CM Phụ nữ và cuộc sống
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

  Chương trình phụ nữ và cuộc sống 17-7

          MC1|:  Rất vui khi được gặp lại quý vị và chị em trong chương trình phụ nữ và cuộc sống hôm nay.

               MC2: Quý vị và chị em thân mến! Khởi nghiệp đã và đang trở thành chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế và tạo việc làm ở Việt Nam. Trong những năm qua, đảng và nhà nước đã có nhiều chương trình và nhiều chính sách tạo động lực đã và sẽ thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp nói chung, và khởi nghiệp của phụ nữ nói riêng; Chương trình phụ nữ và cuộc sống đã có những ghi nhận về hoạt động sáng tạo khởi nghiệp của phụ nữ Quảng Trị. Mời QV & Chị em cùng nghe.

Nhạc cắt

Phụ nữ Quảng Trị sáng tạo khởi nghiệp:

MC1: Quý vị và chị em thân mến! Hiện nay, khởi nghiệp đang là vấn đề được người người, nhà nhà quan tâm. Bất kể giới tính, tuổi tác, dân tộc… , rất nhiều người đang từng ngày nuôi ý tưởng, quyết tâm khởi nghiệp. Và đây cũng chính là mối quan tâm chung của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ Quảng Trị. Tại các địa phương trong tỉnh, nhiều chị em đã nỗ lực vượt qua những rào cản, định kiến để khởi nghiệp. Một số người đã khởi nghiệp thành công, trở thành tấm gương sáng cho các chị em khác noi theo. Bài viết của PV Phạm Quỳnh, mời QV & Chị em cùng nghe!

MC2 : Trong thời gian qua, phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội đối với hội viên, phụ nữ; Hội LHPN tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động, phong trào nhằm giúp hội viên, phụ nữ vượt qua mọi khó khăn để khởi nghiệp, phát triển kinh tế.

Bên cạnh việc thực hiện các hoạt động giúp phụ nữ thoát nghèo đa chiều có địa chỉ trên cơ sở rà soát, nắm bắt cụ thể nguyên nhân nghèo và phân công giúp đỡ, hỗ trợ chị em vươn lên. Hội LHPN các cấp còn đa dạng hoá các hoạt động hỗ trợ phụ nữ nghèo như: Vận động nguồn lực để xây dựng các mô hình phát triển kinh tế cho chị em; triển khai chương trình “Ngân hàng con giống hỗ trợ hội viên, phụ nữ thoát nghèo bền vững”...

MC1: Thiết thực “tiếp sức” cho chị em, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã tổ chức nhiều buổi tập huấn, tư vấn, dạy nghề, tham quan… để hội viên có thêm kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng. Năm 2020 đã có 1.560 cán bộ, hội viên phụ nữ có ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp đã được tham gia các buổi tập huấn, hội thảo xây dựng ý tưởng, lập kế hoạch kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, chuẩn bị hành trang cho việc kinh doanh… Các cấp Hội LHPN tỉnh cũng đã vận động hội viên, phụ nữ có nhu cầu khởi nghiệp tham gia cuộc thi “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh” do Trung ương Hội phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu (VCIC) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức. Vượt qua khoảng 750 dự án dự thi, có 3/7 ý tưởng của phụ nữ tỉnh được lựa chọn để tham gia các khóa đào tạo tiền ươm tạo do Trung ương Hội, VCIC tổ chức và 2 ý tưởng được trao giải. Bà Lê Thị Hường, chủ tịch Hội LHPN huyện Cam Lộ cho biết:

Băng ghi âm: Những nỗ lực của Hội PN các cấp trong hỗ trợ chị em khởi nghiệp.

MC2:Để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp ngoài việc rà soát, nắm bắt tình hình của hội viên phụ nữ để hỗ trợ vốn, kiến thức làm ăn Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Hội thảo  “Sự tham gia của phụ nữ trong việc giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu’’ và “quảng bá, giới thiệu sản phẩm năm”; ra mắt gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các mô hình, tổ hợp tác, hợp tác xã phụ nữ; phối hợp với Tổ chức Plan tổ chức “Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng sáng tạo, các sáng kiến cộng đồng về phát triển kinh tế hộ gia đình... Các hoạt động này là dịp để chị em phụ nữ phát huy được năng lực và sức sáng tạo của mình, nỗ lực vươn lên, vượt qua nhiều khó khăn để khởi nghiệp. Đây cũng là cơ hội để chị em phụ nữ có cơ hội học tập kinh nghiệm, tham khảo được nhiều mô hình hay để áp dụng vào thực tiễn của mình. Thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2025”, các cấp Hội LHPN trong tỉnh có cơ hội đa dạng hóa hoạt động giúp chị em khởi nghiệp. Hội viên khởi sự kinh doanh được hỗ trợ từ những điều nhỏ nhất như đăng ký nhãn mác, đầu tư máy móc, giúp tìm kiếm nguồn vốn khuyến công... Hội LHPN tỉnh phối hợp hỗ trợ thành lập nhiều hợp tác xã có phụ nữ tham gia quản lý, tổ hợp tác. Các mô hình phụ nữ khởi nghiệp, làm kinh tế giỏi ra đời ngày càng nhiều thông qua sự tiếp sức của Hội LHPN các cấp trong tỉnh.

 Bà Trần Thị Thanh Hà - CT Hội LHPN tỉnh Quảng Trị cho biết cụ thể hơn về những định hướng trong thời gian tới để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

Băng ghi âm: Một số định hướng trong thời gian tới để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

MC1: Thực tế, cả phụ nữ lẫn nam giới đều gặp phải những khó khăn nhất định trên bước đường khởi nghiệp. Để thúc đẩy các cá nhân đặc biệt là chị em phụ nữ khởi nghiệp thì rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở địa phương và bản thân sự nỗ lực của cán bộ hội các cấp để hỗ trợ, hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo của phụ nữ. Ðồng thời, cần hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN mới thành lập, xây dựng và phát triển các hoạt động liên kết, phát triển mạng lưới xúc tiến thương mại. Còn một yếu tố rất quan trọng để phụ nữ khởi nghiệp thành công chính là bản thân người phụ nữ phải vượt lên chính mình, tự tin, bản lĩnh vượt lên những rào cản xã hội để bắt tay khởi nghiệp.

Những tín hiệu đáng mừng mà hội viên, phụ nữ trên địa bàn có được trên hành trình khởi nghiệp chính là động lực to lớn, thôi thúc các cấp Hội LHPN trong tỉnh nỗ lực nhiều hơn để tiếp tục nâng bước chị em. Phương châm mà các cấp bộ hội đặt ra là: “Không để phụ nữ đơn độc trên đường khởi nghiệp”. Từ đây, hội viên, phụ nữ trong tỉnh thêm yên tâm, cho ra đời nhiều ý tưởng sáng tạo, mạnh dạn đưa vào thực tiễn và vươn đến thành công.

Nhạc cắt

Nỗ lực vượt khó để làm giàu

MC2:  Quý vị và chị em thân mến! Xuất thân từ một gia đình làm nông nghiệp, hoàn cảnh lại khó khăn. Thế nhưng với sự năng động , sáng tạo của bản thân, chị Nguyễn Thị Anh Đào, ở Khóm Hải Hòa, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, đã nỗ lực xây dựng thành công nhiều mô hình cho hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ vậy, chị còn giúp đỡ, hỗ trợ nhiều chị em địa phương có hoàn cảnh khó khan cùng vươn lên vượt khó, thoát nghèo.

MC1: Như bao gia đình khác trong thời chuyển đổi cơ chế thị trường, từ một cô nuôi dạy trẻ tại nông trường Bến Hải phải nghỉ chế độ 176, hai vợ chồng chị Đào không có việc làm ổn định, cuộc sống hết sức khó khăn. Để vươn lên làm giàu, chị Đào đã mạnh dạn vay vốn kinh doanh các mặt hàng nông sản để trang trải cho cuộc sống của gia đình và nuôi con ăn học. Đến năm 2004, ở huyện Vĩnh Linh phong trào chăn nuôi đang phát triển mạnh, chị dành thời gian về các xã sản xuất nông nghiệp để khảo sát tình hình chăn nuôi. Sau khi nắm bắt được nhu cầu của người dân, chị bàn với chồng mở cửa hàng thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm. Chị mạnh dạn tìm đến nhà máy thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm DABACO ở Bắc Ninh đặt vấn đề ký hợp đồng làm đại lý và được nhà máy đồng ý cho làm đại diện phân phối thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm và con giống, gà, vịt, tinh lợn giống tại tỉnh Quảng Trị.

          Năm 2005, nhà phân phối của chị bắt đầu đi vào hoạt động, cung ứng hàng cho 15 đại lý trên địa bàn Vĩnh Linh. Nhờ chịu thương chịu khó và có nhiều chính sách phù hợp như hỗ trợ kinh tế, khuyến mãi, tặng quà, giúp đỡ bà con nông dân, nắm bắt nhu cầu thị trường…nên số lượng đại lý và sản lượng hàng hóa bán ra của gia đình chị Đào tăng lên hàng năm, địa bàn được mở rộng không chỉ trong huyện Vĩnh Linh mà còn ở các địa phương khác trong và ngoài tỉnh.

MC2: Không chỉ làm kinh tế giỏi, mà chị Đào còn là một cán bộ hội năng động, đi đầu trong các phong trào của Hội Phụ nữ, của địa phương. Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, chị đi tuyên truyền cho hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, vận động chị em phụ nữ trong chi hội “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phát huy truyền thống phụ nữ “Anh hùng, trung hậu, bất khuất, đảm đang”... Đồng thời, chị Đào còn vận động những hội viên khác cùng nhau xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Truyền đạt lại kinh nghiệm sản xuất  cho các chị em trong hội, đóng góp tiền vào quỹ để giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn, tạo công ăn việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương, cho chị em phụ nữ vay tiền cùng làm kinh tế để chung tay góp sức vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Nói về chặng đường lập nghiệp cũng như những nỗ lực của bản thân, chị Nguyễn Thị Anh Đào chia sẻ:

Băng ghi âm: Những khó khăn khi mới lập nghiệp và bí quyết thành công

MC1: Xuất phát từ nhu cầu thị trường và việc tiêu thụ nông sản của bà con gặp nhiều khó khăn, chị Đào đã quyết định cùng chồng đi khắp nơi để tìm hiểu và xây dựng cơ sở sản xuất tinh bột nghệ. Được sự giúp đỡ của các cấp hội phụ nữ chị Đào đã mạnh dạn thành lập tổ hợp tác “Sản xuất tinh bột nghệ và kinh doanh tổng hợp”. Chị đã đầu tư hơn 2tỷ đồng xây dựng nhà xưởng. Trong xưởng của chị luôn có khoảng từ 10 đến 20 chị em, đều là những người có hoàn cảnh khó khăn. Một năm chị Đào thu mua cho người dân trên 100 tấn nghệ. Không dừng lại, chị Đào đã tiếp tục đầu tư 15 tỷ đồng mở một trang trại chăn nuôi lợn nái khép kín. Đến thời điểm này mỗi năm chị Đào có thu nhập trên 3 tỷ đồng từ cung cấp thức ăn gia súc cho 300 đại lý và nhà máy tinh bột nghệ. Mô hình doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp do chị Nguyễn Thị Anh Đào làm chủ được đánh giá là mô hình đầu tiên ở tỉnh Quảng Trị. Đã có hàng chục gia đình chị em thoát nghèo nhờ mô hình này. Hạnh phúc lớn nhất của chị Đào bây giờ là có một gia đình êm ấm. Mong muốn lớn nhất của chị là còn sức còn làm, còn cống hiến cho sự tiến bộ của phụ nữ. Chị Nguyễn Thị Anh Đào chia sẻ thêm:

Băng ghi âm: Mong muốn và những định hướng trong thời gian tới.

MC2: Với những nỗ lực của bản thân, sự năng động, sáng tạo, chịu thương, chịu khó của một người phụ nữ chị Đào đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ nông thôn, là tấm gương điển hình về phụ nữ “đảm việc nước, giỏi việc nhà”,là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo, xứng đáng với tên gọi “bà đỡ” của phụ nữ nghèo mà chị em Tổ hợp tác sản xuất tinh bột nghệ khóm phố Hải Hòa trìu mến dành cho chị.

 

MC1: Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống tuần này xin được khép lại tại đây, chương trình do… thực hiện, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

Đón nghe: Khởi nghiệp đã và đang trở thành chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế và tạo việc làm ở Việt Nam. Trong những năm qua, đảng và nhà nước đã có nhiều chương trình và nhiều chính sách tạo động lực đã và sẽ thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp nói chung, và khởi nghiệp của phụ nữ nói riêng; Chương trình phụ nữ và cuộc sống đã có những ghi nhận về hoạt động sáng tạo khởi nghiệp của phụ nữ Quảng Trị. Mời Qv & các bạn đón nghe vào lúc 11h thứ 7 ngày 17/7 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 14/07/2021 08:02 Lê Vĩnh Nhiên 22/06/2022 14:36
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà