Ps dài TH: Xây dựng đời sống văn hóa gắn liền với NTM
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : Ps dài TH: CAM LỘ XÂY DỰNG LÀNG VĂN HÓA GẮN LIỀN VỚI NÔNG THÔN MỚI. (Xuân Dũng-Anh Vũ) -Đón xem: PTV đọc -Là một huyện được coi là địa bàn trung du, có nhiều loại địa hình khác nhau, Cam Lộ đã từng bước biết khai thác tiềm năng, thế mạnh cụ thể mỗi nơi để phát triển kinh tế. Mặt khác vùng quê này cũng rất chú trọng chăm lo đời sống văn hóa gắn liền với phong trào xây dựng nông thôn mới. Nội dung này sẽ được phát sóng vào ngày thứ sáu 19/3, vào lúc...mời quý vị và các bạn đón xem.

-LỜI:

   Là một huyện được coi là địa bàn trung du, có nhiều loại địa hình khác nhau, Cam Lộ đã từng bước biết khai thác tiềm năng, thế mạnh cụ thể mỗi nơi để phát triển kinh tế. Mặt khác vùng quê này cũng rất chú trọng chăm lo đời sống văn hóa gắn liền với phong trào xây dựng nông thôn mới (tên phim)

   Một sáng tháng 3 chúng tôi về thăm làng An Mỹ, thuộc xã Cam Tuyền để thêm lần nữa tận mắt chứng kiến những sắc màu ấm no, tươi thắm ở một làng quê đã có cội rễ lâu đời. Làng An Mỹ cũng như nhiều làng quê từ gần đến xa của mảnh đất Cam Lộ đã và đang chuyển mình trong vận hội mới của quê hương. Làng quê vẫn làng quê cũ, vẫn giữ được những nét truyền thống trong nếp ăn, cách ở, trong câu chuyện xóm giềng, vẫn nhớ đến tổ tiên và những người có công với làng với nước nhưng vẫn lột xác để đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu, hướng tới một đời sống văn hóa phong phú, văn minh mà vẫn giữ được hồn cốt từ xưa mà bây giờ người ta hay gọi đó là bản sắc văn hóa. Và câu trả lời từ thực tế không ai khác là của chính người dân.

*Ông Đào Văn Uyên, thôn An Mỹ, nói

   Sợi chỉ đỏ chỉ đỏ xuyên suốt quá trình xây dựng nông thôn mới, trong đó nhấn mạnh đến vai trò của văn hóa đã được đảng bộ, chính quyền huyện Cam Lộ quán triệt rõ nét ngay từng đầu. Đó là: xây dựng nông thôn mới phải sáng, xanh, sạch, đẹp gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa của địa phương.

   Trong hành trình đi lên của một địa bàn mà kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp gắn bó mật thiết với nông thôn và nông dân, huyện Cam Lộ một mặt ra sức huy động các nguồn lực, từ nội lực đến ngoại lực với quyết tâm xóa đói giảm nghèo, hướng thẳng đến đích nông thôn mới. Chí hướng này mặc dù đặt mục tiêu kinh tế lên hàng đầu nhưng không hề sao nhãng xây dựng nền tảng, thiết chế văn hóa, đặc biệt với khu vực nông thôn, xem văn hóa vừa là mục tiêu vừa là động lực làm thay đổi diện mạo cuộc sống, gương mặt của làng quê. Chính vì vậy nhiều công trình văn hóa xã hội của địa phương lần lượt ra đời, nhiều hương ước được  hình thành từ tinh thần tự nguyện của người dân của cộng đồng thôn xóm. Cũng chính vì biết huy động cả hệ thống chính trị từ cấp huyện đến cơ sở cùng nhau vào cuộc, trên dưới một lòng, cách làm năng động, sáng tạo và mềm dẻo, linh hoạt nên dù có những khó khăn song công việc trôi tròn. Hơn nữa cũng do biết vận động quần chúng, tập hợp được khối đoàn kết của toàn dân, khơi dậy tinh thần phấn đầu và thi đua vì làng quê giàu đẹp, văn minh nên sự nghiệp xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa ngày càng có những bước phát triển khá vững, bước đầu đã tạo nên mặt bằng chung cần ghi nhận, vừa có phát triển đại trà phong trào văn hóa vừa có những điểm nhấn nổi trội ở nhiều địa phương trong địa bàn huyện Cam Lộ. Chỉ xin nêu vài số liệu minh họa: 10 năm qua huyện đã huy động trên 3000 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, hơn 1.100 gia đình đã thoát khỏi hộ nghèo, không có nợ đọng từ nông thôn mới, gần 99% hộ dùng nước hợp vệ sinh, gần 60 km đường hoa đã được hình thành. Bộ mặt kinh tế, văn hóa của các làng quê, thị trấn thực sự đã đổi thay đáng kể. Từ làng quê đồng bằng, trung du, miền núi hầu hết đã có những chuyển động có thể nhìn thấy được khi làng quê muốn khoác lên mình áo mới, muốn giã biệt những trì trệ, âm u, có thể đã từng gắn bó, từng là kỷ niệm với nhiều mảnh đời, nhưng nay đã không còn phù hợp, đã trở thành chướng ngại vật cản đường đi lên của những làng quê đang khao khát thay da đổi thịt, đang trở thành lực cản với những người con nặng tình nặng nghĩa với quê hương, muốn góp nhân tài vật lực của mình cho mục tiêu cải thiện hương thôn. Phải có cuộc sống no ấm, khá giả hơn những cũng văn hóa hơn, không được lãng quên, xa rời nguồn cội nhưng cũng đón nhận những giá trị văn minh của đời sống tinh thần và vật chất hôm nay. Một sự phát triển hài hòa. Đó cũng chính là mệnh lệnh cuộc sống đã thôi thúc sự chuyển mình trên vùng quê Cam Lộ.

   Cũng nhờ chăm lo đến đời sống văn hóa nên nhiều nét đẹp quê hương đã được khơi dậy, tái hiện được bà con nhiệt tình hưởng ứng như tát bàu bắt cá ở xứ Cùa vào mùa xuân khi tết cổ truyền đã qua. Đây là sinh hoạt văn hóa xưa kia, một lễ hội truyền thống của cư dân nông nghiệp ở địa bàn miền núi xứ Cùa sau nhiều thăng trầm mai một nay lại trở về sinh động, vui tươi tràn đầy sức sống trên làng quê Cam Lộ hôm nay. Không gian lễ hội chân mộc, mang hơi thở cuộc sống thực sự là của người dân nên ai nấy đều tự nguyện tham gia một cách hào hứng.

*Bà Hồ Thị Hoài, làng Mai Lộc, xã Cam Chính, nói

   Rõ ràng kinh tế và văn hóa như hai chân của cơ thể con người, không thể sống thiếu nhau trong một thể thống nhất khi muốn xây dựng thành công và hoàn chỉnh nông thôn mới. Đây cũng là những kinh nghiệm được đúc rút từ thực tiễn đời sống qua những tìm tòi của những người thực hiện. Và đó là những trải nghiệm thực sự có ý nghĩa trong cuộc sống hôm nay.

*Ông Nguyễn Thanh Lâm, chủ tịch UBND xã Cam Chính, nói

   Nhìn toàn cảnh, từ diện tới điểm sẽ thấy bức tranh nông thôn mới gắn liền với việc xây dựng đời sống văn hóa của Cam Lộ là một tổng thể khá cân đối và ổn định. Thành quả quan trọng này cũng đã được tỉnh và trung ương qua khảo sát thực tế đã đồng tình ghi nhận, đặc biệt là sự cảm nhận và phấn khởi tham gia của người dân ở các làng quê là minh chứng hùng hồn quá trình đi lên của vùng quê Cam Lộ.

*Ông Trần Anh Tuấn, PCT thường trực UBND huyện Cam Lộ, nói

   Mặc dù đã được những thành tựu rất có ý nghĩa nhưng để cho văn hóa tiếp tục có những đóng góp thiết thực vào hành trình xây dựng nông thôn mới của huyện Cam Lộ thì vẫn cần có sự nhìn nhận và một phương hướng sát hợp để chặng đường tới có thêm nhiều hoa thơm trái ngọt trên con đường đi tới tương lai.

*Ông Trần Anh Tuấn, PCT thường trực UBND huyện Cam Lộ, nói

   Phải qua rất nhiều vất vả, gian nan thì Cam Lộ mới chạm đích đầu tiên trên hành trình lâu dài của một nông thôn mới với dáng vóc và diện mạo thay đổi về chất như mong muốn bao đời. Một Cam Lộ giàu và đẹp, sung túc nhưng vẫn giữ được phong độ văn hóa từ cách nghĩ, cách làm, cách nói và trong mỗi đường đi nước bước là ước vọng của bao người. Đó cũng là âm vang giục giã của cuộc sống hôm nay, lại tiếp tục bắt đầu từ mỗi ngày đang tới, phải ngọt lành hơn nữa như tên gọi đất này hàm chứa, để lại sau lưng quá khứ lắng sâu và cả những đoạn trường chinh chiến. Đó phải là thực sự là ngày mới của một nông thôn mới từ chính đất này, một vùng quê Cam Lộ.

  

 

                                      

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 18/03/2020 09:45 Phạm Xuân Dũng 18/03/2020 09:45
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà