiều kết quả. Đến nay 100% phường đạt chuẩn Quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020. Các chương trình Quốc gia y tế như: tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, KHHGĐ, vệ sinh an toàn thực phẩm...được thực hiện tốt.

Công tác quốc phòng - an ninh được tăng cường, thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững mạnh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Các mô hình tự nguyện, tự quản về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội tiếp tục phát huy hiệu quả. Lực lượng vũ trang thành phố được tập trung xây dựng, thường xuyên chủ động nắm chắc tình hình và triển khai kịp thời các phương án, kế hoạch bảo vệ an toàn các mục tiêu kinh tế - xã hội trọng điểm, các sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước và địa phương. Các biện pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm, phòng chống âm mưu “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch được triển.  khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần quan trọng tạo môi trường ổn định, thuận lợi để phát triển kinh tế- xã hội của thành phố.

Từ những khó khăn của những ngày đầu mới được công nhận là thành phố, Đông Hà đã thay đổi vươn lên mang dáng dấp của một thành phố trẻ năng động và hội nhập. Có được thành quả đó đã thể hiện vai trò đặc biệt quan trọng của Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân.  Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể CT - XH  đề ra các chủ trương, nghị quyết, các chính sách khuyến khích, các đề án đúng đắn để lãnh đạo, tổ chức thực hiện và đạt những thành tựu đáng trân trọng. Để phát huy được vai trò lãnh chỉ đạo đó, công tác xây dựng đảng, chính quyền các đoàn thể được chú trọng. Việc tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương và các cấp ủy Đảng, nhất là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ” … đạt nhiều kết quả. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được tăng cường, có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, góp phần xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng; củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.

Công tác tổ chức, cán bộ được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có nhiều tiến bộ. Công tác bồi dưỡng, đào tạo, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm…đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành uỷ quản lý được chú trọng thực hiện với nhiều cách làm mới, sáng tạo, theo đúng quy trình, quy định của Đảng, Nhà nước, gắn với quy hoạch cán bộ, đáp ứng yêu cầu chuẩn hoá cán bộ và thực hiện nhiệm vụ chính trị. Công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, phát triển đảng viên mới và nâng cao chất lượng đảng viên đạt nhiều kết quả.

 

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN CHIẾN THẮNG – Chủ tịch UBND thành phố ĐÔng Hà – Quảng Trị

“Nói về chiến lược xây dựng thành phố trong những năm tiếp theo”

Là đô thị trẻ nằm ở trung độ của đất nước, trên giao lộ của Quốc lộ 1A và Quốc lộ 9 xuyên Á; điểm khởi đầu ở phía Đông của trục hành lang kinh tế Đông - Tây, nối với Lào, Thái Lan, Myanma và các nước trong khu vực. Thành phố Đông Hà tuy diện tích không lớn và có nhiều bất lợi về khí hậu, môi trường, tài nguyên, nhưng lại có một vị trí đặc biệt trong mối quan hệ khăng khít với không gian miền Trung Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á; giữ vai trò quan trọng, vị trí chiến lược trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc và quê hương Quảng Trị.

10 năm xây dựng thành phố với vóc dáng như hôm nay, nơi khác là chuyện bình thường nhưng với Đông Hà đó là một kỳ tích. Bởi mãnh đất này từng hứng chịu sự tàn phá nặng nề của chiến tranh, của thiên tai. Và khi bắt tay xây dựng thành phố với một hạ tầng manh mún, chắp vá và chưa định hình được quy hoạch đô thị rõ ràng. 

Phỏng vấn 5 người dân( nhà báo, giáo viên, cán bộ hưu trí, người dân lao động…)  

“nói về những đổi thay và người dân đc hưởng lợi gì sau 10 năm.”

Có được niềm tin yêu của người dân đó là niềm tự hào vô bờ bến của mỗi người dân về những nổ lực của đảng bộ chính quyền thành phố.

Đã có biết bao nhiêu lời ca tiếng hát về thành phố này, và khi nghe lại vẫn bồi hồi cảm xúc tươi nguyên. Như câu chuyện của nhạc sỹ Hoàng Sông Hương viết ca khúc đầy mượt mà dự cảm về Đông Hà vào năm 1982. Ông đã đúng, 27 năm sau Đông Hà được lên thành phố.
Có người nói rằng; đó cũng là thời điểm ca khúc ấy đã hoàn thành sứ mệnh của nó.  Với chúng tôi thì không! Đâu có phải thành phố chỉ dừng lại như hôm nay, đâu có phải lịch sử đóng đinh theo nghĩa hẹp ca từ. 
Ở đó vẫn là tương lai, vẫn phải là miệt mài dựng xây. Bởi khái niệm thành phố không có giới hạn về không gian, thời gian và cả đời sống của nó.

Từ những ngôi làng cổ thuần Việt bình dị bên sông Hiếu rợp bóng cây xanh, Đông Hà đã từng bước vươn mình lớn dậy với muôn vàn đổi thay tốt đẹp để chuyển mình thành thị trấn, thị xã rồi trở thành thành phố trẻ năng động trên hành lang kinh tế Đông - Tây và đang trên đà trở nên một thành phố sầm uất.

Hình ảnh của dòng sông Hiếu uốn lượn trong xanh, nghe như trở mình với giấc mơ xa, như những con thuyền xuôi về Cửa Việt rẽ sóng đại dương.

Lê Tú – Hải Phi

 

KỊCH BẢN DỰNG HÌNH ẢNH

Phóng sự TL 10 năm Đông Hà lên thành phố

Thời lượng 15 phút

TT

TL

Hình ảnh

Âm thanh

1

15s

Hình hiệu PSTL

 

2

15s

35s

 

20s

Toàn cảnh - fly cam Đông Hà, sông Hiếu, đường Hùng Vương

Hình Ca khúc Đông Hà thành phố tương lai. Trích đoạn Cô giáo Hà hát, nhạc sỹ Võ Thế Hùng đệm đàn guitar

Hình tại nhà cô Hà

Nhạc nền ca khúc Đông Hà tp tương lai

Lời cô giáo hát trên tiếng đàn guitar

 

3

30s

Phỏng vấn Cô Hoàng Thị Thu Hà

Nhân vật

4

20s

Hình flycam toàn cảnh Đông Hà, góc máy từ cầu Đông Hà vào đường Lê Duẩn.

Nhạc nền bài hát đhtptl

5

9s

Tên phóng sự: Đông Hà 10 năm lên thành phố

Nhạc nền bài hát đhtptl

6

30s

30s

Hình Đường phố Đông Hà 2009

Lễ công bố Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11 tháng 8 năm 2009 cùa Thủ tướng Chính phủ

Hiện trường

Hiện trường

7

50s

Hình đường phố Đông Hà, cảnh đẹp Đông Hà

Hiện trường

8

1m15s

Hình trên lĩnh vực kinh tế

Hiện trường

9

2m

Hình Khu, cụm công nghiệp, hoạt động các nhà máy

Hiện trường

10

1,5m

Hình phỏng vấn Chủ tịch UBND tp

Nhân vật

11

15s

Hình văn bản Nghị Quyết của Tỉnh ủy, Chương trình hành động

 

12

2m

Cụm hình các khu đô thị mới phía Bắc, Nam Đông. Thương mại, dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản xuất nông nghiệp.

Hiện trường

13

2m

Cụm hình Giáo dục+ văn hóa, thiết chế văn hóa. Lắp đặt Wifi

 

14

1m

Cụm hình ứng dụng vào việc xây dựng chính quyền điện tử, 1 cửa liên thông

 

15

1m

Phỏng vấn người dân ở một cửa

 

16

30s

Cụm hình hoạt động đền ơn đáp nghĩa

 

17

20s

Cụm hình thả hoa trên sông Hiếu, viếng NTLS Đ9

 

19

40s

Cụm hình về Y tế

 

20

40s

Cụm hình An ninh QP

 

21

2m

Cụm hình Công tác xây dựng Đảng, chính quyền. Gồm hình họp BCH Đảng bộ thành phố, hình thi tuyển các chức danh lãnh đạo, hình cán bộ công chức, viên chức làm việc

 

22

1.5m

Phỏng vấn anh Nguyễn Chiến Thắng CT UBND thành phố

 

23

2m

Cụm hình đẹp của thành phố (các lĩnh vực)

Tư liệu + quay mới

24

2m

Cụm hình phỏng vấn 5 người dân

Quay mới

25

1.5m

Cụm hình đoàn thanh niên hát tập thể Đông Hà tình yêu tôi

Quay mới

 

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Ngọc Tú 15/07/2019 06:38 Lê Vĩnh Nhiên 15/07/2019 09:39
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà