Phụ nữ và cuộc sống
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

Chương trình phụ nữ và cuộc sống 31-7

Cho trẻ đi học tiếng Anh sớm, những điều mẹ cần biết

 MC1: Kính chào QV & CB! Rất vui khi được gặp lại QV & CB trong chương trình phụ nữ và cuộc sống ngày hôm nay.

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Hiện nay, giáo dục sớm trong giai đoạn con từ 0 -6 tuổi đang là một chủ đề nóng trên mọi diễn đàn làm cha mẹ, việc cho con học ngoại ngữ từ sớm được nhiều cha mẹ theo đuổi để phát huy tối đa tiềm năng ngôn ngữ và trí não của con, chính vì thế, bên cạnh một số ít bố mẹ đồng tình với quan điểm "không cho trẻ học tiếng Anh từ sớm" thì phần lớn các bố mẹ đều cho rằng đó là một quan điểm lạc hậu và sai lầm.

MC1: Vậy có nên cho con đi học tiếng Anh sớm, và cho con học như thế nào cho hiệu quả? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong chương trình phụ nữ và cuộc sống ngày hôm nay.

MC2: Chương trình này do Phạm Quỳnh biên tập cùng với sự tham gia thực hiện của PTV… và KTV…

Nhạc cắt

MC1: Quý vị và chị em thân mến! Hiểu được tầm quan trọng của tiếng Anh đối với tương lai của con cái, nhiều bậc phụ huynh sẵn lòng đầu tư, tạo mọi điều kiện để con được học tiếng Anh. Xu hướng vài năm trở lại đây cho thấy độ tuổi bắt đầu học tiếng Anh của trẻ ngày càng sớm. Tuy nhiên nhiều quan điểm lại cho rằng không nên ép trẻ học tiếng Anh quá sớm. Sau đây là những phản ánh của PV Phạm Quỳnh.

MC2: Với điều kiện tài chính dư dả, chị Lê Thị Hà My – khu phố 5 phường 5 thành phố Đông Hà quyết định cho con học tại một trung tâm tiếng anh lớn trên địa bàn thành phố ngay từ cấp I để con tập làm quen dần với ngoại ngữ. Theo chị, cho con học tiếng Anh ở độ tuổi còn nhỏ sẽ thuận lợi vì khả năng tiếp thu của trẻ còn nhạy bén và cũng dễ điều chỉnh cách phát âm hơn. Ngoài ra, việc cho con học tiếng Anh từ nhỏ cũng sẽ giúp cho con của chị hỗ trợ trong các môn học khác. Chị Lê Thị Hà My – khu phố 5 phường 5 thành phố Đông Hà chia sẻ:

Băng ghi âm: “Trong môi trường ở các trung tâm, trẻ có cơ hội tiếp xúc với giáo viên người bản xứ hoặc trò chuyện với bạn bè bằng tiếng Anh, từ đó rèn luyện được khả năng giao tiếp từ sớm… đặc biệt con của tôi có được sự bổ trợ cho những môn học khác …..”

MC1: Vâng và như chúng ta cũng đã thấy thì hiện nay có rất nhiều phụ huynh chọn cách cho con đến trung tâm ngoại ngữ. Chị Nguyễn Thị Hoài ở phường 3 thành phố Đông Hà cũng bắt đầu cho con học tiếng Anh khi bé mới lên 4 tuổi. Bởi theo chị tham khảo từ các bài báo và các trang mạng thì lứa tuổi này là lứa tuổi phát triển về ngôn ngữ, trẻ cũng có khả năng ghi nhớ tốt hơn. Sau gần một năm, chị nhận thấy con có phản xạ tốt hơn khi xem những chương trình truyền hình nước ngoài. Con chị cũng mạnh dạn, tự tin hơn khi bắt chuyện với người bản xứ. Chị Nguyễn Thị Hoài – phường 3 thành phố Đông Hà, chia sẻ:

Băng ghi âm: Đôi khi người lớn có suy nghĩ ngại phát âm sai, ngại bị chê cười, trong khi trẻ em học ngoại ngữ một cách tự nhiên và thoải mái, vì vậy tiếp thu rất nhanh, bé nhà mình cũng rất hào hứng khi đến các lớp học ngoại ngữ và cháu cũng tiếp cận khá tốt với môn học này. Và thực ra các lớp dạy tiếng anh cho các bé ở các trung tâm thường là dạy theo phương pháp mở, vừa học, vừa chơi nên trẻ rất hứng thú…”

MC1: Cũng là người con con của mình học tiếng Anh từ sớm, chị Lê Thị Hồng Minh – khu phố 6 phường 1 thành phố Đông Hà, chia sẻ:

(Trích tiếng chị Minh)

MC2: Thưa quý vị và các bạn! Không thể phủ nhận được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh sớm sẽ giúp cho trẻ phát triển như thế nào về ngôn ngữ, tuy nhiên, để cho trẻ tiếp cận với tiếng Anh sớm thì sẽ có 1 số ít trẻ bị loạn ngôn, tức là tình trạng trẻ vừa nói tiếng Anh vừa nói tiếng Việt.

MC1: Như vậy có thể thấy rằng, trước khi muốn đầu tư cho con học thêm, biết thêm một ngoại ngữ thì các bậc phụ huynh nên xem xét đến khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ đã ổn chưa, đặc biệt với lứa tuổi lên 2. Nếu ngôn ngữ mẹ đẻ chưa ổn định, khả năng phát âm còn yếu, vốn từ còn thiếu so với các bé cùng độ tuổi thì hãy quan tâm chăm sóc, tác động đến khả năng giao tiếp, ngôn ngữ cho bé trước khi cho bé làm quen với tiếng Anh. Trong trường hợp bé tỏ ra nhạy bén, tiếp thu với tiếng Anh tốt hơn, trong khi ngôn ngữ chính lại chưa phát triển thì cũng cần có sự đánh giá, cẩn thận trước khi quyết định có nên cho bé tiếp cận với tiếng Anh. Sự phát triển của trẻ là tùy theo năng lực, sự hứng thú và tính cách của mỗi đứa trẻ, có khác nhau chứ không phải tùy vào sự mong muốn, khả năng đầu tư của bố mẹ hay một hệ thống giáo dục cao cấp. Vấn đề cho trẻ học tiếng Anh nói riêng, ngoại ngữ nói chung từ sớm là cần thiết. Tuy nhiên, học từ thời điểm nào, học như thế nào thì còn phải tùy thuộc nhiều vào nhu cầu và khả năng của trẻ.

Nhạc cắt

Để trẻ phát triển hài hòa cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt

MC1: Quý vị và các bạn thân mến! Chúng ta cũng đã biết rằng hiện nay, việc dạy Tiếng Anh cho trẻ đã trở nên vô cùng cần thiết trong thời đại mà Tiếng Anh đã trở thành một thứ ngôn ngữ toàn cầu. Nhận thức được tầm quan trọng đó, bố mẹ nào cũng đã cố gắng trang bị cho con em mình những vốn Tiếng anh cơ bản và tốt nhất.

MC2: Tuy nhiên, vì quá mong muốn con có thể sử dụng Tiếng Anh như gió mà đã có những cách nghĩ sai lầm trong việc cho con tiếp xúc với ngôn ngữ mới này. Ở lứa tuổi mầm non, trẻ thường thích chơi hơn học và thường mất tập trung, nên việc tạo hứng thú học cho con và việc áp dụng các phương pháp vào quá trình học cho con là vô cùng quan trọng. Chỉ cần cha mẹ có định hướng đúng đắn và có kế hoạch rõ ràng thì có thể giúp trẻ vừa phát triển ngôn ngữ tiếng Việt một cách hoàn thiện đồng thời việc học Tiếng Anh cũng trở nên dễ dàng mà vẫn đảm bảo hiệu quả.

MC1: Theo nhiều nghiên cứu thì khi còn nhỏ trẻ có khả năng ghi nhớ và bắt chước tốt hơn, cũng chính vì vậy là trẻ khi được tiếp cận sớm với ngoại ngữ thì sẽ có xu hướng học ngoại ngữ tốt hơn. Tuy nhiên như đã nói ở trên thì nhiều người vẫn băn khoăn chuyện cho con học ngoại ngữ sớm, nhất là sau khi có nghiên cứu cho rằng học ngoại ngữ ở độ tuổi khi còn quá nhỏ có thể làm chậm sự tiếp nhận tiếng mẹ đẻ của trẻ.

Về điều này, chị Nguyễn Phương Anh, một phụ huynh ở thành phố Đông Hà, cho rằng việc trẻ học tiếng mẹ đẻ thuận lợi hay khó khăn không phải do học tiếng Anh sớm mà do phương pháp của cha mẹ.

Chị cho biết vợ chồng chị đã và đang cho hai con học tiếng Anh khi các cháu chưa vào lớp 1, chưa biết mặt chữ và thấy mọi thứ đều ổn. Chị chia sẻ về bí quyết của mình:

Băng ghi âm: "Ở trường tiếng Anh, cháu được thầy cô người bản xứ dạy phát âm chuẩn, nhận dạng và gọi tên các đồ vật quen thuộc bằng tiếng Anh. Thầy cô cũng dạy cháu bảng chữ cái A, B, C... qua các bài hát vui nhộn. Còn ở nhà, vợ chồng tôi dạy cháu làm quen với tiếng Việt, chỉ cho cháu chữ A, Ă, Â... Chúng tôi cũng dạy cháu cách đọc chữ A bằng tiếng Anh và tiếng Việt.  Tôi thấy không có gì mâu thuẫn cả. Quan trọng là phương pháp dạy con ra sao thôi. Chẳng hạn chúng tôi dạy con theo cách rất nhẹ nhàng, thông qua các bài tập đơn giản, sinh động như cho con tập hát, kể chuyện, đọc thơ, diễn kịch…"          .

Còn Chị Ái Linh ở TP Đông Hà lại có bí quyết hết sức đơn giản những khá hiệu quả để con có thể phát triển hài hòa ngôn ngữ tiếng việt lẫn tiếng anh. Chị Ái Linh chia sẻ:

Băng ghi âm: Gia đình tôi cũng đầu tư cho con học tiếng Anh sớm, tuy nhiên vợ chồng tôi vẫn luôn khuyến khích con trau dồi ngôn ngữ mẹ đẻ, tránh học lệch. Mỗi khi con dùng từ đệm tiếng Anh vào các câu tiếng Việt, tôi thường yêu cầu cháu phải sửa lại cho đúng ngôn ngữ mẹ đẻ.  Học ngoại ngữ sớm là điều tốt, nhưng các bậc phụ huynh nên tập cho trẻ cách sử dụng tốt cả hai ngôn ngữ, không hình thành những thói quen làm mất khả năng giao tiếp và sử dụng tiếng Việt”…

MC2: Đối với những trẻ em ở vùng nông thôn, nơi mà các em chỉ tiếp cận với tiếng Anh từ trường học và không có các trung tâm tiếng anh lớn như ở thành phố thì để con học tốt tiếng anh phải có sự đồng hành rất lớn của phụ huynh. Trong đó nhiều mẹ đã có những cách làm rất hay để giúp con tiếp cận với tiếng anh từ sớm, đó là nhờ vào những chương trình dạy tiếng anh từ internet, cho các con xem các chương trình thiếu nhi nước ngoài… Tuy nhiên điều cần phải lưu ý là các bậc phụ huynh nên lựa chọn chương trình chính thống và phù hợp với lứa tuổi con mình. Nếu có thể thì nên tham khảo ý kiến của những thầy cô giáo dạy tiếng anh ở địa phương mình sinh sống.

MC1: Muốn con học giỏi một ngoại ngữ, điều cần thiết phải vững tiếng Việt. Những phụ huynh trẻ và năng động của thế kỷ 21 đã và đang từng ngày giúp con bằng nhiều cách khác nhau để con đi những bước chân vững chắc vào thế giới tiếng Anh. Vui chơi và học hỏi là nhu cầu tự nhiên của mọi đứa trẻ, chính vì thế, khi bố mẹ thực sự dành thời gian chất lượng cho con mỗi ngày để hiểu cá tính, sở thích, mong muốn của con thì không chỉ riêng việc học tiếng Anh mà trong mọi vấn đề khác liên quan đến con bố mẹ cũng sẽ đều tìm ra một "bài toán" phù hợp nhất để đồng hành cùng con vào lúc con sẵn sàng nhất, điều đó quan trọng hơn rất nhiều việc "sớm hay muộn và lợi hay hại".

          MC1: Quý vị và các bạn thân mến! Hy vọng rằng những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp Qv có thêm lựa chọn và phương pháp để giúp con vừa phát triển hoàn thiện tiếng Việt vừa học giỏi tiếng Anh. Chương trình phụ nữ và cuộc sống cũng xin được khép lại tại đây.

          MC2: Chương trình do…. Thực hiện, cảm ơn QV & CB đã quan tâm theo dõi, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 22/07/2021 08:08 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2021 08:29
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà