Phóng sự – Đổi thay trê quê hương anh hùng
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Đồng hành cùng dân tộc trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Triệu Ái luôn phát huy truyền thống yêu nước, vượt qua mọi gian khổ hy sinh, đánh giặc giải phóng quê hương. Ngày 20/12/1969, Đảng bộ và nhân dân xã Triệu Ái vinh dự được Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam trao tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng. Đây là xã đầu tiên và duy nhất của huyện Triệu Phong được phong tặng danh hiệu Anh hùng trong thời kỳ chiến tranh. 50 năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Triệu Ái đã nỗ lực phấn đấu không ngừng. Đến nay quê hương đã có nhiều thay đổi. Nơi chiến trường ác liệt năm xưa giờ đã thành những cánh đồng trù phú, những rừng cây lâm nghiệp xanh tươi, những công trình; những làng quê, khu dân cư khang trang, tràn đầy sức sống. Mời quý vị và các bạn cùng đến với sự đổi thay của Triệu Ái qua phóng sự sau.

Phóng sự – Đổi thay trê quê hương anh hùng

Thưa quý vị và các bạn! Đồng hành cùng dân tộc trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Triệu Ái luôn phát huy truyền thống yêu nước, vượt qua mọi gian khổ hy sinh, đánh giặc giải phóng quê hương. Ngày 20/12/1969, Đảng bộ và nhân dân xã Triệu Ái vinh dự được Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam trao tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng. Đây là xã đầu tiên và duy nhất của huyện Triệu Phong được phong tặng danh hiệu Anh hùng trong thời kỳ chiến tranh. 50 năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Triệu Ái đã nỗ lực phấn đấu không ngừng. Đến nay quê hương đã có nhiều thay đổi. Nơi chiến trường ác liệt năm xưa giờ đã thành những cánh đồng trù phú, những rừng cây lâm nghiệp xanh tươi, những công trình; những làng quê, khu dân cư khang trang, tràn đầy sức sống. Mời quý vị và các bạn cùng đến với sự đổi thay của Triệu Ái qua phóng sự sau.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giai đoạn từ năm 1965 – 1969 đã đi vào lịch sử của xã Triệu Ái khi toàn quân và dân địa phương đã đẩy mạnh phong trào thi đua đạt danh hiệu “Dũng sỹ diệt ngụy” và “Dũng sỹ diệt Mỹ”, “Tìm Mỹ mà đánh, tìm ngụy mà diệt”. Và tại địa điểm này - dốc Bốm trở thành biểu tượng đánh Mỹ của quân và dân Quảng Trị thời bấy giờ. Đây là trận tiêu diệt lính Mỹ đầu tiên giữa ban ngày của quân và dân xã Triệu Ái. Và cùng với trận đánh này, du kích xã đã tổ chức nhiều trận đánh vào các đồn, bốt của địch. Riêng trong giai đoạn này, quân và dân Triệu Ái đã đánh 223 trận lớn nhỏ. Với những kết quả to lớn đó, ngày 20/12/1969, Đảng bộ và nhân dân xã Triệu Ái vinh dự được Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam trao tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng.

Ông Phan Bá Phù, Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong giai đoạn 1965 – 1967 (Nói về trận Dốc Bốm và niềm vui khi đón nhận)

Ông Võ Xuân Trữ, cán bộ hưu trí xã Triệu Ái, Nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Trị giai đoạn 2004 – 2006

Phát huy những kết quả đạt được, với khí thế của một đơn vị Anh hùng, quân và dân Triệu Ái tiếp tục cuộc chiến đấu bảo vệ quê hương đến ngày 01/5/1972 xã Triệu Ái hoàn toàn giải phóng.

50 năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Triệu Ái đã nỗ lực phấn đấu không ngừng, nơi chiến trường ác liệt năm xưa giờ đã đổi thay. Với lợi thế về đất đai, Đảng bộ xã đã tập trung phát triển nông - lâm nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, bền vững, an toàn, bảo vệ môi trường. Đặc biệt, địa phương đã phát huy thế mạnh về rừng để nâng cao giá trị với việc đẩy mạnh phát triển mô hình trồng rừng theo chứng chỉ FSC. Với tổng diện tích rừng khai thác 860 ha, sản lượng gỗ khai thác 90.000 m3, sản lượng nhựa thông khai thác 120 tấn.

Ông Nguyễn Các, thôn Tân Kiên – Triệu Ái – Triệu Phong – Quảng Trị

Dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ xã Triệu Ái, các đoàn thể và nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch UBND xã giao. Xã Triệu Ái đã đẩy mạnh dồn điền, đổi thửa, cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng; chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hình thành các vùng chuyên canh tập trung; xây dựng cánh đồng lớn, phát triển gia trại, trang trại cho hiệu quả kinh tế cao. Tiềm năng, lợi thế vùng gò đồi từng bước được khai thác khá tốt, với nhiều mô hình sản xuất được xây dựng và nhân rộng. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới địa phương đã đạt 15/19 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người đạt 43 triệu đồng/người/ năm.

Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, các thế hệ đảng viên trên địa bàn xã Triệu Ái luôn xác định vai trò, vị trí của mình, đoàn kết phấn đấu, xây dựng quê hương ngày càng phát triển đi lên.

Anh Hoàng Bát – Bí thư Đoàn thanh niên xã Triệu Ái – Triệu Phong – Quảng Trị

Cùng với sự phát triển về kinh tế, văn hóa xã hội của xã Triệu Ái ngày càng có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Giáo dục phát triển toàn diện và vững chắc, chất lượng đại trà và mũi nhọn được nâng lên. Các trường học đã phát huy sáng kiến trong công tác giảng dạy để nâng cao chất lượng dạy và học, từng bước xây dựng trường chuẩn quốc gia, góp phần hoàn thiện 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được đẩy mạnh, 100% làng, đơn vị được công nhận văn hoá. Chính sách đối với người có công cách mạng, an sinh xã hội, giảm nghèo được quan tâm chăm lo chu đáo, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định.

Thời gian tới, bám sát các nhiệm vụ chính trị của xã, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương sẽ cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch, giải pháp sát đúng, phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện.

Ông Phan Bá Quốc, Bí thư Đảng ủy xã Triệu Ái – Triệu Phong – Quảng Trị

(Định hướng thời gian tới đẩy mạnh phát triển...)

Vào mỗi dịp lễ, tết, nhân dân xã Triệu Ái lại cùng dâng hương, dâng hoa tưởng niệm tại đền thờ Bác Hồ – đền thờ được Đảng bộ và nhân dân xã lập nên từ ngày Bác mất vào năm1969. Mỗi lần như vậy là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương tưởng nhớ, báo công Bác về nỗ lực bảo vệ, xây dựng và phát triển quê hương. Và hơn hết, đúng vào dip kỷ niệm 50 năm đón nhận đơn vị anh hùng, trước anh linh của Người, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân tự hứa viết tiếp trang sử truyền thống anh hùng cách mạng, phát huy tinh thần đoàn kết, vì mục tiêu đổi mới và phát triển của quê hương Triệu Ái ngày càng văn minh, giàu đẹp./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 11/12/2019 07:52 Nguyễn Thị Bảo 11/12/2019 07:52
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà