Đại biểu dân cử số 16 7 2021 Thực hiện Nghị quyết Hội đồng về tái thiết sản xuất nông nghiệp ở vùng núi
Danh mục
Đại biểu dân cử với cử tri
NỘI DUNG
Lời dẫn : hưa quý vị và các bạn! Thực hiện Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị, toàn tỉnh tập trung thực hiện nhiệm vụ tái thiết kinh tế nông nghiệp bị thiệt hại sau bão, lũ. Tại các địa phương vùng núi, việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Hội đồng đã mang lại hiệu quả như thế nào là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Đại biểu dân cử với cử tri hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Đại biểu dân cử số 16 7 2021

Thực hiện Nghị quyết Hội đồng về tái thiết sản xuất nông nghiệp ở vùng núi

Thưa quý vị và các bạn! Thực hiện Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị, toàn tỉnh tập trung thực hiện nhiệm vụ tái thiết kinh tế nông nghiệp bị thiệt hại sau bão, lũ. Tại các địa phương vùng núi, việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Hội đồng đã mang lại hiệu quả như thế nào là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Đại biểu dân cử với cử tri hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Với việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của Nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tập trung khắc phục hậu quả bão lũ, tái thiết lại sản xuất, ổn định cuộc sống sinh hoạt và sinh kế cho người dân bị thiệt hại, Nghị quyết của HĐND tỉnh chính là cơ sở để các địa phương vùng núi cũng như ngành chức năng nỗ lực triển khai việc tái thiết sản xuất sau mưa lũ.

Tại xã Triệu Nguyên, huyện Đakrông, địa phương này dựa trên các phương án của huyện và tỉnh cụ thể hóa vào công tác tái thiết sản xuất sau mưa lũ. Theo đó, địa phương đã sớm khôi phục lại 108 héc ta đất hoa màu kịp thời đưa vào sản xuất vụ Đông Xuân và Hè Thu năm nay.

Bà NGUYỄN THỊ MỸ HẠNH – Chủ tịch UBND xã Triệu Nguyên – Đakrông – Quảng Trị

Ông LÊ HỮU CẦU Thôn Xuân Lâm – Triệu Nguyên – Đakrông – Quảng Trị

Sau mưa lũ cuối năm 2020, hai huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa là địa phương bị ảnh hưởng nặng về cơ sở, mặt bằng phục vụ cho tái thiết sản xuất nông nghiệp với hàng trăm héc ta đất lúa, hoa màu bị bồi lấp, hàng trăm km kênh mương thủy lợi bị hư hỏng nặng.  Thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh tập trung nhiệm vụ tái thiết kinh tế nông nghiệp bị thiệt hại sau bão, lũ, núi, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các địa phương tập trung khắc phục hậu quả trả lại mặt bằng sản xuất cho người dân sau mưa lũ. Bên cạnh đó, chú trọng đến hệ thống kênh mương, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Riêng đối với địa bàn huyện Đakrông có 485/940 héc ta đất lúa và hoa màu các loại được khôi phụ sản xuất trong vụ Đông Xuân 2021 và mang lại năng suất, sản lượng cao. Ở Hướng Hóa có hơn 800 héc ta lúa nước được khôi phục đưa vào sản xuất chỉ đạt 23% so với cùng kì năm trước.

Phỏng vấn ông TRẦN THANH HIỀN, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị

Ông LÊ QUANG THUẬN, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa – Quảng Trị

Trên cơ sở nghị quyết HĐND tỉnh, đối với mỗi địa phương vùng núi cũng đã cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm đưa Nghị quyết vào cuộc sống hiệu quả. Tuy nhiên, bước vào vụ Hè Thu năm 2021 tại các địa phương vẫn còn gặp không ít khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp của người dân.

Bà HOÀNG Y LÊ VA – Chủ tịch UBND xã Ba Lòng – Đakrông – Quảng Trị

Ông LÊ ĐẠI LỢI – Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông – Quảng Trị

Vẫn còn không ít những diện tích bị bồi lấp chưa thể khắc phục sau mưa lũ, nhiều hệ thống kênh mương bị san phẳng, việc tái thiết sản xuất hoàn toàn hầu như khó để người dân vùng núi thực hiện được. Về lâu dài, họ vẫn rất cần sự quan tâm hơn nữa từ các ngành chức năng để khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn! Có thể thấy, thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về tái thiết sản xuất sau thiên tai đã góp phần quan trọng khắc phục hậu quả, từng bước đảm bảo ổn định đời sống người dân. Trên thực tế cử tri có đồng thuận với việc tái thiết sản xuất sau thiên tai mà tỉnh đang thực hiện không, xung quanh nội dung này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Ly Kiều Vân, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

1.     Thưa bà, bà đánh giá như thế nào về sự vào cuộc của ngành chức năng và các địa phương đối với việc thực hiện tái thiết sản xuất sau mưa lũ ở miền núi? Các giải pháp đó thực sự phù hợp với thực tiễn chưa, thưa bà?

2.     Qua thực tế và tiếp xúc cử tri bà thấy cử tri có đồng thuận với việc tái thiết sản xuất sau thiên tai mà tỉnh đang thực hiện không?

3.     Qua đây bà có đề xuất và kiến nghị gì đối với công tác tái thiết sản xuất sau mưa lũ ở vùng núi?

Vâng, xin cảm ơn bà với những trao đổi vừa rồi.

Chào kết

GTPS - Thực hiện Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị, toàn tỉnh tập trung thực hiện nhiệm vụ tái thiết kinh tế nông nghiệp bị thiệt hại sau bão, lũ. Tại các địa phương vùng núi, việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Hội đồng đã mang lại hiệu quả như thế nào và cần tiếp tục các giải pháp gì để người dân khôi phục sản xuất là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Đại biểu dân cử với cử tri kì này, CM được phát sóng vào lúc 20h30 ngày 16 7 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 08/07/2021 14:45 Nguyễn Thị Bảo 08/07/2021 14:45
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà