chuyen muc Tai nguyen moi truong
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

KỊCH BẢN CHUYÊN MỤC TÀI NGUYÊN & MÔI TRƯỜNG

THÁNG 6 NĂM 2021

1.     Chủ đề: Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/6 năm 2021 – Phục hồi hệ sinh thái

2.     Cơ quan phối hợp: Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh Đoàn .

3.     Đề cương Chuyên mục (10’):

STT

Nội dung

Hình ảnh

1.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Tài nguyên và Môi trường của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Sở TNMT tỉnh thực hiện. Thưa quí vị và các bạn! Ngày Môi trường thế giới(05/6)do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động được Việt Nam hưởng ứng từ năm 1982 đến nay đã trở thành phong trào rộng khắp trên phạm vi cả nước góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chủ đề Ngày Môi trường thế giới (5/6) được lựa chọn năm nay đó là “Phục hồi hệ sinh thái”, đánh dấu sự khởi đầu của Thập kỷ Liên hợp quốc về Phục hồi hệ sinh thái giai đoạn 2021 – 2030 nhằm ngăn chặn và đảo ngược sự suy thoái của các hệ sinh thái trên mọi lục địa và đại dương, giúp xóa đói giảm nghèo, chống biến đổi khí hậu và ngăn chặn sự tuyệt chủng hàng loạt. Ở Quảng Trị, cùng với sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN&MT đã triển khai nhiều hoạt động phù hợp với sự chung tay hưởng ứng của các địa phương, các hội đoàn thể. Ghi nhận qua phóng sự sau đây.

 

2.

Bảng chữ tên Chuyên mục

Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/6 năm 2021 với chủ đề Phục hồi hệ sinh thái

 

3.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Hướng Hóa tổ chức Lễ Phát động Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và ký cam kết thực hiện Chương trình trồng một tỷ cây xanh tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa. Đồng chí Hà Sỹ Đồng – UVBTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩ của việc phục hồi hệ sinh thái - cũng là Chủ đề của Ngày Môi trường thế giới năm 2021 với thông điệp “Chúng ta là một phần của giải pháp - Vì thiên nhiên”, đó là thông điệp về sự tập hợp, đoàn kết nhằm bảo vệ và hồi sinh các hệ sinh thái trên thế giới, vì lợi ích của con người và thiên nhiên, con người cần chung tay để hạn chế, tiến tới ngăn chặn sự suy thoái của các hệ sinh thái. Đời thời nhận mạnh ý nghĩa của việc trồng cây với việc phát triển của các dự án điện gió, trách nhiệm của các Chủ đầu tư Dự án điện gió. Đồng chí cũng chỉ đạo các cấp, các ngành cần hướng dẫn, chỉ đạo tuyên truyền, cổ động các hoạt động thuộc Tháng hành động vì môi trường để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới đảm bảo phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

 

4.

Phỏng vấn: Ông LÊ QUANG THUẬN- Phó chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa về công tác BVMT trong thời gian qua? Đặc biệt là hoạt động trong ngày MTTG năm nay?

Mục đích, ý nghĩa của việc triển khai mô hình BVMT cụm dân cư miền núi do Sở TN&MT hỗ trợ? Người dân tham gia như thế nào?

 

5.

Trong những năm trở lại đây, khi các dự án điện gió trên địa bàn miền núi Hướng Hóa được triển khai thực hiện thì vấn đề gắn liền với công tác bảo vệ môi trường được lãnh đạo tỉnh và chính quyền địa phương cũng như người dân quan tâm. Trồng thêm nhiều cây xanh là một chương trình hành động lớn đang được triển khai thực hiện, đặc biệt tại các dự án điện gió. Trong khuôn khổ chương trình nhằm hưởng ứng và thực hiện hiệu quả Chương trình Trồng một tỷ cây xanh và Chủ đề của ngày Môi trường thế giới năm 2021, các Chủ đầu tư Dự án điện gió trên địa bàn huyện Hướng Hóa đã ký cam kết với UBND huyện Hướng Hóa về thực hiện Chương trình Trồng một tỷ cây xanh. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các Doanh nghiệp tham gia trồng cây, thực hiện Chương trình do Thủ tướng Chính phủ phát động.

 

6.

PV: Anh NGUYỄN NGỌC TIẾN- giám đốc Dự án điện gió Liên Lập- Phong Huy- Phong Nguyên.

Hình ảnh quay

 

7.

Cùng với những chương trình hành động thì các cấp hội đoàn thể trên địa bàn tỉnh như Hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở, lực lượng đoàn viên thanh niên ở các địa phương đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, phù hợp hưởng ứng chủ đề ngày môi trường thế giới. Tiêu biểu có hoạt động đổi chai nhựa lấy làn nhựa của phụ nữ Phường Đông Giang được hội viên hưởng ứng nhiệt tình. Nhiều mô hình của đoàn thanh niên đặc biệt là ở các xã vùng biển đã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên thu gom rác thải tại các bãi tắm, song song với đó cũng đã thực hiện công tác phòng dịch covid 19 phù hợp.

 

8.

Hội Phụ nữ Phường Đông Giang về các hoạt động hưởng ứng Ngày MTTG?

Phỏng vấn Phụ nữ tỉnh về Đề án Phụ nữ Quảng Trị thực hiện phong trào giảm thiểu rác thải nhựa, BVMT hướng tới cộng đồng phát triển bền vững giai đoạn 2021 - 2025

 

9.

Năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid 19 do đó việc hưởng ứng và triển khai hành động cũng phù hợp với tình hình đảm bảo công tác phòng dịch. Bên cạnh việc tổ chức hoạt động điểm Phát động Tháng hành động vì môi trường tại huyện Hướng Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức nhiều hoạt động, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học như treo panô, áp phích, đưa tin trên sóng truyền hình, phát thanh, trên Báo Quảng Trị, trên các nền tảng của mạng xã hội... với tinh thần đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh covid 19… đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền về thực hiện phân loại, xử lý rác tại nguồn, xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường cho cụm dân cư miền núi và các địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

 

10.

Phỏng vấn Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường/Chi cục BVMT về ý nghĩa của Chủ đề ngày MTTG năm 2021 và kế hoạch thực hiện các hoạt động tiếp theo sau ngày 05/6 để tạo sức lan tỏa.

 

11.

Ngày môi trường thế giới hàng năm là dịp để người dân trên cả nước nói chung cũng như trên địa bàn tỉnh có những hành động hướng đến bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, để làm tốt công tác này đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội và thực hiện thường xuyên trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ. Hướng đến việc chú trọng thực hiện các chương trình, dự án, nhiệm vụ phục hồi hệ sinh thái. Đối với hệ sinh thái rừng, thực hiện các dự án trồng cây xanh, hỗ trợ quá trình tái sinh tự nhiên, phục hồi hệ sinh thái rừng theo phương pháp tiếp cận cảnh quan… Đối với hệ sinh thái hồ, sông suối cần triển khai thu gom rác hai bên bờ và trên mặt nước, trồng các cây bản địa xung quanh/hai bên hồ, sông suối và tạo hành lang di chuyển cho các loài động vật hoang dã; xây dựng kế hoạch tuyên truyền nhằm khai thác đúng mức và đúng cách các loài thủy sản… Đối với hệ sinh thái biển và ven biển, thu gom rác thải trong môi trường; phục hồi thảm thực vật trên mặt nước và sống trong nước; triển khai hoạt động đánh bắt hải sản bền vững…

Với mục tiêu tạo sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng và để kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng chung tay phục hồi hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học.

 

12.

Kết thúc: Tên phóng viên, biên tập, cố vấn nội dung…

Đài PTTH Quảng Trị và Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị phối hợp thực hiện

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 18/06/2021 17:14 Nguyễn Thị Hiển 18/06/2021 17:14
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà