Tạp chí Dân tộc và miền núi: cao điểm chống dịch covid ở biên giới
Danh mục
Tạp chí Dân tộc và miền núi
NỘI DUNG

Tạp chí Dân tộc miền núi

VÙNG BIÊN THỰC HIỆN  TUẦN LỄ CAO ĐIỂM CHỐNG DỊCH COVID- 19

Số TT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Dẫn 1: Kính chào đồng bào và các bạn! Đồng bào và các bạn đang theo dõi tạp chí dân tộc của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình hôm nay, chúng tôi xin gửi đến đồng bào và các bạn phóng sự: Cùng đồng bào vùng biên thực hiện tuần lễ cao điểm chống dịch covid 19, tiếp đó là ghi nhận những đóng góp của tuổi trẻ quảng Trị trong việc chung tây xây dựng nông thôn mới ở xã Đakrông. Cuối chương trình là phóng sự Phát triển kinh tế từ nguyện vọng của người nông dân để góp phần giảm nghèo bền vững. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình, mời đồng bào và các bạn cùng theo dõi.

 

MC dẫn trường quay

45’’

 

Nhạc cắt

 

 

2

 

 

Phóng sự 1

Thưa đồng bào và các bạn! Hưởng ứng “ Tuần lễ cao điểm” chống dịch Covid – 19 do tỉnh Quảng Trị phát động, tai khu vực biên giới huyện Hướng Hóa, Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với chính quyền các địa phương đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể trong công tác phòng chống dịch Covid – 19 nhằm huy động sức mạnh toàn dân, toàn hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch đồng thời tiếp tục thực hiện thành công “mục tiêu kép”, đảm bảo an sinh xã hội. Sau đây là một số ghi nhận của phóng viên chương trình Tạp chí Dân tộc và Miền núi, kính mời đồng bào và các bạn cùng theo dõi:

 

“ Nắm từng nhà, rà từng bản” đảm bảo mỗi một người dân ở vùng biên giới thuộc địa bàn huyện Hướng Hóa đều nắm bắt được thông tin, hiểu đúng về quy trình phòng chống dịch là mục tiêu mà các lực lượng BĐBP tỉnh đặt ra khi thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền phòng chống dịch Covid – 19 ở trên địa bàn đơn vị đóng quân. Để thực hiện mục tiêu này, tại các Đồn Biên phòng, các điểm chốt các cán bộ, chiến sỹ chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương, đặc biệt là thông qua các cán bộ thôn, bản để nắm bắt tình hình. Nhất là đối với các gia đình có người trong độ tuổi lao động, thường xuyên đi lại, gia đình có người già và trẻ em để kịp thời thông tin cho bà con được biết.

Anh Hồ Văn Vai

Bản 2, xã Thuận, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị

( Phòng chống covid 19 bà con đã được các bộ đội tuyên truyền nên nắm rất rõ yêu cầu chống dịch. Như phải khai báo y tế khi đi làm việc ở bên ngoài về, thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng. Đặc biệt là tuân thủ quy định không đi thăm thân trong giai đoạn này, phát hiện các trường hợp xuất nhập, cảnh trái phép thì khai báo với cán bộ. Được các cán bộ, chiến sỹ tuyên truyền kỹ nên bà con rất yên tâm để chống dịch).

Từ việc chủ động tuyên truyền nắm bắt thông tin kịp thời, chính xác giúp cho bà con dân bản hiểu và tuân thủ các quy trình phòng chống dịch một cách hiệu quả.Đồng thời qua đó thông tin thêm cho cán bộ quản lý các địa phương về tình hình đi lại của người dân. Đáng chú ý, khi thực hiện Tuần lễ cao điểm phòng chống dịch, công tác kiểm tra, ngăn ngừa các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép được các đơn vị tập trung thực hiện quyết liệt bằng nhiều giải pháp, kết hợp giữa tuyên truyền nêu cao vai trò, trách nhiệm của quần chúng nhân dân tham gia thông tin cho cán bộ, chiến sỹ địa bàn và công tác tuần tra kiểm soát của các lực lượng chức năng. Để chủ động nắm bắt thông tin, BĐBP tỉnh Quảng Trị đã triển khai đồng loạt gắn Hòm thư tố giác tội phạm xuất nhập cảnh trái phép tại các điểm công cộng ở trên địa bàn các thôn bản như khu vực đông dân cư qua lại, Trung tâm học tập cộng đồng, Nhà văn hóa thôn, bản…qua đó để việc nắm bắt thông tin nhanh và kịp thời và chính xác hơn.

Phỏng vấn : Thượng úy Nguyễn Mạnh Cường

Đội trưởng Đội Vận động quần chúng – BĐBP Quảng trị

( Hiện tại các điểm chốt, thực hiện tuần lễ cao điểm phòng chống Covid 19 tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ khu vực đơn vị phân công quản lý. Bên cạnh đó chúng tôi lồng ghép tuyên truyền cho bà con nắm rõ các quy định về phòng chống dịch, không qua lại khu vực biên giới , nâng cao vai trò, trách nhiệm của các lực lượng trên địa bàn trong công tác phối hợp phòng chống dịch. Điều đáng phấn khởi là bà con dân bản có tinh thần tham gia chống dịch rất tích cực, chủ động. Đây là điểm thuận lợi để chúng tôi triển khai nhiệm vụ được hiệu quả hơn )

Một trong những mục tiêu quan trọng khi thực hiện Tuần lễ cao điểm phòng chống dịch Covid – 19 tỉnh Quảng Trị yêu cầu quan tâm là thực hiện thành công “mục tiêu kép”, đảm bảo an sinh xã hội. Để mục tiêu này thực hiện hiệu quả và xuyên suốt, việc kiểm tra, kiểm soát, phòng chống dịch Covid 19 ở khu vực biên giới đảm bảo an toàn được các cán bộ, chiến sỹ đặc biệt chú trọng. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về các quy định phòng, chống Covid-19 trên địa bàn với hình thức, phương thức truyền thông đa dạng, đến từng cộng đồng, thôn, bản; kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định về phòng, chống Covid-19 được thực hiện nghiêm; tăng cường tổ chức các hoạt động hỗ trợ, thăm hỏi, động viên các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Chủ động các giải pháp hỗ trợ đồng bào thực hiện mục tiêu kép ở khu vực biên giới, đồng bào dân bản vừa chủ động chống dịch, vừa tích cực phát triển sản xuất.

Phỏng vấn : Nguyễn Văn Tuấn

Phó chủ tịch UBND xã Thuận ( Nghe giúp Em tên ở cuối phỏng vấn ạ)

(Hưởng ứng Tuần lễ cao điểm phòng chống Covid 19, UBND xã đã tổ chức mời thôn trưởng, ban công tác mặt trận họp để quán triệt tinh thần phòng chống dịch. Kiểm tra công tác chống dịch và xử lý vi phạm nghiêm túc, chặt chẽ. Xác định phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ lâu dài, đòi hỏi sự quyết tâm đồng bộ từ người dân đến các cấp ngành nên địa phương quán triệt rất kỹ để bà con vừa yên tâm chống dịch, vừa đảm bảo thực hiện phát triển, sản xuất đảm bảo đời sống.

Trước diến biến phức tạp của dịch Covid 19 trên thế giới và tại nước ta, hưởng ứng Tuần lễ cao điểm phòng, chống Covid 19, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã tăng cường lực lượng, ngày đêm tuần tra, kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới nhằm ngăn dịch lây lan vào cộng đồng và không để lọt các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép. Tại các điểm chốt yêu cầu trực 24/24 đảm bảo kiểm soát tốt đường mòn, lối mở để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan và các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Mặc dù trong điều kiện thời tiết, địa hình hoạt động phức tạp, đồi núi dốc nhiều nhưng với sự chia sẻ, hỗ trợ của đồng bào dân bản, công tác tuần tra, kiểm soát tuyến biên giới được các đơn vị tập trung thực hiện hiệu quả. Các chiến sĩ đã ngày đêm căng mình làm nhiệm vụ được phân công quản lý để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Đặc biệt, tuyến biên giới của tỉnh Quảng Trị dài và có cả đường bộ và đường sông. Trong đó tuyến biên giới trên sông được BĐBP xác định có nguy cơ xuất nhập cảnh trái phép cao, đây là khu vực mà nhiều đối tượng có thể lợi dụng đêm tối vào các thời điểm khác nhau để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng, thực hiện xuất nhập cảnh trái phép cho nên công tác tuần tra, kiểm soát tại các khu vực này được các đơn vị tập trung thực hiện rất quyết liệt.

Phỏng vấn : Thiếu tá Trần Xuân Thế

Chính trị viên phó – Đồn BP CK QT Lao Bảo – BĐBP Quảng Trị

( Trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch, trên địa bàn do đơn vị quản lý chúng tôi đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp. Thứ nhất phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương ban hành các văn bản liên quan đến công tác phòng chống dịch, tuyên truyền , nâng cao nhận thức của bà con về công tác phòng chống dịch, đặc biệt là chú trọng công tác ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép. Triển khai cho các lực lượng kiểm tra, kiểm soát trên các chốt chặn, tuần tra kiểm soát trên sông, trên bộ nghiêm, duy trì kiểm soát qua lại trên biên giới, không để tình trạng xuất nhập cảnh trái phép xảy ra.)

Hiện nay, dọc tuyến biên giới tỉnh Quảng Trị có 87 điểm chốt phòng chống dịch Covid 19 của lực lượng BĐBP Quảng Trị đang làm nhiệm vụ. Có những chốt được xây dựng ở khu vực bằng phẳng, gần đường qua lại nhưng nhiều chốt được làm ở vùng xa xôi, hẻo lánh. Ngoài nhiệm vụ canh giữ hạn chế tình trạng xâm canh, xâm cư, xuất nhập cảnh trái phép, các cán bộ chiến sỹ còn tuyên truyền phòng chống dịch Covid 19 cho bà con dân bản. Để công tác này thuận lợi, đạt kết quả tốt, với sự giúp đỡ của bà con dân bản đã góp phần rất ý nghĩa để các lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đại tá Ngô Xuân Thường

Phó Chính ủy – BĐBP Quảng Trị

( Nội dung : Nhằm nâng cao năng lực, chất lượng công tác phòng chống dịch Covid 19, đặc biệt là trong tuần lễ cao điểm phòng chống dịch Covid – 19 BĐBP Quảng Trị đã triển khai các biện pháp để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông rất nhiều hình thức như cán bộ thôn, bản, phát huy vai trò của quần chúng nhân nhân tiếp tục bố trí lực lượng tăng cường các chốt, các vị trí có nguy cơ xuất nhập cảnh cao. Phối hợp với công an, địa phương, phát huy tinh thần tố giác tội phạm củ quần chúng nhân dân để thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công tác xuất nhập cảnh trái phép, đảm bảo an tòa, hiệu quả trong công tác biên giới nói chung, công tác phòng chống dịch bệnh Co vid 19 nói riêng)

Cuộc chiến phòng chống dịch Covid 19 đang bước vào giai đoạn hết sức khó khăn bởi những diễn biến hết sức phức tạp của đại dịch đối với cuộc sống. Trên mặt trận chống dịch Covid 19 không một ai là người ngoài cuộc, mỗi người một việc, bằng những cách làm khác nhau người dân đã và đang chung sức cùng chính quyền địa phương, các cấp ngành để chống dịch sao cho có hiệu quả nhất. Điều đáng phấn khởi là trong điều kiện hoạt động có nhiều khó khăn nhưng trên mỗi bản làng, đồng bào dân bản đã đồng lồng, chung sức cùng các lực lượng tham gia chống dịch hiệu quả. Ở nơi miền núi xa xôi của tỉnh Quảng Trị, những khu vực biên giới ảnh hưởng của đại dịch hiện diện rõ nét trong cuộc sống của bà con. Trong những mái nhà sàn, những người lao động chính, trụ cột của gia đình không có việc làm nên cuộc sống càng thêm túng thiếu. Dẫu vậy, với tinh thần chống dịch như chống giặc, bà con dân bản đã góp sức người, sức của cùng các lực lượng chống dịch làm nhiệm vụ dọc tuyến biên giới, tinh thần đó là điểm tựa vững vàng để chúng ta sớm chiến thắng đại dịch, trả lại bình yên cuộc sống cho mọi nhà./.

 

Biên phòng xã Thuận và Lao Bảo tuyên truyền covid, các chốt chống dịch

12 phút

3

Phóng sự 2

Chung tây xây dựng Nông thôn mới ở xã Đakrông

Thời gian qua, hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021, tuổi trẻ Quảng Trị đã phát huy vai trò xung kích, luôn đi đầu trong các hoạt động phong trào, triển khai nhiều công trình, phần việc mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cùng chính quyền địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới.

Xã Đakrông là địa phương được tỉnh đoàn chọn để triển khai các hoạt động mùa hè tình nguyện năm 2021. Bởi nơi đây, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhiều tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới vẫn chưa đạt, năm nay, chiến dịch tình nguyện hè được triển khai với 4 mũi chiến dịch: mùa hè xanh, hoa phượng đỏ, kì nghỉ hồng và hành quân xanh. Thông qua những công trình, phần việc mà đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh thực hiện, sẽ góp phần giúp cho người dân địa phương cải thiện kinh tế, cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn được quan tâm hơn, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.

Anh Hồ Văn Tâm là một trong những hộ thanh niên được chọn để hỗ trợ ngan giống trong đợt hè tình nguyện lần này. Là một người trẻ, năng động nhưng sau khi lập gia đình vì thiếu đất sản xuất nên cuộc sống của gia đình anh Tâm gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài chăm sóc diện tích sắn ít ỏi thì ai thuê gì anh Tâm làm đó, thu nhập bấp bênh. Từ đàn ngan được hỗ trợ, anh Tâm sẽ cố gắng chăm sóc để đàn ngan phát triển tốt, tạo nguồn thu cho gia đình để cuộc sống tốt hơn.

Anh Hồ Văn Tâm

Xã Đakrông, Đakrông, Quảng Trị

( Bây giờ có đàn ngan rồi, gia đình tôi sẽ cố gắng để phát triển kinh tế của mình đi lên. Tôi sẽ tham gia các lớp tập huấn về kỉ thuật chăn nuôi để có kiến thức về phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, sau này nếu thành công tôi sẽ nuôi thêm nhiều con vật khác…)

Những năm qua, chương trình ngôi nhà hạnh phúc thực sự đã mang lại hiệu quả, không chỉ giúp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở miền núi có được ngôi nhà che mưa, che nắng mà còn giúp các em vững bước đến trường. Từ sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, sự giúp sức về ngày công, quản lý, xây dựng của các chi đoàn cơ sở, những ngôi nhà mới đã hoàn thành, đúng như cái tên hạnh phúc mà nó hướng đến, các em học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ thêm về áo, quần, sách vở, bàn học để có thể yên tâm, chăm chỉ học tập.

Bà Hồ Thị Lầm

Xã Đakrông, Đakrông, Quảng Trị

(Được các bạn đoàn viên thanh niên hỗ trợ xây cho cháu tôi ngôi nhà mới, chúng tôi rất vui, bây giờ nơi ăn chốn ở đã ổn định, tôi sẽ cố gắng lao động để có thể chăm lo cho cuộc sống của cháu mình tốt hơn)

Đakrông là một trong 13 xã khó khăn của huyện Đakrông. Những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư đúng hướng của Đảng, Nhà nước dành cho miền núi, cơ sở vật chất, hệ thống điện, đường, trường trạm ở Đakrông được từng bước kiến cố hoá. Kinh tế phát triển theo hướng bền vững. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn, nhiều tiêu chí như thu nhập, cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa…rất khó đạt được. Để hỗ trợ địa phương trong vấn đề này, thông qua sự hỗ trợ của các mạnh thường quân và các tổ chức hảo tâm, tỉnh đoàn đã hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, tặng quà và hỗ trợ ngan giống, bắt điện và bê tông hóa một số tuyến đường giao thông và triển khai nhiều công trình phần việc tiêu biểu mà địa phương đang cần.

Hồ Văn Xinh

Phó Bí thư xã đoàn Đakrông, Đakrông, Quảng Trị

(Địa bàn xã Đakrông là một những nơi rất khó khăn, đặc biệt là sau đợt lũ lụt lịch sử vừa rồi, cuộc sống của bà con còn khó khăn hơn, vấn đề về kinh tế, cây cối, hoa màu thiệt hại rất nhiều, hôm nay tỉnh đoàn đã đến đây và hỗ trợ để giúp bà con bớt đi một phần khó khăn thì tôi cũng như mọi người cảm ơn tỉnh đoàn đã hỗ trợ những món quà ý nghĩa cho xã Đakrông)

Anh Phan Khánh Hội

Phó Bí thư Đoàn trường THPT Cửa Tùng, Vĩnh Linh, Quảng Trị

(Khi được tham gia vào chiến dịch hoa phượng đỏ này thì tôi cảm thấy đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa, nó giúp cho đoàn viên rèn luyện thêm các kỉ năng xã hội, kỉ năng trong công tác cộng đồng, cùng góp phần với nhân dân chính quyền trên địa bàn làm tốt hơn nữa công tác an sinh xã hội, hỗ trợ cho các em học sinh có điều kiện tốt hơn trong quá trình học tập của mình

Những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đakrông đã không ngừng nổ lực, tập trung mọi nguồn lực, khơi dậy nội lực vận động bà con nhân dân tăng gia sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo ở Đakrông giảm đáng kể, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Đó là những tiền đề quan trọng để địa phương nổ lực cố gắng xây dựng quê hương trong những năm tiếp theo.

Anh Mai Văn Nam

Phó Bí thư tỉnh đoàn Quảng Trị

(Từ những ngày đầu tiên của chiến dịch thanh niên tình nguyện hè thì một không khí vui tươi, sôi nổi của các bạn đoàn viên thanh niên ở các mũi chiến dịch, các bạn rất hào hứng, mang nhiệt huyết của tuổi trẻ, muốn được cống hiến sức lực của mình để chia sẻ với những khó khăn của người dân ở đây.

Trong thời gian sắp tới, Ban Thường vụ tỉnh đoàn tiếp tục triển khai sâu rộng chiến dịch thanh niên tình nguyện hè đến toàn bộ đoàn viên thanh niên của các khối đối tượng, qua đó chỉ đạo các cấp bộ đoàn tập trung thực hiện các công trình phần việc tại chỗ để vừa phát huy được thế mạnh, sức sáng tạo của đoàn viên thanh niên và lựa chọn những công trình, phần việc mang ý nghĩa thiết thực, qua đó phát huy được khả năng huy động các nguồn lực xã hội để cùng chung tay hỗ trợ cho các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn)

Sau gần hai tháng triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021, tuổi trẻ tỉnh Quảng Trị đã và đang phát huy được vai trò xung kích, sáng tạo, để lại dấu ấn sâu đậm trên từng công trình, phần việc, góp phần chung tay cùng chính quyền địa phương tham gia xây dựng nông thôn mới, đồng thời xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên đối với cộng đồng xã hội.

 

Thanh niên triển khai các công trình, phần viêc thanh niên ở xã

10 phút

4

Phóng sự 3

Phát triển kinh tế từ nguyện vọng của người nông dân để góp phần

giảm nghèo bền vững

Thưa đồng bào và các bạn! Có khá nhiều cách để hỗ trợ và khuyến khích người dân phát triển kinh tế, nâng cao khả năng thu nhập trong sản xuất. Tuy nhiên, để các chương trình hỗ trợ đó phù hợp với tiềm năng, lợi thế và đặc thù của từng vùng, miền và của mỗi địa phương, nhất là dựa trên yêu cầu và nguyện vọng của người nông dân thì điều đó không phải là dễ. Cũng xuất phát từ thực tế đó mà huyện Đakrông ngoài thực hiện nhiệm vụ phát triển chung theo định hướng của huyện thì hiện nay đã và đang triển khai chương trình hỗ trợ sản xuất thiết thực dựa trên những đề xuất phù hợp của người dân để thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững.

Trước đây gia đình ông Nguyễn Văn Thành, thôn Phú Thành, xã Mò Ó gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế. Là một hộ nghèo, thiếu đất sản xuất nên hai vợ chồng chỉ biết đi làm thuê, thu nhập bấp bênh nên rất khó trong trang trãi đời sống và việc chăm lo cho con cái học hành. Thông qua chương trình hỗ trợ sản xuất được ưu đãi tại địa phương, ông Thanh đã được vay vốn, hỗ trợ kỉ thuật để trồng dưa hấu trái vụ. Có việc làm và thu nhập, kinh tế của gia đình ông đã được nâng lên rõ rệt, gia đình đã thoát nghèo và tìm được cho mình hướng đi mới trong làm ăn.

Ông Nguyễn Văn Thành

Thôn Phú Thành, Mò Ó, Đakrông, Quảng Trị

(Trồng dưa hấu năng suất hơn các cây khác, nhất là trái vụ, khi mình chuyển đổi sẽ cho hiệu quả cao hơn. Cũng nhờ vào thời tiết, nhờ mưa nên vụ mùa thuận lới chứ nếu hạn hán thì cũng không có nước để tưới. Qua thu hoạch cho thấy, trồng dưa hấu cho thu nhập cao hơn trồng sắn, trồng lạc)

Thấy được tiềm năng kinh tế ở vùng gò đồi, ông Hồ Thơi đã chuyển đổi mô hình kinh tế của gia đình sang nuôi dê, nhờ biết cách chăm sóc và làm tốt khâu phòng trừ dịch bệnh, nên đàn vật nuôi của gia đình ông Thơi phát triển tốt, mỗi khi có việc cần hoặc vào đầu năm học, chỉ cần bán một con dê có thể trang trải các khoản học của con, đời sống của gia đình ông nay đã khá hơn nhiều.

Hồ Thơi

Xã Tà Long, Đakrông, Quảng Trị

(Từ nguyện vọng muốn chuyển đổi từ trồng sắn sang nuôi dê, tôi đã được hội nông dân tạo điều kiện để vay vốn và phát triển mô hình, bây giờ đàn dê của tôi phát triển tốt, cho nguồn thu nhập khá, hướng sắp đến của tôi là muốn mở rộng thêm đàn vật nuôi và trồng thêm một số cây ăn quả, để nâng cao hiệu quả kinh tế của gia đình)

Nhờ các cơ chế, chính sách cho đồng bào dân tộc của Đảng, Nhà nước nhiều hộ gia đình đã tìm cách chuyển đổi phương pháp làm ăn, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, nhiều hộ đã học hỏi làm lúa nước làm 2 vụ, cải tạo đất trồng lúa rẫy, ngô, khoai, sắn xen kẻ với các loại cây như: chuối, dứa, đậu…sản phẩm làm ra giúp nhiều gia đình có đủ cái ăn, cái mặc. Nhiều gia đình mạnh dạn phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà… mở rộng diện tích canh tác, vay vốn mua thêm đất trồng rừng, nhiều hộ gia đình mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng. Nhờ kinh tế ổn định, đời sống của bà con được cải thiện, nhà cửa được xây mới khang trang và đời sống của con em được chăm lo đầy đủ.

Phát triển kinh tế từ nguyện vọng của người nông dân được xem là yếu tố then chốt trong thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững tại huyện Đakrông. Trong 5 năm qua đã có hơn 30 mô hình được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương và có 364 hộ tham gia. Bằng những nguồn lực hỗ trợ ban đầu kết hợp với sự giám sát trong quá trình thực hiện, các mô hình bước đầu có những tác động tích cực đối với người dân, thay đổi dần tập quán sản xuất, tạo thu nhập, cải thiện đời sống…

Ông Nguyễn Trí Tuân

Bí thư Huyện ủy Đakrông, Quảng Trị

(Trong những năm vừa qua chúng tôi đã thực hiện tốt công tác giảm nghèo, giảm từ 5,54% hàng năm cho đến nay hộ nghèo đạt 28,15%. Kết quả này là cả một quá trình tích cực của cả hệ thống chính trị, chúng tôi thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cho người dân, xem việc xóa đói giảm nghèo là trách nhiệm của các tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt là vai trò tự chủ, tự thân của người dân trong việc vận động để xóa nghèo cho chính mình. Thứ hai là đẩy mạnh các hoạt động, phong trào của các tổ chức, đoàn thể, xây dựng các mô hình kinh tế, phối hợp tích cực giữa các khối mặt trận, đoàn thể, các tổ chức chính trị, các phòng ban chuyên môn để hỗ trợ tốt cho bà con cải thiện đời sống, xóa nghèo. Vận dụng và huy động các nguồn lực để giúp cho bà con nâng cao đời sống vật chất, cơ sở hạ tầng để góp phần tích cực vào xóa đói giảm nghèo. Phân công, tăng cường công tác đảng viên về các địa bàn để thực hiện tốt hơn công tác giảm nghèo ở các xã, nhất là các xã vùng khó)

Giảm nghèo nhanh và bền vững tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt mà đã đảng vộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện Đakrông tích cực thực hiện trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Quyết tâm đặt ra là thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025: Tăng 2 lần (tương đương 41 triệu đồng, bình quân 1 năm tăng 4,1 triệu đồng/người). Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng từ 4 - 5%. Trong đó, nhóm nhiệm vụ ưu tiên là người dân không chỉ được phát triển sản xuất, chăn nuôi theo nguyện vọng, yêu cầu của mình để phù hợp với thực tế tại địa phương mà còn được hỗ trợ về tư liệu sản xuất, tiếp cận khoa học công nghệ để thâm canh./.

.

 

Hình ảnh lao động, sản xuất hướng đến mục tiêu giảm nghèo ở huyện đakrông

8 phút

5

Chào kết

 

30’’

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 29/07/2021 09:39 Lê Vĩnh Nhiên 29/07/2021 13:26
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà