trang nông nghiệp
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  1-10- 2019

I.                  THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1. SẢN LƯỢNG KHAI THÁC THỦY SẢN 9 THÁNG ĐẦU NĂM ĐẠT HƠN 21.800 TẤN

Theo thông tin từ Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi, giá nhiên liệu ổn định nên đa số tàu khai thác xa bờ hoạt động có hiệu quả cao. Sản lượng thủy sản khai thác 9 tháng đầu năm 2019 ước đạt: 21.897 tấn (Trong đó khai thác biển đạt 20.629 tấn và khai thác nội địa đạt 1.237 tấn), tăng 25% so với cùng kỳ và đạt 90,5 % kế hoạch năm.

Sản lượng khai thác thủy sản tăng bên cạnh yếu tố thời tiết còn nhờ công tác quản lý, khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản được tỉnh quan tâm chỉ đạo sát sao, đặc biệt là các chính sách khuyến khích ngư dân khai thác vùng biển xa như Quyết định 48/2010/QĐ-TTg và Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ nên bà con ngư dân đã mạnh dạn tiếp tục đầu tư đóng mới, cải hoán nâng cấp, mua sắm trang thiết bị, ngư lưới cụ với nhiều nghề đánh bắt hiệu quả như lưới rê bùng nhùng, chụp mực, lưới vây... mang lại những sản phẩm biển có giá trị kinh tế cao.

Công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá và cấp phép khai thác thủy sản được người dân thực hiện nghiêm túc; Công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát ngăn chặn và xử lý vi phạm trên biển và trong khu bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ được tăng cường; Các thủ tục hành hành chính về lĩnh vực thủy sản được giải quyết đúng và sớm hơn thời hạn quy định.

Trong thời gian tới Chi cục Thủy sản tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân phát triển đội tàu theo hướng khai thác xa bờ, giảm khối tàu dưới 20CV, từng bước phục hồi tái tạo nguồn lợi thuỷ sản và đa dạng sinh học vùng ven biển. Đồng thời tăng cường phát triển mô hình tổ, đội hợp tác sản xuất trên biển, tạo sự liên kết, nâng cao hiệu quả sản xuất, bảo đảm an toàn, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo tổ quốc.

2. HỖ TRỢ, HƯỚNG DẪN XÃ TRIỆU NGUYÊN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Để có kế hoạch đỡ đầu, hỗ trợ xã Triệu Nguyên- xã còn nhiều tiêu chí khó đạt trong xây dựng nông thôn mới của huyện Đakrông  sớm hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trong năm 2020. Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị đã có buổi làm việc với UBND xã Triệu Nguyên, về việc hỗ trợ, hướng dẫn xã trong xây dựng nông thôn mới.

Tính đến thời điểm hiện tại, qua rà soát và tự đánh giá, xã Triệu Nguyên đạt 12/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. số tiêu chí chưa đạt 7 tiêu chí, gồm: Giao thông; Trường học; Cơ sở vật chất Văn hóa; Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; Thu nhập; Tổ chức sản xuất; Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

Tại buổi làm việc các đại biểu đã đi thực địa và làm việc tại hội trường, các đại biểu được nghe đại diện UBND xã Triệu Nguyên báo cáo về tình hình thực hiện phát triển sản xuất nông nghiệp và chương trình MTQG xây dựng NTM của xã, các đại biểu đã thảo luận các giải pháp nhằm giúp xã Triệu Nguyên. Sở Nông nghiệp và PTNT đã giao cho các Chi cục: Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chăn nuôi thú y, Thủy sản; các Trung tâm: Khuyến nông, Giống cây trồng vật nuôi từ nguồn kinh tế sự nghiệp, lập kế hoạch ưu tiên hỗ trợ xã Triệu Nguyên xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của xã, tạo thêm hướng đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp để giúp xã đảm bảo hoàn thành tiêu chí thu nhập. Các đơn vị còn lại  phối hợp hỗ trợ hướng dẫn hoàn thành các tiêu chí về thủy lợi, môi trường và an toàn thực phẩm, tổ chức sản xuất.

 Ngoài ra sở Nông nghiệp và PTNT giao Chi cục Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới, có kế hoạch phân bổ các nguồn vốn thuộc chương trình MTQG xây dựng NTM để hỗ trợ các dự án phát triển sản xuất phù hợp với xã nhằm tập trung nguồn lực, vật lực để đạt các tiêu chí còn lại và thực hiện đồng bộ các tiêu chí chưa đạt, duy trì các tiêu chú đã đạt. Để đảm bảo kế hoạch lộ trình phấn đấu đến năm 2020, xã Triệu Nguyên về đích Nông thôn mới.

II.               KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ

“Hướng dẫn quy trình tỉa thưa chuyển hóa rừng gỗ nhỏ

sang kinh doanh gỗ lớn trong quy trình trồng rừng gỗ lớn”

Kính thưa bà con và các bạn! Hiện nay trồng rừng gỗ lớn phát triển kinh tế lâm nghiệp nhằm ổn định đời sống người dân luôn được chính quyền các cấp quan tâm. Để giúp bà con có các kiến thức về tỉa cành, tỉa ngọn, tỉa cây đa thân nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng gỗ và chất lượng gỗ xẻ. Trong trang nông nghiệp tuần này chúng tôi xin giới thiệu với bà con quy trình tỉa thưa chuyển hóa rừng gỗ nhỏ sang kinh doanh gỗ lớn trong quy trình trồng rừng gỗ lớn.

III.SỔ TAY NHÀ NÔNG

NHỮNG VIỆC CẦN LÀM TRONG THÁNG

1- Công việc đồng áng:

- Tranh thủ ngày nắng ráo thu hoạch nhanh lúa vụ 10.

- Tiếp tục trồng rau màu ở vùng cao không bị lụt, chăm sóc khoai lang, ngô và rau màu vụ Đông. Gieo hạt ớt trà sớm từ 15/10 - 15/11/2019.

- Trồng sắn các vùng ngập úng cuối vụ trồng tháng 10 - 11/2019;

- Tiếp tục bón phân, chăm sóc trồng cây công nghiệp dài ngày và cây ăn quả.

- Tiếp tục trồng và thu hoạch chế biến sắn.

- Cày vỡ đất để trừ cỏ dại và lúa chét.

- Chuẩn bị nguồn giống cây trồng các loại đặc biệt là giống lúa cho sản xuất vụ Đông Xuân 2019 - 2020.

- Bón phân, chăm sóc, phòng trừ bệnh cho cây công nghiệp dài ngày.

2- Chăn nuôi

- Quản lý đàn gia súc gia cầm.

- Che chắn chuồng trại.

- Chuẩn bị dự trữ thức ăn cho đàn gia súc trước khi vào vụ rét.

- Vỗ béo lợn thịt phục vụ Tết Dương lịch.

- Vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại.

- Phòng chống các bệnh của vật nuôi.

- Chú ý phòng trị bệnh cúm A H5N1 ở gia cầm và LMLM ở gia súc; dịch tả lợn châu phi ở lợn.

3- Thuỷ sản:

- Tiến hành chuẩn bị ao và thả cá vào vùng hồ cao không bị ngập lụt.

- Vỗ béo cá thịt để thu hoạch cuối năm.

- Thu hoạch nhanh các hồ nuôi tôm vụ muộn.

- Tiến hành thả tôm thẻ chân trắng vụ 2 vùng bãi ngang; chăm sóc và phòng bệnh cho tôm chân trắng.

- Khai thác nghề vây; lưới rê như: Thu, Ngừ, Chim, cá Hố, đằn, ghẹ và bùng nhùng; lồng bẫy khai thác ghẹ, ốc hương; lưới chụp. 

4- Lâm nghiệp:

- Triển khai trồng cây vùng gò đồi sau các đợt mưa.

- Trồng  cây cao su.

- Chăm sóc vườn ươm và rừng trồng.

5- Thuỷ lợi:

- Tổ chức thực hiện công tác PCLB, trực theo dõi tình hình lụt bão.

- Thường xuyên kiểm tra an toàn hồ đập, mực nước và dung tích các hồ.

IV.MÔ HÌNH KINH NGHIỆM

HIỆU QUẢ MÔ HÌNH THÂM CANH CAM ĐẢM BẢO AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM

Cam là một trong những cây ăn quả có múi đặc sản, mang lại giá trị kinh tế cao cho người sản xuất và đang dần khẳng đinh vị thế trong sản xuất nông nghiệp. Năm 2019, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã triển khai mô hình thâm canh cam đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đến nay mô hình đã cho những kết quả hết sức khả quan.

Mô hình thâm canh cam đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong thời kỳ kinh doanh được trung tâm Khuyến nông Quảng Trị thực hiện tại xã Gio Bình, huyện Gio Linh. Đây là một hoạt động trong chuỗi dự án “Xây dựng mô hình và chuyển giao quy trình sản xuất cam, bưởi an toàn gắn với chuỗi giá trị tại các tỉnh miền Trung” thuộc chương trình Khuyến nông Trung ương. Mô hình triển khai với quy mô 3 ha, trên giống cam V2 (cam Vinh), tuổi cây năm thứ 4, năm đầu tiên của chu kỳ kinh doanh. Triển khai mô hình chương trình hỗ trợ cho hộ dân thực hiện mô hình 30% vật tư phân bón và thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học. Ngoài ra trong suốt quá trình triển khai mô hình, cán bộ kỷ thuật đã tiến hành tập huấn cho các hộ trong và ngoài mô hình trên địa bàn xã đang có nhu cầu trồng và chăm sóc cây cam.

P/v ông: Lê Thanh – thôn Xuân Mai, xã Gio Bình, Gio Linh

“Quá trình gia đình tôi làm được sự quan tâm về KHKT.....  đưa ra thị trường”

Điểm mới của quy trình kỹ thuật mà mô hình chuyển giao cho các hộ dân là thực hiện đồng bộ các biện pháp kỹ thuật tác động vào vườn cam: sử dụng phân đơn, phân sinh học, bả dự tính dự báo và thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học phun định kỳ cho cây và ghi nhật ký đầy đủ trong việc trồng, chăm sóc vườn cam. Qua thời gian triển khai cho thấy hiệu quả kinh tế mô hình cao hơn 20- 30% so với canh tác truyền thống. Cây sinh trưởng phát triển tốt, không nhiễm sâu bệnh hại nguy hiểm, quả đẹp, chất lượng tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Số quả bình quân 85 quả/cây, trọng lượng quả bình quân  3quả/kg. So với sản xuất đại trà thì cam mô hình có trọng lượng quả lớn hơn, quả đồng đều, chất lượng của cam ngọt và đậm hơn; Ước tính sản lượng 17 đến 20 tấn/ha.

P/v Kỹ sư Trần Xuân Lộc - Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị

“Chỉ đạo hộ nông dân.... chuẩn bị thu hoạch”

Mô hình triền khai đã có những tác động tích cực về mặt nhận thức, giúp hộ tham gia mô hình cũng như các hộ trồng cam trên địa bàn thay đổi tập quán canh tác từ quảng canh sang thâm canh chăm sóc, có dầu tư, có định hướng phát triển bền vững, lâu dài. Tạo bước đột phá trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích, góp phần mở rộng diện tích sản xuất cây ăn quả và xây dựng nông thôn mới.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 27/09/2019 10:13 Lê Vĩnh Nhiên 04/10/2019 09:24

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà