Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta số 14

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Số 14: Ươm mầm hạnh phúc

Nhạc bài hát Nhật ký của mẹ

Thái Hiền: Quý vị và các bạn thân mến! Hẵn rằng mỗi chúng ta, đặc biệt là những người đã làm cha, làm mẹ khi nghe ca khúc Nhật ký của mẹ đều sẽ thấy rưng rưng, xúc động.

Vâng, không có gì thiêng liêng hơn, hạnh phúc hơn khi được làm cha, làm mẹ.

Thế nhưng, hành trình đến với niềm hạnh phúc đó không phải ai cũng như ai, có nhiều người phải trải qua bao sóng gió, bao đợi chờ mới có được. Và có một vị bác sỹ sản khoa đã chia sẻ với chúng tôi rằng: Niềm vui nào hơn khi gieo hạt mầm hạnh phúc và nhận được những trái ngọt yêu thương! Hạnh phúc nào bằng khi nghe được tiếng khóc của những sinh linh mới chào đời và nụ cười của những ông bố, bà mẹ.

Và trong chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này, mời QV & các bạn cùng lắng nghe những chia sẻ đến từ bác sỹ… Khoa sản bệnh viện Đa Khoa tỉnh Quảng Trị trên hành trình mang đến nụ cười cho những gia đình hiếm muộn.

Xin chào bác sỹ… cảm ơn bác sỹ đã nhận lời tham gia chương trình.

Bác sỹ… chào thính giả nghe đài, chào chị Thái Hiền.

Quý vị và các bạn thân mến, như thường lệ chương trình của chúng tôi được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh và được livestream trên trang trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị, Qv có thể tham gia đặt câu hỏi cho khách mời của chương trình hoặc chia sẻ câu chuyện của mình thông qua số điện thoại… hoặc để lại comment trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị, rất vui khi được sự quan tâm, chia sẻ của Qv.

Nhạc cắt Câu chuyện cuộc sống

Quý vị và các bạn thân mến! Cách đây hơn 10 năm, những cặp vợ chồng nếu chậm có con hoặc bị vô sinh, hiếm muộn thì hành trình tìm kiếm hạnh phúc, tìm kiếm con vô cùng gian nan, nhưng hiện nay với sự phát triển của y học hiện đại, tại nhiều địa phương đã thành công trong việc thụ tinh nhân tạo, giúp các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn có được cơ hội làm cha, làm mẹ. Sau đây là 1 câu chuyện như thế.

Cặp song sinh đầu tiên ra đời bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị được chào đón trong niềm hạnh phúc đong đầy của nhiều người. Ngày 10/11/2019 trở thành ngày có ý nghĩa đặc biệt không chỉ của một gia đình, mà còn đối với ngành Y tế tỉnh bởi đây được xem là sự kiện bước ngoặt mở trong điều trị vô sinh hiếm muộn ở Quảng Trị.

Khoảnh khắc “chào con yêu!” này vợ chồng chị Lê Thị Hương Giang ở thị xã Quảng Trị đã chờ đợi suốt 3 năm qua với đủ các cung bậc cảm xúc; những áp lực vô hình mà chỉ người trong cuộc mới có thể thấu hiểu. Lặng lẽ quan sát vợ, anh Lê Văn Ý, chồng chị Giang, nhẹ nhàng kéo chiếc khăn quấn trên người hai đứa trẻ: “Con chị nằm ngoài, con em nằm trong nhé! Ông bà mình nói chị thường nhường em nên cho ra trước”. Chị Giang mỉm cười hiểu ý chồng muốn “chú thích” dấu hiệu để chị nhận biết các con trong lần đầu tiên gặp mặt bởi hai bé gái sinh đôi giống nhau như hai giọt nước. Trên con đường “tìm con” của mình, chị Giang hiểu rằng nếu không có sự đồng hành, chia sẻ của chồng thì rất khó để vượt qua.

          Đối với những cặp vợ chồng hiếm muộn như anh Ý- chị Giang, đứa con chào đời sau bao ngày tháng mong mỏi là món quà tuyệt vời của tạo hóa. Nhưng với ngành y tế Quảng Trị nói chung, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị nói riêng, đó là cả quá trình chuẩn bị để đến ngày gặt hái những “quả ngọt” đầu tiên. Kể từ đây trong gia đình anh chị đã rộn ràng tiếng khóc trẻ thơ và nụ cười mãn nguyện của những người chính thức làm cha, làm mẹ sau một hành trình dài tìm con. Dù hiếm muộn nhưng với họ hạnh phúc đã đong đầy.

          Vâng, thưa QV & các bạn, thưa bác sỹ… vừa rồi là câu chuyện đầy xúc của vợ chồng anh Ý và chị Giang trên hành trình tìm con. Chắc hẵn bác sỹ… cũng rất nhớ ca thụ tinh nhân tạo đầu tiên này đúng không ạ?

          Bác sỹ trả lời

          Thưa bác sỹ, quá trình chữa vô sinh hiếm muộn và thành lập được đơn vị hỗ trợ sinh sản tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị như thế nào? Và trong hành trình ấy chúng ta gặp phải những khó khăn gì?

          Bác sỹ trả lời

          Vâng, trong điều kiện Quảng Trị chúng ta còn gặp nhiều khó khăn về cả cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc và cả nguồn nhân lực, vậy động lực nào để Bệnh viện Đa khoa tỉnh và đội ngũ y bác sỹ thực hiện thành công các ca chữa vô sinh hiếm muộn và thành lập được đơn vị hỗ trợ sinh sản?

          Bác sỹ trả lời

                    Vâng, hạnh phúc của những người bố, người mẹ khi đón đứa con của mình có thể nói là vô cùng xúc động, thiêng liêng. Còn với những bác sỹ, đặc biệt là các bác sỹ sản khoa, những bác sỹ tham gia chữa vô sinh hiếm muộn thì hẵn rằng sẽ rất đặc biệt. Bác sỹ… có thể chia sẻ 1 chút về cảm xúc của mình trong khoảnh khắc ấy như thế nào?

          Bác sỹ trả lời

          Vâng, quả thật đối với các bác sỹ của chúng ta thì không gì vui hơn là cứu chữa, mang sức khỏe đến cho nhân dân, và vui hơn nữa là khi gieo mầm hạnh phúc đúng không ạ. Xin cảm ơn bác sỹ với những chia sẻ đầy ý nghĩa, xúc động vừa rồi và ngay bây giờ đây mời Bác sỹ cùng QV thính giả cùng đến với tiểu mục Kết nối cùng với phóng viên Thành Chung. Xin mời KTV Thu âm Vĩnh Lộc kết nối với chúng tôi.

Nhạc cắt Kết nối

Thành Chung: Vâng, xin chào QV Thính giả, chào bác sỹ… hiện tại tôi đang có mặt tại gia đình anh… chị… ở…

Xin chào anh, chị…..

Vâng, xin chào anh Thành Chung, Chào Bác sỹ….

Thưa bác sỹ, bác sỹ có nhớ những bệnh nhân này của mình không ạ?

Bác sỹ trả lời (Gửi lời hỏi thăm đến các cháu… )

          (Giao lưu giữa bác sỹ và bệnh nhân)

Vâng, thưa QV & các bạn! Như Qv & các bạn vừa nghe thì chúng ta thấy giữa bác sỹ và bệnh nhân có mối quan hệ hết sức thân thiết, có thể nói chính việc cùng nhau trải qua niềm vui, niềm hạnh phúc khi đón những đứa trẻ chào đời đã trở thành sợi dây gắn kết giữa bác sỹ và bệnh nhân. Vâng, và bây giờ chúng tôi cũng rất muốn được lắng nghe câu chuyện của anh chị….

( Kể về hành trình để mang thai, sinh con, những khó khăn trong chặng đường đó, những chướng ngại về tâm lý, áp lực từ những người xung quanh…)

Vâng, quả thật anh chị đã trải qua 1 chặng đường hết sức khó khăn đúng không ạ, vậy cơ duyên nào và động lực nào đã khiến anh chị quyết định tìm đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị để thực hiện thụ tinh nhân tạo thay vì phải đến các bệnh viện lớn như nhiều người khác vẫn làm?

Trả lời

Có thể nói ở thời điểm đó thì quyết định này khá dũng cảm đúng không ạ? Vậy cảm xúc của anh chị như thế nào khi việc thụ tinh thành công?

Trả lời

Điều đặc biệt nhất, khó quên nhất theo tôi nghĩ chính là lúc chào đón đứa con của mình chào đời đúng không ạ? Anh/ chị có thể chia sẻ 1 chút về kỷ niệm và cảm xúc của mình lúc ấy?

Trả lời

Và ngay lúc này đây, khi được trò chuyện với Bác sỹ… anh chị hẵn rằng cũng có nhiều điều muốn chia sẻ, gửi gắm đến bác sỹ….

Trả lời

Vâng, rất xúc động. Chị Thái Hiền thân mến, chị có thể cho chúng tôi được nghe về những cảm xúc của bác sỹ… tại phòng bá âm lúc này?

Thái Hiền: Vâng, xin cảm ơn anh Thành Chung, và cũng không để anh cùng Qv đợi lâu nữa bởi Bác sỹ… cũng có rất nhiều điều muốn nói.

Bác sỹ chia sẻ về cảm xúc của mình, gửi gắm đến các bệnh nhân, các đồng nghiệp của mình ….

Thành Chung: Xin cảm ơn Bác sỹ và xin chúc các bác sỹ sẽ luôn vững tin vào hành trình của mình để mang đến cho đời những tiếng khóc trẻ thơ đầy thiêng liêng, để cho lời ru luôn được vang lên trong những căn nhà và để cho mỗi người đều được đảm nhận một thiên chức hết sức đặc biệt đó là được làm cha, làm mẹ.

Thái Hiền: Vâng, xin cảm ơn anh Thành Chung với những câu chuyện và những chia sẻ đầy xúc động.

Nhạc cắt lắng nghe và chia sẻ

          Quý vị và các bạn thân mến! Quý vị và các bạn đang lắng nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta với chủ đề ươm mầm hạnh phúc. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh và livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị. Vị khách mời của chương trình hôm nay là bác sỹ… Quý vị có thể chia sẻ, đặt câu hỏi cho chương trình qua số điện thoại… hoặc để lại comment trên trang facebook của Đài trong suốt chương trình diễn ra, chúng tôi luôn sẵn sàng kết nối cùng QV.

          Quay trở lại chương trình với cuộc trò chuyện cùng bác sỹ…

          Thưa bác sỹ… được biết đơn vị hỗ trợ sinh sản của bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị được thành lập vào cuối năm 2018, từ đó đến nay đơn vị đã tiếp nhận được khoảng bao nhiêu bệnh nhân và có bao nhiêu trường hợp đã thành công?

          Bác sỹ trả lời

          Vậy hiện nay tại bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị đang áp dụng phương pháp điều trị vô sinh như thế nào? Và ưu điểm của phương pháp này là gì?

          Bác sỹ trả lời

          Xin cảm ơn bác sỹ, và ngay lúc này đây chúng tôi đã nhận được tín hiệu điện thoại từ phía thính giả nghe đài, mời bác sỹ lắng nghe câu hỏi của thính giả.

          Thái Hiền: Xin chào thính giả.

          Trả lời

          Vâng, cảm ơn thính giả đã gọi điện cho chương trình, vậy anh/chị có điều gì muốn chia sẻ hoặc có câu hỏi nào dành cho bác sỹ… ?

          Vâng, xin cảm ơn chương trình.

          Thưa bác sỹ, vợ chồng tôi cưới nhau đã hơn 5 năm rồi và đến nay chúng tôi vẫn chưa có con dù rất mong ngóng. Sau 2 năm để tự nhiên vẫn chưa có con, tôi mới tìm đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe thì phát hiện tử cung có nhân sơ. Đối với những người trẻ tuổi mắc bệnh đó khi có con cũng rất nguy hiểm, đằng này tôi đã khá lớn tuổi. Mặc dù vậy, nhưng vợ chồng tôi vẫn mong mỏi có con để tình cảm vợ chồng thêm gắn kết. Gia đình và những người thân quen càng thúc giục, hỏi han thì chúng tôi càng cảm thấy áp lực và mệt mõi. Nhiều người khuyên vào TP Hồ Chí Minh để chữa trị nhưng điều kiện kinh tế của gia đình chúng tôi không cho phép, chúng tôi đang rất băn khoăn. Xin hỏi bác sỹ trường hợp này của tôi có thể chữa được không và chúng tôi có hy vọng không? Và chi phí điều trị có tốn kém nhiều không ạ?

          Bác sỹ trả lời

          Xin cảm ơn bác sỹ và chúng tôi sẽ đến gặp các bác sỹ trong thời gian nhanh nhất, rất mong các bác sỹ giúp đỡ. Xin chúc bác sỹ sức khỏe, xin cảm ơn chương trình.

          Vâng, thưa bác sỹ… như chúng ta thấy thì thực tế tâm lý của những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn thường chịu nhiều áp lực và đặc biệt là họ vẫn còn có chút e dè nữa đúng không ạ. Quan niệm của nhiều người là cứ phải đến những bệnh viện lớn như Từ Dũ, TP Hồ Chí Minh để chữa trị. Vậy bác sỹ có điều gì muốn nhắn gửi đến các bệnh nhân và những gia đình vô sinh, hiếm muộn?

          Bác sỹ trả lời

          Và để kết thúc chương trình hôm nay, bác sỹ có điều gì muốn chia sẻ thêm?

          Bác sỹ trả lời

          Xin cảm ơn bác sỹ.

Quý vị và các bạn thân mến! Như bác sỹ… vừa chia sẻ thì Tại Quảng Trị, phương pháp điều trị vô sinh Bệnh viện đa khoa tỉnh đang thực hiện là phương pháp IUI và hiện cả nước mới có khoảng 30% bệnh viện tuyến tỉnh thực hiện được việc điều trị vô sinh hiếm muộn bằng phương pháp IUI. Việc thụ tinh nhân tạo bằng phương pháp IUI thành công đã giải quyết được rất nhiều vấn đề cho người hiếm muộn trên địa bàn tỉnh, đó là mang đến cơ hội có con cho nhiều gia đình mà không cần phải đi xa, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí. Đây là tiền đề quan trọng để bệnh viện tiếp tục nâng cao đội ngũ, cũng như trang thiết bị tiến tới thực hiện những kĩ thuật hiện đại hơn trong điều trị vô sinh hiếm muộn, đáp ứng nhu cầu người bệnh. Và đặc biệt là chi phí dao động từ 3 - 5 triệu đồng/chu kì thụ tinh nhân tạo, thấp hơn nhiều so với cùng phương pháp điều trị vô sinh ở các đơn vị ngoại tỉnh.

Chúng ta hãy tin  rằng với sự nỗ lực, tận tâm, các bác sỹ của khoa sản… bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị sẽ mang đến nụ cười, niềm hạnh phúc cho các gia đình. Chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này cũng xin được khép lại tại đây, một lần nữa xin cảm ơn bác sỹ… đã tham gia cùng chương trình, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 07/06/2021 08:40 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:40

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà