chuyên mục Tạp chí VNCN 30.5
Danh mục
Tạp chí văn nghệ chủ nhật
NỘI DUNG

Tạp chí Văn nghệ chủ nhật 30.5.2021

Trích bài hát: Vĩnh Định ơi ta về

PTV: Kính chào Quý vị và các bạn!

Thưa Quý vị và các bạn!

Đối với người yêu thơ Quảng Trị, Võ Văn Hoa là một cái tên vô cùng gần gũi với bạn đọc. Anh sinh ra và lớn lên tại làng Thi Ông, xã Hải Vĩnh, huyện Hải Lăng và gắn bó với niềm đam mê văn chương từ khi còn trẻ.

PTV:  Thơ Võ Văn Hoa thể hiện một quá trình tìm tòi không mệt mỏi để vươn đến cái đặc sắc của nghệ thuật. Từ tập thơ Còn ta với mình (2004) cho đến Gió cuối mặt sông (2008), Phù sa tình (2012), đã có sự chuyển biến rõ rệt và mới đây nhất là tập thơ mang tên “Cỏ phiêu bồng” được xuất bản vào năm 2020 càng thể hiện rõ nét những đổi mới nghệ thuật trong cách thể hiện, cấu tứ, hình ảnh, ngôn ngữ...

PTV: Đặc biệt nhiều bài thơ của Võ Văn Hoa đã được các nhạc sỹ phổ nhạc thành những ca khúc xúc động như bài hát mở đầu chương trình hôm nay: “Vĩnh Định ơi ta về’ mà Quý vị và các bạn đang thưởng thức.

Trích

PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Vốn là người có tâm hồn tinh tế và nhạy cảm nên mỗi sự thay đổi của thiên nhiên, con người đều gắn với tâm trạng của nhà thơ Võ Văn Hoa. Bằng con mắt của một người từng trải, anh quan sát kỹ từng hình ảnh, lắng nghe từng âm thanh trong cuộc sống thường nhật và cả trong vô thức để đưa vào thơ mình. Vì thế, những địa danh, những vùng đất, con người... Võ Văn Hoa đã đi qua, đã từng tiếp xúc đều để lại những dấu ấn riêng và thể hiện dưới nhiều cách khác nhau trong các sáng tác của mình. Trong chương trình hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những nhạc phẩm của nhà thơ Võ Văn Hoa với những câu chuyện gắn với những sáng tác của anh.

Trích bài hát:

Trích : Quê mẹ Hải Lăng

Thơ: Võ Văn Hoa

Nhạc: Thuận Yến

1/ Xin cảm ơn nhà thơ Võ Văn Hoa đã tham gia cùng chương trình của chúng tôi. Thưa anh! Vừa rồi, chúng ta đã cùng nghe bài hát: Quê mẹ Hải Lăng; Thơ: Võ Văn Hoa; Nhạc: Thuận Yến- ca khúc viết về mảnh đất Hải Lăng mến thương. Phải chăng đây là quê hương của nhà thơ Võ Văn Hoa nên anh đã dành rất nhiều tình cảm da diết trong từng ca từ của bài hát này?

Chú Hoa trả lời….

2/Vâng! Ca khúc này đã được nhạc sỹ Thuận Yến- một nhạc sỹ nổi tiếng phổ nhạc. Vậy cơ duyên nào đã giúp những vần thơ của Võ Văn Hoa đến với nhạc sỹ Thuận Yến ạ?

Chú Hoa trả lời….

3/Vâng! Bài hát “Quê mẹ Hải Lăng” được phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Võ Văn Hoa. Vậy từ thơ đi vào nhạc thì  Võ Văn Hoa nhận thấy cảm xúc giữa hai tác phẩm này có thay đổi ko ạ?

Chú Hoa trả lời….

P/s chèn: Bằng con mắt của một người từng trải, Võ Văn Hoa quan sát kỹ từng hình ảnh, lắng nghe từng âm thanh trong cuộc sống thường nhật và cả trong vô thức để đưa vào thơ mình. Vì thế, những địa danh, những vùng đất, con người... anh đã đi qua, đã từng tiếp xúc đều để lại những dấu ấn riêng. Võ Văn Hoa viết về đất, về người bao giờ cũng nằng nặng nỗi niềm thương cảm: Quê cũ không còn / Nhà xưa bom xóa sạch / Gom niềm vui bạn bè / Đi xây miền đất lạ  / Bàn tay sần phá đá / Trái tim còn hồng hoang...

Nhưng có lẽ, với nhà thơ Võ Văn Hoa, mảnh đất Quảng Trị để lại trong anh nhiều ấn tượng sâu đậm nhất. Những tên đất, tên làng ở Quảng Trị được nhà thơ nhắc nhiều đến trong thơ. Bởi ở nơi này có biết bao mối ân tình sâu nặng, nơi đã chịu nhiều bom đạn và thiệt thòi trong những năm tháng chiến tranh. Đất mẹ đã nuôi dưỡng anh cả phần xác lẫn phần hồn, do vậy nhà thơ dành trọn tấm chân tình của mình với nó. Trong đó có nỗi day dứt, sự cảm thông và cả niềm tự hào.

Ta về bên Thành Cổ / Lặng nhìn nghĩa trang xanh / Mấy mùa rêu dấu tích / Cỏ lau trắng góc thành!

Ta về bên thị xã / Bến thả hoa ngày mưa / Phố bình yên đến lạ / Đèn hoa nói sao vừa!

Trích bài hát: Quê mẹ Hải Lăng.

PTV: Chương trình xin được tiếp tục cuộc trò chuyện với nhà thơ Võ Văn Hoa.

4/Thưa nhà thơ Võ Văn Hoa! Hầu như nổi lên trong các sáng tác của anh, dễ dàng nhận thấy tình cảm anh dành cho quê nhà Quảng Trị rất lớn. Anh có thể chia sẽ một chút về điều này ạ?

Chú Hoa trả lời…

5/.Thưa anh! Đối với mỗi nhà thơ, nhà văn thì mạch nguồn cảm xúc là điều vô cùng quan trọng để họ đưa vào trong sáng tác của mình. Đối với anh, con người và mảnh đất Quảng Trị, đặc biệt là vùng quê Hải Lăng thường để lại trong anh những câu chuyện ntn ạ?

Chú Hoa trả lời…(chủ đề thường sáng tác về Quảng Trị , trong đó có Hải Lăng là gì…)

Trích: Những em bé sinh ra nơi Trường Sa

Quý vị và các bạn vừa nghe ca khúc: Những em bé sinh ra nơi Trường Sa, Thơ Võ Văn Hoa, phổ nhạc: Phan Thạch Hùng. Thưa nhà thơ Võ Văn Hoa! 6/Anh có thể cho biết đối với bài hát này được ra đời từ câu chuyện nào ạ?

Chú Hoa trả lời…

7/Và chi tiết nào trong câu chuyện của bài hát khiến anh xúc động nhất?

Chú Hoa trả lời…

8/Vậy từ thơ đi vào nhạc, ắt hẳn giữa nhà thơ và nhạc sỹ phải có chung một sự cảm nhận đồng điệu phải ko ạ?

Chú Hoa trả lời…

Trích bài hát: Huyền thoại Ô Lâu

PTV: Quý vị và các bạn vừa đến với nhạc phẩm: Huyền thoại Ô Lâu, Thơ: Võ Văn Hoa, Nhạc: Phan Thạch Hùng.

9/ Thưa nhà thơ Võ Văn Hoa! Từ trước đến nay, người ta luôn biết đến Võ Văn Hoa là một nhà thơ. Vậy đối với các nhạc phẩm của anh mà thính giả vừa được thưởng thức trong chương trình hôm nay có phải đều lấy từ những câu chuyện- những bài thơ  xúc động và ý nghĩa nhất của anh phải ko ạ?

Chú Hoa trả lời…

10/Và để có thể phổ nhạc thành công các ca khúc nói trên, bản thân Võ Văn Hoa có phải truyền cảm xúc của mình cho các nhạc sỹ nắm bắt và hiểu hơn hay ko ạ?

Chú Hoa trả lời…..

11/Vâng! Vậy những dự định trong thời gian tới của anh trên con đường thơ và nhạc ntn ạ?

Chú Hoa trả lời…

Xin cảm ơn anh và chúc nhà thơ VVH sẽ ngày càng có nhiều tác phẩm hay hơn nữa

Trích bài hát:

PTV: Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 25/05/2021 15:35 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:41

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà