Chuyên mục Nhịp sống trẻ phát thanh 26.6
Danh mục
Khác
NỘI DUNG

Chuyên mục Nhịp sống trẻ 26.6.2021

PTV: Xin chào các đồng chí và các bạn!

Trong chuyên mục NST tuần này, Thời gian qua các tổ chức, cơ sở Đoàn đã phát huy vai trò trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng như: hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, đẩy mạnh các phong trào, chương trình công tác Đội… từ đó tạo điều kiện cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng được rèn luyện, phát triển toàn diện. Nội dung này sẽ được chúng tôi chuyển đến các đ/c và các bạn trong chương trình NST hôm nay. Còn trước tiên như thường lệ, chúng ta cùng điểm lại một vài hoạt động nổi bật của tuổi trẻ các địa phương trong thời gian qua.

Nhạc cắt

1.Nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, sẻ chia những khó khăn đối với các chiến sĩ Biên phòng đang ngày đêm kiên cường bám chốt, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới, vừa qua, các cấp bộ Đoàn đã đến thăm, tặng quà, động viên các chiến sĩ đang công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới.

Trong chuỗi hoạt động, Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã đến thăm 21 chốt đường biên, khu tập trung cách ly tại Hướng Hoá, Đakrông và trao tặng các suất quà bằng tiền mặt với trị giá 70 triệu đồng. Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã chỉ đạo Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Quảng Trị, Chi đoàn Kho bạc Nhà nước tỉnh, Chi đoàn Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh thăm hỏi và tặng các phần quà nhu yếu phẩm thiết yếu cho các chiến sỹ tại Chốt 55, 56, 61 thuộc xã Thanh, huyện Hướng Hóa; Thành Đoàn Đông Hà đã chỉ đạo Đoàn cơ sở Phường 3 tổ chức nấu “Bữa cơm yêu thương, ấm tình biên cương” và trao quà cho các chốt quản lý, bảo vệ biên giới phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Hướng Hoá. Tổng trị giá các hoạt động hơn 30 triệu đồng. Đây là chuỗi hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ Quảng Trị hướng về các chiến sỹ Biên phòng đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ chống dịch tại tuyến biên giới. Hi vọng với những tình cảm đặc biệt này, các chiến sỹ Biên phòng sẽ được tiếp thêm động lực để vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.

2.Hưởng ứng Chiến dịch thanh niên Tình nguyện hè năm 2021, trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, với tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tuổi trẻ khối trường học tỉnh Quảng Trị tích cực chủ động tổ chức hoạt động hưởng ứng chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ” năm 2021 với nhiều phần việc ý nghĩa thiết thực.

Đoàn trường THPT Đông Hà vận động kết nối nguồn lực tổ chức thăm và trao tặng quà phần quà tiếp sức đến trường trị giá 06 triệu đồng cho em Lê Thị Huyền, đoàn viên chi đoàn lớp 12A9, là đoàn viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để động viên em tiếp tục cố gắng học tập đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT sắp tới. Chỉ đạo Câu lạc bộ Kỹ năng tổ chức “Chương trình hỗ trợ tuyển sinh” với các hoạt động: Đo thân nhiệt, hướng dẫn rửa tay sát khuẩn, cấp phát khẩu trang và phát nước uống cho phụ huynh và học sinh đến nộp đơn dự tuyển vào trường.

Đoàn Trường THPT Chế Lan Viên (Cam Lộ), Đoàn Trường THPT Hướng Phùng (Hướng Hóa) đã tổ chức chiến dịch Thanh niên tình nguyện “Hoa phượng đỏ” với nhiều hoạt động như: sửa chữa toàn bộ hệ thống bàn ghế hư hỏng và sơn mới những góc bàn nhiều bụi bẩn; vệ sinh khuôn viên; lao động vệ sinh các phòng học, hành lang; thực hiện khử khuẩn phòng, chống COVID-19 để chuẩn bị tốt các điều kiện đảm bảo cho Kỳ thi tốt nghiệp phổ thông năm 2021. Ngoài ra, các Đoàn Trường THPT Đakrông; Đoàn Trường THPT Vĩnh Linh, Đoàn Trường THPT Trần Thị Tâm, Đoàn trường THPT Gio Linh, Đoàn Trường THPT Nguyễn Hữu Thận, Trường THPT Chu Văn An, Đoàn Trường THPT thị xã Quảng Trị … cũng tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện ý nghĩa như: Tham gia vệ sinh lao động chỉnh trang khuôn viên; hướng dẫn, hỗ trợ các em học sinh nộp hồ sơ xét tuyển nhanh chóng, đúng quy trình và đảm bảo yêu cầu công tác phòng chống dịch COVID-19; tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hoạt động an sinh xã hội; thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh”, trồng và chăm sóc cây xanh; thực hiện các công trình xanh - sạch - đẹp tại trường, tại khu phố và vận động học sinh và người dân thực hiện an toàn giao thông.

3. Nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng có hiệu quả các sản phẩm sáng tạo vào sản xuất, đời sống, phát triển kinh tế - xã hội, huyện Hải Lăng tổ chức cuộc thi “Sáng tạo trẻ Hải Lăng” lần thứ IX, năm 2021.

Qua thời gian triển khai, đã có 45 sản phẩm sáng tạo tham gia dự thi là các mô hình, giải pháp kĩ thuật thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: Dụng cụ học tập; dụng cụ lao động sản xuất; dụng cụ sinh hoạt hằng ngày; đồ chơi trẻ em hoặc đồ dùng giải trí; bảo vệ môi trường và vấn đề biến đổi khí hậu; cải thiện tình hình giao thông; cải thiện tình hình ngập nước, bảo vệ nguồn nước… đặc biệt có những mô hình phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Vừa qua, BCĐ cuộc thi “Sáng tạo trẻ” tổ chức chấm chung khảo cuộc thi “Sáng tạo trẻ” huyện Hải Lăng lần thứ IX, năm 2021. Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã lựa chọn ra các sản phẩm tiêu biểu có tính sáng tạo cao, tính khả thi và có triển vọng để trao thưởng tại Lễ Tổng kết trao giải cuộc thi và sẽ được tuyển chọn, hoàn thiện để tham gia Cuộc thi sáng tạo trẻ cấp tỉnh. Cuộc thi “Sáng tạo trẻ” khơi dậy khả năng tư duy, sáng tạo của thanh thiếu nhi huyện nhà; tạo sân chơi lành mạnh giúp thanh thiếu nhi trao dồi nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng sáng tạo; kịp thời phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng những ý tưởng hay, sáng tạo phục vụ học tập và đời sống hàng ngày.

Nhạc cắt

PTV: PTV: Thưa các đồng chí và các bạn! Thiếu niên, nhi đồng là những nhân tương lai của nước nhà, chăm sóc giáo dục tốt các em là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, của mỗi cấp bộ Đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Sự quan tâm, trách nhiệm, lòng nhiệt huyết và yêu thương các em thông qua những việc làm thiết thực sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện về nhân cách, trí tuệ, tinh thần để các em là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, xứng đáng với danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ. Việc thường xuyên tổ chức, tạo môi trường và hướng dẫn các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng học tập, vui chơi lành mạnh vừa góp phần đáp ứng nhu cầu chính đáng của các em vừa giúp các em rèn luyện đạo đức, nhân cách, phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.

Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong chăm sóc thiếu niên nhi đồng

Đều đặn mỗi ngày hai buổi sáng- chiều: tại con kênh thủy lợi N4 chảy ngang thôn Lam Thủy, xã Hải Vĩnh (nay là xã Hải Hưng) lại trở nên đông vui hơn bao giờ hết bởi các em trong xã được đến đây học bơi miễn phí dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Nguyễn Viết Tước, giáo viên Trường TH-THCS Hải Vĩnh, huyện Hải Lăng cùng với các anh chị tình nguyện viên. Thầy Nguyễn Viết Tước cho biết, đây đã là mùa hè thứ 12 thầy tổ chức dạy bơi miễn phí cho các em thiếu niên, nhi đồng tại địa phương.

P/v: Thầy giáo Nguyễn Viết Tước- Giáo viên Trường TH-THCS Hải Vĩnh, huyện Hải Lăng, Quảng Trị.

Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác chăm sóc, giáo dục và phát triển thiếu nhi, những năm qua huyện đoàn Hải Lăng đã tích cực chỉ đạo các cơ sở Đoàn vận động nguồn lực tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em - đặc biệt ở vùng nông thôn … nhằm trang bị cho các em kĩ năng bơi lội để có thể phòng tránh nguy cơ đuối nước; tạo sân chơi lành mạnh, an toàn cho thanh thiếu nhi, học sinh trong kỳ nghỉ hè.

P/v: Anh Lê Văn Phong- Bí thư Huyện Đoàn Hải Lăng, Quảng Trị.

Lớp học giúp các em được trang bị kiến thức bơi lội, Đặc biệt là kỹ năng an toàn ở môi trường nước mở, những nguyên tắc và phương pháp cứu hộ và kỹ năng tự cứu mình khi bị rơi xuống nước.

P/v: Em Nguyễn Đăng Anh Vũ- Trường TH-THCS Hải Vĩnh, huyện Hải Lăng, Quảng Trị.

P/v: Em Nguyễn Quang Lâm- Thôn Lam Thủy-xã Hải Hưng, Quảng Trị

Để công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu nhi đạt hiệu quả, thời gian qua; các tổ chức Đoàn các cấp đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động với nhiều phần việc ý nghĩa. Đối với Đoàn xã Thanh An, huyên Cam Lộ; hưởng ứng “Tháng hành động vì trẻ em năm 2021”, các bạn đoàn viên đã tổ chức hoạt động rửa xe gây quỹ để ủng hộ cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

P/v: Anh Trần Đăng Hưng- Bí thư Đoàn xã Thanh An, Cam Lộ, Quảng Trị

Hoạt động rửa xe miễn phí gây quỹ của Đoàn xã Thanh An được tổ chức trong 1 ngày; đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực của đoàn viên thanh niên trên địa bàn, thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện trong việc chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vượt qua khó khăn, phấn đấu học tập tốt.

P/V: Anh Phan Văn Mạnh Cường- Thôn Phổ Lại, xã Thanh An, Cam Lộ, Quảng Trị

Với sự chỉ đạo, đồng hành của BTV Tỉnh đoàn Quảng Trị, thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động, góp phần hình thành nhân cách và phát triển kỹ năng sống, động viên thiếu niên, nhi đồng phấn đấu, rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi.

P/v: Anh Mai Văn Nam- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Trị

Trong điều kiện hiện nay, với các hoạt động đồng hành cùng thiếu niên nhi đồng sẽ  khuyến khích và tạo điều kiện cho các em được hưởng đầy đủ những quyền lợi của mình. Thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực, các hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng..của các tổ chức Đoàn đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động, góp phần hình thành nhân cách và phát triển kỹ năng sống, động viên thiếu niên, nhi đồng phấn đấu, rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt và xứng đáng với danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”.12.6

PTV: Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 24/06/2021 07:51 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà