Chương trình Giai điệu quê hương 11.7
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Giai điệu quê hương: 11.7.2021

Trích bài dân ca: Trống cơm chống COVID-19

PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Những ngày vừa qua, khi dịch bệnh COVIT 19 xảy ra…cùng với âm nhạc hiện đại, các nghệ sỹ trong làng nghệ thuật truyền thống như Xẩm, Chèo, Cải lương, Quan họ, Ví dặm… cũng mang những lời ca, tiếng hát bước vào cuộc chiến cùng với người dân cả nước góp sức trên mặt trận tinh thần chống đại dịch covid-19.

PTV: Có thể thấy: Những bài dân ca truyền thống được đặt lời mới, như một sự khích lệ tinh thần của mọi người dân VN trong công cuộc chống lại đại dịch covid 19.

Trích

PTV: Quý vị và các bạn vừa đến với một trích đoạn trong bài dân ca: Trống cơm chống COVID-19. Đây là bài hát được  Kyo York chàng ca sĩ người Mỹ hiện đang sinh sống tại Việt Nam thể hiện vào tháng 4 vừa qua trên nền giai điệu bài dân ca Bắc Bộ vô cùng quen thuộc do Khúc Đạo Minh viết lời Việt và hòa âm; phần lời tiếng Anh do ca sĩ Kyo York chuyển ngữ. Lời hát Trống cơm chống COVID-19 rất mộc mạc và mang đậm tính tuyên truyền phòng chống dịch song vẫn rất đáng yêu khi giai điệu dân ca bắc bộ cùng hòa quyện với nhau. Chia sẽ về cảm nhận của mình khi nghe bài hát này, chị Nguyễn Như Ngọc- ở phường 5, TP Đông Hà cho biết:

Trích băng  

Đối với ca sĩ Kyo York- anh cho biết Trống cơm phiên bản chống COVID-19 đã được nhiều đài truyền hình trong và ngoài nước xin phát sóng. Thông qua sản phẩm thú vị này, Kyo York muốn kêu gọi mọi người: “Hãy chung tay, chung sức, chung lòng đẩy lùi được đại dịch”

Trích: Trống cơm chống COVID-19

Một sản phẩm mới tinh cũng được viết trên nền điệu ví giận thương của dân ca Ví dặm: Việt Nam kết đoàn chống dịch covid do soạn giả Nguyễn Trọng Tâm viết lời, các nghệ sĩ đến từ đoàn nghệ thuật UNESCO di sản dân ca xứ Nghệ trình bày. Ngay khi ra mắt MV này đã được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Anh Nguyễn Thế Trung, huyện Vĩnh Linh nói:

Trích băng:

Bài hát với những ca từ mang ý nghĩa tuyên truyền sâu sắc: Nào ta hãy nhớ nhắc nhau / Thực hiện cách ly trong toàn xã hội / Chỉ mấy ngày thôi có chi mà vội / Cứ ngồi yên khoan hãy ra đường…

Trích: Việt Nam kết đoàn chống dịch covid

PTV: Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái cũng là một nét đẹp truyền thống được thể hiện rất rõ qua các hoạt động xã hội của người Việt trong cuộc chiến chống đại dịch. Từ CHLB Đức, soạn giả Hoàng Thị Dư, Chủ tịch Hội yêu nghệ thuật truyền thống Việt Nam chia sẻ: "Trên toàn thế giới đang phải gồng mình chống chọi với đại dịch covid 19. Qua đại dịch này, chúng ta lại thấy sự gắn bó của con người hơn bao giờ hết. Từ khắp nơi, bà con người Việt dã tương trợ tương ái với nhau rất nhiều. Bà con người Việt ở xa Tổ quốc đã vượt qua khó khăn cùng với nhân dân sở tại, nơi này là những suất ăn tặng cho nhân viên y tế, nơi kia là những đồ dùng thiết yếu… Đặc biệt là phong trào may khẩu trang. Đó chính là nguồn cảm hứng để tôi sáng tác bài hát chèo Chiếc khẩu trang nghĩa tình".

Chiếc khẩu trang nghĩa tình

PTV: Trong số những tác phẩm nghệ thuật truyền thống chủ đề chống dịch covid 19, người yêu nhạc rất ngạc nhiên và thích thú với MV xẩm Tiêu diệt Corona của nhóm Xẩm Hà thành. Trong tác phẩm Xẩm Sai đầy hóm hỉnh này, người nghe bắt gặp nhiều câu nói vui quen thuộc vẫn được cộng đồng mạng sử dụng trong những ngày vừa qua. Đặc biệt, bài Xẩm cũng nhấn mạnh, chính tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm từ trên xuống dưới của cả dân tộc sẽ có tính chất quyết định trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh nguy hiểm này. Chị Lan Hương- huyện Cam Lộ chia sẽ:

Xẩm Tiêu diệt Corona

PTV: Kính thưa Quý vị! Không sôi động như ca khúc nhạc trẻ hay nhạc cách mạng truyền thống, những làn điệu dân ca với chủ đề chống dịch vừa nhẹ nhàng, da diết, vừa lắng đọng, giàu cảm xúc, nhanh chóng ghi dấu đậm nét trong lòng người nghe.

"Mười thương chống dịch covid".

PTV: Quý thính giả thân mến! bài dân ca Huế theo điệu tình tang với tựa đề : "Mười thương chống dịch covid" của soạn giả Mai Văn Lạng do NSƯT Diệu Hương thể hiện đã khép lại chương trình Giai điệu quê hương tuần này tại đây. Những người thực hiện chương trình…

PTV: Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 05/07/2021 09:10 Cao Thị Ánh Tuyết 05/07/2021 09:10
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà