Radio - Sẻ chia lời chưa nói
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

 

Kịch bản Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói

Là chồng, mong anh hãy điều hòa mối quan hệ

giữa chị chồng – nàng dâu

Ps thứ 7 ngày 14.8.2021

                                                                                      BTV: Mỹ Nhị

Thời lượng: 28p

MC: Xin kính chào quý vị thính giả trong 30p chuyên mục Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị. Hiện tại chương trình đang phát trên tần số 92,5mkz. Mỹ Nhị, Như Hòa và KTV thu âm Vĩnh Lộc rất vui khi trở thành những người cùng đồng hành với quý vị thính giả trong suốt thời lượng của chương trình. Với chủ đề của tuần này là Là chồng, mong anh hãy điều hòa mối quan hệ giữa chị chồng – nàng dâu.

Đồng hành với chương trình

NH: Qúy thính giả hãy liên lạc với chương trình qua những cách thức sau:

Cách 1: Gọi điện về đường dây của chương trình: 02333.595.399 gặp BTV Mỹ Nhị- Phòng VNGT Đài PTTH QT. Xin được nhắc lại số điện thoại của chương trình: 02333 595.399

Cách 2: Gửi thư về địa chỉ mail: Radio – Sẻ chia lời chưa nói. Qrtv@gmail.com.

Cách 3: Chia sẻ qua fanpage: Radio – Sẻ chia lời chưa nói.

MN: Chị Như Hòa này. Từ xưa đến nay thì chị em chúng ta thường nghe nhắc nhiều đến việc mâu thuẫn giữa mẹ chồng, nàng dâu hay là giữa chị em chồng, nàng dâu. Qủa thực đây là mối quan hệ có thể nói là khá phức tạp đúng không ạ?

NH: Đúng vậy Mỹ Nhị. Khi mối quan hệ không mấy tốt đẹp đó diễn ra trong thời gian dài thì sẽ vô tình đẩy lên cao trào đó là chị em nhìn thấy toàn mặt xấu của nhau hoặc là từ nhau.

MN: Vậy Mỹ Nhị nghĩ rằng, để mối quan hệ đó tốt hơn, sự cố gắng của chính bản thân hai bên là chính, nhưng có một yếu tố vô cùng quan trọng, đó là người chồng. Anh ấy có điều hòa được mối quan hệ đó hay là không nữa. Nếu anh chồng khéo léo một xí thôi thì Mỹ Nhị tin rằng mối quan hệ trở nên khá hơn rất nhiều chị Như Hòa ạ.

Chủ đề của tuần này thì Mỹ Nhị nghĩ rằng sẽ là một câu chuyện thu hút đông đảo chị em tham gia. Là chồng, mong anh hãy điều hòa mối quan hệ giữa chị chồng, nàng dâu. Vâng. Tôi nghĩ sẽ nhiều chị em sẽ thấy mình trong đó chị Như Hòa ạ. Căn bản là các chị em có mạnh dạn chia sẻ với chương trình hay không. Nhân đây thì Mỹ Nhị cũng xin được chia sẻ thêm là quý vị thính giả có những tâm sự muốn nói ra thì hãy liên lạc với chương trình theo những cách thức mà chị NH đã nói ở trên. Và mọi thông tin của thính giả chúng tôi sẽ giữ kính nên quý vị thính giả hoàn toàn yên tâm.

Trước khi tìm hiểu nhiều hơn về chủ đề của tuần này, mời quý thính giả, vị khách mời của chương trình hãy cùng lắng nghe ca khúc

Phát ca khúc

MN: Thưa quý vị thính giả đang nghe Đài. Thưa vị khách mời của chương trình. Ở mục sẻ chia ngày hôm nay, MN nhận được 2 bức thư có nội dung tương tự nhau. Đều nói về nỗi lòng của các cô con dâu trong mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu, chị chồng – em dâu…nhưng điều mà các chị mong muốn đều đặt vào người chồng của mình. Nếu chồng bày tỏ quan điểm, góp ý với mẹ, với chị, em chồng thì mọi chuyện sẽ ổn hơn. Nhiều chị bộc bạch là vì chị chồng, mẹ chồng đối xử với họ quá tệ mà chồng biết điều đó nhưng không lên tiếng khiến họ ấm ức. Nói chuyện với chồng thì chồng cứ ậm ừ rồi bỏ qua. Hoặc là lúc nào cũng nói câu “tính mẹ thế, chị thế chứ không có ý gì cả, em chấp làm gì cho mệt”… Nhiều chị em chia sẻ là họ từ búc xúc, ấm ức rồi đi đến street và chọn phương án ly dị để kết thúc mối quan hệ không mấy tốt đẹp.

Vì thời lượng của chương trình thì hôm nay, MN muốn chỉ chia sẻ một lá thư của chị N.T.H trú tại Đông Hà. Nội dung bức thư sẽ được chị Như Hòa chia sẻ ngay sau đây:

Nhạc cắt

Chương trình Radio thân mến! Hôm nay tôi đã viết thư đến cho chương trình vì không thể im lặng mãi được nữa. Tôi có thể sẽ dừng cuộc hôn nhân này lại.

Tôi với anh, chồng tôi hiện tại yêu nhau và kết hôn cách đây cũng gần 7 năm. Hai vợ chồng chúng tôi sinh được 1 cậu con trai. Cuộc sống hai vợ chồng không mấy khó khăn nhưng điều khiến tôi mệt mõi nhất là mối quan hệ giữa chị chồng – em dâu. Cưới nhau xong, hai vợ chồng tôi ở riêng vì thuận tiện cho chỗ làm. Tôi cũng mừng vì nghĩ rằng ở xa nhau thì xích mích, mâu thuẫn sẽ không có. Nhưng ai ngờ, sau khi cưới là chuỗi ngày kinh khủng. Mà xuất phát là từ những bà cô bên chồng.

Tôi viết thế này không biết có sai không khi cha ông ta có câu Giặc bên Ngô không bằng bà cô bên chồng. Chị chồng tìm đủ mọi lí do để mượn khéo và không trả. Tôi không thuộc kiểu người ích kỷ, hẹp hòi nhưng tôi muốn phải đúng. Chị em nhưng nếu mượn thì phải trả. Đồng tiền ai cũng chảy mồ hôi để làm. Lần đầu tôi còn cho qua, nhưng cứ lần này qua lần khác, tôi cũng cần phải lên tiếng. Tôi nói với chồng, anh ấy cũng ậm ừ rồi xem như không có chuyện gì. Tôi hỏi có ý muốn lấy lại tiền thì chị chồng lại tỏ thái độ. Như kiểu tôi quá tệ, việc của tôi là cho mượn, còn trả thì quyền của chị.

Các chị chồng thì muốn tôi phải phục vụ bên nhà chồng từ a đến z. Cúng, giỗ gì thì cứ đi ngược đi xuôi chê bai những cái gì tôi làm. Ngon, dỡ đủ kiểu. Nói chồng tôi là con trai nên cúng, giỗ cũng phải bỏ nhiều tiền hơn. Tôi nghĩ. Cúng giỗ là lễ nghĩa, con cháu nhớ đến ngày giỗ rồi tập trung về để thể hiện lòng biết ơn. Cúng bao nhiêu là tùy tâm chứ ạ. Làm gì có quan niệm phải thế này, phải thế kia. Tôi nói với chồng, anh cũng phớt lờ.

Rồi chuyện chăm con cái thế nào. Tôi cũng đi làm, tôi cũng hiểu biết để làm thế nào cho đúng cách. Chị chồng cứ lên tiếng dạy bảo phải cho con ăn những thứ a, b, c rồi nói tôi không chịu nghiên cứu. Trong khi con tôi đủ chiều cao, cân nặng theo quy định. Có phải vì muốn tôi phục tùng phục vụ nên gây ra cho tôi bao nhiêu áp lực như vậy. Nghe thì có vẻ bỏ qua được, nhưng ai ở trong hoàn cảnh của tôi mới thấu hiểu.

Tính tôi thẳng nên hay nói thẳng trên tinh thần là phải đúng. Thấy tôi mặc cái váy đẹp là tìm cách nói với em trai rằng tôi này nọ thế kia. Trong khi các chị vẫn ăn diện. Tôi cũng có con, tại sao các chị không bao giờ tặng cho con tôi một món quà trị giá trên 20 ngàn?? Nhưng lúc nào cũng đòi hỏi tôi phải tặng, phải quan tâm con của các chị. Coi đó là trách nhiệm của vợ chồng tôi?? Tôi nói mãi với chồng nhưng chứng nào, tật đó. Tôi ấm ức, bất lực, street kéo dài và mệt mõi. Trong đâu tôi luôn thường trực hai từ Ly hôn. Anh vẫn tình cảm, kiếm tiền cho gia đình nhưng tính nhu nhược của anh làm tôi quá khổ sở. Tôi chỉ cần anh hiểu, thông cảm và góp ý những hành động, việc làm sai trái của chị để chị em hiểu nhau hơn. Nhưng điều đó là quá khó. Lúc nào anh cũng nói là các chị thế chứ không có ý gì, em đừng chấp nhặt? anh nói vậy nghĩa là tôi hay chấp nhặt?? Tôi thực sự quá bế tắc và tuyệt vọng. Đỉnh điểm là mới đây, các chị chồng đi nói tôi với người khác là tôi tệ, không biết quan tâm, đối xử với nhà chồng với những người ở chỗ tôi làm. Điều này tôi như muốn điên lên. Con giun xéo lắm cũng quằn. Tôi không thể chịu nỗi khi sống như vậy nữa. Phần nữa tôi cảm thấy chồng không phải là chỗ dựa vững chắc cho tôi dựa vào.

Tôi phải là gì đây khi trong tôi luôn có khát khao được ly hôn. Nói hết yêu chồng thì không phải, nhưng tiếp tục sống thì không thể. Thực sự tôi thấy quá kinh khủng.

NH: Vâng. Khi đọc lá thư này thì NH rất chia sẻ với chị N.T.H ạ. Qủa thực thì trong nhiều mối quan hệ, thì mối quan hệ giữa chị chồng, nàng dâu khá là nhạy cảm. Cần thông cảm, hiểu cho nhau. Đặc biệt người chồng hãy biết cân bằng.

MN: Vâng, đúng như chị NH vừa chia sẻ ạ. Khi nghe thư thì MN rất thấu hiểu và chia sẻ cùng chị. MN cũng đã thực hiện một cuộc khảo sát khi nói ra vấn đề mâu thuẫn giữa chị - em chồng với vợ của các ông chồng, nói lên mong muốn của các chị em là mong chồng chia sẻ, làm cán cân tỏng mối quan hệ này. Qúy vị thính giả nghĩ theo chiều hướng các ông chồng sẽ suy nghĩ gì? Chúng ta cùng nghe những đoạn ghi âm ngay sau đây:

Phát 3 băng

Băng 1

Băng 2

Băng 3

MN: Vâng, 3 băng với 3 nội dung, quan điểm khác nhau. Thưa khách mời của chương trình, anh /chị nghĩ gì khi nghe lá thư chia sẻ của chị H và suy nghĩ của 3 ông chồng trong 3 đoạn băng vừa rồi?

KMTL:

MN: Vậy để giúp mối quan hệ tốt lên, chúng ta có những cách giải quyết như thế nào?

KMTL:

Giao lưu với KM

Chào cuối

 

 

Chú thích duyệt

Đã phát.  Phòng chuyển muộn 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 06/08/2021 16:51 Lê Vĩnh Nhiên 10/08/2021 07:29
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà