Radio - Sẻ chia lời chưa nói
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

 

                               Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói

                                Nghĩa tình cùng Nữ cựu thanh niên xung phong

                               Ps thứ 7 ngày 3.7.2021

                                BTV: Mỹ Nhị

MC: Xin kính chào quý vị thính giả trong 30p chuyên mục Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị. Hiện tại chương trình đang phát trên tần số 92,5mkz. BTV Mỹ Nhị, PTV Như Hòa và KTV thu âm Vĩnh Lộc rất vui khi trở thành những người cùng đồng hành với quý vị thính giả trong suốt thời lượng của chương trình. Với chủ đề của tuần này là Những nữ thanh niên xung phong ngày ấy

Đồng hành với chương trình là bà Lê Thị Hồng Loan, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Quảng Trị.

NH: Qúy thính giả hãy liên lạc với chương trình qua những cách thức sau:

Cách 1: Gọi điện về đường dây của chương trình: 02333.595.399 gặp BTV Mỹ Nhị - Phòng VNGT Đài PTTH QT. Xin được nhắc lại số điện thoại của chương trình: 02333 595.399

Cách 2: Gửi thư về địa chỉ mail: Radio – Sẻ chia lời chưa nói. Qrtv @gmail.com.

Cách 3: Chia sẻ qua fanpage: Radio – Sẻ chia lời chưa nói.

MN: Thưa quý thính giả đang nghe Đài. Trong chiến tranh, họ là những nữ thanh niên dũng cảm, kiên cường không lùi bước trước mọi khó khăn gian khổ, cống hiến những ngày tháng đẹp đẽ của tuổi thanh xuân cho đất nước thì ngày nay, khi trở về quê nhà họ lại tình nguyện “xung phong” trong các hoạt động xã hội, trở thành những tấm gương bình dị mà cao quý trong cộng đồng. Vừa dũng cảm trong chiến đấu nhưng bình dị trong đời thường. Nữ cựu thanh niên xung phong luôn mang trong trái tim của mình hình ảnh đất nước, hình ảnh mái nhà xưa cùng những đồng chí, đồng đội của mình. Trở về sau chiến tranh, người còn, người mất, nhưng tấm chân tình mà những đồng đội dành cho nhau mãi vẹn nguyên như dòng nước ngầm – chảy mãi không ngừng.

Bắt đầu phát nhạc

Bài Cô gái mở đường

Chiến tranh đã lùi xa, những nữ thanh niên xung phong (TNXP) mười tám, đôi mươi ngày ấy giờ đã là những cựu TNXP 60, 70 tuổi. Tóc đã ngã màu, đôi mắt có thể mờ dần theo năm tháng nhưng câu chuyện của các cô cứ sống mãi theo thời gian, được nhắc đến như những cuộc dấn thân mạo hiểm với tinh thần dũng cảm, thông minh, nhanh trí. Tất cả cùng tạo nên thắng lợi chung của dân tộc.

Vuốt nhạc lên cao

Thưa quý thính giả. Bài hát được ra đời trong chuyến đi công tác của nhạc sĩ Xuân Giao về Thanh Hóa, viết trong một căn hầm nhỏ ở nơi giáp giữa Thanh Hóa và Nghệ An. Khi đó, nhạc sĩ đã gặp một tiểu đoàn nữ thanh niên xung phong, họ là những thiếu nữ mới 16, 18 tuổi, có cô ở Bắc Ninh, cô ở Bắc Giang, cô ở Hà Nội...Hình ảnh những người con gái đang bước vào lứa tuổi đẹp nhất của đời người, trẻ trung và sôi nổi cứ mãi ám ảnh người nhạc sĩ. Trên đường trở về, khi xe chở đoàn công tác dừng lại, nhạc sĩ Xuân Giao đã chui vào căn hầm nhỏ, viết ngay ca khúc Cô gái mở đường. Sau đó, bài hát đã vang lên trên sóng phát thanh của Đài tiếng nói VN với tiếng hát của nghệ sĩ Vũ Dậu, nghệ sĩ Bích Liên...Cuối những năm 1960, những năm 1970 và cả 1980, bài hát được trình diễn ở khắp các chiến trường, nông trường, nẻo đường của đất nước.

Thưa quý thính giả, thưa bà Lê Thị Hồng Loan, là một nữ cựu thanh niên xung phong, chắc chắn khi nghe ca khúc này thì bà có rất nhiều cảm xúc đúng không ạ?

Bà Loan TL:

MC: Qủa thực khi nghe những chia sẻ của bà thì chúng tôi – thế hệ trẻ ngày nay rất tự hào và đầy lòng biết ơn sâu sắc về những Cựu thanh niên xung phong cũng như thế hệ cha anh, lớp người đã ngã xuống vì độc lập, bình yên của Tổ quốc. Còn bây giờ, xin mời bà Hồng Loan cùng quý thính giả cùng gặp gỡ người đã yêu cầu chương trình phát ca khúc này ạ.

KTV Vĩnh Lộc giúp tôi kết nối điện thoại đến ……………………….

1.     Chào ………………….chúng tôi gọi cho …….từ Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị. …..có nghe rõ tín hiệu đang phát không ạ?

TL: Vâng, chào MC Mỹ Nhị - chào quý thính giả. Tôi nghe rõ tín hiệu từ chương trình. Tôi xin tự giới thiệu tôi là ……………….

 

2.      Vâng, theo yêu cầu của …..thì chúng tôi đã phát ca khúc Cô gái mở đường, một sáng tác rất nổi tiếng của nhạc sĩ Xuân Giao. Ca khúc này chắc là có gắn liền kỉ niệm nào đối với cô không ạ?

TL:

 

3.     Vâng, vậy đến với chương trình, cô có điều gì muốn chia sẻ đến những đồng đội của mình đang sinh sống trên mọi miền của Tổ quốc ạ?

TL:

 

Một lần nữa cảm ơn cô đã dành thời gian tham gia cùng chương trình. Hi vọng cô sẽ luôn đồng hành với chúng cháu trong những chương trình tiếp theo.

 

   Nhạc cắt

MC: Thưa quý thính giả đang nghe Đài. Thưa khách mời của chương trình. Bây giờ chúng ta cùng nghe lá thư chia sẻ của một nữ Cựu thanh niên xung phong, có tên là Ng. T. H. Mong muốn của cô là được giấu tên. Vậy chúng tôi xin được gọi tắt tên của cô trong chương trình ạ. Nội dung của bức thư sẽ được chị Như Hòa chuyển tải đến quý vị thính giả ngay sau đây. Xin mời chị Như Hòa.

Đọc thư

Kính gửi chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị.

May mắn hơn những đồng đội khác, tôi trở về với cuộc sống đời thường sau khi chiến tranh kết thúc. May mắn được trở về, may mắn gặp lại người thân, bạn bè sau bao năm xa cách. Ngày đó tôi lên đường khi tuổi đời còn rất trẻ. Với sức khỏe và tinh thần của tuổi đôi mươi, tôi cũng như các bạn nữ khác sống trong tinh thần lạc quan, chiến đấu hết mình. Rồi từ những người xa lạ, chúng tôi quen và thân nhau, coi nhau như chị em ruột thịt. Có nắm cơm cũng chia nữa. Những kỉ niệm đó, suốt cuộc đời này làm sao có thể quên.

Rồi chiến tranh kết thúc. Có những ước mơ vùi trong những thước đất kia. Ước mơ có được tình yêu, khát vọng có một gia đình khi hòa bình lâp lại, ước mơ có tiếng con trẻ đã mãi mãi dừng lại sau tiếng nổ kinh hoàng. Thế là những đồng đội của tôi mãi nằm xuống đó.

Trở về sau chiến tranh, tôi vun vén để có một tình yêu và lớn lao hơn là một gia đình. Nhưng sau khi biết được mình bị nhiễm chất độc hóa học, ước mơ đó tôi đã khép lại. Tôi sống như vậy cho đến bây giờ.

Tôi được biết rằng, trong những nữ cựu thanh niên xung phong may mắn được trở về, có người lập gia đình riêng, con cháu đề huề, nhưng cũng còn rất nhiều nữ thanh niên xung phong họ một thân một mình vì nhiều lí do khác nhau, cuộc sống mặc dù đã được quan tâm nhưng vẫn còn rất khó khăn. Vậy tôi xin được hỏi chương trình là đối với những nữ là CTNXP gia cảnh còn khó khăn, neo đơn thì sẽ nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ như thế nào?

Một lần nữa, chúc các nữ là cực TNXP luôn sức khỏe.

Nhạc cắt

Mc:

1.     Vâng, cảm ơn chị Như Hòa. Thưa thính giả, thưa bà Lê Thị Hồng Loan. Vừa rồi nghe lá thư chia sẻ của một nữ là cựu TNXP thì bà có suy nghĩ như thế nào ạ?

Bà Loan trả lời:

2.     Trong thư thì bà H có hỏi là đối với những nữ là CTNXP gia cảnh còn khó khăn, neo đơn thì sẽ nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ như thế nào?

Bà Loan trả lời: (hỗ trợ thăm hỏi, động viên, hỗ trợ làm ăn, phát triển kinh tế, trao tặng nhà cửa…)

3.     Tuổi xuân đã để lại chiến trường, trở về khi đất nước hòa bình, rất nhiều nữ thanh niên xung phong trở về mang trong mình những tổn thương về sức khỏe, tinh thần không thể chữa khỏi. Trong số họ, không ít người lỡ dở, không có hạnh phúc được làm vợ, làm mẹ. Từng là một nữ thanh niên xung phong thì bà có suy nghĩ như thế nào về những hoàn cảnh đó?

Bà Loan trả lời:

4.     Trong những năm tháng mang trên mình trọng trách to lớn của quê hương, đất nước, chắc hẳn bà cũng như các nữ cựu TNXP có rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ, bà có thể chia sẻ 1 vài câu chuyện để thế hệ chúng cháu có thể hiểu nhiều hơn về thời kì đó không ạ?

Bà Loan trả lời:

5.     Vậy điều mà bà mong muốn nhất ở thời điểm này là gì ạ? ( Những nữ cựu TNXP sẽ nhận được nhiều hơn sự giúp đỡ……)

Một lần nữa cảm ơn bà Lê Thị Hồng Loan, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Quảng Trị.

Phát bài hát

Chào cuối


File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 30/06/2021 21:47 Trần Thị Mỹ Nhị 30/06/2021 21:47
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà