Đến với câu lạc bộ thơ Quảng Trị
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG
TRANG VĂN HÓA ĐỜI SỐNG Xin kính chào quý vị và các bạn! Trong chương trình kỳ này, sau mục toàn cảnh văn hóa chúng tôi xin mời các đồng chí và các bạn cùng đến với những ghi nhận tại câu lạc bộ thơ Việt Nam tỉnh Quảng Trị. Mục giới thiệu tạp chí Cửa Việt, mời quý vị và các bạn đến với tạp chí Cửa Việt số 265. Phần cuối của chương trình chúng tôi giới thiệu đến quý vị và các bạn những nét văn hóa đặc trưng của bộ lục lạc qua mục lời quá khứ. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình. 

 Nhạc cắt 

 Toàn cảnh văn hóa  

Tin 1:Từ năm 2000 đến nay toàn tỉnh có 219 làng, bản, khu phố, cơ quan, đơn vị, trường học được UBND tỉnh công nhận đơn vị văn hóa xuất sắc, 51 đơn vị văn hóa cấp tỉnh, 77 gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc, 46 làng văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh, Thị xã Quảng Trị, huyện Vĩnh Linh và huyện Hải Lăng được UBND tỉnh công nhận huyện điển hình văn hóa. UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho huyện Hải Lăng với những thành tích xuất sắc đạt được trong thực hiện phong trào “TDĐKXDĐSVH. 

Tin 2: Toàn tỉnh hiện có 810 đội văn nghệ, 450 câu lạc bộ trong các làng văn hoá duy trì, hoạt động thường xuyên. Sự ra đời của các đội văn nghệ, những câu lạc bộ đã tạo ra sân chơi vui vẻ, lành mạnh và bổ ích đối với người dân. Đặc biệt là nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân ở vùng nông thôn. 

 Tin 3: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đồng ý chủ trương mở tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ theo đề xuất của UBND tỉnh. Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, Bộ Văn hóa - Thể thao&Du lịch và các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai việc lập quy hoạch và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với xây dựng củng cố thế trận quốc phòng trên địa bàn theo đúng quy định.Đảo Cồn Cỏ nằm ở phía đông của tỉnh Quảng Trị, cách đất liền 30 km, được đánh giá là một trong những hòn đảo đẹp hiếm có của miền Trung với hệ sinh thái phong phú, giàu tiềm năng du lịch.

 Câu chuyện văn hóa 

Thưa quý vị và các bạn! Câu lạc bộ thơ Việt Nam tỉnh Quảng Trị mới được thành lập, nhưng đã tổ chức được nhiều hoạt động và thu hút đông đảo hội viên tham gia. Nói về câu lạc bộ thơ Việt Nam tỉnh Quảng Trị, mời quý vị và các bạn cùng đến với phóng sự sau:  

ĐẾN VỚI CÂU LẠC BỘ THƠ VIỆT NAM TỈNH QUẢNG TRỊ

 Cứ mỗi tuần, các thành viên của Ban liên lạc câu lạc bộ thơ Việt Nam tại Quảng Trị lại ngồi với nhau vừa để cùng bàn bạc về cách tổ chức cho buổi sinh hoạt sắp tới. Đây là nơi sinh hoạt của những người yêu thơ. Lúc đầu thành lập CLB mới chỉ có khoảng 30 hội viên tham gia. Đến nay CLB thơ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã có 189 hội viên. 

 PV Ông Nguyễn Văn Đoái-chủ nhiệm câu lạc bộ thơ VN tỉnh QT 

Hàng năm CLB đều xây dựng kế hoạch hoạt động theo tháng, quý, năm. Nội dung, hình thức sinh hoạt khá phong phú, hấp dẫn luôn bám sát các nhiệm vụ chính trị của địa phương, các ngày lễ lớn trong năm. Hình thức sinh hoạt luôn được thay đổi, khi thì hội viên đưa những tâm sự của mình qua bài thơ tự sáng tác. khi thì bình thơ, phân tích thơ, khi thì tổ chức các cuộc thi thơ, sáng tác thơ, khi thì mời các nhà sáng tác về nói chuyện, hướng dẫn cách viết thơ lục bát, song thất lục bát, đường luật và thể thơ tự do.v.v… Những buổi bình thơ, phân tích thơ đã mang lại hiệu quả nhiều nhất, đó là thời điểm tốt để các hội viên học hỏi trao đổi lẫn nhau, qua đó tạo nguồn cảm hứng và kích thích sự sáng tạo. 

 PV Ông Nguyễn Văn Minh-thành viên của CLB       

    Một điều đáng ghi nhận là Ban chủ nhiệm CLB là những người tâm huyết, có năng lực nhiệt tình, có uy tín trong CLB. Ngoài việc tổ chức quản lý điều hành CLB, Ban chủ nhiệm còn kiêm nhiệm ban biên tập, biên soạn các bài thơ, tuyển chọn thơ của các hội viên. Với sự tham gia sáng tác tích cực của các hội viên, trong thời gian qua, CLB đã biên tập và xuất bản tập được 1 tập thơ. Đây là tập thơ có chất lượng tốt, đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc không những trong tỉnh mà còn gây tiếng vang lớn ở các tỉnh thành bạn phục vụ đắc lực trong việc tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Có thể nói, với bất kỳ hình thức sinh hoạt nào thì nội dung sinh hoạt của các CLB thơ chủ yếu tập trung ca ngợi quê hương đất nước, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân, thiết thực phục vụ phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Chính vì vậy những bài thơ của các hội viên không chỉ là tiếng lòng mà đó là những tình cảm thiết tha sâu nặng với quê hương, với đất nước thân yêu. 

Trích ngâm bài thơ “Cánh võng lời ru” của Bích Liên 

   Giới thiệu tạp chí Cửa Việt Qúy vị và các bạn thân mến! Cùng đến với những bài viết, những sáng tác thuộc mảng văn hóa văn nghệ của Quảng Trị, chúng tôi xin giới thiệu đến quý vị và các bạn Tạp chí Cửa Việt số 265. 

 Lời quá khứ. Mục lời quá khứ kỳ này, mời quý vị và các bạn cùng đến với bộ lục lạc. Bộ lục lạc này đang được trưng bày tại bảo tàng tỉnh Quảng Trị. Bây giờ, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi. 

 Chào cuối 

Chú thích duyệt

Nhất trí 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 07/11/2016 09:13 Lê Vĩnh Nhiên 07/11/2016 09:29
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà