Pháp luật và đời sống 15 7 2021 Thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Quảng Trị hiện có hơn 245.800 héc ta diện tích đất có rừng. Trong đó, rừng tự nhiên hơn 126.730héc ta và gần 119.100 héc ta rừng trồng. Độ che phủ của rừng năm 2020 là 50,0%. Thời gian qua, cũng đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật về công tác bảo vệ và phát triển rừng. Tuy nhiên trong quá trình triển khai còn gặp không ít khó khăn. Tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện đúng các quy định pháp luật về bảo vệ rừng là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay. Trước hết là một phóng sự ghi nhận việc tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng của người dân tại huyện Vĩnh Linh. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Pháp luật và đời sống 15 7 2021

Thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng

Thưa quý vị và các bạn! Quảng Trị hiện có hơn 245.800 héc ta diện tích đất có rừng. Trong đó, rừng tự nhiên hơn 126.730héc ta và gần 119.100 héc ta rừng trồng. Độ che phủ của rừng năm 2020 là 50,0%. Thời gian qua, cũng đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật về công tác bảo vệ và phát triển rừng. Tuy nhiên trong quá trình triển khai còn gặp không ít khó khăn. Tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện đúng các quy định pháp luật về bảo vệ rừng là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay. Trước hết là một phóng sự ghi nhận việc tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng của người dân tại huyện Vĩnh Linh. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Rừng Rú Lịnh, một trong những khu vực rừng đặc dụng được ngành chức năng tỉnh Quảng Trị đánh giá cao trong công tác bảo vệ, phát triển rừng. Rừng hiện có 100 héc ta diện tích là rừng nguyên sinh và hơn 100 héc ta vùng đệm nằm trên khu vực hai xã Vĩnh Hòa và Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh. Từ khi có chủ trương giao đất, giao rừng cho dân quản lí đến nay, công tác bảo vệ và phát triển rừng thực sự nhận được đồng thuận của người dân địa phương. Ông Nguyễn Đình Trọng, thôn Hòa Bình, xã Hiền Thành là người tham gia công tác bảo vệ rừng đã hơn 40 năm nay. Với ông Trọng thì việc phổ biến pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo vệ rừng cho người dân là một trong những yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ và phát triển rừng.

 

Hình ảnh về rừng Rú Lịnh...

40’

2

Việc người dân tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng như thế nào?

Ông Nguyễn Đình Trọng, xã Hiền Thành – Vĩnh Linh – Quảng Trị

45’’

3

Ở các khu vực miền núi của huyện Vĩnh Linh, trước đây, người dân chưa hiểu hết về vai trò của rừng và các quy định của pháp luật nên vẫn xảy ra tình trạng lấn chiếm rừng, khai thác rừng trái phép. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu về pháp luật, sau thời gian môi sinh, môi trường khu vực rừng bị ảnh hưởng, nhiều người dân đã hiểu, không còn tình trạng khai thác rừng trái phép, thậm chí trồng rừng để bảo vệ môi sinh, môi trường. Từ một người có tiếng trong việc chặt phá rừng, ông Trần Hữu Vinh, thôn Trường Tiên, xã Vĩnh hà, huyện Vĩnh Linh đã nhận thức về việc bảo vệ rừng, hiện nay ông đang trồng, quản lí và bảo vệ 50 héc ta rừng.

Hình ông Vinh...

40’’

4

Việc tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ rừng như thế nào?

Ông Trần Hữu Vinh, xã Vĩnh Hà – Vĩnh Linh – Quảng Trị

 

5

Huyện Vĩnh Linh hiện có hơn 37.000 héc ta rừng, trong đó, có 13.000 héc ta rừng tự nhiên. Thời gian qua, công tác quản lí và bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn được chính quyền, lực lượng kiểm lâm quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Ý thức, trách nhiệm của chủ rừng và nhân dân ngày càng được nâng lên. Phần lớn người dân địa phương đã nâng cao nhận thức pháp luật trong công tác quản lí, bảo vệ rừng nên tình trạng xâm lấn, khai thác rừng tự nhiên trái quy định được hạn chế. Tuy nhiên, nhiều đối tượng lâm tặc vẫn tìm mọi cách để khai thác gỗ trái phép. Dù lực lượng kiểm lâm địa bàn đã và đang thường xuyên triển khai nhiều giải pháp phối hợp với lực lượng công an xã, chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn tình trạng này. Theo thống kê, từ cuối năm 2020 đến nay, Hạt Kiểm lâm Vĩnh Linh đã phát hiện 7 vụ khai thác gỗ trái phép, thu giữ 64 lóng gỗ với khối lượng hơn 17m³ quy tròn.

Hình lực lượng kiểm lâm ở Vĩnh Ô...

40’’

6

Những thuận lợi, khó khăn trong công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng, khai thác rừng trái phép trên địa bàn.

 

Ông Phạm Anh Quốc Phương, Phó Trưởng Trạm Kiểm lâm Bến Quan – Vĩnh Linh – Quảng Trị

50’’

7

Các giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ và phát

triển rừng trên địa bàn huyện?

Ông Diệp Hồng Cương, Phó Trưởng Phòng NNPTNT huyện Vĩnh Linh – Quảng Trị

 

8

Việc bảo vệ và phát triển rừng đã và đang được ngành chức năng trên địa bàn huyện Vĩnh Linh nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung triển khai quyết liệt và đồng bộ. Tuy nhiên, vẫn còn không ít vụ việc xâm hại rừng xảy ra. Điều này đòi hỏi chính mỗi người dân phải biết quý trọng rừng, bảo vệ rừng bởi rừng chính là là phổi xanh, góp phần điều tiết khí hậu và mang lại lợi ích kinh tế không chỉ trước mắt mà cả lâu dài nếu biết khai thác và bảo vệ đúng luật định././

Hình ảnh rừng cây có cán bộ kiểm lâm địa bàn tuần tra, kiểm soát...

30’’

 

Nhạc cắt

Phỏng vấn lãnh đạo chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị

Kính thưa quý vị! Có thể thấy, trên thực tế, người dân vẫn còn chưa nghiêm trong tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng. Vậy, ngành chức năng cần làm gì để người dân tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu bảo vệ, phát triển rừng, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

1.     Thưa bà, xin bà cho biết việc tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng của người dân đã đáp ứng yêu cầu, mục tiêu bảo vệ, phát triển rừng ở Quảng Trị chưa ạ?

2.     Nguyên nhân của thực trạng này do đâu, thưa bà?

3.     Từ thực tế như vậy, để người dân tuân thủ các quy định pháp luật (thực tế nhiều vụ phá rừng vẫn xảy ra...) đáp ứng yêu cầu bảo vệ và phát triển rừng, giải pháp trong thời gian tới là gì, thưa bà.

Vâng, xin cảm ơn ông với những trao đổi vừa rồi.

Chào kết

GTPS - Quảng Trị hiện có hơn 245.800 héc ta diện tích đất có rừng. Trong đó, rừng tự nhiên hơn 126.730héc ta và gần 119.100 héc ta rừng trồng. Độ che phủ của rừng năm 2020 là 50,0%. Thời gian qua, cũng đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật về công tác bảo vệ và phát triển rừng. Tuy nhiên trong quá trình triển khai còn gặp không ít khó khăn. Tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện đúng các quy định pháp luật về bảo vệ rừng là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống kì này, CM được phát sóng vào lúc 18h40 ngày 15 7 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 07/07/2021 16:12 Nguyễn Thị Bảo 07/07/2021 16:12
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà