Tạp chí Tuổi hoa
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

 

Tạp chí Tuổi hoa ngày 10.7.2021

PTV: Chị chào các bạn nhỏ trong chương trình Tạp chí Tuổi hoa của Đài PTTH Quảng Trị. Các em thân mến! Vậy là một tuần nữa đã trôi qua, bây giờ chúng ta lại có dịp gặp nhau trong khung giờ quen thuộc của chương trình. Các em thiếu nhi yêu quý! “Lớp học cho em” là một trong những hoạt động mà Đoàn xã Vĩnh Hà huyện Vĩnh Linh tổ chức cho các em học sinh chuẩn bị bước vào lớp 1. Với mong muốn sau khi vào lớp 1, các em sẽ không còn bỡ ngỡ, ngược lại còn say mê học tập hơn. Các bạn nhỏ Vĩnh Hà huyện Vĩnh Linh đã tham gia học tập như thế nào, chúng ta hãy theo chân các anh chị phóng viên chuyên mục đến với phần 1 của chương trình. Sách hay tuổi hoa và Khéo tay sẽ là những phần chị sẽ giới thiệu đến các em trong mục 2 và 3. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

PTV: Các em thiếu nhi thân mến! Nhằm chuẩn bị tốt cho trẻ mẫu giáo người dân tộc thiểu số nói riêng trước khi vào lớp 1, tạo tiền đề vững chắc cho các em bước vào cấp tiểu học, được sự đồng ý của Huyện đoàn Vĩnh Linh, vừa qua, đoàn xã Vĩnh Hà đã tổ chức và triển khai thực hiện “Lớp học cho em”. Đúng như cái tên Lớp học cho em, các anh chị đoàn viên thanh niên phối hợp với chính quyền địa phương, các thầy cô giáo đã dành thời gian quan tâm, dạy dỗ để các quen với mặt chữ cái trước khi vào lớp 1. Bây giờ chúng ta cùng theo dõi phóng sự mà các anh chị phóng viên chuyên mục ghi lại được.

 

Tuy giữa những ngày hè nóng bức nhưng “Lớp học cho em” do Đoàn xã Vĩnh Hà tổ chức lại rộn ràng, sôi nỗi tiếng các em cùng cô giáo của mình tập nhận biết, tập đọc các nét chữ tiếng Việt đầu tiên. Được các anh chị đoàn viên thanh niên hỗ trợ từ khẩu trang, sách vở, bút thước nên cả phụ huynh và học sinh ai cũng vui mừng, phấn khởi.

 

Hai thôn Bãi Hà Mới và Khe Hó Trù thuộc xã Vĩnh Hà có trên 70% học sinh mẫu giáo là người dân tộc thiểu số. Để tăng cường dạy tiếng Việt trong lớp mẫu giáo, đội ngũ giáo viên phân loại khả năng tiếng Việt của từng trẻ để có phương pháp, nội dung tăng cường tiếng Việt phù hợp, thiết thực; lồng ghép việc tăng cường tiếng Việt vào các hoạt động giáo dục trong ngày. Đặc biệt đối với trẻ dân tộc thiểu số 5-6 tuổi, đang hình thành và phát triển những kỹ năng nghe, nói, tiền học đọc, tiền học viết, sẽ được nhận dạng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt; tập tô, tập đồ các nét chữ, sao chép một số kí hiệu, chữ cái; cách cầm bút, để vở, tư thế ngồi viết… thông qua các hoạt động sinh hoạt, học tập, lao động.

Em Hồ Kim Thuyền

Xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh

Anh Đỗ Mạnh Chiến

Bí thư Đoàn xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh

 

Tuy là ngày thứ 2 sau khi tham gia lớp học nhưng đa phần các em đều nhớ kiến thức mà mình đã được học. Cứ mỗi giờ đến lớp, trước khi bắt đầu bài mới, các anh chị đoàn viên thanh niên cũng như các bác chính quyền địa phương đều hướng dẫn các em ôn lại bài cũ. Nét nào viết chưa được đẹp, chữ cái nào viết chưa được tốt đều được viết lại chỉn chu. Trên gương mặt của các em lộ rõ niềm vui khi mình biết được nhiều chữ cái hơn nữa.

Ông Nguyễn Văn Thao

Quyền chủ tịch UBND xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh

 

Là cô giáo có thời gian gắn bó với những em học sinh bước vào lớp một đã nhiều năm nên cô Trần Thị Thu Hà có nhiều kinh nghiệm để hướng dẫn, dạy dỗ cho các em từng nét chữ đầu tiên. Các em chuyển từ cấp mầm non lên tiểu học nên nhiều điều còn bỡ ngỡ, chưa quen.         Nhưng với tâm huyết của một người giáo viên, từng nét chữ của các em cũng dần trở nên mềm mại.

Cô giáo Trần Thị Thu Hà

Xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh

 

Nhằm tạo thêm không khí vui tươi, rộn ràng cho các em học sinh, giữa các giờ học, các em được chơi những trò chơi vận động ngay tại sân hội trường. Vừa được học, vừa được vui chơi nên em nào cũng thích. Đây cũng là hoạt động giúp các em tăng cường tính vận động, giúp các em đoàn kết và yêu thương, giúp đỡ nhau. Hi vọng rằng, qua năm đầu tiên thực hiện, Lớp học cho em sẽ được duy trì để cùng đồng hành với các em bước vào lớp 1. Để thực sự mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

 

PTV: Các em thân mến! Qua phóng sự vừa rồi thì các em cũng đã hiểu hơn về các bạn ở vùng cao. Tuy điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn nhưng nhìn tinh thần học tập của các bạn thì ai cũng vui mừng, phấn khởi. Các em thân mến! Còn bây giờ chúng ta hãy đến với cuốn sách hay tuần này. Hi vọng rằng, các em sẽ có thêm nhiều bài học hơn qua cuốn sách thú vị này nhé.

Luôn mỉm cười với cuộc sống là cuốn sách mà chương trình Tạp chí Tuổi hoa sẽ giới thiệu đến các em ngày hôm nay.

Những câu văn, những câu châm ngôn trong cuộc sống để luôn nhắc nhở bạn cuộc sống là một món quà, hãy trân trọng, yêu thương và sống hết mình cho hiện tại.

Cuốn sách nhỏ mang đến cho bạn cảm giác nhẹ nhàng sâu lắng, yên bình về cuộc sống. Đôi khi những mệt mỏi khiến chúng ta cảm thấy buồn bã bế tắc mà chìm đắm trong đó. Khi tâm hồn chúng ta rộng mở hơn, tâm trí chúng ta sẵn sàng đón nhận những điều mới, những thử thách chúng ta sẽ mỉm cười và cảm ơn cuộc sống đã cho chúng ta cơ hội để hoàn thiện, để phát triển.

Khi chúng ta đang than vãn về những vấn đề của bản thân thì đâu đó trên trái đất còn rất nhiều người gặp phải những bất hạnh, những éo le, cơ cực, bần hàn. Chúng ta đã có được những may mắn mà nhiều người khác không có được, chúng ta hạnh phúc và cảm ơn vì thượng đế đã ban cho chúng ta một cơ thể khỏe mạnh, cảm ơn vì chúng ta có thể sống và trải nghiệm cuộc đời này. Cảm ơn những điều may mắn, những điều muộn phiền, cả những khó khăn, thử thách và lỗi lầm đã dạy ta biết trân trọng, yêu thương, cảm nhận những thành quả, thành công, những điều tươi đẹp trên thế gian.

Biết hy vọng để tâm hồn bạn luôn được soi rọi bởi ánh sáng. Cảm nhận thế gian bằng đôi mắt và trái tim của mình, sẻ chia những điều tốt đẹp trong cuộc sống bạn sẽ cảm thấy mình có ý nghĩa, và đó chính là hạnh phúc, là cảm giác mình có giá trị trên đời này.

Những đều tạo nên cuộc sống của chúng ta, đừng …, đôi khi bạn chỉ thấy những điều dễ mà bỏ qua những điều khó, dễ dàng là khi chúng ta đánh giá lỗi lầm của người khác, khó là khi chúng ta nhận ra sai lầm của bản thân, … những lời khuyên nhủ mang đến cảm giác tịnh và sâu để ta nhận ra phải chăng mình thấy những điều dễ dàng trước mắt mà bỏ qua những cái khó bên trong.

Những câu chuyện ngắn nhưng mang lại những bài học sâu sắc, bạn có thể sẽ luôn nhớ đến chúng để nhắc nhở mình trên hành trình cuộc sống. Cà rốt, trứng và cà phê là câu chuyện mình thích nhất, bạn sẽ là gì khi được đun sôi, bạn có đủ dũng cảm và can đảm để có được hương vị ngon nhất của bản thân. Truyện những nỗ lực của cuộc sống về người đàn ông và chiếc kén của con bướm cũng khiến mình rất ấn tượng, sự giúp sỡ của chính bản thân mình và sự giúp đỡ của mình với người khác. Điều mình cho là đúng đắn chưa hẳn đã là những gì họ đang cần đến. Tuổi hoa hi vọng rằng, cuốn sách sẽ mang đến cho các em những bài học bổ ích và quý giá.

 

PTV: Các em thân mến! Mục khéo tay hôm nay các em sẽ được biết thêm về cách làm đồ vật hay con vật gì, chị không để các em chờ lâu, bây giờ các em đừng rời xa màn hình mà hãy cùng theo dõi chương trình ngay sau đây các em nhé.

 

Chào cuối

GTPS: Hai thôn Bãi Hà Mới và Khe Hó Trù thuộc xã Vĩnh Hà có trên 70% học sinh mẫu giáo là người dân tộc thiểu số. Để tăng cường dạy tiếng Việt trong lớp mẫu giáo, đội ngũ giáo viên phân loại khả năng tiếng Việt của từng trẻ để có phương pháp, nội dung tăng cường tiếng Việt phù hợp, thiết thực; lồng ghép việc tăng cường tiếng Việt vào các hoạt động giáo dục trong ngày. Đặc biệt đối với trẻ dân tộc thiểu số 5-6 tuổi, đang hình thành và phát triển những kỹ năng nghe, nói, tiền học đọc, tiền học viết, sẽ được nhận dạng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt; tập tô, tập đồ các nét chữ, sao chép một số kí hiệu, chữ cái; cách cầm bút, để vở, tư thế ngồi viết… thông qua các hoạt động sinh hoạt, học tập, lao động.
Mời quý vị, các bạn và các em cùng đón xem chuyên mục Tạp chí Tuổi hoa phát sóng vào lúc 18h40 thứ 7, ngày 10.7.2021 trên sóng QRTV.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                      

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 08/07/2021 16:42 Lê Vĩnh Nhiên 22/06/2022 14:36

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà