Tạp chí Tuổi hoa
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

 

Tạp chí TUỔI HOA

Thời lượng : 15 phút

Ngày phát sóng: 7.8.2021

STT

TÊN CHƯƠNG TRÌNH

NỘI DUNG

HÌNH ẢNH

THỜI LƯỢNG

I

DẪN 1:

MC: Xin chào các bạn nhỏ của Tạp chí Tuổi hoa! Chị rất vui khi được gặp các bạn nhỏ thân yêu trong khung giờ quen thuộc của chương trình. Trong chương trình tuần này, tạp chí Tuổi hoa sẽ giới thiệu cùng các bạn và các em những nội dung đáng chú ý sau đây:

- Hỗ trợ dạy học cho các em học sinh chuẩn bị vào lớp 1 ở xã Vĩnh Hà huyện Vĩnh Linh.

- Thành đoàn TP Đông Hà tổ chức lớp học trải nghiệm Truyện và tranh các em có đam mê với hội họa.

- Tuổi trẻ Hải Lăng với hoạt động ý nghĩa Áo lụa tặng bà.

- Hoạt động Cánh diều tuổi thơ cho các em nhỏ vùng nông thôn.

- Cuốn sách Dũng cảm đối mặt với khó khăn sẽ giúp các em có thêm nhiều bài học ý nghĩa.

- Cắt, tỉa con vật hay là bông hoa như ý sẽ được anh Quốc Vương hướng dẫn ở phần cuối của chương trình.

Trước tiên, chúng ta hãy cùng điểm lại một vài thông tin đáng chú ý sau đây.

Trường quay

Làm clip tin chính, trên nền nhạc sôi nổi

 

 

 

 

Nhạc cắt : TIN TỨC TUỔI HOA

 

3-5P

 

TIN 1: Hỗ trợ dạy học cho các em học sinh chuẩn bị vào lớp 1 ở xã Vĩnh Hà huyện Vĩnh Linh.

MC: ! “Lớp học cho em” là một trong những hoạt động mà Đoàn xã Vĩnh Hà huyện Vĩnh Linh tổ chức cho các em học sinh chuẩn bị bước vào lớp 1. Với mong muốn sau khi vào lớp 1, các em sẽ không còn bỡ ngỡ, ngược lại còn say mê học tập hơn.

HÌNH ẢNH: Đúng như cái tên Lớp học cho em, các anh chị đoàn viên thanh niên phối hợp với chính quyền địa phương, các thầy cô giáo đã dành thời gian quan tâm, dạy dỗ để các quen với mặt chữ cái trước khi vào lớp 1. Hai thôn Bãi Hà Mới và Khe Hó Trù thuộc xã Vĩnh Hà có trên 70% học sinh mẫu giáo là người dân tộc thiểu số. Đặc biệt đối với trẻ dân tộc thiểu số 5-6 tuổi, đang hình thành và phát triển những kỹ năng nghe, nói, tiền học đọc, tiền học viết, sẽ được nhận dạng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt; tập tô, tập đồ các nét chữ, sao chép một số kí hiệu, chữ cái; cách cầm bút, để vở, tư thế ngồi viết… thông qua các hoạt động sinh hoạt, học tập, lao động.


Lớp học luyện chữ cho các em học sinh bước vào lớp 1 còn góp phần giảm đi sự căng thẳng, lo âu cho các em, đồng thời cũng để các em có hứng thú hơn trong học tập. Hi vọng rằng, qua năm đầu tiên thực hiện, Lớp học cho em sẽ được duy trì để cùng đồng hành với các em bước vào lớp 1. Để thực sự mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

MC dẫn đứng tại studio

 

 

 

 

 

Hình ảnh: Lớp học luyện chữ cho các em học sinh bước vào lớp 1

Biên tập lại từ CM

 

Tin 2: Lớp học trải nghiệm Truyện và tranh

MC: Các em thân mến! Nghỉ hè là dịp để chúng ta vui chơi, thư giản, được đi thăm người thân, ông bà. Nhưng trong thời điểm dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp nên những hoạt động sẽ tạm dừng. Thấu hiểu được mong muốn của các em nhỏ, vừa qua thành đoàn thành phố Đông Hà đã tổ chức lớp học trải nghiệm truyện và tranh cho các em có niềm đam mê với hội họa.

LỜI: Lớp học trải nghiệm Truyện và tranh nằm trong chuỗi hoạt động lớp học “Cùng em” của Thành đoàn Đông Hà. Để đảm bảo an toàn trong thời điểm dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp, lớp học trải nghiệm truyện và tranh chia thành 3 nhóm lớp. Mỗi nhóm lớp 8 em học sinh. Tại đây, các em được cô giáo hướng dẫn các kỹ năng vẽ tranh theo câu chuyện và viết truyện theo tranh. Các em rất thích thú khi những câu chuyện do chính mình tưởng tượng ra như Hoàng tử cứu công chúa, Người khổng lồ chạy trốn..., với màu sắc, hình ảnh đẹp mắt.

Với tư duy nhạy bén và đầy sức sáng tạo, các họa sĩ nhí thỏa thích vẽ theo ý muốn, tạo nên một bức tranh kèm theo nội dung câu chuyện lý thú. Đây là hoạt động thực tế giúp các em tăng cường sự tự tin thể hiện tác phẩm của mình. Bên cạnh đó còn giúp các em phát huy khả năng hội họa, am hiểu thế giới xung quanh với muôn vàn màu sắc qua từng bức vẽ. Mỗi nhóm lớp dự kiến diễn ra trong 1 tuần lễ.

MC dẫn đứng tại studio

Hình ảnh: Buổi học trải nghiệm truyện và tranh

Quay mới

 

Tin 3: Thiếu nhi Hải Lăng với hoạt động Áo lụa tặng bà

MC:Các em thiếu nhi thân mến! Để tỏ lòng biết ơn, sự tri ân sâu sắc đối với những đóng góp, hy sinh của các Anh hùng Liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, những người con của dân tộc đã dũng cảm chiến đấu, cống hiến một phần xương máu của mình trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như giáo dục cho các em về lịch sử của đất nước. Vừa qua được sự hỗ trợ của Hội đồng Đội tỉnh, Hội đồng Đội huyện, Liên đội trường TH&THCS Hải Lâm (xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) phát động phong trào “Áo lụa tặng bà” và đến thăm hỏi, tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương - bệnh binh, các cựu Thanh niên xung phong trên địa bàn huyện.

LỜI: Ngay từ những ngày đầu hè, các bạn Đội viên đã dùng số tiền trong quỹ heo đất của Liên đội, tự tay chọn vải, kiểu may làm sao cho phù hợp với kích thước và số đo của từng Mẹ. Món quà nhỏ được các bạn gói gém, nâng niu cẩn thận bằng tất cả tấm lòng như sự trân quý trước những hy sinh, mất mát của các Mẹ, các bà để dành lại “độc lập, tự do, hạnh phúc” cho dân tộc.

MC dẫn đứng tại studio

Hình ảnh: các bạn thăm hỏi, động viên các mẹ VN anh hùng, các thương, bệnh binh trên địa bàn xã Hải Lâm.

Biên tập lại từ CM

 

 

Nhạc cắt : PHÓNG SỰ HỌC ĐƯỜNG

 

 

II

Cánh diều tuổi thơ

Mc dẫn: Các bạn và các em thân mến! Để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2021 của Xã đoàn và Hội đồng Đội xã Hải Dương. Xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng của các em thiếu nhivà tình hình thực tế của địa phương. Các em thiếu nhi được vui chơi, giải trí và sinh hoạt trong dịp hè. Xã đoàn- Hội đồng Đội xã Hải Dương tổ chức Hội thi thả diều với chủ đề“Cánh diều tuổi thơ”năm 2021 nhằm mục đích tạo sân chơi an toàn, lành mạnh chocác em thiếu nhivà giúpcácnói lên suy nghĩ cũng như mong ước của mình...Tạo sân chơi lành mạnh,bổ íchtrong hoạt động Đội trên địa bàn dân cư. Ngay bây giờ chúng ta cùng nhau đến với Hội thi Cánh diều tuổi thơ các em nhé.

LỜI:

Chèn hình ảnh trẻ em thả diều với bài hát Thả diều ( Hoàng Yến Chipi)

Hội thi Cánh diều tuổi thơ được tổ chức hằng năm trên địa bàn xã Hải Dương, huyện Hải Lăng. Xuất phát từ thực tế của các em thiếu nhi trong dịp hè, xã đoàn, hội đồng đội xã Hải Dương đã tổ chức Hội thi Cánh diều tuổi thơ với nhiều hoạt động bổ ích.

 

Từ lâu, con diều được biết đến là hình ảnh gắn liền với tuổi thơ của đa số các bạn nhỏ ở vùng nông thôn. Chiều chiều, sau khi hoàn tất việc nhà, các bạn nhỏ lại hẹn nhau đi thả diều trên những cánh đồng vắng mênh mông, bát ngát. Với mong muốn giúp các em học sinh ngày nay hiểu và biết được ý nghĩa của những trò chơi dân gian, xã đoàn Hải Dương đã tổ chức hội thi với nhiều hoạt động bổ ích như bắt tay vào làm con diều, trang trí theo nội dung phù hợp.

Từ những nguyên vật liệu được các em chuẩn bị sẵn như vót những thanh tre để làm thân diều, những tờ giấy báo, những sợi dây nối lại với nhau để thả…các em hào hứng tham gia hết mình. Đội nào làm nhanh, làm đẹp mà nói lên được ý nghĩa để làm ra con diều thì đội đó sẽ chiến thắng.

 

Phỏng vấn em học sinh 1

 

Với chủ đề Vui hè an toàn, đánh tan Covid, trong thời điểm dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp, 4 đội chơi đều chọn chủ đề phòng, chống dịch với những thông điệp và cách thể hiện khác nhau. Bạn cắt hình, bạn vẽ, bạn trang trí cho con diều thêm phần đẹp mắt, ai nấy đều rất khẩn trương để hoàn thành phần thi. Hội thi thu hút các em nhỏ từ các cấp học như cấp 1, cấp 2. Tinh thần làm việc nhóm cũng được phân chia rất cụ thể. Các em nhỏ sẽ đảm nhận phần việc tô màu, vẽ các hình ảnh ngộ nghĩnh. Còn các anh chị lớn hơn sẽ cắt dán và làm thân diều. Thân diều càng chắc chắn thì diều sẽ bay càng cao.

 

Phỏng vấn em học sinh 2

 

Sau khi kết thúc phần làm diều, các đội lần lượt trình bày ý tưởng để hoàn thành con diều để BTC Chương trình nhận xét, chấm điểm. Mỗi con diều mang một thông điệp phòng, chống dịch bệnh. Các em trình bày khá tự tin và thể hiện sự hiểu biết của mình.

 

Phỏng vấn Bí thư xã đoàn

Khoảnh khắc những con diều bay lên cao là khoảnh khắc hạnh phúc nhất của tất cả các bạn nhỏ. Tuổi thơ của các em được thả mình vào những trò chơi dân gian. Đúng như bài đồng dao - con diều

 

Xương tre mình giấy
Sợi chỉ buộc chằng
Ngày gió đêm giăng
Cất mình bổng tít
Trên cao mờ mịt
Dưới rộng mênh mang
Sông trắng đất vàng
Rừng xanh núi đỏ
Trông vời đây đó
Xiết mấy tỏ tường...
Nếu chẳng tơ vương
Mắt còn rộng nữa

 

Hội thi cánh diều tuổi thơ cũng là dịp để cho các em thiếu nhi có thể phát huy sáng tạo, năng động, sự khám phá và thẩm mỹ thông qua việc trang trí, thiết kế Diều qua đó góp phần duy trì và phát triển các trò chơi dân gian của dân tộc Việt Nam. Là dịp để thiếu nhi trong giao lưu, vui chơi, học tập lẫn nhau đồng thời tăng cường hơn nữa tình đoàn kết giữa các đơn vị trong toàn xã và các bạn thiếu nhi trên địa bàn dân cư. Đây là một hoạt động rất có ý nghĩanhằm phát huy tính năng động, sáng tạo của các em thiếu nhi. Đồng thời qua sân chơi bổ ích này để phát hiện những em có khả năng nhạy bén, tiếp cận nhanh với hoạt động xã hội để bồi dưỡng, rèn luyện bổ sung vào các đội năng khiếu, các CLB đội nhóm trong hoạt động Đội tại địa phương cũng như ở các trường. Kết thúc hội thi, BTC đã trao 11 giải thưởng cho các tác đội gồm: 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 05 giải Khuyến khích. Hi vọng rằng, vào hè của những năm sau, các em lại có cơ hội hòa mình vào những trò chơi dân gian bổ ích, lý thú, để tuổi thơ của các em có thật nhiều kỉ niệm đẹp và êm đềm.

MC dẫn đứng tại studio

Hình ảnh:

-Hình ảnh thả diều chèn nhạc

 

 

 

- Hình ảnh làm diều

- Hình ảnh thuyết trình

- Hình ảnh phỏng vấn

Quay mới

III

Nhạc cắt: SÁCH HAY

 

 

 

SÁCH HAY TUỔI HOA

MC dẫn: Các bạn và các em thân mến! Với mục đích bảo vệ môi trường, ngày nay việc tận dụng các đồ vật không sử dụng nữa để làm đồ chơi, đồ trang trí không còn xa lạ. Tạp chí Tuổi hoa tuần này sẽ hướng dẫn các bạn và các em cách trang trí những bông hoa từ nắp chai nhựa vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm chi phí mà không kém phần độc đáo. Chúc các bạn và các em sẽ áp dụng thành công trong những ngày nghỉ hè ở nhà nhé.

Hướng dẫn: Cô giáo Lê Thị Hà Phương- Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Nguyễn Tất Thành, TP Đông Hà, Quảng Trị

Hình ảnh:

-các nguyên vật liệu chuẩn bị cho trang trí và cô Lê Thị Hà Phương- Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Nguyễn Tất Thành, TP Đông Hà hướng dẫn thực hiện

 

IV

Nhạc cắt: ĐẾN VỚI QUYỂN SÁCH HAY

 

 

 

Tác phẩm:

“CHIẾN BINH CẦU VỒNG”- Andrea Hirata

Mc dẫn: Các bạn và các em thân mến! Bộ sách 10 cuốn gồm những câu chuyện thú vị, sinh động, dễ đọc dễ hiểu trong đời sống, mang đến cho trẻ cách nhìn và tư duy đa diện về: học tập, sự tự tin, lòng trung thực, lòng biết ơn, từ đó bồi dưỡng nên những đức tính tốt đẹp, tiếp thu năng lượng tích cực. Ngôn từ trong sách ấm áp, gần gũi, hình ảnh tươi sáng phù hợp với lứa tuổi từ 6 – 12 tuổi, góp phần vun đắp trí tuệ và cảm xúc cho trẻ, biến những lý lẽ thành niềm tin. Phần cuối chương trình, các em hãy cùng Tạp chí Tuổi hoa đến với cuốn sách Dũng cảm đối mặt với khó khăn các em nhé.

LỜI: Cuốn sách Dũng cảm đối mặt với khó khăn gồm những câu chuyện giáo dục rất hay và gần gũi với các bạn nhỏ. Như câu chuyện Người bay Michael jordan, nội dung của câu chuyện cho ta những bài học như: Trên con đường hướng đến thành công, chắc chắn chúng ta sẽ gặp không ít khó khăn, thử thách. Lúc này, nhất định chúng ta không được gục ngã mà phải dũng cảm đối mặt với nó. Chỉ cần bạn quyết tâm, kiên trì, nỗ lực theo đuổi thì nhất định một ngày bạn sẽ thực hiện được ước mơ của mình và gặt hái được nhiều thành công.

Bên cạnh đó, có những câu chuyện như Tạm biệt “tôi không thể”, sự ra đời của một nhà vô địch, họa sĩ quật cường hay câu chuyện về đứa trẻ mù lòa…mỗi câu chuyện mang một thông điệp, một nội dung nhưng đều hướng đến cho các em nhỏ về bài học: Hãy dũng cảm đối mặt với khó khăn. Khi vượt qua khó khăn, đó chính là lúc chúng ta thành công.

-Trường quay

-Hình ảnh giới thiệu sách

Quay mới

 

KHÉO TAY

MC dẫn: Các em thiếu nhi yêu quý! Phần khéo tay ngày hôm nay, chị và các em cùng gặp gỡ anh Quốc Vương, anh sẽ hướng dẫn chúng ta trang trí những con vật hoặc là làm bông hoa đẹp mắt. Các em đừng rời xa màn hình mà hãy cùng theo dõi chương trình ngày sau đây các em nhé.

Trường quay

 

Chào cuối

 

Chào cuối

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 28/07/2021 18:29 Lê Vĩnh Nhiên 29/07/2021 09:20

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà