Tạp chí Tuổi hoa - Sáng tạo mô hình tuyên truyền phòng chống dịch của các em học sinh vùng cao
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

 

Tạp chí Tuổi hoa ngày 5.6.2021

PTV: Chị chào các bạn nhỏ trong chương trình Tạp chí Tuổi hoa của Đài PTTH Quảng Trị. Các em thân mến! Vậy là một tuần nữa đã trôi qua, bây giờ chúng ta lại có dịp gặp nhau trong khung giờ quen thuộc của chương trình. Các em thiếu nhi yêu quý! Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, các em học sinh trường TH và THCS Tân Hợp huyện Hướng Hóa tỉnh Quảng Trị đã sáng tạo ra mô hình tuyên truyền “Phòng chống dịch bệnh Covid – 19”. Mô hình này như thế nào thì chúng ta hãy đón xem phần 1 của chương trình. Ở mục Gương sáng Tuổi hoa, các em cùng gặp gỡ bạn Nguyễn Thị Thanh Ngân, học sinh lớp 3A, trường tiểu học Võ Thị Sáu các em nhé. Còn phần cuối của chương trình, các em gặp gỡ anh Hoàng Hà để cùng anh ấy làm những món đồ trang trí đẹp mắt, vui nhộn. Bây giờ sẽ là nội dung chi tiết của chương trình.

PTV: Các em thiếu nhi thân mến! Chúng ta đã chính thức nghỉ hè rồi. Lẽ ra giờ này chúng ta thỏa sức được vui chơi, đón một mùa hè sôi động nhưng do ảnh hưởng dịch Covid 19 chúng ta hãy hạn chế đi lại nhé. Thay vào đó, bằng những cách riêng của mình các bạn cũng có thể chung tay phòng chống dịch . Chương trình tuổi hoa hôm nay xin được chia sẻ đến các em câu chuyện T sáng tạo mô hình tuyên truyền chống dịch Covid – 19 của hai bạn học sinh ở Hướng Hóa đó là Lê Bảo Trân và Lê Thị Mỹ Trâm, học lớp 8 trường TH và THCS Tân Hợp. Bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu về nội dung này các em nhé.

Chia sẻ về sáng kiến của mình, em Lê Bảo Trân và Lê Thị Mỹ Trâm, học sinh lớp 8 trường TH và THCS Tân Hợp cho biết, nhận thấy dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, hai em đã bàn bạc đưa ra các ý tưởng để sáng tạo ra mô hình tuyên truyền có tên gọi “ Phòng chống dịch bệnh Covid – 19”. Qua khảo sát thực tế, chính các em thấy cách tuyên truyền mô phỏng như thế này rất hiệu quả, có thể để ở những nơi thuận tiện, mọi người dễ nhớ hơn, đặc biệt là các em học sinh cấp tiểu học bằng nhiều hình ảnh, màu sắc. Vì vậy, sau nhiều lần bàn bạc, các em đã quyết định sáng tạo ra mô hình này.

 

Trong quá trình nghiên cứu, sáng tạo của Bảo Trân và Mỹ Trâm được các thầy, cô giáo trong trường tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa. Đặc biệt là từ sự giúp đỡ của thầy giáo Nguyễn Đắc Nhật Tân. Từ việc lên ý tưởng, mày mò tìm thiết bị để làm và mô phỏng, sắp xếp bố cục sao cho hợp lý, đồng thời các em cũng tìm tòi, nghiên cứu thêm các kiến thức bên ngoài, mạng Internet để vẽ mô hình, thực hiện trên thực tế.

 

Em Lê Bảo Trân

Lớp 8, trường Tiểu học và THCS Tân Hợp huyện Hướng Hóa

 

Theo đó, sản phẩm gồm có: Sản phẩm dưới dạng dụng cụ, chất liệu: Nhựa, formex, decal, giấy két. Đặc điểm kỹ thuật lắp ghép, kết cấu đơn giản. Có tác dụng phục vụ sinh hoạt học tập, tuyên truyền. Quy trình thực hiện: Tìm ý tưởng, giải pháp phù hợp với thực tế. Nắm bắt được nhu cầu thực tế trong giai đoạn phòng chống dịch. Tìm dụng cụ, vật liệu, lên bản vẽ, xử lý số liệu, tiến hành làm thực tế mô hình. Điều đặc biệt là mô hình được làm bằng khung đỡ chất liệu ống nhựa PVC, Formex và decal, màu, giấy két có khả năng di chuyển nhiều địa điểm, kích thước gọn nhẹ, dễ dàng bỏ công sở, cơ quan hoặc góc sân trường, góc lớp,… Trình bày bắt mắt, sắp xếp bố cục đẹp, người đi qua tò mò, dễ dàng tiếp cận thông tin của bảng tuyên truyền. 

 

Em Lê Thị Mỹ Trâm

Lớp 8, trường Tiểu học và THCS Tân Hợp huyện Hướng Hóa

 

Ngoài thiết kế bắt mắt và dễ dàng di chuyển thì kinh phí để làm ra sản phẩm cũng rất phù hợp, giao động trong khoảng từ 300 đến 350 ngàn đồng. Chúng ta cũng có thể sử dụng lại tấm bìa cứng, chai nhựa, vừa tiết kiệm được chi phí, vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nhận thấy sản phẩm có tính ứng dụng cao và thiết thực trong thời điểm dịch bùng phát trở lại, nhà trường đã quyết định đặt mô hình trong khuôn viên nhà trường để giáo viên, học sinh có thể thấy mỗi khi vào lớp.

 

Em

Trường Tiểu học và THCS Tân Hợp huyện Hướng Hóa

 

Thầy giáo Nguyễn Đắc Nhật Tân

Giáo viên trường TH và THCS Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị

 

Hai em cũng là tấm gương sáng trong việc tìm tòi, sáng tạo sáng chế ra các sản phẩm, thiết bị mang tính ứng dụng cao. Hi vọng, mô hình tuyên truyền phòng dịch Covid - 19 của hai em sẽ được sử dụng nhiều nơi trong tại những nơi công cộng để góp phần phòng, chống dịch Covid-19.

 

PTV: Các em thiếu nhi yêu quý. Vượt qua nhiều đối thủ, em Nguyễn Thị Thanh Ngân, học sinh lớp 3A, trường tiểu học Võ Thị Sáu tại thành phố Đông Hà đã giành được giải Nhì trong cuộc thi Trạng nguyên Tiếng Việt năm 2020 – 2021. Vậy bạn ấy đã cố gắng học tập như thế nào để đạt được thành tích như vậy, không để các em đợi lâu, ngay bây giờ chúng ta cùng gặp gỡ bạn ấy các em nhé.

Nguyễn Thị Thanh Ngân, học sinh lớp 3A, trường tiểu học Võ Thị Sáu được biết đến là một học sinh chăm ngoan, học giỏi và đặc biệt, Thanh Ngân tích cực tham gia vào các hoạt động của trường, lớp. Cũng chính vì đức tính đó nên Thanh Ngân nhận được sự yêu mến của thầy cô và bè bạn.

 

Xa trường lớp do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, Thanh Ngân chia tay thầy cô, bè bạn của mình sớm hơn so với kế hoạch của nhà trường. Ở nhà, ngoài việc phụ giúp ba mẹ làm những việc nhỏ thì hầu hết thời gian còn lại, Ngân dành thời gian cho việc học. Góc học tập này cũng trở nên quen thuộc hơn với hình ảnh cô bé dễ thương, chăm chỉ. Học hết những bài cô giáo ra, Ngân còn tự mày mò tìm hiểu thêm về cách học thế nào cho có kết quả cao nhưng bản thân mình không bị áp lực. Tự mình giải những bài tập ở trên máy tính để nâng cao kiến thức hơn.

 

Nhận tin mình được tham gia kì thi Trạng Nguyên Tiếng Việt, Thanh Ngân cũng khá hồi hộp và lo lắng khi các bạn đồng trang lứa nhiều bạn rất xuất sắc. Trong khi thế mạnh của mình là môn Toán và Ngoại ngữ. Không nản chí, Ngân tự tìm hiểu về các cuộc thi trước, xem cách thức thế nào rồi làm thêm nhiều bài tập. Vui mừng hơn khi em rinh giải Nhì về cho mình.

 

Pv trò chuyện với Thanh Ngân

 

PTV: Phần cuối của chương trình là mục Khéo tay các em nhé. Chúng ta cùng gặp gỡ anh Hoàng Hà ngay sau đây:

Chào cuối

 

GTPS: Chia sẻ về sáng kiến của mình, em Lê Bảo Trân và Lê Thị Mỹ Trâm, học sinh lớp 8 trường TH và THCS Tân Hợp cho biết, nhận thấy dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, hai em đã bàn bạc đưa ra các ý tưởng để sáng tạo ra mô hình tuyên truyền có tên gọi “ Phòng chống dịch bệnh Covid – 19”. Qua khảo sát thực tế, chính các em thấy cách tuyên truyền mô phỏng như thế này rất hiệu quả, có thể để ở những nơi thuận tiện, mọi người dễ nhớ hơn, đặc biệt là các em học sinh cấp tiểu học bằng nhiều hình ảnh, màu sắc. Vì vậy, sau nhiều lần bàn bạc, các em đã quyết định sáng tạo ra mô hình này. Mời quý vị, các bạn và các em cùng đón xem chương trình TCTH được phát sóng vào lúc 18h40 ngày 5.6.2021 trên sóng QRTV.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                       

 

Chú thích duyệt

Phòng có sửa ở phần dẫn cho phù hợp, PV lưu ý. 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 01/06/2021 16:01 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:41

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà