Tạp chí Tuổi hoa 26.6- Truyền hình
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

Tạp chí Tuổi hoa: 26.6.2021

PTV: Xin chào các bạn và các em!

Các bạn và các em thân mến! Sách là kho tàng tri thức vô tận của nhân loại và có ý nghĩa không nhỏ trong việc góp phần giúp mỗi chúng ta trưởng thành hơn. Với mục đích giúp cho các em học sinh có thói quen đọc sách ngay cả trong nhà trường, nhiều năm nay, một hoạt động có ý nghĩa đã được triển khai tại nhiều trường học đó là mô hình Thư viện lớp học.

Đối với các bạn học sinh lớp 6A- Trường Trưng Vương, TP Đông Hà không chỉ ở thư viện của trường, mà giờ đây các bạn có thể nhìn thấy sách và đọc sách ngay tại không gian trong lớp học từ chính mô hình “thư viện lớp học” mà cô và trò đã xây dựng trong năm học vừa qua.

Thư viện lớp học

Từ ngày có mô hình “Thư viện lớp học, ngày nào các bạn học sinh của lớp 6A, Trường Trưng Vương, TP Đông Hà cũng tranh thủ giờ ra chơi hoặc cuối buổi học để đọc sách. Trong thư viện lớp học này có rất nhiều loại sách khác nhau: từ những tác phẩm văn học trong nước và nước ngoài, tạp chí khoa học, pháp luật, truyện tranh…phù hợp với lứa tuổi của các em. Tất cả đều được xếp đặt ngăn nắp và phân loại theo từng đầu sách để các em dễ tìm kiếm. Để xây dựng Tủ sách lớp học có được như hiện nay, cô giáo Như Ngọc đã lên ý tưởng tìm nguồn xã hội hóa, vận động mỗi em một quyển sách đóng góp vào tủ sách lớp học; đồng thời cô giáo chủ nhiệm tự trang trí tủ sách của lớp mình một cách khoa học, có tính thẩm mỹ và giao cho HS tự bảo quản tủ sách của lớp.

P/v: Cô giáo Trương Vũ Như Ngọc- GVCN lớp 6A, Trường Trưng Vương TP Đông Hà, Quảng Trị

Với không gian đọc sách được bố trí gần gũi với các bạn học sinh đã tác động tích cực với các em. Quan trọng nhất là hình thành được thói quen đọc sách, ý thức giữ gìn của chung và đóng góp, chia sẻ sách với nhau. Các em có thể đọc sách tại lớp, trong giờ nghỉ giải lao, trong các buổi đầu giờ hoặc mượn về nhà để đọc.

P/V: Bạn Lê cao Minh Châu- Học sinh lớp 6A, Trường Trưng Vương TP Đông Hà, Quảng Trị

P/V: Bạn Nguyễn Minh Khánh- Học sinh lớp 6A, Trường Trưng Vương TP Đông Hà, Quảng Trị

P/v: Bạn Đào Gia Cát- Học sinh lớp 6A, Trường Trưng Vương TP Đông Hà, Quảng Trị

Bên cạnh đó, để lan tỏa hơn nữa phong trào đọc sách, hàng tuần, hàng tháng, cô và trò lại tổ chức tuần lễ khuyến đọc như kể truyện theo sách, phát biểu về cuốn sách hay nhất, tác giả hay nhất mà các em yêu thích. Qua đó cô giáo chủ nhiệm sẽ đưa ra nhận xét, đánh giá, biểu dương những cá nhân có ý thức tốt trong việc đọc sách, bảo quản giữ gìn sách, đồng thời đưa ra những ý tưởng khác nhau để khích lệ tinh thần đọc sách cho các em..

P/v: Cô giáo Trương Vũ Như Ngọc- GVCN lớp 6A, Trường Trưng Vương TP Đông Hà, Quảng Trị

(đoạn cuối 3p: Cô Ngọc kể về việc làm những clip, video dựa trên những bài các con giới thiệu về sách của mình….)

Trong thời đại công nghệ “lên ngôi”, nhiều trẻ em không còn thói quen tiếp cận thông tin qua đọc sách báothì việc triển khai mô hình thư viện lớp học được xem là sáng kiến tuyệt vời để đưa sách đến với các em học sinh, giúp các em học sinh có thói quen đọc sách ngay từ trong nhà trường. Đồng thời tạo giúp các em trau dồi tri thức, tự nghiên cứu, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

Nhạc cắt

PTV: Các bạn và các em thân mến! Ống hút nhựa là một vật dụng quen thuộc và phổ biến mà hẳn ai cũng biết. Sau khi sử dụng xong, chúng ta có thể tận dụng để biến nó thành những bông hoa xinh xắn. Hoa ống hút  dùng để trang trí cho góc học tập hay làm quà tặng bạn bè.  Và đặc biệt trong những ngày nghỉ hè này, mời các bạn nhỏ hãy cùng Tạp chí Tuổi hoa tham khảo cách làm hoa từ thứ ống hút tái chế qua phần hướng dẫn của cô giáo: Lê Thị Hà Phương-  Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, TP Đông Hà các em nhé.

Nhạc cắt

PTV: Các bạn và các em thân mến!

     Mỗi cuốn sách là một bức tranh kì diệu về cuộc sống, mở ra trước mắt chúng ta là những chân trời tri thức mới. Ở đấy có muôn vàn câu chuyện được kể lại với những nhân vật, những tình tiết mới lạ, hấp dẫn, mang đến cho người đọc những cảm nhận, những bài học quý giá trong cuộc sống. Không biết bạn đã từng đọc hay nghe qua tác phẩm “Con chó mang giỏ hoa hồng” của nhà văn nổi tiếng Nguyễn Nhật Ánh hay chưa?  Đó là một cuốn sách viết về cuộc sống của năm chú chó có tên là Suku, Haili, Êmê, Pig và Batô với năm tính cách khác nhau sống dưới mái nhà của chị Ni, anh Nghé, ba và mẹ. hãy cùng Tạp chí tuổi hoa tìm hiều về quyển sách ý nghĩa này các em nhé.

Con chó mang giỏ hoa hồng”

Cuốn sách “Con chó mang giỏ hoa hồng” bao gồm 4 chương, với mỗi chương là một câu chuyện khác nhau, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã xây dựng cốt truyện về những chú chó chính là những con vật gắn bó trong cuộc sống đời thực mà ông yêu thương: “Tôi đã sống với chúng nhiều năm, gắn bó với chúng và từ lâu đã xem chúng là bạn nhưng tôi cũng biết chúng không thể ở với tôi mãi mãi”. Câu chuyện được kể ở ngôi thứ nhất, là của chú chó Batô – một trong năm chú chó xuất hiện trong tác phẩm này. Mỗi chú chó đều có những miêu tả rõ ràng để nhận diện, những cá tính không lẫn vào đâu được. Suku là chú chó đực duy nhất, rất đáng yêu và có tật hay cắn bậy. Haili lại là chú chó mong thâu tóm quyền lực, uyển chuyển, điệu đà giống như một “mệnh phụ phu nhân” vậy. Êmê là chú chó không khỏe nhất, không có hàm răng sắc nhất nhưng lại là chú chó bình đẳng nhất, và yêu cầu đồng loại của mình cũng phải tôn trọng điều đó. Pig vốn là giống chó săn, nhưng ngay ký ức bị tổn thương từ ngày thơ ấu khiến chú có cái tai cụp nhút nhát nhưng khi cần lại không quản nguy hiểm để “giải vây” cho những chú chó khác. Còn Batô –  lại là chú chó trưởng thành nhất, dù không có ngoại hình đặc biệt nhưng chú đóng vai trò như là mắt xích kết nối những chú chó lại với nhau.

          Xuyên suốt tác phẩm với giọng văn nhẹ nhàng, tha thiết, giàu hình ảnh, nhiều đoạn như tâm tình, thủ thỉ...thông qua giọng kể bình thản của chú chó Batô, Nguyễn Nhật Ánh đã đưa người đọc đến với nhiều cung bậc cảm xúc: đôi lúc bật cười trước những miêu tả dí dỏm của Batô về ngôn ngữ của loài chó, hay một chút bực mình khi đọc tới những “thói hư tật xấu” của từng chú chó và có lẽ đặc biệt nhất chính là dù năm chú chó vô cùng nghịch ngợm, đã gây ra vô số rắc rối cho gia đình chị Ni, họ vẫn yêu quý đàn chó của mình như yêu thương con người.

“Con chó mang giỏ hoa hồng” là tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Cốt truyện không đơn thuần viết về cuộc sống của năm chú chó vui nhộn mà thông qua đó- phải chăng nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đang khắc học văn hóa của một gia đình với những miêu tả mộc mạc, gần gũi trong cuộc sống hằng ngày. Dù có những tính cách khác nhau đến vậy, dù có tham vọng và ước muốn nhưng những chú chó đều là “chó một nhà”, bất cứ con nào bị bắt nạt chúng sẽ xông ra và liều mạng bảo vệ: “Dĩ nhiên không có con chó nào trên cõi đời này tấn công chủ, dù chỉ là trong ý nghĩ, vì loài chúng tôi được định nghĩa và định giá bằng lòng trung thành. Đó là phẩm chất có lẽ không loài nào có được, kể cả loài người. Trong từ điển của loài chó không có từ phản bội ”. 

Với nhiều cung bậc cảm xúc hòa quyện trong 250 trang sách đã khiến người đọc phải ngẫm nghĩ với những bài học thật đáng quý: đó là bài học về tình yêu thương đồng loại của mình và yêu thương cả những điểm khác biệt của người khác; Hãy một lần đọc quyển sách “Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng” để được cảm nhận những điều  thú vị, hấp dẫn, ý nghĩa và nhân văn như đoạn kết câu chuyện nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã để lại trong lòng bạn đọc một thông điệp thật ý nghĩa: “Ba chị Ni thường nói tâm hồn con người ta cũng cần Vitamin, và sách – nhất là sách viết về động vật – là loại Vitamin tuyệt vời nhất. Vì nếu con người ta biết yêu thương một con chó thì hiển nhiên người ta sẽ biết yêu thương một con người; xã hội nhờ vậy sẽ bớt đi những chuyện đau lòng”.

PTV: Các bạn và các em thân mến! Hy vọng với cuốn sách “Con chó nhỏ mang giỏi hoa hồng” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mà Tạp chí Tuổi hoa vừa giới thiệu sẽ mang đến cho các bạn và các em những thông tin thú vị và chúng ta hãy tìm đọc quyển sách này trong những ngày nghỉ hè ở nhà các em nhé. Đến đây chương trình Tạp chí Tuổi hoa tuần này xin khép lại. Hẹn gặp các bạn và các em trong những chương trình lần sau.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 24/06/2021 07:45 Cao Thị Ánh Tuyết 24/06/2021 07:45

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà