Tạp chí dân tộc miền núi
Danh mục
Tạp chí Dân tộc và miền núi
NỘI DUNG

Những người Vân Kiều một lòng theo Đảng

Đã bao đời nay, người Vân Kiều luôn coi Bác Hồ như người cha chung của mình. Chính vì vậy, bà con Vân Kiều ở miền Tây Quảng Trị đã lấy họ Hồ làm họ. Phong trào mang họ Bác và làm theo lời Bác dạy trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cuộc sống mới đã lan rộng không những trong cộng đồng của nguời Vân Kiều mà còn phổ biến ở những tộc người khác như Pa Cô, Tà Ôi…

Hơn 60 năm vinh dự mang họ Bác Hồ, người Vân Kiều ở thôn Xa Đưng xã Hướng Việt luôn nỗ lực phấn đấu, vượt khó vươn lên trên mọi lĩnh vực để xứng đáng với niềm tin mà Bác Hồ trao gửi. Những kết quả đạt được trong công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước hôm nay là sự khẳng định lập trường một lòng theo Đảng, theo Bác của người Vân Kiều ở đây.

Đi trên đường Hồ Chí Minh huyền thoại hôm nay, ngắm nhìn màu xanh bạt ngàn của những cánh rừng, chúng tôi cảm thấy vui mừng khi thấy cuộc sống của người dân nơi miền Tây Quảng Trị ngày một khởi sắc.

Tất cả đều quyết tâm xây dựng cuộc sống tốt đẹp, đưa quê hương ngày càng phát triển, xứng đáng với niềm tin mà Bác Hồ gửi gắm. Câu chuyện về người Vân Kiều, Pa Kô mang họ Hồ của Bác được người dân truyền từ đời này sang đời khác và lấy đó làm niềm tin, động lực tinh thần to lớn để vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, hướng tới cuộc sống ấm no.

 

Vào năm 1946, trước khi chuẩn bị cho Tổng tuyển cử, từ chiến khu Việt Bắc, Bác Hồ cử đoàn cán bộ vào thăm hỏi đồng bào hai dân tộc Pa Kô, Vân Kiều ở mặt trận phía Tây Trị Thiên, mang theo nhiều bức hình của Bác tặng các bản, nhiều áo lụa tặng những người già và truyền đạt chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, không để cho kẻ thù phân hóa lợi dụng.

Để thể hiện quyết tâm một lòng theo Đảng và Bác Hồ của đồng bào, ngày 26/6/1946, được sự tổ chức của Mặt trận Liên Việt, các già làng đã tự nguyện tụ họp dưới chân núi Cóc Tăng tổ chức lễ đâm trâu, cắt máu ăn thề rằng: Người Vân Kiều, Pa Kô mãi mãi đi theo Đảng, theo Bác Hồ. Các già làng đều thống nhất quyết định lấy họ Hồ làm họ chung cho cả hai dân tộc Vân Kiều, Pa Kô. Và trong thẻ cử tri của mình, lần đầu tiên người Pa Kô, Vân Kiều đã mang họ Hồ.

 

Trải qua một thời gian dài hướng về miền Bắc, về Bác Hồ, đồng bào Pa Kô, Vân Kiều đã có những đóng góp quan trọng trong quá trình kháng chiến kiến quốc, đánh đuổi thực dân Pháp, lật đổ chế độ phong kiến, khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Những thành tích và sự đóng góp to lớn của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô được Đảng, Bác Hồ đánh giá cao. Khi nghe tin Bác Hồ vào thăm tuyến lửa Quảng Bình - Vĩnh Linh vào ngày 16/6/1957, Ban chỉ đạo miền núi Quảng Trị đã cử đoàn công tác ra Quảng Bình để xin cho đồng bào Pa Kô, Vân Kiều được mang họ Hồ của Bác.

 

Khi được Bác đồng ý, ai nấy đều cảm động và thầm hứa sẽ mang lời dặn dò của Người về với đồng bào mình; cùng với đồng bào nỗ lực phấn đấu vươn lên về mọi mặt, hăng hái tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu, cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, chung sức, chung lòng xây dựng bản làng ngày càng no ấm, hạnh phúc.

 

Với tấm lòng son sắt thủy chung với Đảng và Bác Hồ, các thế hệ người Vân đã đồng cam cộng khổ, đoàn kết một lòng, có những đóng góp xứng đáng vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và thực hiện tốt các nhiệm vụ xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 09/03/2020 15:56
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà