Chương trình Giai điệu quê hương
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Giai điệu quê hương 20.6.2021

Trích

PTV:  Thưa Quý vị và các bạn! Mỗi dân tộc, mỗi địa phương đều có những làn điệu dân ca đặc trưng và thường được diễn ra trong các lễ hội. Hàng năm, vào những ngày nhất định, ở những tụ điểm có sẵn, đã thành “ lệ” như một quy định có truyền thống. Người dự hội, chủ yếu là nam thanh, nữ tú vận những bộ trang phục đẹp nhất đến dự hội. Đến đó, chốn người đông, bên nam bên nữ chọn những tay “liền anh liền  chị”  giỏi nhất và hát đối đáp.

PTV1: Đối với vùng đất BTT ngày trước, Hò là thể hát dân gian cổ xưa nhất, lâu đời nhất. Nó diễn ra chủ yếu trong lúc làm việc, hò khoan theo nhịp của lao động, lúc đập lúa, nhổ mạ, lúc cấy, gặt, đạp lúa, rũ rơm, xay thóc, giã gạo…; hò khoan cũng diễn ra vào dịp hội hè ở sân đình, …nhưng chỉ là số ít. Và phổ biến nhất là giã gạo trên sân nhà, dưới ánh trăng đêm. hò khoan còn là một nguồn kích thích để quên đi cái mệt nhọc vất vả của những buổi lao động hay là chia sẽ những kinh nghiệm lao động quý báu.

Trích

PTV: Trong đời sống văn hóa tinh thần của cư dân các làng, xã ở Việt Nam từ xưa đến nay, hò khoan là một hình thức sinh hoạt cộng đồng có ý nghĩa rất quan trọng và thiết thực, là một loại hình văn hóa tiềm ẩn trong sâu thẳm tâm hồn người dân đất Việt. Ông Nguyễn Văn Hiệp- Hội viên Hội Văn nghệ dân gian Quảng Trị cho biết:

Trích hò khoan

PTv: Thông qua làn điệu hò khoan những kinh nghiệm trong cuộc sống, trong lao động, trong xã hội, trong gia đình, dòng họ và tình yêu đôi lứa được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Những làn điệu hò khoan mượt mà tình cảm là điểm tựa tinh thần của cộng đồng nên dù xã hội có biến đổi thì nét văn hóa đặc sắc đó vẫn tồn tại và phát triễn không ngừng.

Khi con người biết lao động để kiếm ăn và đấu tranh để sinh tồn họ đã biết tập hợp nhau lại để cùng nhau hoàn thành một công việc mà ở đó đòi hỏi phải có sức mạnh của nhiều người hợp lại. Chưa có một hình thức văn hóa, văn nghệ nào mang tính phổ thông, gắn liền với cuộc sống của người dân từ xưa đến nay như hò khoan ở vùng đất BTT. Chị Trần Thị Thủy Tiên- đến từ CLB dân ca Sông Hiền, huyện Vĩnh Linh chia sẽ:

Trích hò khoan

PTV: Kính thưa Quý vị! Dân ca Bình Trị Thiên vốn phong phú về làn điệu. Đó có thể là hát nói, vè, lý, hát ru....song tất cả đều xuất phát từ cuộc sống của người dân lao động chân chất và mộc mạc. Từ xa xưa đến nay, cùng với những loại hình văn hóa khác, dân ca luôn đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân.

PTV: Nghệ thuật, hò khoan BTT cũng hết sức độc đáo, sử dụng rất nhiều các biện pháp tu từ: hoán dụ, ẩn dụ, so sánh, nhân hóa, đồng âm dị nghĩa, nói lái, nói leo…làm cho ngôn ngữ phong phú, tinh tế, cuốn hút người nghe.

PTV:  Nằm trong hệ thống các làn điệu dân ca BTT,  hò khoan được xem là là làn điệu dân ca độc đáo, rất gần gũi với người dân lao động. Hay nói cách khác từ trong môi trường lao động, hò khoan đi vào đời sống tinh thần của người dân BTT hết sức mộc mạc, bình dị.

PTV: Cùng với thời gian, dân ca BTT nói chung và điệu hò khoan nói riêng sẽ luôn được gìn giữ trong kho tàng văn nghệ dân gian của vùng đất này. Phần cuối chương trình hôm nay, chúng ta hãy cùng thưởng thức điệu hò khoan sau đây để cùng cảm nhận về những nét độc đáo của làn điệu dân ca ngày.

trích hò khoan

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 17/06/2021 15:53 Cao Thị Ánh Tuyết 17/06/2021 15:53
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà