CM Hàng Việt chinh phục Người Việt
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

Chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt số 3 tháng 9.2019.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Hàng Việt chinh phục Người Việt số 3 của Đài PTTH Quảng Trị.

Thưa quí vị và các bạn! Với mỗi làng quê vùng biển Quảng Trị, sản phẩm nước mắm đã có từ lâu đời và gắn bó với mỗi gia đình ở vùng quê biển. Từ lúc làm 1 vài ba cân cá để lấy nước mắm phục vụ gia đình cho đến xây dựng nhãn mác, thương hiệu phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong địa phương và vươn ra các tỉnh lân cận, và xuất khẩu sang các nước bạn. Làm thế nào để những người miền quê biển đưa sản phẩm địa phương vươn ra thị trường, qúa trình chinh  phục người tiêu dùng được xây dựng trên những yếu tố nào? CM Hàng Việt chinh phục Người Việt sẽ cung cấp cho quí vị những thông tin về sản phẩm mang thương hiệu Quảng Trị này qua phóng sự sau đây.

Sản phẩm nước mắm từng bước chinh phục người tiêu dùng.

Quảng Trị có 75 km đường bờ biển với nguồn hải sản phong phú, không chỉ có các loại cá phục vụ xuất khẩu mà các loại các nục, cá cơm mà ngư dân đánh bắt được hàng năm là nguồn nguyên liệu quan trọng để người dân vùng biển Quảng Trị cho ra đời sản phẩm nước mắm thơm ngon, đậm đà hương vị biển.

Chúng tôi đến thăm cơ sở sản xuất nước mắm Huỳnh Kế thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, có lẽ địa chỉ này đã khá quen thuộc với những người dân Quảng Trị ưa chuộng món gia vị là nước mắm mang hương vị biển. Trước đây, ở Cửa Tùng – vùng biển có nguồn lợi thủy sản dồi dào, nhất là các loại cá tươi như cơm, nục, duội, trích, khuyếc… Trước đây, những loại cá này bán rất chậm, giá lại thấp vì ít người ăn, chị Huỳnh đã nảy ra ý tưởng mở cơ sở làm nước mắm. Vậy là năm 1989, vợ chồng chị Huỳnh chính thức bắt tay vào mở cơ sở chế biến nước mắm Huỳnh Kế.

Ban đầu công việc làm nước mắm chủ yếu để dành ăn trong gia đình và chỉ bán cho một vài người dân trong làng vì chỉ làm với số lượng ít . Từ một vài khách hàng quen, về sau người tới hỏi mua ngày càng nhiều, số nước mắm làm ra không đủ để cung cấp cho khách hàng. Với mong muốn mở rộng quy mô sản xuất, góp phần đưa nước mắm quê ra với thị trường, từ năm 2001, vợ chồng bà Huỳnh đã mạnh dạn vay vốn đầu tư, mua sắm thêm thiết bị đóng chai, xây dựng nhãn mác, thương hiệu cho riêng mình để đưa thương hiệu nước mắm Huỳnh Kế đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

          Phỏng vấn: Bà LÊ THỊ HUỲNH- Chủ cơ sở sản xuất nước mắm Huỳnh Kế- Cửa Tùng- Vĩnh Linh- Quảng Trị.

 

Làm nước mắm không khó, nhưng để người tiêu dùng chấp nhận, cạnh tranh được với những thương hiệu nổi tiếng khác thì không dễ chút nào. Nhận thức được điều này nên hơn 30 năm qua, từ khi bắt đầu với nghề chế biến nước mắm, bà Huỳnh đã kiên quyết thực hiện một nguyên tắc bất di bất dịch: “Lấy chất lượng làm thước đo sản phẩm”. Theo bà , muốn nước mắm ngon, chất lượng thì nguyên liệu nhập vào phải tươi, ngon; quy trình chế biến nghiêm ngặt và phải tuân thủ tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm, và điều đó đã được chứng minh qua các lần kiểm tra của cơ quan chức năng và người tiêu dùng đánh giá.

Ông TRẦN ĐỨC TIẾN- Khách hàng ở xã Vĩnh Thạch- Vĩnh Linh- Quảng Trị.

           

Suốt 30 năm qua, dù vẫn gặp những khó khăn do sự cạnh tranh trên thị trường và  dù sản phẩm của cơ sở sản xuất nước mắm Huỳnh Kế đã có vị trí nhất định đối với người tiêu dùng, được khách hàng trong và ngoài tỉnh tin dùng và lựa chọn, thậm chí còn xuất khẩu sang các nước Lào, Thái Lan, nhưng bà Huỳnh vẫn luôn cố gắng học hỏi, nỗ lực từng ngày, lấy chất lượng làm thước đo sản phẩm để giữ vững thương hiệu của sản phẩm nước mắm truyền thống quê hương. Bình quân mỗi năm cơ sở nước mắm Huỳnh Kế thu mua hơn 120 tấn cá; mỗi ngày xuất bán ra gần 200 lít nước mắm và các mặt hàng khác như ruốc, mắm nêm, cá khô…, thu lãi từ 300 - 400 triệu đồng/năm; tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động ở địa phương với mức thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng.

 

Phỏng vấn: Chị LÊ THỊ VÂN- Người lao động tại cơ sở sản xuất nước mắm Huỳnh Kế.

 

Gần 30 năm theo nghề sản xuất nước mắm, dù khi mới thành lập hay bây giờ đã xây dựng được nhãn mác,thương hiệu thì bà Huỳnh luôn tâm niệm một điều: Chỉ có thể lấy được lòng tin của khách hàng bằng chính chất lượng thơm ngon đặc trưng của sản phẩm. Đó cũng là cách duy nhất để thương hiệu Huỳnh Kế có thể cạnh tranh được với những dòng sản phẩm cùng loại đã có thương hiệu từ lâu. Nhờ bí quyết đó mà sản phẩm nước mắm Huỳnh Kế không chỉ lấy được lòng tin của người tiêu dùng địa phương mà còn thu hút khách du lịch gần xa đến tìm mua. Và chính việc duy trì và phát triển thương hiệu nước mắm cũng chính là niềm tự hào là một trong những sản phẩm của quê hương.

 

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN VĂN LƯƠNG- Chủ tịch Hội Nông dân huyện Vĩnh Linh- Quảng Trị.

Dù trải qua bao nhiêu khó khăn, bà Lê Thị Huỳnh vẫn tự tin nước mắm truyền thống luôn có chỗ đứng vững chắc trong mỗi bữa ăn người Việt và hoàn toàn có thể thành sản phẩm thuần Việt tiến ra thị trường thế giới nếu được đầu tư bài bản bởi giá trị nguyên bản luôn hơn hẳn những bản sao giống nước mắm. 

Trong những năm qua, nước mắm Huỳnh Kế tiếp tục khẳng định thương hiệu thông qua việc tích cực có mặt ở nhiều sự kiện trưng bày, quảng bá sản phẩm trong tỉnh, trong nước và nước ngoài. Điển hình, nước mắm Huỳnh Kế đã được tham gia trưng bày tại tỉnh Champasak (Lào) nhân dịp Hội nghị giao thương Quảng Trị - Salavan 2017; là một trong 4 đơn vị được UBND tỉnh cử tham dự Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2017; tham dự chương trình kết nối cung cầu của hội chợ hàng Việt, “Hội chợ - triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2017” tại Hà Nội và nhiều nơi khác.

 

Phỏng vấn Bà LÊ THỊ HUỲNH- Chủ cơ sở sản xuất nước mắm Huỳnh Kế.

 

Với những cố gắng không ngừng nghỉ, năm 2002, bà Lê Thị Huỳnh là một trong 3 nông dân tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị được chọn để tham dự Hội nghị đại biểu Nông dân sản xuất, kinh danh giỏi toàn quốc lần thứ II tại Hà Nội và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Trung ương Hội nghề cá Việt Nam tặng Bằng khen chất lượng vàng thủy sản Việt Nam năm 2014. Nhiều năm liên tục, mô hình sản xuất nước mắm của cơ sở Huỳnh Kế còn được hội LHPN, hội nông dân của nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước chọn để đến thăm, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm làm ăn. Thương hiệu nước mắm Huỳnh Kế đã được người tiêu dùng biết đến, lựa chọn và là sản phẩm chinh phục được khách hàng gần xa.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 17/09/2019 21:30 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà