Tạp chí VNCN 6.6.2021
Danh mục
Tạp chí văn nghệ chủ nhật
NỘI DUNG

Tạp chí Văn nghệ chủ nhật: 6.6.2021

Trích ngâm thơ:

TB: Nguyễn Thị Hồng Lựu

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn!

Quý vị và các bạn thân mến! Mở đầu chương trình hôm nay, chúng tôi vừa gửi đến Quý thính giả bài thơ….; Sáng tác:….qua phần thể hiện của cô Nguyễn Thị Hồng Lựu-một giọng ngâm thơ khá quen thuộc đến từ clb dân ca song Hiền, huyện Vĩnh Linh.

Vâng! Trong những ngày nay có lẽ một trong những thông tin thời sự quan trọng nhất đó chính là diễn biến của đại dịch COV 19 cũng như các biện pháp khẩn cấp để sớm đẩy lùi dịch bệnh luôn thu hút sự quan tâm, theo dõi của mọi người dân trong nước và thế giới.

PTV: Để phòng chống dịch bệnh, mỗi ngành, mỗi lĩnh vực đều có những cách làm riêng của mình. Không đứng ngoài cuộc, các nhà thơ lúc này cũng trở thành những “chiến sỹ” chống “giặc Covid-19” có hiệu quả. Những vần thơ giản dị, sâu sắc, mượt mà, dí dỏm dễ đi vào lòng người đọc, công chúng. Qua đó, góp phần cổ vũ tích cực cho toàn xã hội đoàn kết và có niềm tin vững chắc, cùng chung tay chiến thắng đại dịch.

Trích

PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Là một người vốn yêu thơ và gắn bó với thơ từ khi còn là một cô bé, những ngày vừa qua trong không khí cả nước đang “sôi sục” phòng, chống dịch bệnh Covid-19; cô Nguyễn Thị Hồng Lựu càng cảm nhận được ý nghĩa của những bài thơ mà các tác giả dành tặng cho những cố gắng tuyệt vời của các cấp, các ngành, các cá nhân khắp đất nước trong cuộc chiến chống dịch lần này.

Trích:

PTV: Quý vị và các bạn thân mến! Trong chương trình Tạp chí VNCN hôm nay, chúng ta hãy cùng gặp gỡ với cô Nguyễn Thị Hồng Lựu- clb dân ca Sông Hiền, huyện Vĩnh Linh qua cuộc trò chuyện cùng BTV Ánh Tuyêt  để hiểu rõ hơn về niềm đam mê của cô dành cho những vần thơ, đặc biệt là những bài thơ trong bối cảnh hiện nay.

Nội dung:

1/Xin cảm ơn cô Hồng Lựu đã tham gia cùng chương trình của chúng tôi! Thưa cô! Mở đầu chương trình, Quý thính giả đã được nghe giọng ngâm thơ rất hay của cô với bài thơ có nội dung phòng chống dịch bệnh COV 19. Vậy lý do nào đã đưa cố đến với những bài thơ này…?

Cô Lựu trả lời…(Những ngày qua, cùng vứi người dân trong cả nước vô cùng lo lắng khi dịch bệnh xảy ra.. Là một người yêu thơ từ bé, khi bắt gặp những vần thơ sáng tác về chủ đề này nên có rất nhiều cảm xúc…..)

2/Thưa cô! Vậy để thể hiện những bài thơ về chủ đề COv 19 thật xúc động, ắt hẳn trong quá trình ngâm thơ cô đã tìm hiểu về nội dung mà các tác giả muốn chuyển tải phải ko ạ?

Cô Lựu trả lời…

3/Và bản thân cô nhận thấy từ hiện thực của cuộc chiến chống dịch COV cho đến đi vào trong thơ với những câu chuyện ntn ạ?

Cô Lựu trả lời…(các nhà thơ đã tái hiện những câu chuyện rất gần gũi và có thật ở ngoài cuộc chiến chống COV 19 từ bộ đội, bác sỹ, nhân dân…)

Trích

4/PTV: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Tạp chí VNCN với cuộc trò chuyện cùng cô Nguyễn Thị Hồng Lựu. Xin được quay trở lại một chút với niềm đam mê thơ của cô được bắt đầu ntn ạ?

Cô Lựu trả lời….

 5/Vâng! Đến với niềm đam mê ngâm thơ khi còn nhỏ và cô có nhớ bài đầu tiên mà cô đã ngâm là gì không ạ?

Lựu trả lời....(Kể về kỷ niệm ban đầu và ngâm bài thơ ấy..)

P/s chèn: Với cô Hoàng Thị Thu Thủy, gần cả cuộc đời gắn bó với niềm đam mê qua những vần thơ, để ngâm thành công một bài thơ thì bao giờ cô cũng nghiên cứu kỹ  văn bản bài thơ, hiểu ý tình bài thơ, ý tưởng nghệ thuật của tác giả, chỗ nào là trọng tâm, chỗ nào cần tập trung nhấn nhá về ngữ điệu và cảm xúc. Từ đó để có sự đồng cảm với tác giả.

Trích:

 Đối với những người ngâm thơ đều đa phần tự học, và mỗi người lại có những cách ngâm khác nhau tùy theo quan niệm của mình. Ngâm thơ là rung lên thành âm thanh cái tinh ý của thơ, cái nhạc điệu riêng biệt lẩn khuất trong bài thơ, để truyền ý tứ của bài thơ đến người nghe. Người ngâm hoàn toàn có quyền sáng tạo ra một giai điệu đặc biệt, để phục vụ nội dung, tình cảm, nhạc điệu của bài thơ”

6/ Thưa cô Nguyễn Thị Hồng Lựu! Trong quá trình thể hiện, để những vần thơ đi vào lòng người thì cô có những bí quyết cũng như kỹ thuật nào khi ngâm thơ ạ?

Lựu trả lời...

7/ Thưa cô, trong các bài thơ thì cô thích thể hiện chủ đề nào nhất nào ạ?

Lựu trả lời....( chủ đề về mẹ hoặc Bác Hồ)

Trích

8/Thưa cô! Và phải chăng tùy theo mỗi bài thơ, mỗi chủ đề thì người ngâm phải có sự điều chỉnh giọng điệu cho phù hợp phải ko ạ?

Lựu trả lời....

9/ Và theo cô! Theo cô cái khó nhất đối với người ngâm thơ khi thể hiện 1 tác phẩm đến với người nghe đó là gì ạ?

Lựu trả lời...

Trích bài thơ về Bác Hồ

10/PTV: Thưa cô Hồng Lựu! Vừa rồi Quý thính giả đã được nghe bài thơ chúc Tết của Bác Hồ qua giọng ngâm thơ của cô. Theo cô, điều gì cảm thấy cô xúc động nhất khi ngâm những vần thơ của Bác Hồ?

Cô Thủy trả lời...

11/PTV: Và để có thể ngâm được những bài thơ của Bác thì cô có phải tìm hiểu xem bài thơ gắn liền với hoàn cảnh lịch sử nào hay ko ạ?

Cô Thủy trả lời....

PTV:

PTV: Trích bài thơ

12/PTV: Thưa cô Nguyễn Thị Hồng Lựu! Xin được quay trở lại một chút đối với những tác phẩm của những nhà thơ Quảng Trị! Cách ngâm thơ của cô có khác so với những bài thơ của các tác giả miền Bắc hay miền Nam ko ạ?

Lựu trả lời...

13/PTV: Thưa cô Nguyễn Thị Hồng Lựu! Chúng ta đang ở trong giai đoạn cả nước căng mình phòng chống đại dịch COV 19. Theo cô thì những vần thơ gắn với chủ đề này sẽ có ý nghĩa ntn trong cuộc sống thực tiễn?

Cô Lựu trả lời...(cổ vũ tinh thần…)

PTV: Xin cảm ơn cô Hồng Lựu với những chia sẽ thú vị và chúc cô sẽ ngày thể hiện thành công hơn nữa với  nhiều bài thơ  hay ạ.

Trích : bài thơ chống dịch

PTV: Quý vị và các bạn thân mến! Đến đây chúng tôi...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 02/06/2021 09:35 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:40

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà