Tạp chí Tuổi hoa- phát thanh 23.5:
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

Tạp chí Tuổi hoa: 23.5.2021

PTV: Xin chào các bạn nhỏ của Tạp chí Tuổi hoa! Các em thân mến! Trước thực tế công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, học sinh hầu hết bị lôi cuốn vào những trò chơi điện tử, trò chơi trên mạng thì việc đưa trò chơi dân gian vào Trường học đã được Liên đội trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, Tp Đông Hà thực hiện; tạo điều kiện cho các em được tham gia nhiều hoạt động vui chơi lành mạnh. Đây sẽ là nội dung chúng ta cùng tìm hiểu trong chương trình hôm nay. Còn trước tiên mời các bạn và các em cùng điểm lại một vài thông tin về những hoạt động của Tuổi hoa trong thời gian qua các em nhé.

Nhạc cắt

1/ Các bạn và các em thân mến! Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2021), vừa qua, Huyện Đoàn Vĩnh Linh tổ chức khánh thành 02 công trình “Ngôi nhà hạnh phúc” và “Ngôi nhà cho em” cho 2 đội viên người dân tộc Vân Kiều tại xã Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh.

Em Hồ Bảo Khang (trú tại thôn Xung Phong) và em Hồ Văn Cường (trú tại thôn Xóm Mới) đều là học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Vĩnh Khê, gia đình thuộc diện hộ nghèo, sống trong căn nhà đã xuống cấp nhiều năm nhưng không có khả năng tu sửa, nâng cấpTrước hoàn cảnh khó khăn của 02 em, tháng 3/2021, với nguồn hỗ trợ của Tỉnh Đoàn Quảng Trị, Tỉnh Đoàn Kiên Giang, Ủy ban Mặt trận huyện và vận động từ các tổ chức, doanh nghiệp, Huyện Đoàn Vĩnh Linh đã trợ giúp 100 triệu đồng (50 triệu đồng/ 1 nhà) đầu tư khởi công xây dựng nhà ở cho 02 em Hồ Bảo Khang và Hồ Văn Cường góp phần giúp gia đình các em có thêm điều kiện yên tâm lao động, sản xuất, học tập để ngày càng ổn định cuộc sống.  Để thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn tại các điểm bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Huyện Đoàn Vĩnh Linh cũng đã trao tặng 1.500 khẩu trang y tế đến các đội hình thanh niên phản ứng nhanh tại 03 xã Vĩnh Ô, Vĩnh Khê, Vĩnh Hà, phục vụ công tác bầu cử.

2/ Cũng nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỉ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2021) Liên đội trường THCS Nguyễn Huệ tổ chức cuộc thi vẽ tranh, viết bài cảm nhận về 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh với chủ đề “ĐỘI TRONG MẮT EM”.

Sau 01 tháng triển khai cuộc thi, Liên đội đã nhận được nhiều bài dự thi từ các bạn đội viên trong toàn Liên đội.

Cuộc thi “Đội trong mắt em” được các bạn đội viên tham gia với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao, chất lượng các bài thi tốt, nhiều bài dự thi có sự đầu tư, sáng tạo và bám sát với thể lệ Cuộc thi, có nhiều bức tranh đẹp về những việc làm tốt, những tấm gương sáng trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19, làm theo 5 điều Bác Hồ dạy trong cuộc sống hàng ngày được các em thể hiện qua từng nét vẽ. Nhiều bài viết hay, ấn tượng chia sẻ về những tình cảm của mình về Đội TNTP Hồ Chí Minh, những tâm tư của những bạn đội viên ưu tú được bước vào hàng ngũ của Đoàn, những lời chúc dành cho Đội TNTP Hồ Chí Minh. Thông qua cuộc thi đã khẳng định được vai trò của thiếu nhi trong thực hiện phong trào “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ - tùy theo sức của mình”. Từ đó giúp các em ý thức tự rèn luyện, tự vươn lên trong học tập để phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ”.

Nhạc cắt

3/ Các bạn và các em thân mến! Cũng nhằm thi đua lập thành tích chào mừng 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, Chi đoàn và Liên đội Trường TH&THCS Hải Dương, huyện Hải Lăng đã triển khai Công trình măng non “Ghế đá cho em - Tôi vẽ ước mơ” mừng 80 năm ngày sinh nhật Đội.

Bằng sự khéo léo, trí tưởng tượng phong phú của các đồng chí đoàn viên, thanh niên và các em học sinh, các ghế đá trong khuôn viên Trường TH&THCS Hải Dương đã “khoác” lên mình những màu áo mới với hình vẽ đáng yêu, đầy màu sắc giúp khuôn viên nhà trường thêm rực rỡ.

Những năm qua, nhà trường luôn quan tâm đến công tác xây dựng cơ sở vật chất, tạo môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi, học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện cho sự phát triển thể chất, mở rộng hiểu biết, kích thích học sinh hoạt động tích cực, sáng tạo, thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc”, nâng cao công tác dạy và học của nhà trường.

Các bức tranh sinh động trên ghế đá nhà trường không những đã tạo được cảnh quan khuôn viên trường thêm sạch, đẹp, mà còn tạo ra sự thích thú, niềm vui cho các em học sinh, để “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực của Liên đội nhằm hưởng ứng kỉ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2021)

4/  Vừa qua, Liên đội trường THCS Hiếu Giang, TP Đông Hà đã ra mắt các công trình:Mô hình " Hình nộm Đội viên tuyên truyền ý thức tham gia giao thông an toàn, ý thức bảo vệ môi trường,..."; Công trình "Nhà vệ sinh học sinh thân thiện": mua sắm bổ sung cây cảnh trang trí nhà vệ sinh học sinh nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Các công trình nhằm giáo dục ý thức tham gia thông an toàn, ý thức bảo vệ môi trường, hưởng ứng phong trào " Nghìn việc tốt" và đặc biệt là tạo cho các em một môi trường học tập, sinh hoạt an toàn và lành mạnh. Những công trình nói trên được thực hiện từ nguồn quỹ của phong trào “Kế hoạch nhỏ” mà các bạn Đội viên trong Liên đội đã tích cực tham gia. Như vậy, chính các em đã góp sức mình vào việc hoàn thiện môi trường học tập, sinh hoạt cho chính mình. Hi vọng rằng các em sẽ hiểu và trân quý công sức của mình, từ đó luôn giữ gìn và phát huy hiệu quả của các công trình mang lại trong môi trường học tập.

Nhạc cắt

PTV: Các bạn và các em thân mến!Từ xa xưa, cha ông ta đã sáng tạo ra nhiều trò chơi dân gian, góp phần tạo nên sự đa dạng và đặc sắc của văn hóa cổ truyền dân tộc. Trong kho tàng văn hoá Việt Nam, các trò chơi dân gian là một hình thức giải trí phản ánh phong tục tập quán của người Việt thuở xưa, được hình thành qua trí óc tưởng tượng tài tình của người lao động. Trò chơi dân gian không đơn thuần là trò chơi của trẻ con mà nó chứa đựng cả một nền văn hoá độc đáo và giàu bản sắc. Xuất phát từ ý nghĩa đó, Liên Đội trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, TP Đông hà đã xây dựng Mô hình trò chơi dân gian cho các em trong những tiết học ngoại khóa của nhà trường.

Mô hình trò chơi dân gian

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, các em học sinh hầu hết bị lôi cuốn với những trò chơi điện tử hay các hoạt động giải trí trên mạng Internet. . Thiệt thòi hơn khi trẻ em ngày nay, đặc biệt là trẻ em thành phố với môi trường sống đô thị hóa mạnh mẽ không được làm quen và chơi những trò chơi dân gian của thiếu nhi thuở trước. Xuất phát từ thực tế ấy, thời gian gần đây trong những giờ học ngoại khóa; Liên đội Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành- TP Đông Hà đã xâu dựng mô hình trò chơi dân gian trong trường học cho các em học sinh tham gia. Những trò chơi dân gian được triển khai cho các em ở đây chủ yếu là những trò đơn giản, dễ chơi như nhảy lò cò, nhảy dây, chơi ô ăn quan; dụng cụ dễ kiếm, dễ làm…từ đó giúp các em dễ hòa nhập vào cuộc chơi.

P/V: Cô giáo Lê Thị Hà Phương- Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Nguyễn Tất Thành chia sẽ:

Đối với các bạn nhỏ trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, sau những giờ học căng thẳng trên lớp, trò chơi dân gian sẽ là những “món ăn” tinh thần bổ ích, sảng khoái cho các em. Nó không chỉ rèn luyện sức khỏe, khả năng, kỹ năng ứng xử hợp lí với các tình huống trong cuộc sống mà còn giúp học sinh rèn khả năng ứng xử văn hóa, không sa vào các trò chơi trực tuyến trên mạng Internet.Trò chơi có thể chơi với tất cả các khối lớp, không phân biệt lứa tuổi, không chỉ dừng ở phạm vi các bạn quen thân chơi với nhau mà từ đây cũng giúp các em giao lưu, kết bạn, trở thành những người bạn mới của nhau, giúp đỡ nhau trong cả học tập lẫn cuộc sống hàng ngày.

Bạn Lê Ngọc Minh-  Trường tiểu học Nguyễn Tất Thành

Bạn Đặng Nguyễn Khánh Chi- Trường tiểu học Nguyễn Tất Thành

Thực tế cho thấy, việc đưa trò chơi dân gian vào trường học mang nhiều ý nghĩa thiết thực. Phần lớn các trò chơi dân gian đều góp phần rèn luyện sức khỏe, kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống khác nhau trong cuộc sống, thói quen làm việc theo nhóm. Chẳng hạn, nhóm các trò chơi vận động tập thể như kéo co, nhảy dây…… có thể giúp học sinh tăng cường sức khỏe, thể chất, phát huy tính đoàn kết; trong khi đó, những trò chơi ít vận động hơn như: ô ăn quan, vẽ mô hình trò chơi… lại giúp phát triển trí tuệ.

P/V: Cô giáo Lê Thị Hà Phương- Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Nguyễn Tất Thành chia sẽ thêm:

 Qua thực tế sau 1 thời gian triển khai tại trường học, mô hình trò chơi dân gian của Liên đội trường Nguyễn Tất Thành đã thu hút sự chú ý và hứng thú trong học sinh, giờ ra chơi các em luôn nhanh chóng xuống sân với mong muốn tìm cho mình một trò chơi hấp dẫn. Đây là một trong những hoạt động ngoại khóa bổ ích và lý thú vừa giú các bạn nhỏ vận động sau mỗi giờ lên lớp lại có ý nghĩa giúp các em hiểu hơn về cội nguồn văn hóa của cha ông. Qua những trò chơi ấy cho thấy việc đưa trò chơi dân gian vào trường học không chỉ giúp khôi phục văn hóa cổ truyền mà còn tạo điều kiện cho các em được tham gia nhiều hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Khi trò chơi dân gian được tổ chức hợp lí sẽ thỏa mãn nhu cầu vui chơi, nhu cầu vận động của học sinh trong nhà trường, góp phần tích cực trong việc triển khai phong trào thi đua  xây dựng “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. PTV: Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 18/05/2021 10:45 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:41

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà