Kịch bản PTTT 9 6 2021 – Nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống cháy rừng
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Bây giờ là thường lượng giành cho chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị, chương trình đang được phát sóng trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh và livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Kính thưa quý vị! Những ngày gần đây nắng nóng gay gắt, dự báo cấp cháy rừng luôn ở mức cao. Với diện tích rừng.............. héc ta, tỉnh Quảng Trị luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng nếu không chủ động các biện pháp phòng chống. Điều này đòi hỏi công tác phòng cháy chữa cháy rừng cần được chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng tập trung thực hiện. Trong đó, ý thức của người dân đóng vai trò vô cùng quan trọng để chủ động phòng chống cháy rừng đồng thời giảm thiểu tối đa thiệt hại khi có sự cố cháy rừng xảy ra. Những giải pháp của ngành chức năng trong phòng chống cháy rừng và làm gì để nâng cao nhận thức cho người dân trong vấn đề này là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chương trình PTTT hôm nay với chủ đề “Nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống cháy rừng”. Khách mời của chương trình bà Nguyễn Thị Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị. Mọi băn khoăn, thắc mắc quý thính giả hãy gọi đến số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho quý vị hoặc có thể gửi câu hỏi trong phần bình luận của trang fanpage khi chương trình đang diễn ra. Khách mời của chương trình sẽ kịp thời giải đáp cho quý vị và các bạn.

Kịch bản PTTT 9 6 2021 – Nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống cháy rừng

Kính chào quý vị và các bạn! Bây giờ là thường lượng giành cho chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị, chương trình đang được phát sóng trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh và livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị.

Kính thưa quý vị! Những ngày gần đây nắng nóng gay gắt, dự báo cấp cháy rừng luôn ở mức cao. Với diện tích rừng.............. héc ta, tỉnh Quảng Trị luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng nếu không chủ động các biện pháp phòng chống. Điều này đòi hỏi công tác phòng cháy chữa cháy rừng cần được chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng tập trung thực hiện. Trong đó, ý thức của người dân đóng vai trò vô cùng quan trọng để chủ động phòng chống cháy rừng đồng thời giảm thiểu tối đa thiệt hại khi có sự cố cháy rừng xảy ra. Những giải pháp của ngành chức năng trong phòng chống cháy rừng và làm gì để nâng cao nhận thức cho người dân trong vấn đề này là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chương trình PTTT hôm nay với chủ đề “Nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống cháy rừng”.

Khách mời của chương trình bà Nguyễn Thị Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị. Mọi băn khoăn, thắc mắc quý thính giả hãy gọi đến số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho quý vị hoặc có thể gửi câu hỏi trong phần bình luận của trang fanpage khi chương trình đang diễn ra. Khách mời của chương trình sẽ kịp thời giải đáp cho quý vị và các bạn.

Nhạc cắt

Trước hết xin chào bà Nguyễn Thị Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị, cảm ơn bà đã nhận lời tham gia chương trình của chúng tôi ngày hôm nay.

TL – bà Phương chào

Vâng, trước khi trò chuyện với khách mời, chúng tôi mời bà Nguyễn Thị Hồng Phương và quý thính giả cùng nghe một tổng hợp ngắn về thực trạng tài nguyên rừng và những nguy cơ tiềm ẩn cháy rừng tại tỉnh Quảng Trị trong thời điểm hiện nay.

PS – tổng hợp về thực trạng tài nguyên rừng và nguy cơ cháy rừng khi vào mùa nắng nóng

Thưa bà Nguyễn Thị Hồng Phương, qua nghe phóng sự vừa rồi bà có suy nghĩ gì?

TL – 1 phút, khẳng định thêm một lần nữa nguy cơ cháy rừng và nhắc lại mức độ ảnh hưởng của việc cháy rừng những năm gần đây.

Vâng, bà nhận định như thế nào về dự báo nguy cơ cháy rừng trong mùa khô năm nay?

TL – 1 phút, cảnh báo nguy cơ cháy rừng trong thời điểm nắng nóng và mùa khô năm nay.

Thông thường, từ đầu năm, các ngành chức năng đã có dự báo và nhận định về nguy cơ cháy rừng để có kế hoạch triển khai các biện pháp phòng chống phù hợp. Tỉnh Quảng Trị đã có kế hoạch như thế nào trong việc phòng chống cháy rừng mùa khô năm nay?

TL – 1 phút – kế hoạch phòng chống cháy rừng...

Vâng, vậy vai trò của người dân như thế nào trong việc phòng chống cháy rừng, thưa bà?

TL – 1 phút...

Xin cảm ơn bà với những chia sẻ vừa rồi.

Quý vị và các bạn thân mến, quý vị và các bạn đang nghe chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị với chủ đề “Nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống cháy rừng”. Khách mời của chương trình bà Nguyễn Thị Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị. Mọi băn khoăn, thắc mắc quý thính giả hãy gọi đến số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho quý vị hoặc có thể gửi câu hỏi trong phần bình luận của trang fanpage khi chương trình đang diễn ra. Khách mời của chương trình sẽ kịp thời giải đáp cho quý vị và các bạn.

Kính thưa quý vị! Để minh chứng cho những thông tin mà bà Nguyễn Thị Hồng Phương vừa trao đổi, phóng viên Minh Hiển đã có kết nối với huyện Hướng Hóa để cho chúng ta rõ hơn về công tác phòng chống cháy rừng đã được địa phương triển khai ngay từ đầu năm như thế nào. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Phóng viên Minh Hiển kết nối ở Hướng Hóa:

Kính chào...

Trao đổi với ông Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa (có thể đại diện kiểm lâm) và người dân hoặc tổ bảo vệ rừng

Phó Chủ tịch UBND huyện:

Nguy cơ xảy ra cháy rừng ở địa phương như thế nào? – diện tích, địa phương có rừng, phân loại rừng, thời tiết, khí hậu, ảnh hưởng của Lào như thế nào, nguy cơ cháy rừng như thế nào...

Công tác phòng cháy chữa cháy rừng được địa phương triển khai như thế nào?

Làm gì chú trọng đến vai trò của người dân trong phòng cháy chữa cháy rừng?

Kiến nghị và đề xuất gửi tới khách mời chương trình.

Người dân hoặc tổ bảo vệ rừng:

-                     Diện tích rừng của gia đình? Bảo vệ rừng như thế nào?

-                     Làm gì để phòng chống cháy rừng?

-                     Đề xuất, kiến nghị gửi tới khách mời chương trình?

Quay trở lại với ông... Phó Chủ tịch huyện: kiến nghị và đề xuất gửi tới khách mời chương trình.

Xin được chuyển những kiến nghị, đề xuất... mời chị Nguyễn Thị Hồng Phương và chị Thái Hiền tiếp tục chương trình...

Nhạc cắt

Vâng, xin được cảm ơn phóng viên Minh Hiển và các khách mời ở Hướng Hóa. Thưa bà Nguyễn Thị Hồng Phương, bà có suy nghĩ gì về những kiến nghị và đề xuất của các khách mời ở Hướng Hóa?

TL – 2 phút, mỗi người 1 phút

Xin cảm ơn bà với những chia sẻ vừa rồi. Kính thưa quý vị, thưa bà Nguyễn Thị Hồng Phương, có thể thấy người dân có vai trò vô cùng quan trọng trong công tác phòng chống cháy rừng. Họ chính là chủ thể, cũng là người trực tiếp sản xuất và ra vào rừng nên họ là nhân tốt rất cần thiết trong việc bảo vệ rừng và xử lí khi có nguy cơ xảy ra cháy rừng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được vai trò và trách nhiệm của mình đối với rừng. Trước khi tiếp tục chương trình, mời quý thính giả và khách mời cùng nghe một số ý kiến sau mà chúng tôi đã ghi lại được:

Voxpop 3 ý kiến

1.                 Tôi là người sinh sống nhờ vào rừng nên ra vào rừng rất nhiều. Tôi muốn biết nếu khi thấy cháy rừng xảy ra, tôi phải làm gì? Và bản thân có bị liên lụy gì không?

2.                 Tôi có người bạn trồng rừng, không may nắng nóng gây cháy rừng nên bị thiệt hại khá nặng trong vụ cháy rừng này. Tôi muốn biết, xác định thiệt hại do cháy rừng gây ra bạn tôi cần xác định như thế nào và có được hỗ trợ gì không?

3.                 Là một người làm nhiệm vụ trong tổ bảo vệ rừng, khi có cháy rừng xảy ra nếu tôi tham gia chữa cháy mà bị ảnh hưởng tới sức khỏe, bị thương tật thì có được hưởng chế độ gì không?

Thưa bà Nguyễn Thị Hồng Phương, những ý kiến của người dân mà chúng tôi ghi lại được rất sát với thực tế mà họ đang băn khoăn. Xin bà giải đáp những thắc mắc của thính giả qua những ý kiến vừa rồi.

TL – lần lượt từng câu...

Xin cảm ơn bà Nguyễn Thị Hồng Phương với những chia sẻ vừa rồi, ngay lúc này tôi đã nhận được điện thoại của thính giả gọi tới chương trình.

Alo...

Điện thoại thính giả: Khi thấy có người vào rừng và làm những việc có nguy cơ xảy ra cháy rừng như hút thuốc, đốt lá hoặc đốt rừng làm rẫy tiềm ẩn nguy cơ cháy mà tôi khuyên không được tôi cần phải làm gì?

Mời bà Phương trả lời:

TL –

Xin được cảm ơn bà Nguyễn Thị Hồng Phương. Kính thưa quý vị! Phòng chống cháy rừng là việc làm thường xuyên và liên tục nhất là cao điểm mùa nắng nóng. Vậy nhưng năm nào chúng ta cũng nghe không ít vụ cháy rừng xảy ra vừa ảnh hưởng đến tài sản của người dân vừa gây hậu quả không nhỏ đối với nguồn tài nguyên rừng. Đối với tỉnh Quảng Trị, thời điểm nắng nóng và gió mạnh như hiện nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy rừng nếu không có biện pháp phòng chống. Thưa bà Nguyễn Thị Hồng Phương, để phòng chống cháy rừng trong thời điểm hiện nay, cần tập trung vào những giải pháp nào thưa bà?

TL – 1 phút

Qua đây bà có đề xuất gì nhằm góp phần thực hiện tốt hơn công tác phòng chống cháy rừng?

          TL – 1 phút

Xin được cảm ơn bà với những trao đổi vừa rồi. Kính thưa quý vị trước khi khép lại chương trình, chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng nghe quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản ngay sau đây:

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản được quy định tại Điều 8 - Nghị định số 99/2009/NĐ-CP của Chính phủ:

1 - Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng nếu có hành vi vi phạm:

a) Đốt lửa, sử dụng lửa không đúng quy định của Nhà nước trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt rừng đặc dụng.

b) Đốt lửa, sử dụng lửa ở các khu rừng dễ cháy, thảm thực vật khô nỏ vào mùa hanh khô.

c) Đốt lửa, sử dụng lửa gần kho, bãi gỗ khi có cấp dự báo cháy rừng từ cấp III đến cấp V.

d) Đốt lửa, sử dụng lửa để săn bắt động vật rừng, lấy mật ong, lấy phế liệu chiến tranh.

đ) Đốt nương, rẫy, đồng ruộng trái phép ở trong rừng, ven rừng.

e) Không bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy rừng khi được phép sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt và bảo quản, sử dụng chất cháy trong rừng và ven rừng.

2 - Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với các chủ rừng được nhà nước giao rừng, cho thuê rừng nếu có một trong các hành vi vi phạm:

a) Không có phương án phòng cháy, chữa cháy và công trình phòng cháy, chữa cháy rừng.

b) Tháo nước dự trữ phòng cháy trong mùa khô hanh.

c) Không tổ chức tuần tra, canh gác rừng để ngăn chặn cháy rừng tự nhiên do mình quản lý.

Kính thưa quý vị! với những chia sẻ vừa rồi và những thông tin bổ ích từ khách mời của chương trình tin rằng mỗi người dân hãy nâng cao nhận thức của mình trong công tác phòng chống cháy rừng, bảo vệ tài nguyên rừng cũng chính là bảo vệ môi trường và điều hòa khí hậu cho con người chúng ta. Chương trình PTTT với chủ đề “Nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống cháy rừng” xin được tạm dừng tại đây, cảm ơn bà Nguyễn Thị Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị đã tham gia chương trình, cảm ơn quý thính giả đã đồng hành cùng chương trình. Xin chào và hẹn gặp lại...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 07/06/2021 09:46 Lâm Thị Hạnh 07/06/2021 09:51
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà