Kịch bản PTTT 7 7 2021 – Nhà ở hộ nghèo – Vấn đề đặt ra trước mùa mưa
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính thưa quý vị! Thời gian qua, Đảng và Nhà nước, cộng đồng xã hội đã có nhiều chính sách, nhiều hoạt động quan tâm đến việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê mới đây cho thấy, toàn tỉnh vẫn còn hơn 6.000 hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách cần được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở. Đặc biệt, ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid 19 và sau trận lũ lịch sử cuối năm 2020, người dân các địa phương vùng núi gặp rất nhiều khó khăn trong việc làm mới, sửa chữa nhà ở. Nếu không kịp thời có chính sách và quan tâm từ cộng đồng thì người dân sẽ gặp nhiều khó khăn trước mùa mưa bão năm nay. Tỉnh Quảng Trị tập trung vào những giải pháp gì để quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người dân là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chương trình PTTT hôm nay với chủ đề “Nhà ở hộ nghèo – Vấn đề đặt ra trước mùa mưa”. Khách mời của chương trình là Bùi Văn Thảng, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị. Mọi băn khoăn, thắc mắc quý thính giả hãy gọi đến số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho quý vị hoặc có thể gửi câu hỏi trong phần bình luận của trang fanpage khi chương trình đang diễn ra. Khách mời của chương trình sẽ kịp thời giải đáp cho quý vị và các bạn.

Kịch bản PTTT 7 7 2021 – Nhà ở hộ nghèo – Vấn đề đặt ra trước mùa mưa

Khách mời: Ông Bùi Văn Thảng, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị

Thời gian thực hiện: 10 giờ 7 7 2021(mời khách mời đến sớm trước 15 – 20 phút)

Địa điểm: Phòng Thu Đài PTTH Quảng Trị

Kính chào quý vị và các bạn!

Kính chào quý vị và các bạn! Bây giờ là thường lượng giành cho chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị, chương trình đang được phát sóng trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh và livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị.

Kính thưa quý vị! Thời gian qua, Đảng và Nhà nước, cộng đồng xã hội đã có nhiều chính sách, nhiều hoạt động quan tâm đến việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê mới đây cho thấy, toàn tỉnh vẫn còn hơn 6.000 hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách cần được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở. Đặc biệt, ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid 19 và sau trận lũ lịch sử cuối năm 2020, người dân các địa phương vùng núi gặp rất nhiều khó khăn trong việc làm mới, sửa chữa nhà ở. Nếu không kịp thời có chính sách và quan tâm từ cộng đồng thì người dân sẽ gặp nhiều khó khăn trước mùa mưa bão năm nay. Tỉnh Quảng Trị tập trung vào những giải pháp gì để quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người dân là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chương trình PTTT hôm nay với chủ đề “Nhà ở hộ nghèo – Vấn đề đặt ra trước mùa mưa”.

Khách mời của chương trình là Bùi Văn Thảng, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị. Mọi băn khoăn, thắc mắc quý thính giả hãy gọi đến số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho quý vị hoặc có thể gửi câu hỏi trong phần bình luận của trang fanpage khi chương trình đang diễn ra. Khách mời của chương trình sẽ kịp thời giải đáp cho quý vị và các bạn.

Nhạc cắt

Trước hết xin được chào ông Bùi Văn Thảng, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH đã nhận lời tham gia chương trình của chúng tôi ngày hôm nay.

TL – khách mời chào

Thưa ông, có thể thấy, với một tỉnh thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, mưa lũ như Quảng Trị thì việc xây dựng những ngôi nhà kiên cố có vai trò hết sức quan trọng đối với người dân trước mùa mưa. Ông có suy nghĩ như thế nào về điều này?

TL – khẳng định nhà ở trước mùa mưa đảm bảo...

Vâng, hiện nay dịch bệnh covid 19 đang diễn biến hết sức phức tạp ảnh hưởng đến đời sống thu nhập của người dân. Bên cạnh đó, những địa phương chịu thiệt hại nặng nề sau cơn lũ lịch sử cuối năm 2020 đã làm cho không ít gia đình bị ảnh hưởng nặng về nhà ở. Xin ông cho biết rõ hơn về thực tế này tại tỉnh ta?

TL – nêu thực trạng tác động bởi covid và mưa lũ…

Vâng, trước khi tiếp tục chương trình chúng tôi mời quý vị và các bạn, ông/bà… cùng nghe một tổng hợp ngắn sau về thực trạng nhà ở hộ nghèo tại tỉnh Quảng Trị tính đến nay.

PS tổng hợp - nhờ Sở LĐ bổ sung thêm

(Từ năm 2003 cho đến nay, được sự quan tâm của các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 22.020 hộ nghèo và đối tượng khó khăn khác. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn số lượng khá lớn hộ nghèo khó khăn chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ và không có khả năng cải thiện nhà ở. Qua số liệu rà soát, báo cáo nhanh của các địa phương, tính đến ngày 8/5/2021, toàn tỉnh có 1.972 hộ nghèo, cận nghèo và 4.068 hộ gia đình người có công có nhu cầu hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở... Chính vì vậy, việc thực hiện vận động xã hội hóa để hỗ trợ xây dựng mới nhà ở cho hộ nghèo và các đối tượng khó khăn là hết sức cần thiết...- nhờ Sở LĐ bổ sung thêm)

Thưa ông Bùi Văn Thảng, ông có suy nghĩ gì về những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ?

TL – Đánh giá thực trạng… đã có nhiều nỗ lực… tuy nhiên vẫn còn…

Vâng, thực hiện chủ trương xóa nhà ở tạm bợ, dột nát, chúng ta đã có những chính sách, quy định nào, thưa ông?

TL – 1 phút

Riêng đối với địa bàn vùng núi, địa bàn dễ bị tác động bởi mưa lũ gây sạt lở, thì chính sách hỗ trợ nhà ở đã quan tâm đến người dân như thế nào?

TL – 1 phút

Có thể thấy, rất nhiều chủ trương đã được đưa ra để chúng ta triển khai áp dụng. Và trên thực tế, quay trở lại phóng sự mà chúng ta vừa nghe, có hàng chục ngàn ngôi nhà được sửa chữa, làm mới cho hộ nghèo. Để đạt được những con số mà chúng ta vừa nghe, thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã triển khai đồng bộ những giải pháp nào, thưa ông/bà?

TL – 1 phút

Xin được cảm ơn ông…

Vâng, như ông Thảng vừa trao đổi, nỗ lực xây dựng nhà ở cho người nghèo đã có sự vào cuộc đồng bộ của các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBMTTQVN tỉnh là đơn vị trực tiếp tiếp nhận kinh phí từ các nguồn và kịp thời phân bổ cho người dân. Xung quanh vấn đề này, phóng viên chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông …. UBMTTQVN tỉnh. Mời thính giả và khách mời cùng nghe.

1.     Thưa ông, tính thời điểm hiện nay, việc tiếp nhận kinh phí từ các nguồn hỗ trợ người dân xây dựng nhà ở đã được UBMTTQVN tỉnh thực hiện như thế nào?

2.     Ông đánh giá như thế nào về sự vào cuộc của địa phương và các tấm lòng hảo tâm trên cả nước?

3.     Vâng, từ nguồn kinh phí đó, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và thiên tai cuối năm 2020 đã được UBMTTQVN quan tâm ra sao, thưa ông?

Xin cảm ơn ông với những trao đổi vừa rồi.

Nhạc cắt

Quý vị và các bạn đang nghe chương trình PTTT với chủ đề “Nhà ở hộ nghèo – Vấn đề đặt ra trước mùa mưa”. Chương trình đang được phát trên sóng phát thanh tần số  92,5Mhz của Đài PTTH Quảng Trị, và livestream trên trang fanpage Đài. Quý thính giả có băn khoăn hay thắc mắc gì đến nội dung có thể gọi điện về chương trình theo số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho quý vị hoặc có thể gửi câu hỏi trong phần bình luận của trang fanpage khi chương trình đang diễn ra. Khách mời của chương trình là ông Bùi Văn Thảng, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị sẽ kịp thời giải đáp cho quý vị và các bạn.

Kính thưa quý vị, có thể thấy đối với một địa phương còn gặp nhiều khó khăn như ở Quảng Trị, thực trạng nhà ở cần được đầu tư xây dựng và sửa chữa đòi hỏi sự quan tâm rất nhiều từ các ngành chức năng cũng như của toàn xã hội. Như Bùi Văn Thảng vừa trao đổi ở phần đầu chương trình, tỉnh Quảng Trị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nỗ lực xóa nhà ở tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo, khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay sau trận lũ lịch sử cuối năm 2020, thực trạng nhà ở của người dân vẫn còn những bất cập. Trong khi đó, mùa mưa đang đến gần, nên nhà ở không đảm bảo sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Để minh chứng cho điều này, PV Nguyên Bảo đã có sự kết nối với địa bàn huyện Đakrông mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Kết nối ở xã Húc, huyện Hướng Hóa:

Chủ tịch UBND xã Húc:

Sau trận lũ lịch sử cuối năm 2020, địa phương đã được quan tâm xây dựng nhà ở như thế nào? (nêu ảnh hưởng và được sự quan tâm…)

Thực trạng hiện nay về vấn đề nhà ở còn có những khó khăn, bất cập gì?

Một hộ dân được hỗ trợ nhà ở:

-         Xin chị cho biết gia đình đã được hỗ trợ nhà ở như thế nào? (bị lũ cuốn trôi… hỗ trợ … tiền,… vào ở…)

-         Cuộc sống hiện nay như thế nào?

-         Có mong muốn gì? – sinh kế…, vay vốn… - chế độ chính sách

Quay trở lại với ông Chủ tịch xã – Qua đây có mong muốn, đề xuất gì?

Cảm ơn ông… và bà…., xin chuyển các ý kiến của khách mời tại xã Húc, huyện Hướng Hóa đến khách mời của chương trình. Mời MC tiếp tục chương trình.

Cảm ơn PV Nguyên Bảo và các khách mời ở xã Húc, huyện Hướng Hóa. Xin mời ông/bà... chia sẻ với những băn khoăn mà khách mời ở Đakrông vừa trao đổi?

TL – 2 phút...

Vâng, xin cảm ơn ông/bà với những chia sẻ vừa rồi.

Và lúc này chúng tôi đã nhận được tín hiệu điện thoại một thính giả gọi đến chương trình.

Điện thoại: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, nghe thông tin báo đài, tôi được biết Nhà nước đang có chính sách hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo. Tôi muốn hỏi, theo luật pháp hiện nay, đối tượng được hỗ trợ nhà ở cần thủ tục xin cấp nhà ở như thế nào và cần những điều kiện gì?

Mời khách mời trả lời cho thính giả.

TL – 2 phút cho hai ý

Vâng, hiện nay, một số nơi vẫn còn tình trạng thoát nghèo theo thành tích để xây dựng nông thôn mới theo chỉ tiêu nên đâu đó vẫn còn thực trạng chạy theo thành tích khiến cho người dân vẫn chưa được tiếp cận chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở. Thưa ông Thảng, ông có suy nghĩ như thế nào về vấn đề này?

TL – 1 phút

Vâng, mùa mưa lũ đang đến gần, hiện có không ít những ngôi nhà cần được xây mới và sửa chữa. Để đảm bảo người dân được tiếp cận các chính sách về xây dựng nhà ở, Sở LĐTB&XH tập trung vào những giải pháp nào?

TL – 1 phút

Qua đây, ông có đề xuất, kiến nghị gì?

Vâng, xin cảm ơn ông/bà với những trao đổi vừa rồi.

Kính thứ quý vị và các bạn! Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị đã họp bàn xây dựng dự thảo kế hoạch vận động xây dựng mới nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2021 – 2025 theoo đề án “Hỗ trợ xóa nhà ở tạm bợ cho hộ nghèo tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2021 - 2025”. Theo đó, mục tiêu từ năm 2021 - 2025 phấn đấu vận động nguồn kinh phí xã hội hóa để hỗ trợ xây dựng mới nhà ở cho 1.500 hộ nghèo; bình quân khoảng 300 hộ/năm; 472 hộ còn lại sẽ thực hiện hỗ trợ trong giai đoạn tiếp theo. Dự kiến tổng nguồn kinh phí cần huy động để xây dựng mới nhà ở cho hộ nghèo là 112,9 tỉ đồng. Nguồn kinh phí thực hiện từ xã hội hóa, của hộ gia đình, hỗ trợ hợp pháp khác (nếu có), ngày công ủng hộ của cộng đồng dân cư. Bổ sung thêm đối tượng người có công với cách mạng được hỗ trợ xây dựng mới nhà ở. Đây là cơ sở để người nghèo được quan tâm hỗ trợ nhà ở, đảm bảo cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các địa phương.

Đến đây thời lượng của chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị xin được kết thúc, cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Cảm ơn Bùi Văn Thảng, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH đã tham gia chương trình. Xin chào và hẹn gặp lại./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 05/07/2021 09:41 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2021 08:32
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà