Tạp chí tuổi hoa: Đồng hành cùng con mùa dịch
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

Tạp chí tuổi hoa

Đồng hành cùng con trong mùa dịch

Xin chào các bạn nhỏ của tạp chí tuổi hoa. Các bạn và các em thân mến! Dịch covid 19 làm ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, làm xáo trộn cuộc sống, ảnh hưởng đến sinh hoạt, tâm lý của trẻ em, đặc biệt là khi trẻ phải nghỉ học, không được đến trường để phòng dịch. Vậy cha mẹ cần phải làm gì để đồng hành cùng con vượt qua mùa covid. Hãy cùng tạp chí tuổi hoa đi tìm hiểu vấn đề này các bạn nhé. Trong chương trình tuần này, tạp chí tuổi hoa sẽ giới thiệu đến các bạn và các em những nội dung đáng chú ý sau đây. Thiếu nhi Hải Lăng với phong trào áo lụa tặng bà, bố mẹ đồng hành cùng con trong mùa covid, hướng dẫn các em cách làm những con thú xinh xắn để trang trí cho góc học tập của mình. Pipi tất dài, câu chuyện được hàng triệu trẻ em của bao nhiêu thế hệ trên thế giới yêu mến của tác giả Astrid Lindgren. Trước hết chúng ta cùng điểm lại một số tin tức tuổi hoa đáng chú ý sau đây.

Thiếu nhi Hải lăng với phong trào áo lụa tặng bà

Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021), hưởng ứng phong trào “Áo lụa tặng bà”, vừa qua, được sự hỗ trợ của Hội đồng Đội tỉnh, Hội đồng Đội huyện Hải Lăng đã đến thăm, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, các nữ cựu thanh niên xung phong cô đơn trên địa bàn.

20 phần quà nhỏ là các bộ áo lụa đã được trao tặng cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, các nữ cựu thanh niên xung phong cô đơn trên địa bàn huyện với hy vọng các bà, các mẹ sẽ có thêm nhiều niềm vui hơn trong cuộc sống.

Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực nhằm giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho các em đội viên đối với các thế hệ đi trước bên cạnh đó còn tạo dựng môi trường thuận lợi cho thế hệ đội viên bồi đắp tâm hồn trong sáng, biết quan tâm và giúp đỡ những người xung quanh đặc biệt là các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng.

Chung kết thi nói Vui hè 2021 khối THCS

Tham gia một cuộc thi trên mạng, em Nguyễn Bảo Ngọc trường THCS Nguyễn Trãi, thành phố Đông Hà đã xuất sắc giành cho mình giải video được yêu thích nhất chặng 1 vòng chung kết.

Đây là cuộc thi nói Vui hè 2021 khối THCS trên Easy class, sau khi vượt qua các vòng loại, những thí sinh bước vào vòng chung kết sẽ có bài thi nói tiếng anh giới thiệu bản thân và kể về hành trình của mình trong cuộc thi Vui hè 2021, chia sẻ về cuộc sống của bản thân trước và sau khi học cùng Easy class. Kết quả này là niềm khích lệ để Bảo Ngọc tiếp tục có những phần thi xuất sắc hơn, cố gắng đạt được giải cao và để thể hiện sở trường tiếng anh của mình cũng như thúc đẩy việc học ngoại ngữ ở khối THCS.

Nhiều lớp học thiết thực trang bị kỹ năng cần thiết cho các em thiếu nhi

Nhằm giúp đỡ các em có thể trang bị được những kỹ năng cần thiết để chuẩn bị bước vào năm học lớp 1, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Đội trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai nhiều mô hình lớp học hỗ trợ, đồng hành nhằm cung cấp hành trang tốt nhất cho các em thiếu nhi khi đến trường.

Các cơ sở Đoàn, Đội đã tích cực khai giảng các lớp học miễn phí, hướng dẫn mặt chữ, tập đọc cho các em, tiêu biểu như: Đoàn cơ sở Phường 4, thành phố Đông Hà với mô hình "Lớp học yêu thương" cho thiếu nhi chuẩn bị vào lớp 1; Đoàn cơ sở Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh với mô hình "Lớp học cho em" dành cho các trẻ em mẫu giáo người dân tộc thiểu số; mô hình "Lớp học thân thiện" cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của huyện Đakrông... qua đó giúp các em tập làm quen với những đổi mới khi bước vào lớp 1 và có được thời gian nghĩ hè vui vẽ, lí thú.

Ngoại khóa chiến binh covid

Dịch bệnh covid đang có những diễn biến phức tạp trong cộng động là nỗi lo lắng của tất cả mọi người, đặc biệt là phụ huynh luôn mong muốn làm sao con mình biết cách phòng dịch và bảo vệ bản thân, từ thực tế này, trung tâm sáng tạo kỉ năng Zuna Edu đã tổ chức chương trình ngoại khóa  Chiến binh covid cho học viên, nhóm từ 4 đến 13 tuổi.

Tham gia lớp học các em được cập nhật tình hình về dịch covid; kỹ năng bảo vệ bản thân, phòng tránh dịch; cách ăn uống bảo vệ sức khỏe và chơi những trò chơi vận động…Đây là chương trình ngoại khóa bổ ích nhằm giúp các em có thêm cho mình những kiến thức về phòng, chống dịch bệnh covid, đeo khẩu trang và không tụ tập nơi đông người, biết bảo vệ sức khỏe bản thân, cùng chung với cộng đồng ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn.

******

Các em thiếu nhi thân mến! Dịch covid 19 làm ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, làm xáo trộn cuộc sống, ảnh hưởng đến sinh hoạt, tâm lý của trẻ em, đặc biệt là khi trẻ phải nghỉ học, không được đến trường để phòng dịch. Vậy cha mẹ cần phải làm gì để đồng hành cùng con vượt qua mùa covid, đó là điều mà tạp chí tuổi hoatuần này muốn đề cập, mời quý vị và các em theo dõi.

Dịch bệnh covid làm xáo trộn cuộc sống của khá nhiều người, hàng loạt các vấn đề phát sinh, xong quan trọng nhất là cùng con trẻ vượt qua mùa dịch thật an toàn mới là ưu tiên hàng đầu.

Vợ chồng chị Quỳnh Chi ở thành phố Đông Hà là người làm công việc hành chính, làm việc cả ngày tại cơ quan, việc chăm sóc các con nhỏ vốn đã rất khó khăn nay có dịch trẻ không được đến trường và tham gia các lớp ngoại khóa dịp hè nên vợ chồng anh chị buộc phải cắt cử thời gian đề ở nhà, đồng hành cùng con trong mùa dịch. Mỗi ngày, chị Chi phải xây dựng một kịch bản cho con, giờ nào phải học bài, giờ nào được xem ti vi và vui chơi bên ngoài, để từ đó các con thích ứng dần. Tuy vất vả nhưng được đồng hành cùng con, bảo vệ sức khỏe và giúp con trải nghiệm để đi qua những ngày tháng dịch dã này, chị Chi thực sự hài lòng.

Chị Quỳnh Chi

Tp Đông Hà – Quảng Trị

Bố mẹ đi làm, không có người lớn trông coi nên khi ở nhà, đa số trẻ em làm bạn với các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, ti vi …điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho trẻ, khi trẻ dành quá nhiều thời gian cho việc sử dụng điện thoại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và thói quen sinh hoạt, đó là chưa kể tiềm ẩn nhiều nguy cơ như các thông tin xấu, các trang mạng độc hại tác động đến tư duy và nhận thức của trẻ. Vì thế có nhiều bố mẹ, ngoài việc dạy con học bài, làm bài và những kỉ năng cần thiết trong cuộc sống cũng đã dạy con cách làm việc nhà, phụ giúp gia đình những công việc nhỏ để các em không thấy chán khi suốt ngày phải quanh quẩn trong nhà.

Cháu Hoàng Tuấn Kiệt

Phường Đông Lương - Tp Đông Hà – Quảng Trị

Chị Trần Thị Thảo

Phường Đông Lễ - Tp Đông Hà – Quảng Trị

Để trẻ thực sự cảm thấy không buồn chán khi phải ở nhà phòng dịch rất cần sự hỗ trợ và đồng hành từ chính cha mẹ, người thân của trẻ. Chúng ta có thể tạo ra một môi trường gia đình với các hoạt động đa dạng, phong phú, tổ chức và cùng chơi với trẻ khi có thể,… Làm được những điều này thì cha mẹ không những giúp trẻ vượt qua sự nhàm chán khi phải ở nhà, mà điều quan trọng là cha mẹ đang giữ cho trẻ được an toàn trước sự tác động của bệnh dịch covid -19.

*****

Thời gian hè rãnh rỗi này, chỉ cần khéo léo và thêm một vài phụ kiện nhỏ chúng ta có thể làm những món đồ chơi lạ mắt để trang trí cho góc học tập của mình. Và trong chương trình hôm nay, các bạn và các em hãy cùng chị Oanh Nga làm những con thú xinh xắn để làm kỉ niệm và tặng bạn bè nhé.

*****

Các bạn và các em thân mến. Trẻ em bao giờ cũng muốn vui chơi, muốn được tự do và muốn mình không bị bắt làm những điều mà chúng không muốn. Dựa trên những ước mơ đó, nhân vật Pippi Tất Dài ra đời và được rất nhiều người trên thế giới yêu thích. Phải, cô bé đó xuất hiện trong chính tác phẩm cùng tên “Pippi Tất Dài” của tác giả Astrid Lindgren. Phần cuối của tạp chí Tuổi hoa hôm nay, mời các em đến với cuốn tiểu thuyết Pipi tất dài của tác giả Astrid Lindgren nhé.

          Pippi tất dài là cuốn tiểu thuyết thiếu nhi của nhà văn Thụy Điển Astrid Lindgren, một cái tên đã được hàng triệu trẻ em của bao nhiêu thế hệ trên thế giới yêu mến. Với 11 câu chuyện, chúng ta lần lượt trãi qua thế giới kỳ diệu do chính PiPi tưởng tượng ra. Cô bé tóc đỏ, mặt đầy tàn nhang tinh quái đó là giấc mơ sống động mà có lẽ chưa từng một ai không ôm ấp khi nghĩ về tuổi thơ, trẻ thơ.

Bên sân nhà của hai anh em Thomas và Annika, có một Biệt thự tên là Bát Nháo nhưng chẳng ai ở cả. Chúng mơ ước có hàng xóm với lũ trẻ để chơi cùng biết bao. Và rồi một cô bạn hàng xóm xuất hiện. Cô bé 9 tuổi ấy chỉ đi một mình, với một chú ngựa và một ông khỉ. Chúng đã kết thành bạn thân với nhau. Pippi có một va ly đầy tiền vàng. Cô bé không thích đi học, vì từ nhỏ đã lênh đênh trên biển với bố nên chẳng biết đi học ở đâu.

Ước mơ của cô bé là tương lai trở thành tướng cướp. Và cô bé sống hoàn toàn tự do, không chịu được gò bó nào, không ai bắt cô đi ngủ đúng giờ khi đang chơi vui, hay bắt cô vào nhà khi đang dạo mát giữa vườn trong đêm vắng. Pippi sẵn sàng đối đầu với những kẻ bắt nạt, bọn kẻ trộm hay tên hợm hĩnh đòi mua biệt thự Bát nháo. Nhưng cũng chính từ cuộc sống đó, Pippi tự lập hơn mọi đứa trẻ khác. Cô bé tất dài biết sắp xếp lấy nhà cửa, nấu ăn rất ngon, ưa chiêu đãi bạn bè. Pippi có thể tự gội đầu, thích vục cả mặt trong chậu nước; có thể vừa cài khuy sau của áo, vừa tết tóc.

Hơn thế, Pippi tất dài có một tình cảm thật khoáng đạt, nồng nàn với mọi người. Cô bé sẵn sàng nhảy lên cửa sổ mua vui cho hai anh em hàng xóm bị ốm phải nằm nhà, cô làm tiệc cùng các bạn chơi thật vui, và vì họ mà cô ở lại biệt thự Bát Nháo, không lên thuyền với cha nữa. Pippi tất dài - một cô bé, một thế giới lung linh đã làm nức lòng độc giả mọi lứa tuổi ở hơn 100 quốc gia trên thế giới. Và hình tượng văn học sống động này đã nhiều lần được dựng thành phim.

 

 

 

 

 

 

 

Chú thích duyệt

Lưu ý Kịch bản làm như số đã chỉnh sửa trước

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 28/07/2021 17:21 Lê Vĩnh Nhiên 29/07/2021 09:26

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà