Pháp luật và đời sống 28 7 2021- Giáo dục pháp luật cho người dân vùng biển
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Trong những năm qua, tình hình chủ quyền vùng biển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển của tỉnh Quảng Trị cơ bản ổn định, quốc phòng an ninh tiếp tục được củng cố, tăng cường. Tuy nhiên, trên biển, các nguy cơ và thách thức về an ninh khu vực đang hiện hữu, vấn đề về biển, đảo tiếp tục diễn biến khó lường; hoạt động của các loại đối tượng như trộm cắp ngư lưới cụ, đánh bắt hải sản bằng thuốc nổ, xung điện, giả cào chưa được ngăn chặn triệt để; tình trạng tàu cá xa bờ trên địa bàn khai thác thủy, hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài vẫn còn xảy ra. Chính vì vậy, tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân vùng biển luôn là điều quan trọng góp phần thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cũng như bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển. Đây là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Pháp luật và đời sống 28 7 2021- Giáo dục pháp luật cho người dân vùng biển

Thưa quý vị và các bạn! Trong những năm qua, tình hình chủ quyền vùng biển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển của tỉnh Quảng Trị cơ bản ổn định, quốc phòng an ninh tiếp tục được củng cố, tăng cường. Tuy nhiên, trên biển, các nguy cơ và thách thức về an ninh khu vực đang hiện hữu, vấn đề về biển, đảo tiếp tục diễn biến khó lường; hoạt động của các loại đối tượng như trộm cắp ngư lưới cụ, đánh bắt hải sản bằng thuốc nổ, xung điện, giả cào chưa được ngăn chặn triệt để; tình trạng tàu cá xa bờ trên địa bàn khai thác thủy, hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài vẫn còn xảy ra. Chính vì vậy, tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân vùng biển luôn là điều quan trọng góp phần thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cũng như bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển. Đây là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Theo quy định, các tàu cá sau mỗi chuyến ra khơi đều phải thực hiện thủ tục khai báo quá trình đánh bắt thủy hải sản trên biển với lực lượng chức năng. Mỗi dịp như vậy, các thuyền trưởng hoặc ngư dân lại được tuyên truyền về Luật Thủy sản 2017, các chủ trương, chính sách liên quan đến hoạt động đánh bắt trên biển. Mỗi ngư dân cũng đã có ý thức trong việc ghi nhật kí khai thác để thực hiện truy xuất nguồn gốc, quán lí tàu cá theo hạn ngạch. Việc làm này có ý nghĩa hơn khi những ngư dân luật hóa các nội dung liên quan IUU (đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định), trong đó có khuyến nghị của EC đối với thủy sản Việt Nam. Anh Hồ Văn Thà, một ngư dân đánh bắt thủy sản hàng chục năm nay ở khu phố 3 thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh cho biết thêm:

Trích băng:

Không chỉ đối với anh Thà mà nhiều thuyền trưởng và ngư dân cũng đã được tuyên truyền về các chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước liên quan đến đánh bắt thủy hải sản trên biển. Riêng tại huyện Gio Linh đã thành lập được 05 tổ tuyên truyền pháp luật, số lượng Báo cáo viên, Tuyên truyền viên pháp luật gồm: Cấp huyện 01 tổ, cấp xã 03 tổ và Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt 01 tổ, với 35 báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Các tổ tuyên truyền pháp luật đã phát huy tốt vai trò của các tổ tự quản tàu thuyền an toàn, tổ tự quản an ninh trật tự tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật tại địa bàn trọng điểm; vận động nhân dân chấp hành pháp luật; kiểm soát, tiến tới hạn chế tình hình vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Ông Bùi Đình Thủy, Tổ trưởng Tổ tự quản tàu thuyền thôn 4, xã Gio Hải, huyện Gio Linh cho biết:

Trích băng:

Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt đã chủ động phối hợp với các ban, ngành cấp huyện, các địa phương, đơn vị trên địa bàn biên giới biển tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tuyên truyền tập trung, nhỏ lẻ, phát tờ rơi, tờ gấp, lồng ghép tuyên truyền trong các hội nghị, các buổi họp thôn, khu phố; duy trì tổ tư vấn pháp luật, các tổ hòa giải cơ sở. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được các địa phương đơn vị tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, tập trung tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, Nhân dân khu vực biên giới biển, đảo, các văn bản pháp luật như: Hiến pháp năm 2013, Luật Biển Việt Nam; Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982; Luật Thủy sản; Luật An ninh mạng; Luật Tố cáo năm 2018; Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Luật Cảnh sát biển Việt Nam; Luật Dân quân Tự vệ năm 2019.

Trong 5 năm qua, lực lượng biên phòng, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã nghiên cứu biên soạn hơn 120 đề cương tài liệu tuyên truyền pháp luật; cấp phát hơn 10.500 tờ rơi, tờ gấp có nội dung tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; cấp 600 đầu sách pháp luật, 200 đĩa DVD phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại cơ sở. Nội dung tài liệu tập trung vào các lĩnh vực: biên giới, biển đảo, đất đai, môi trường, tệ nạn xã hội, trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống mua bán người, các văn bản pháp luật, phòng chống dịch bệnh covid 19… Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân vùng biên giới, hạn chế vi phạm pháp luật, nâng cao trách nhiệm của chính quyền. Ông Mai Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh cho biết thêm:

Trích băng:

Để tuyên truyền cho ngư dân, ngoài chính quyền và các lực lượng biên phòng, ngành nông nghiệp có vai trò rất quan trọng. Thời gian qua, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Ban quản lý cảng cá bố trí loa phóng thanh đặt ở hai cảng cá Cửa Việt và Cửa Tùng ghi âm và phát trên hệ thống loa phóng thanh liên lục các nội dung quy định về Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn Luật, nhất là các nội dung khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Cùng với đó, Chi cục Thủy sản đã rà soát, thống kê số lượng tàu cá; hướng dẫn ngư dân thực hiện các quy định về nghề cấm, ngư cụ cấm khai thác thủy sản; kiểm tra, kiểm soát tàu cá… Đồng thời, đã phát hơn 2.000 tờ rơi về các nội dung chống khai thác bất hợp pháp; biên soạn hơn 600 cuốn tài liệu phát cho các chủ tàu, thuyền trường; Hướng dẫn ghi báo cáo nhật ký khai thác thủy sản đối với tàu cá khai thác xa bờ, nhất tàu cá tham gia khai thác thủy sản trên các vùng biển xa với phương châm “ cầm tay chỉ việc” cho 700 lượt thuyền trưởng. Cùng với phổ biến pháp luật cho người dân, việc tạo điều kiện để họ đánh bắt có hiệu quả cũng là một trong những yêu cầu quan trọng để họ vừa đánh bắt vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo. Ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Trị cho biết:

Trích băng:

Đặc biệt, thực hiện Đề án tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 – 2021, các địa phương, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng phối hợp bắt giữ, xử lý 136 vụ/ 1962 đối tượng, các vụ vi phạm pháp luật chủ yếu như: tội phạm ma túy; trộm cắp tài sản; lừa đảo chiếm đoạn tài sản; gấy rối trật tự công cộng; đánh bạc; tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, pháo nổ; sử dụng xung điện trái phép; buôn lậu gian lận thương mại, hàng giả; xử lý các phương tiện hoạt động sai vùng đánh bắt thủy sản. Thông qua việc thực hiện Đề án đã góp phần quan trọng tạo bước chuyển biến, nâng cao nhận thức, trình độ hiểu biết pháp luật của cán bộ, chiến sỹ, công chức và nhân dân khu vực biên giới biển; tỷ lệ vi phạm pháp luật, kỷ luật có chiều hướng giảm so với giai đoạn trước; quần chúng nhân dân nêu cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức cảnh giác cách mạng cao; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các xã, thị trấn thuộc khu vực biên giới biển cơ bản ổn định; cán bộ, quần chúng nhân dân tích cực, tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả sự cố môi trưởng biển, dịch bệnh COVID-19; duy trì có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Thiếu tá Trần Minh Cường, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt cho biết:

Trích băng:

Có thể nói, qua việc triển khai tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân vùng biển đã tạo được sự chuyển biến quan trọng trong nhận thức, trách nhiệm của cán bộ các cấp, các ngành, đặc biệt là nhân dân trên địa bàn biên giới của nhận thức đầy đủ, hiểu rõ hơn về kiến thức pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm trong chấp hành các quy định của pháp luật. Các phong trào quần chúng tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới được phát triển tốt. Công tác quản lý, nắm tình hình trên từng địa bàn, trên khu vực biên giới được tăng cường. Ý thức trách nhiệm tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh khu vực biên giới, bảo vệ tài nguyên, khoáng sản của người dân được nâng lên rõ rệt. Nhân dân nhận thức được trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của mình trong tham gia phát triển kinh tế, xây dựng quê hương giàu mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới./.

GTPS -  Hiện nay, các nguy cơ và thách thức về an ninh khu vực trên biển đang hiện hữu, vấn đề về biển, đảo tiếp tục diễn biến khó lường; hoạt động của các loại đối tượng như trộm cắp ngư lưới cụ, đánh bắt hải sản bằng thuốc nổ, xung điện, giả cào chưa được ngăn chặn triệt để; tình trạng tàu cá xa bờ trên địa bàn khai thác thủy, hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài vẫn còn xảy ra. Chính vì vậy, tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân vùng biển luôn là điều quan trọng góp phần thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cũng như bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển. Đây là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống kì này, CM được phát sóng vào lúc 11h20 ngày 27 7 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón nghe./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 23/07/2021 09:46 Lâm Thị Hạnh 23/07/2021 15:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà