Phóng sự tết: Tao nhã thú chơi tranh ngày tết
Danh mục
Phóng sự Tết
NỘI DUNG
Lời dẫn : TAO NHÃ THÚ CHƠI TRANH NGÀY TẾT Thưa quý vị và các bạn!Ông bà xưa có câu "Nhất chữ, nhì tranh, tam sành, tứ gốm". Thú chơi tranh ngày Tết được dân gian xếp thứ nhì ngay sau tục xin chữ đầu năm. Chơi tranh là một trong những thú chơi lịch lãm và tao nhã của rất nhiều người không kể giàu nghèo. Cứ mỗi độ xuân về, tranh Tết xuất hiện làm cho không khí đón chờ năm mới thêm náo nức, tưng bừng. Thường sau ngày đưa ông Táo, dù nhà giàu hay nghèo người ta cũng lựa mua những bức tranh Tết với hy vọng đón vinh hoa, phú quý về nhà, “Tống cựu, nghinh tân”.

TAO NHÃ THÚ CHƠI TRANH NGÀY TẾT

Thưa quý vị và các bạn!Ông bà xưa có câu "Nhất chữ, nhì tranh, tam sành, tứ gốm". Thú chơi tranh ngày Tết được dân gian xếp thứ nhì ngay sau tục xin chữ đầu năm. Chơi tranh là một trong những thú chơi lịch lãm và tao nhã của rất nhiều người không kể giàu nghèo.

Cứ mỗi độ xuân về, tranh Tết xuất hiện làm cho không khí đón chờ năm mới thêm náo nức, tưng bừng. Thường sau ngày đưa ông Táo, dù nhà giàu hay nghèo người ta cũng lựa mua những bức tranh Tết với hy vọng đón vinh hoa, phú quý về nhà, “Tống cựu, nghinh tân”.

Khi xuân tràn vào lòng phố cũng là lúc nhà nhà rạo rực trang hoàng nhà cửa, sắm sửa đón tết. ….

Cùng với đào mai khoe sắc, với bánh chưng dưa hành, những bức tranh tết là sự lựa chọn của không ít gia đình, cho mùa xuân thêm tươi mới.

Với sắc màu rực rỡ, đề tài phong phú, đường nét độc đáo, tranh Tết không chỉ mang lời chúc năm mới hòa hợp thịnh vượng mà nó còn là một phần hồn Việt, trong lành và nhân hậu.

Việc treo tranh, chơi tranh không đơn giản là chơi cho có không khí Tết, mà bức tranh còn đồng thời là vật trang trí để kiến tạo nên được một không gian sang trọng và quí phái. Nó còn chứng tỏ được gu thẩm mỹ của chủ nhà hay thậm chí cái lễ giáo gia phong của gia đình.

Phỏng vấn Anh Trần Viết Liễn – KP Tây Trì – Phường 1 – Đông Hà

Dịp Tết, mỗi gia đình Việt trước kia đều dán vài tờ tranh Tết cho không khí Tết ùa vào trong nhà.  Bên cạnh những bức tranh Tết mang đậm sắc thái văn hóa, lịch sử, tâm linh, mọi người còn dành vị trí trang trọng trong không gian ngôi nhà để đón chào năm mới bằng những bức vẽ hình con giáp đại diện cho năm. Đây là những tranh có nội dung và hình thức đẹp thuần tuý, mộc mạc, phản ánh nét sinh hoạt lao động của người nông dân trong khung cảnh thanh bình, yên ả cùng những ước mơ bình dị nhưng bay cao.Trải qua hàng trăm năm gắn bó với đời sống, thú chơi tranh Tết thực sự đã trở thành một phần hồn Việt trong lành, nhân hậu; đồng thời cũng là nơi lưu giữ những giá trị tinh thần và tâm linh sâu sắc.

Phỏng vấn họa sỹ Trương Đình Dung

Có thể nói, chơi tranh ngày tết là thú chơi tao nhã của người Việt, trãi qua thời gian với nhiều thay đổi, gu thưởng tranh, chơi tranh ngày tết cũng có nhiều đổi thay. Và người họa sỹ với phong cách nghệ thật riêng có của mình đã góp phần không nhỏ vào việc định hướng thẩm mỹ cho người yêu tranh. Với người nghệ sỹ, mùa xuân luôn là mạch nguồn cảm xúc sáng tạo nghệ thuật. Bằng tình yêu và niềm đam mê hội họa, nhiều thế hệ họa sỹ Quảng Trị đã lưu lại trong tranh những mùa xuân vĩnh cửu.

Họa sỹ Trương Minh Dự được giới mỹ thuật trong và ngoài tỉnh biết đến với phong cách hội họa riêng biệt, bút pháp mạnh mẽ, khoáng đạt và những ý tưởng độc đáo. Các bức tranh của ông thường mang phong cách bán trừu tượng, với không gian ước lệ. Cho đến nay, ông đã vẽ hàng trăm bức tranh về quê hương, đất nước. Trong quan niệm của họa sỹ Trương Minh Dự, mùa xuân không chỉ hiện hữu ở vẻ đẹp của cỏ cây hoa lá mà còn ở niềm đam mê, ở tình yêu hội họa. Vì vậy, tranh của ông dù ở đề tài nào cũng hàm chứa những nét xuân. Bằng việc sử dụng những gam màu nóng, mùa xuân trong tranh của ông tràn đầy tinh thần lạc quan, tươi mới.

Phỏng vấn họa sỹ Trương Minh Dự

Khác với họa sĩ Trương Minh Dự, họa sỹ Trương Đình Dung lại thể hiện mùa xuân theo một cách khác. Mùa  xuân trong tranh của họa sỹ Trương Đình Dung mang những nét riêng biệt với sự kết hợp giữa phong cách tả thực và phong cách lãng mạn. Anh thường sử dụng gam màu trầm kết hợp với lối vẽ tinh tế, sâu sắc, chứa đựng tính triết lý nhân văn.

Phỏng vấn họa sỹ Trương Đình Dung

Không mạnh mẽ, trừu tượng như tranh của các họa sỹ nam, đề tài mùa xuân trong tranh của nữ họa sỹ trẻ Ngô Hiền lại được thể hiện theo một cách rất riêng biệt. Không cầu kỳ về bố cục, màu sắc, nhưng để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem. Với bút pháp lãng mạn, đề tài thiên về phong cảnh, hoa và tĩnh vật, chị đã lưu lại mùa xuân quê hương trong tranh của mình bằng màu sắc tươi mới, mềm mại và nữ tính. Mỗi bức tranh của chị đều mang một thông điệp mùa xuân qua khắc họa rõ nét và miêu tả sinh động đặc điểm các loài hoa. Mỗi loài hoa dù mang màu sắc khác nhau và ý nghĩa riêng nhưng lại có chung một thông điệp là mang niềm vui đến cho mọi người mỗi dịp tết đến xuân về.

Phỏng vấn họa sỹ Ngô Hiền

Chơi tranh Tết đã có từ bao nhiêu thế kỷ nay, qua bao nhiêu thế hệ người Việt. Dù cho nhịp sống ngày một hiện đại, con người ta vẫn không quên cái thú đi ngắm tranh, thưởng thức nghệ thuật, và mùa xuân luôn gợi đến cho mỗi người, đặc biệt là các nghệ sỹ những cảm xúc rất đặc biệt để từ đó họ thổi hồn vào các tác phẩm nghệ thuật của mình. Trải qua hàng trăm năm gắn bó với đời sống, thú chơi tranh Tết thực sự đã trở thành một phần hồn Việt trong lành, nhân hậu; đồng thời cũng là nơi lưu giữ những giá trị tinh thần và tâm linh sâu sắc.

Chú trọng vào các cảnh quay.

 

Chú thích duyệt

ps đã được phòng cmcd duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 16/01/2017 09:16 Lê Vĩnh Nhiên 16/01/2017 09:58
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà