Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta số 19

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Số 19: Chuyện của một thời

Nhạc bài hát Một thời đẹp nhất

Thái Hiền: Thái Hiền xin kính chào QV & các bạn, rất vui khi được đồng hành cùng Qv & các bạn trong 30 phút chương trình hạnh phúc quanh ta. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp vào 16h30 thứ 3 hàng tuần và được livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị.

Thưa Qv & các bạn! Vào ngày 15/7/1950, theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cứu quốc Việt Nam thành lập Đội Thanh niên xung phong công tác Trung ương đầu tiên với 225 đội viên và nhiệm vụ đầu tiên được giao là đi phục vụ Chiến dịch Biên giới. Dưới mưa bom bão đạn, các đội viên Thanh niên xung phong thế hệ thứ nhất ấy luôn hiên ngang ngẩng cao đầu làm nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã giao và hình ảnh của họ đã đi vào lịch sử như một dấu son chói lọi. Dấu son ấy ghi tạc những chiến công bất hủ, đã vẽ nên chân dung những con người huyền thoại. Ngày họ lên đường, tóc hãy còn xanh. Bây giờ, những mái đầu ấy đã bạc. Với những TNXP một thời làm nên huyền thoại ấy, dẫu có hy sinh, dẫu có nhiều mất mát, nhưng đó cũng là một thời kỳ ý nghĩa nhất, đáng nhớ nhất trong cuộc đời của những TNXP.

Nhân kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP, mời QV & các bạn cùng gặp gỡ với vị khách mời là Bác Nguyễn Minh Thanh, Nguyên chủ tịch Hội Cựu TNXP Quảng Trị khóa 1, Liên đội trưởng đội TNXP Quảng Trị đầu tiên.

Xin trân trọng cảm ơn bác đã nhận lời tham gia chương trình.

Khách mời chào thính giả nghe đài…

Quý vị và các bạn thân mến! Ngay từ bây giờ Qv có thể chia sẻ câu chuyện và những cảm xúc của mình với chương trình qua số điện thoại … hoặc để lại comment trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị, chúng tôi luôn sẵn sàng và rất vui khi được kết nối cùng Qv & các bạn.

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

Thưa QV & các bạn! Lực lượng thanh niên xung phong luôn xây đắp truyền thống yêu nước, xung kích, kiên cường, sáng tạo trên mọi mặt trận, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Về với cuộc sống đời thường, dù mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, nhưng giữa họ có môt điểm chung, đó là tình yêu Tổ quốc và ngọn lửa nhiệt huyết để có nhiều đóng góp cho công cuộc dựng xây quê hương. Mời Qv & các bạn cùng vị khách mời cùng lắng nghe phóng sự sau:

          Phóng sự:  Gặp lại những cựu nữ Thanh niên xung phong Quảng Trị từng một thời xẻ núi, bạt rừng, mở đường Trường Sơn đi cứu nước, nay tuổi cao vẫn tham gia công tác đoàn thể, giúp đỡ nhau trên mọi lĩnh vực của đời sống, trở thành tấm gương mẫu mực khiến chúng tôi vô cùng cảm phục. Với họ, tất thảy còn lại là lòng yêu nước, yêu đời và vẫn nỗ lực vì cuộc sống hôm nay. Các thế hệ thanh niên xung phong, trong đó có nữ thanh niên xung phong đã đi qua những năm tháng tuổi trẻ đầy ý nghĩa, chiến đấu vì lý tưởng sống cao đẹp. Bà Nguyễn Thị Bình, Cựu TNXP thị trấn Hải Lăng, huyện Hải Lăng nói:

Ghi âm: ( lực lượng nữ TNXP chúng tôi từng chiến đấu trên các chiến trường, không ngại hi sinh, quyết tâm chiến đấu, bảo vệ TQ. Chúng tôi mong muốn, thế hệ trẻ hôm nay…)

Với ý chí “trẻ xung phong, già gương mẫu”, các hội viên Hội cựu TNXP, luôn sống, cống hiến sức mình cho cuộc sống hôm nay. Ở cương vị nào các cựu TNXP vẫn luôn phát huy tinh thần người TNXP để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân yêu mến. Qua đó, thêm một lần nữa khẳng định các cựu TNXP sẽ mãi là những tấm gương sáng, đi đầu gương mẫu để con cháu học tập, noi theo. Những việc làm đầy ý nghĩa đã cùng họ thắt chặt hơn nghĩa tình đồng đội thiêng liêng, đoàn kết vượt qua khó khăn, luôn động viên, giúp đỡ lẫn nhau trong khó khăn, hoạn nạn, hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn. Ông Lê Văn Minh, Hội cựu TNXP xã Tân Hợp huyện Hướng Hóa chia sẻ:

Băng ghi âm

Lịch sử cách mạng của dân tộc đã ghi dấu ấn về một thế hệ Thanh niên xung phong luôn nêu cao tinh thần yêu nước, không ngại gian khổ, hy sinh, sẵn sàng dấn thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Càng tự hào về truyền thống vẻ vang của lực lượng TNXP, các cựu TNXP càng tự nhủ cố gắng hơn nữa để tiếp tục có những cống hiến, đóng góp vào sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước, tiếp tục là tấm gương sáng trong cuộc sống để thế hệ trẻ hôm nay noi theo.

Vâng, đó là câu chuyện của những Cựu TNXP, Thưa bác Nguyễn Minh Thanh, bác có điều gì muốn chia sẻ thêm sau khi nghe phóng sự vừa rồi?

Khách mời trả lời ( Chia sẻ về phẩm chất của những TNXP, trong thời chiến, trong thời bình… )

Vâng, có thể nói những TNXP đã dành cả thanh xuân, tuổi trẻ để dấn thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Và nay, khi trở về với thời bình, với cuộc sống thường nhật, họ vẫn luôn toát lên khí chất của những con người một thời đã làm nên huyền thoại, luôn nêu cao truyền thống của những TNXP, tiếp tục là tấm gương sáng để thế hệ trẻ hôm nay noi theo.

Thưa bác, có thể nói với những TNXP, thời chinh chiến khi xung phong lên đường vì sự nghiệp đấu tranh gìn giữ hòa bình cho quê hương, thì ký ức về một thời tuổi trẻ đầy ý nghĩa ấy sẽ luôn sống mãi, với cá nhân bác thì như thế nào? Bác có thể chia sẻ những kỷ niệm khó quên về thời kỳ đang là một TNXP được không ạ?

Khách mời trả lời ( Chia sẻ về lần đầu lên đường, đứng vào đội ngũ TNXP như thế nào, kỷ niệm sát cánh cùng đồng đội, những khó khăn, gian khổ đã vượt qua… )

Vâng, và điều mà người ta vẫn nhắc đến nhiều nhất, đó là tinh thần, là nhiệt huyết của lực lượng TNXP. Lúc ấy, các bác, các cô đều còn rất trẻ và có lẽ cũng chính tinh thần lạc quan, yêu đời và không kém phần dũng cảm của tuổi trẻ đã làm nên những câu chuyện, những phẩm chất rất đặc biệt của Lực lượng TNXP, bác có thể chia sẻ về tinh thần của những TNXP lúc ấy như thế nào?

Khách mời trả lời

Và điều mà chúng ta vẫn luôn trân quý, nhắc nhau đó chính là tinh thần đồng đội của những người lính, những người TNXP. Bác có thể chia sẻ 1 chút về câu chuyện của tình đồng đội của những TNXP mà bác nhớ nhất trong những năm tháng đó?

Khách mời trả lời

Quả thật là rất xúc động đúng không ạ, và ngay bây giờ đây, mời bác Nguyễn Minh Thanh cùng lắng nghe những chia sẻ từ người bạn, người đồng chí, đồng đội của mình. Và chúng tôi cũng biết rằng, hiện nay vì tuổi đã cao, sức khỏe và điều kiện không cho phép nên các ông không có nhiều cơ hội để gặp gỡ, để hàn thuyên chia sẻ cùng nhau. Mời bác Nguyễn Minh Thanh gặp gỡ với người bạn của mình qua phần kết nối của PV Thành Chung, xin mời KTV kết nối giúp chúng tôi.

Nhạc cắt kết nối

          Thành Chung: Vâng, xin chào QV thính giả, chào bác Nguyễn Minh Thanh, hiện tại tôi đang có mặt tại nhà bà …. Hường, là một nữ cựu TNXP và là một người đồng đội, một người vô cùng thân thiết với bác Nguyễn Minh Thanh. Điều đầu tiên mà bác muốn nói với người bạn của mình là gì?

          Trả lời: Chào chương trình, chào KM ( Hỏi thăm tình hình sức khỏe, đoạn này để 2 bác giao lưu với nhau 1 chút )

          Thành Chung: Vâng, quả thật là thời gian này vì lý do dịch bệnh Covid 19 các bác ít có cơ hội gặp nhau, và ngày kỷ niệm ngày truyền thống lực lượng TNXP các bác cũng không có cơ hội để gặp gỡ các đồng chí, đồng đọi của mình nhưng các bác vẫn luôn quan tâm, quý mến những người bạn, người đồng chí của mình. Thưa bác… , bác có thể chia sẻ cho chương trình được biết bác gặp bác Thanh trong hoàn cảnh như thế nào?

          Trả lời

          Thành Chung: Vâng, và suốt một thời gian dài gắn bó, đồng cam cộng khổ với nhau, chắc hẵn giữa các bác có rất nhiều kỷ niệm đúng không ạ? Vậy kỷ niệm đáng nhớ nhất của bác và bác Thanh là gì?

          Trả lời

          Thành Chung: Xin cảm ơn bác… Bác Thanh thân mến, khi nghe người bạn của mình chia sẻ về những kỷ niệm giữa 2 bác, cảm xúc của bác lúc này như thế nào?

          Trả lời

          Thưa bác… cuối cùng bác có điều gì muốn nhắn gửi đến người bạn của mình là bác Thanh?

          Trả lời: Mong sức khỏe…

          Bác Thanh: Cũng chúc sức khỏe, hy vọng khi dịch bệnh qua đi sẽ có cơ hội để gặp nhau và cùng ôn lại những kỷ niệm….

          Vâng, xin cảm ơn bác… Cháu cũng mong rằng các bác sẽ luôn sức khỏe và giữ vững được tinh thần lạc quan, tin tưởng vào cuộc sống như bây giờ. Cháu chúc bác sức khỏe.

          Thưa bác Thanh, với các bác khi đã cống hiến tuổi thanh xuân cho quê hương, cho tổ quốc thì ở vào tuổi xế chiều, khi nhìn lại thời trai trẻ đã đi qua, điều mà bác thấy tự hào nhất, hạnh phúc nhất của thời tuổi trẻ của mình là gì?

          Khách mời trả lời

          Những năm tháng ấy, có thể nói các bác đã hy sinh rất nhiều, nhiều người sẽ gác lại ước mơ đèn sách, tình yêu đôi lứa, những hạnh phúc giản đơn để đi theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc, vậy theo bác, điều thiêng liêng nhất mà các bác có được sau những hy sinh ấy?

          Khách mời trả lời

          Vâng, rất xúc động và cháu nghĩ rằng sẽ có rất nhiều bạn trẻ khi nghe được những chia sẻ của các bác sẽ hiểu thêm về những hy sinh của cha ông để trân quý hơn về cuộc sống tươi đẹp hôm nay.

Nhạc cắt lắng nghe và chia sẻ

          Quý vị và các bạn đang nghe chương trình hạnh phúc quanh ta, chương trình đang được phát sóng trên tần số 92,5 Mhx và livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị.

Thưa Qv & các bạn! Cũng như những điều mà bác Thanh đã chia sẻ, có lẽ nếu được hỏi về giai đoạn nào đáng nhớ nhất trong cuộc đời, các cựu thanh niên xung phong sẽ không ngần ngại trả lời ngay: Thanh niên xung phong. Những cựu thanh niên xung phong đã dành trọn tuổi thanh xuân của mình cho quê hương, tổ quốc và khi trở về với thời bình, nhiều người trong số họ không chỉ mang trên mình những vết thương mà còn chịu nhiều thiệt thòi khi không có người thân, không tìm được hạnh phúc riêng cho mình.

Thưa bác Thanh, bác có thể kể đôi chút về cuộc sống hiện tại của những cựu TNXP, đặc biệt là những nữ cựu TNXP trên địa bàn tỉnh Quảng Trị?

Khách mời trả lời

Vâng và bên cạnh những Cựu TNXP đã tìm được hạnh phúc, có gia đình riêng thì vẫn còn có các cô, các bác sống neo đơn, đặc biệt là vẫn còn nhiều nữ cựu TNXP sống neo đơn, hoàn cảnh khó khăn đúng không ạ?

Khách mời trả lời: Chia sẻ về một số trường hợp khó khăn…

Vâng, và trong thời gian vừa qua không chỉ có các cô, các bác trong Hội Cựu TNXP mà tỉnh ta cũng như các cấp ngành, các lực lượng đoàn viên, thanh niên… đã dành rất nhiều sự quan tâm, động viên các cựu TNXP, nhất là những Cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, sống neo đơn. Bác có thể chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc của mình khi bác và các đồng đội của mình nhận được sự sẻ chia như vậy?

Trả lời: Là động lực động viên tinh thần để chúng tôi sống tốt hơn…

Vậy điều mà các bác, những cựu TNXP mong muốn nhất hiện nay là gì?

Trả lời

Và cuối cùng, để kết thúc chương trình hôm nay, bác có điều gì muốn nhắn gửi đến những đồng đội của mình và quý vị thính giả, đặc biệt là những bạn trẻ đang nghe đài?

Trả lời

Xin cảm ơn bác và xin chúc các bác luôn sức khỏe, giữ vững tinh thần lạc quan, yêu đời mà các bác đã từng có trong tuổi trẻ, luôn ý nghĩa từng ngày và là tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo.

Thưa QV & các bạn! 70 năm qua, trên 65.000 nam nữ Thanh niên xung phong đã gắn bó máu thịt với cách mạng, trên nhiều mặt trận, phục vụ chiến đấu, trực tiếp chiến đấu, lao động sáng tạo với tinh thần dũng cảm, hy sinh, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Nhiều tên người, tên đất đã đi vào lịch sử không chỉ của Thanh niên xung phong, của thế hệ trẻ Việt Nam mà còn được lịch sử cách mạng Việt Nam ghi nhận. Trải qua các thời kỳ, nhiều Thanh niên xung phong hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương mang trên mình những vết thương, sức khỏe giảm sút, thiếu chỗ dựa gia đình, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Trong hoàn cảnh đó, họ rất cần sự gần gũi, giúp đỡ của đồng đội, đồng thời cần được Nhà nước và xã hội quan tâm. Hy vọng rằng chúng ta sẽ luôn dành cho những cựu TNXP tình cảm sâu sắc, trân quý, quan tâm, động viên để những Cựu TNXP sẽ luôn cảm thấy được sự hy sinh của họ đã mang lại những giá trị tươi đẹp của ngày hôm nay. Chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn Qv & các bạn đã quan tâm lắng nghe, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 12/07/2021 08:37 Lê Vĩnh Nhiên 22/06/2022 14:36

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà