Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta số 14

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Số 14: Hãy là Mẹ đơn thân hạnh phúc để con hạnh phúc

Nhạc bài hát …

Thái Hiền: Quý vị và các bạn thân mến! Chắc hẵn cũng đã trở thành một thói quen, tháng 6 về người ta hay nhắc, hay nói nhiều đến ngày gia đình Việt Nam, đây không chỉ là dịp để tôn vinh những mái ấm gia đình Việt, mà còn là cơ hội để mỗi thành viên thấu hiểu và thêm trân quý hạnh phúc mà mình đang có.

Và khi đọc những bài viết về ngày gia đình Việt Nam, thật thú vị khi đọc được bài viết của nhà báo Hoàng Anh Tú với tự đề: Các bà mẹ đơn thân, hãy hạnh phúc để con bạn hạnh phúc. Một chia sẻ, một lời nhắn hết sức ý nghĩa và chứa đựng trong đó nhiều câu chuyện rất cần được chia sẻ.

Đó cũng chính là lý do mà chúng tôi thực hiện chương trình Hạnh phúc quanh ta tuần này với chủ đề: Hãy là mẹ đơn thân hạnh phúc. Và vị khách mời sẽ đồng hành cùng chương trình ngày hôm nay đó là bạn Nguyễn Thị Kim Loan, một giáo viên ngoại ngữ và đang là một bà mẹ đơn thân, theo như cách mà chị đang sống, đang hướng đến đó là một bà mẹ đơn thân hạnh phúc.

Xin chào Loan, cảm ơn bạn đã nhận lời tham gia chương trình ngày hôm nay.

Khách mời chào chị Thái Hiền, chào Qv thính giả đang nghe đài.

Bạn Kim Loan thân mến, bạn có thể giới thiệu qua 1 chút về bản thân mình được không?

Khách mời giới thiệu về bản thân, 1 chút về năng lực, sở trường, sở thích…

Cảm ơn Kim Loan, và chỉ nghe qua phần giới thiệu của bạn thôi thì tôi cũng cảm nhận được ở bạn 1 tinh thần rất lạc quan, rất mạnh mẽ và chắc hẵn rằng chúng ta sẽ có buổi trò chuyện rất thú vị với nhau.

 Quý vị và các bạn thân mến, chương trình của chúng tôi đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mhz và livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị, quý vị có thể tham gia chia sẻ với chương trình qua SĐT… hoặc để lại comment trên trang facebook trong suốt chương trình đang diễn ra. Chúng tôi luôn sẵn sàng kết nối cùng quý vị.

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

Quý vị thính giả và bạn Kim Loan thân mến, như đã nói ở đầu chương trình nhà báo, nhà văn Hoàng Anh Tú đã có 1 bài viết đầy ý nghĩa về câu chuyện của những bà mẹ đơn thân, và như Loan vừa chia sẻ thì với sở thích đọc sách của mình thì nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú có lẽ không xa lạ với bạn đúng không ạ?

Trả lời

Vâng, và bây giờ chúng ta sẽ dành 1 chút thời gian để lắng nghe những chia sẻ của nhà báo Hoàng Anh Tú trong câu chuyện về hôn nhân và gia đình.

Phóng sự chèn:

Trong bài viết của mình, nhà báo Hoàng Anh Tú đã chia sẻ như sau:

“ Tôi vẫn day dứt nghĩ tới những người phụ nữ vừa trải qua đổ vỡ, những người mẹ đơn thân, những gia đình khuyết thiếu đi người cha. Ngày Gia Đình, họ hẳn sẽ không khỏi chạnh lòng.

Gia đình được xây đắp từ hôn nhân nên hôn nhân đổ vỡ, gia đình cũng chấm hết. Gia đình không còn, đàn ông cũng chong chơi, bơ vơ. Nhưng phụ nữ còn bơ vơ hơn. Nhưng phụ nữ đã có con và đang nuôi con còn côi cút mỏng manh hơn. Bởi trong hầu hết các mã gen của phụ nữ, họ cần gia đình hơn cánh đàn ông.

Chẳng thế mà những băn khoăn, thắc mắc về hôn nhân hạnh phúc đều bắt nguồn từ phụ nữ. Chẳng thế mà phụ nữ luôn là người đau đáu với giữ lửa hôn nhân, nuôi dưỡng hạnh phúc gia đình. Đàn ông thì vô tâm hơn.

Tôi bảo này, những phụ nữ vừa trải qua đứt gãy, những người mẹ đơn thân ơi! Đừng trốn ngày Gia Đình Việt Nam. Đừng bỏ qua ngày này. Đừng ghét bỏ ngày này. Đừng tủi thân. Đừng tự làm mình thương tổn. Vẫn còn đây một mái ấm dù gia đình này khuyết thiếu người cha. Là bạn chứ không phải người đàn ông đã rời bỏ mái ấm này quyết định hơi ấm của mái nhà này. Là bạn mới có thể đem đến hạnh phúc cho con. Là bạn mới khiến con bạn trở nên hạnh phúc. Nhớ giùm tôi điều đó! Bởi nếu bạn không hạnh phúc thì làm sao con bạn hạnh phúc?

Đừng nói về những hy sinh để cho con được hạnh phúc. Bạn khổ đau thì cho dẫu con bạn có mặc đồ hiệu, ăn đồ ngon, học trường điểm… thì con bạn cũng sẽ không thể hạnh phúc khi mẹ nó, người nó yêu thương nhất, đang đau khổ vật vã hay phải mòn vẹt cuộc đời cho những thứ gọi là hy sinh cho con.

Nên là mẹ, bạn muốn con hạnh phúc, chính bạn cần phải hạnh phúc trước đã!

Vâng, một bài viết rất ý nghĩa và chắc hẵn những chia sẻ của Hoàng Anh Tú sẽ chạm đến trái tim của rất nhiều người. Bạn Kim Loan này, khi nghe những chia sẻ của nhà báo Hoàng Anh Tú, bạn có suy nghĩ, cảm nhận như thế nào?

Khách mời trả lời

Vâng, dù chúng ta vẫn biết rằng, cha mẹ luôn là tấm gương để con cái soi chiếu vào. Và đúng như Hoàng Anh Tú nói, muốn con mình hạnh phúc thì trước tiên ta phải hạnh phúc đã. Ai cũng hiểu điều đó, nhưng không phải ai cũng làm được đúng không ạ. Cú sốc của hôn nhân đỗ vỡ luôn khiến ta đau khổ nhất và có nhiều người không thể thoát ra được cú sốc đó. Chắc hắn Kim Loan, cũng từng trải qua giai đoạn khó khăn như vậy đúng không ạ?

Khách mời trả lời: Chia sẻ về cuộc sống hôn nhân của mình, thời điểm gia đình đỗ vỡ, những va vấp, khó khăn gặp phải

Vâng, quả thật rất buồn đúng không ạ, và khi sinh em bé thì cảm xúc của bạn như thế nào? Điều bạn lo lắng nhất khi con gái chào đời là gì?

Khách mời trả lời

Vậy mất khoảng thời gian bao lâu để bạn có thể vực dậy được tinh thần và bắt đầu lên dây cót cho cuộc sống của 2 mẹ con?

Khách mời trả lời

Có động lực hay sự tác động nào để bạn trở nên mạnh mẽ như vậy?

Khách mời trả lời

Vâng, và hiện tại cuộc sống của 2 mẹ con như thế nào?

Khách mời trả lời

Quả thật là mỗi ngày trôi qua, cuộc sống của 2 mẹ con bạn Kim Loan đều rất vui và thú vị. Trên trang facebook của Loan, tôi thấy bạn rất hay chia sẻ về các để làm bạn với con, cách để con của mình cảm nhận về cuộc sống xung quanh theo hướng tích cực nhất. Và ngay bây giờ đây chúng ta sẽ cùng kết nối với bé RiTa, để nghe cô bé này chia sẻ về những cảm nhận của mình về mẹ nhé!

Nhạc cắt tiểu mục kết nối

Phóng viên: Vâng, xin chào QV thính giả, chào bạn Kim Loan, hiện tại tôi đang có mặt tại nhà của bạn và cùng trò chuyện với bé Ri Ta.

Ri Ta thân mến, con có thể giới thiệu 1 chút về con được không?

Và chúng ta đang kết nối cùng với mẹ và nghe mẹ chia sẻ về cuộc sống của 2 mẹ con Ri Ta, con có điều gì muốn nói với mẹ?

-         Ri Ta chào mẹ…

-         ( 2 mẹ con trò chuyện 1 chút… )

Con cảm nhận như thế nào về mẹ của mình?

Ước mơ của con sau này sẽ làm gì?

Con có chia sẻ ước mơ này với mẹ không?

Nếu được nói 1 câu với mẹ, con sẽ nói gì nào?

Vâng, quả thật là một cô bé rất hoạt bát, đáng yêu. Kim Loan thân mến, trong quá trình chăm sóc, nuôi dạy bé bạn có đặt ra cho mình một phương pháp hay một mục đích nào không?

KM trả lời

Hẵn rằng Kim Loan cũng có quan điểm rằng nếu mình hạnh phúc thì con mình cũng sẽ hạnh phúc đúng không ạ? Và bạn đã giúp cho con của mình cảm nhận về tình yêu, về hạnh phúc như thế nào khi gia đình mình không trọn vẹn, thiếu vắng đi hình ảnh của người cha?

KM trả lời

Xin cảm ơn Loan với những chia sẻ vừa rồi.

Nhạc cắt lắng nghe và chia sẻ

(Voxpox: - Theo tôi với người phụ nữ đơn thân nuôi con chắc hẵn họ đều có lý do riêng, cuộc sống hiện nay hai người nuôi con đã vất vả rồi, một người nuôi con tôi nghĩ sẽ càng vất vả hơn. Và tôi nghĩ chuyện này đối với xã hội hiện đại thì khá là bình thường.

-Xã hội bây giờ hiện đại, cuộc sống tây hóa đi và rất nhiều bộ phận phụ nữ, nhất là những bạn trẻ họ chọn nuôi con một mình. Mà theo tôi thấy nhiều bạn trẻ cứ thấy các ngôi sao, các thần tượng chọn cuộc sống single mom nên cũng đi theo con đường đó mà không nghĩ đến việc con cái của mình nếu thiếu đi sự chăm sóc, thiếu vắng đi tình cảm của người cha sẽ thiệt thòi đến thế nào.

-Làm mẹ đơn thân không phải là quyết định dễ dàng, và tôi nghĩ những người phụ nữ lựa chọn việc làm mẹ đơn thân là một quyết định khá dũng cảm.)

Vâng, Kim Loan thân mến, vừa rồi là một số ý kiến về việc làm mẹ đơn thân, khi nghe những ý kiến này bạn có điều gì muốn chia sẻ thêm?

KM trả lời

Vâng, và chúng ta thấy rằng việc làm mẹ đơn thân quả thật không hề dễ dàng, và cá nhân tôi và tôi nghĩ là bạn Loan đây cũng sẽ không cổ xúy cho việc làm mẹ đơn thân đúng không?

KM trả lời

 

Nhiều người phụ nữ họ chỉ nghĩ đơn giản rằng, việc làm mẹ đơn thân cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ được tự chủ hơn trong cuộc sống, tôi nghĩ rằng suy nghĩ này cũng có phần đúng, nhưng chưa đủ đúng không Loan?

KM trả lời

Vâng, và điều cuối cùng mà tất cả chúng ta, những người mẹ đều mong muốn, đó là đem đến cho con của mình hạnh phúc. Và Loan đã vượt qua được 1 chặng đường khó khăn để mang đến cho con gái mình niềm vui, hạnh phúc như ngày hôm nay, tuy nhiên, chặng đường phía trước của 2 mẹ con vẫn còn rất dài, Loan đã có dự định gì cho 2 mẹ con chưa?

KM trả lời

Điều cuối cùng mà Loan muốn chia sẻ đến chương trình cũng như thính giả đang nghe đài là gì?

KM trả lời

Xin cảm ơn bạn Kim Loan đã tham gia và có những chia sẻ rất chân thực và ý nghĩa cùng chương trình và cũng xin được chúc cho 2 mẹ con Loan sẽ luôn có được sức khỏe, tinh thần lạc quan, bản lĩnh bước đi trên con đường mà mình đang hướng đến. Chúc 2 mẹ con sẽ luôn hạnh phúc.

Quý vị và các bạn thân mến! Hẵn rằng mỗi chúng ta, ai ai cũng đều mong sẽ có được 1 hạnh phúc tròn đầy, 1 gia đình trọn vẹn. Thế nhưng, nếu vì 1 lý do bất khả kháng mà buộc chúng ta phải chọn làm cha hay làm mẹ đơn thân thì mong rằng mỗi người sẽ vượt qua được những trở ngại, khó khăn. Nhất là những người phụ nữ, mong rằng các chị sẽ xây dựng cho mình, cho con một mái ấm gia đình dù khuyết thiếu người cha. Như nhà báo Hoàng Anh Tú đã nói: Không phải bắt bạn làm cả vai mẹ lẫn vai cha. Không cần và không thể. Bạn hãy cứ làm một người mẹ đi, làm ơn! Làm một người mẹ tuyệt vời nhất đi đã. Một người mẹ luôn truyền cảm hứng tích cực cho con bạn.  Nên là mẹ, bạn muốn con hạnh phúc, chính bạn cần phải hạnh phúc trước đã!

Chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn QV & các bạn đã luôn đồng hành cùng chương trình, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 10/06/2021 10:27 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:40

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà