Tạp chí Văn nghệ chủ nhật 18.7
Danh mục
Tạp chí văn nghệ chủ nhật
NỘI DUNG

Tạp chí văn nghệ chủ nhật 18.7.2021

Trích bài hát: Sài Gòn ơi có mệt lắm ko?

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn! Trong những ngày này, Thành phố Hồ Chí Minh đang căng sức chống dịch COVIT 19. Giữa những lúc như thế này, người ta mới cảm nhận được hết sự vắng lặng im ả của một thành phố được mệnh danh là “không bao giờ ngủ”. Cũng đúng thôi, bởi vì mọi người đã quá đỗi quen thuộc với khung cảnh nhộn nhịp, xô bồ, tấp nập của thành phố. Bỗng hôm nay “im hơi lặng tiếng”, ai trong hoàn cảnh này cũng đều sẽ thấy bất ngờ và kinh ngạc. Từng những con đường lớn, những gốc hẻm chật đâu đâu cũng thấy những chiếc xe cứu thương, những biển báo giãn cách giăng kín khắp lối.

PTV: Vâng! Và những ngày vừa qua… khắp nơi, người dân cả nước đang hướng về TPHCM để chia sẻ khó khăn với những tình cảm chan chứa ân tình với những hành động thật ý nghĩa như ủng hộ tiền, tổ chức những chuyến xe mang rau, củ, quả... để hỗ trợ người dân, chính quyền TP.HCM vượt qua đại dịch Covid-19.

Trích.

PTV: Kính thưa Quý vị! Ca khúc: Sài Gòn ơi có mệt lắm ko? Được ns Trịnh Tuấn Khanh phổ nhạc từ bài thơ của cô giáo Ngọc Uyển hiện đang công tác tại Trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng) sáng tác. Hàng chục năm nay, mỗi khi miền Trung bị bão lũ, có khi một năm hai, ba lần, đồng bào ở thành phố Hồ Chí Minh lại quyên góp tiền của, gom góp yêu thương gửi ra miền Trung. Và đến bây giờ thành phố Hồ Chí Minh gặp khó khăn, cả nước, mà trong đó có miền Trung đang hướng về nơi ấy.

Trích đọc thơ: Gửi Sài Gòn thân thương

Thơ: Nguyễn Hữu Thắng

PTV: Quý vị và các bạn vừa đến với trích đoạn trong bài thơ Gửi Sài Gòn thân thương của nhà thơ Nguyễn Hữu Thắng. Vâng! Có thể nói bằng nhiều cách làm khác nhau, từ những món quà bằng vật chất hay tinh thần, người dân cả nước nói chung và Quảng Trị nói riêng đang hướng về TPHCM với tấm lòng yêu thương và sẽ chia chân thành.

Trong chương trình hôm nay, mời Quý vị và các bạn cùng gặp gỡ và trò chuyện với nhà thơ Nguyễn Hữu Thắng- một trong những người suốt thời gian qua đã có nhiều tác phẩm xúc động gắn liền với câu chuyện phòng chống dịch bệnh COVIT 19 trong cả nước.

1/ Xin cảm ơn nhà thơ NHT đã tham gia cùng chương trình của chúng tôi. Thưa ông! Trong những ngày này người dân cả nước đều hướng về TPHCM bằng trái tim yêu thương và sẽ chia trong cơn đại dịch COVIT 19. Đối với nhà thơ NHT thì như thế nào ạ?

Ông Thắng trả lời….(NÓi một chút về bản thân cũng đang có người nhà đang sinh sống tại sài gòn…)

2/ Vâng! Phải chăng cũng từ tình cảm đó mà nhà thơ NHT vừa sáng tác bài thơ “Gửi Sài Gòn thân thương” đầy xúc động phải ko ạ?

Ông Thắng trả lời….(trích đọc bài thơ)

3/ Vâng! Được biết sau khi bài thơ này được chia sẽ thì đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Cảm xúc của ông ntn ạ?

Ông Thắng trả lời….

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn! Những ngày này, TP.HCM liên tục nhận được sự hỗ trợ, đóng góp bằng nhiều hình thức khác nhau từ các địa phương trên cả nước để tiếp sức, động viên chính quyền và nhân dân thành phố trong cuộc chiến chống dịch. Trong đó, Hình ảnh người dân nơi rốn lũ Quảng Trị mang những trái bí, bao gạo, làm những hũ muối sả để gửi vào TP.HCM được chia sẻ trên mạng xã hội khiến ai nhìn cũng cay khóe mắt. Trước khi tiếp tục cuộc trò chuyện cùng nhà thơ NHT, mời Quý vị và các bạn cùng đến với ghi nhận sau đây:

P/s chèn: Từ khi nghe thông tin TP.HCM thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 để phòng chống dịch, bà con nơi rốn lũ Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) trở nên tất bật, hối hả bàn nhau nhà ai có gì góp nấy để ủng hộ người dân nơi vùng đại dịch. Tại Khuôn viên một ngôi chùa ở làng Văn Vận, xã Hải Quy, huyện Hải Lăng được chất đầy những bao gạo, rau củ quả... Ai có gì góp thứ đó. Có em bé vác bao gạo đến, có những người già sẻ đôi phần nông sản của gia đình mang sang. Những nông sản quê từ bao gạo đến trái ớt, trái cà, trái bí… đều được người dân chia sẻ.

P/v:  ….

Trong khí đó, ở các xã Hải Ba, Hải Trường… của huyện Hải Lăng và một số xã của huyện Triệu Phong, chị em phụ nữ cùng nhau làm hàng trăm hũ muối ruốc sả để hỗ trợ bà con lao động khó khăn xa quê đang bị kẹt lại vì dịch bệnh ở Sài Gòn.

Kẻ ít người nhiều với tinh thần tương thân tương ái, ai cũng đồng lòng cùng hướng về TP.HCM để động viên người dân thêm niềm tin chiến thắng dịch bệnh. Đây cũng là tình cảm của người dân Quảng Trị đáp lại tấm chân tình của người dân TPHCM đã giúp đỡ Quảng Trị vượt qua khó khăn trong trận lũ lịch sử vừa qua.

Trích bài hát: Anh có về Quảng Trị với em ko?

Quý vị và các bạn thân mến! Chúng ta vừa đến với một trong những câu chuyện xúc động về tình cảm của người dân Quảng Trị hướng về TPHCM trong những ngày này.

4/Thưa nhà thơ NHT! Qua câu chuyện trên gợi lên trong ông những suy nghĩ ntn ạ?  

Ông Thắng trả lời….

5/Vâng! Người dân Quảng Trị chúng ta vừa mới vực dậy sau trận lũ lụt kinh hoàng năm 2020 với bao chồng chất khó khăn. Thế nhưng những nghĩa cử của bà con trong những ngày qua thật đáng trân trọng và ngưỡng mộ phải ko ạ. Đó là những món quà về vật chất kịp thời. Còn đối với giới văn nghệ sỹ cùng với sự ủng hộ về vật chất, họ cũng đã có những món quà về tinh thần hướng về Sài Gòn.  Theo nhà thơ NHT, trong lúc này ông nghĩ ntn về vai trò của những mó quà tinh thần ấy?

Ông Thắng trả lời….(Trích đọc bài thơ Quà quê)

Trích bài hát: Sài Gòn tôi sẽ

PTV: Quý vị và các bạn vừa đến với bài hát: “Sài Gòn tôi sẽ” của thầy giáo 9X Thái Dương- một bài hát đã lay động hang triệu con tim trong những ngày vừa qua.

6/Thưa nhà thơ NHT! Có thể thấy xuyên suốt trong những sáng tác thời gian gần đây của ông, đều là những tác phẩm gắn liền với những sự kiện có tính chất thời sự, đặc biệt là đề tài về COVIT 19. Phải chăng COVIT 19 đã gợi lên trong ông rất nhiều cảm hứng sáng tác ạ?

Ông Thắng trả lời….

7/ Và từ những câu chuyện thực tế của cuộc sống chuyển tải vào trong thơ thật xúc động, nhà thơ NHT đã có những cách thể hiện ra sao ạ?

Ông Thắng trả lời….

8/ So với những đề tài khác thì đề tài về COVIT 19 có gì khác biệt hay ko ạ?

Ông Thắng trả lời….(Có nhiều câu chuyện để khai thác vì xuất phát từ thực tế cuộc sống…)

Trích bài hát: Sài Gòn ơi! Xin lỗi, cảm ơn”

9/ Quý vị và các bạn vừa nghe ca khúc: Sài Gòn ơi! Xin lỗi, cảm ơn” của ca sỹ Tuấn Hưng và Khắc Việt.

Thưa nhà thơ HTH! Đối với văn nghệ sỹ thì chính sự rung cảm từ tâm hồn sẽ là động lực thôi thúc họ có những sáng tác bắt nhịp kịp thời với thời cuộc.

Ông nghĩ ntn về điều này?

10/Vâng! Đồng bào cả nước đang hướng về TPHCM. Trong chương trình ngày hôm nay, ông có điều gì muốn nhắn gửi đến bà con nơi ấy ạ?

Ông Thắng trả lời..

PTV: Xin cảm ơn ông và chúc ông trong thời gian tới sẽ ngày càng có nhiều sáng tác hay hơn nữa.

Trích bài hát: TP tình yêu và nỗi nhớ

PTV: Chào cuối

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 16/07/2021 08:10 Lê Vĩnh Nhiên 22/06/2022 14:36

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà