Chuyên mục
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

Chuyên mục Nhịp sống trẻ 29.5.2021

PTV: Thưa các đồng chí và các bạn! Dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến các hoạt động của đời sống xã hội, đặc biệt là sản xuất, kinh doanh. Với những mô hình khởi nghiệp của thanh niên, sự ảnh hưởng đó càng nặng nề hơn bao giờ hết.  Trước thực tế đó, các cấp bộ Đoàn trong Tỉnh thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ thanh niên vượt qua khó khăn, trụ vững trước đại dịch COVID-19.  Cũng chính từ đó, nhiều thanh niên với tinh thần vượt khó, cách làm sáng tạo đã mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế tại địa phương. Trong chương trình hôm nay. Mời các đồng chí và các bạn cùng đến thăm một vài mô hình kinh tế trong bối cảnh COV của đoàn viên thanh niên ở huyện Gio Linh.

Thanh niên vượt khó mùa COV

Vốn là người xuất thân từ nông nghiệp, có đam mê và mong muốn sẽ hình thành, sản xuất những sản phẩm nông nghiệp sạch đến tay người tiêu dùng, cách đây 3 năm anh Lê Quang Trí-ở Khu phố 11 thị trấn Gio Linh đã bắt đầu thực hiện ước mơ khởi nghiệp từ nông nghiệp. Trên diện tích đất 2 sào, từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách của huyện anh Trí đã mạnh dạn dầu tư hơn 400 triệu đồng để xây dựng nhà lưới và trồng xen canh các loại cây trồng như: dưa lưới, mướp đắng, dưa hấu, cà, đậu bắp và các loại rau màu… Toàn bộ quy trình chăm sóc của mô hình nông nghiệp đều được anh Lê Quang Trí sử dụng 100% các chất hữu cơ, không sử dụng hóa chất và đã cho thu hoạch 3 năm qua, trung bình mỗi ngày mang lại cho gia đình thu nhập ổn định từ 300-500.000đ. Tuy nhiên từ năm 2020 do dịch bệnh COV 19 xuất hiện và bùng phát nên cũng đã ảnh hưởng không nhỏ tới mô hình nông nghiệp sạch của anh.

P/v: Anh Lê Quang Trí

(Những khó khăn khi dịch COV 19 xuất hiện đối với mô hình rau sạch của anh)

Từ thực tế đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp sạch bị hạn chế do ảnh hưởng của dịch bệnh COV 19, với tinh thần nỗ lực vượt khó, không dừng lại ở đó; tận dụng diện tích đất của gia đình anh Lê Quang Trí đã chuyển hướng sang xây dựng chuồng trại chăn nuôi với hai loại vật nuôi là lợn và gà. Bắt tay vào thực hiện, anh tìm đến kênh vay vốn khởi nghiệp của thanh niên, đồng thời tìm hiểu thêm các kỹ thuật trong chăn nuôi để áp dụng vào phương thức chăn nuôi của mình. Đến nay, mô hình của anh đã có hơn 50 con lợn.

P/v: Anh Lê Quang Trí

(Tìm hiểu sách báo, mạng để biết kỹ thuật chăn nuôi- nối ý câu cuối về nỗ lực vượt khó của thanh niên mùa COV)

Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nước mắm ở xã Gio Hải; từ nhỏ, thứ đặc sản quê hương ấy đã gắn bó với chàng trai Phan Văn Ân. Khi lớn lên, sau khi xuất ngũ, anh đã quyết định trở về quê nhà khởi nghiệp bằng chính nghề làm nước mắm truyền thống của gia đình.  Để thực hiện ý tưởng khởi nghiệp, anh Phan Văn Ân bắt tay ngay vào việc nghiên cứu phương pháp làm mới nhưng vẫn giữ được hương vị truyền thống từ thời cha ông. Sau đó, anh nghĩ đến phương án mở rộng quỹ đất để làm cơ sở, tìm đầu ra, hướng đi cho sản phẩm, làm thế nào để có thương hiệu đứng vững trên thị trường. Đến bây giờ, thương hiệu nước mắm Lợi Nhớ của gia đình anh đã được khẳng định, không chỉ xuất bán thị trường trong tỉnh mà còn được tiêu thụ ở các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Ninh Thuận, Gia Lai. Thời gian qua, với ảnh hưởng của dịch bệnh COV 19, việc tiêu thụ sản phẩm nước mắm của gia đình anh  Phan Văn Ân cũng gặp không ít khó khăn; nếu như trước đây bình quân mỗi ngày xuất bán khoảng 200-300 lít thì nay đã giảm từ 35-40%.

P/v: Phan Văn Ân-Thôn Tân Hải, xã Gio Hải, Gio Linh, Quảng Trị.

(Khó khăn khi dịch bệnh xảy ra trong việc tiêu thụ nước mắm)

Để tìm thêm hướng đi mới trong phát triển kinh tế, vượt qua những khó khăn do đại dịch COV 19 gây ra …hiện tại anh Phan Văn Ân đã phát triển thêm mô hình gas và bếp gas, bán tạp hóa, chạy xe dịch vụ… Về lại quê khởi nghiệp bằng nghị lực, cùng với sự kiên trì theo đuổi đến cùng mục tiêu và hướng đi riêng, chàng trai Phan Văn Ân đang từng bước vượt qua vất vả khó khăn.

P/v: Chị Trần Thị Yến- Bí thư xã Đoàn Gio Hải, Gio Linh, Quảng Trị

(Nói về những khó khăn của COV 19 ảnh hưởng đến phát triển kt của thanh niên và sự đồng hành của xã đoàn)

Hiện nay, trên địa bàn huyện Gio Linh có hơn 80 mô hình phát triển kinh tế của thanh niên. Với vai trò của Đoàn thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xác định rõ tầm quan trọng của việc hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, trong thời gian qua, huyện đoàn Gio Linh đã tổ chức nhiều phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ nhằm đồng hành giúp đỡ, đồng thời, tạo điều kiện phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội, qua đó có nhiều phong trào, hoạt động thiết thực.

P/v: Anh Nguyễn Hồng Quân- Bí thư huyện đoàn Gio Linh

(vai trò đồng hành của đoàn với thanh niên thời gian qua)

Khởi nghiệp hiện là vấn đề được rất nhiều bạn trẻ quan tâm hướng đến; tuy nhiên quá trình khởi nghiệp của thanh niên gặp không ít khó khăn, mà cản trở lớn nhất là tư duy về nghề nghiệp; đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COV như hiện nay thì đó là điều không phải dễ dàng thực hiện. Vì vậy, cần nhiều hơn sự quan tâm, chia sẻ từ tổ chức Đoàn, doanh nghiệp, các ngành liên quan… để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên.

P/v: Anh Nguyễn Hồng Quân- Bí thư huyện đoàn Gio Linh

(Định hướng trong thời gian tới- câu cuối)

Trong bối cảnh hội hội nhập như hiện nay, sứ mệnh của thanh niên phải gắn với mục tiêu phát triển kinh tế, trong đó việc phát triển các mô hình kinh tế gắn với phong trào khởi nghiệp cần được xác định là nội dung trọng tâm. Thế nên, khơi dậy đam mê, khát vọng làm giàu chính đáng, truyền tinh thần khởi nghiệp, phát triển mô hình kinh tế đến với thanh niên, đưa khởi nghiệp trở thành phong trào hành động cách mạng của thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức đoàn trong giai đoạn hiện nay.

PTV: Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 26/05/2021 08:50 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà