AN TOÀN GIAO THÔNG
Danh mục
An toàn giao thông
NỘI DUNG

 

Kịch bản chương trình PTTT An toàn giao thông:

Phát thanh trực tiếp thứ 2 ngày 9/8:  

Nâng cao văn hóa giao thông ở Đông Hà

MC: Kính chào Qv & các bạn!  Bây giờ là 30 phút của chương trình An toàn giao thông đang được phát trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgz của Đài PTTH Quảng Trị, được livestream trực tiếp trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi khi theo dõi chương trình trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị trong khi chương trình đang diễn ra. Và tôi TH rất vui được đồng hành cùng quý thính giả!

Quý vị và các bạn thân mến! Văn hóa giao thông là một bộ phận của văn hóa nơi công cộng, là tập hợp các cách thức xử sự, ứng xử, chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông, là tuân thủ của các chuẩn mực đạo đức khi tham gia giao thông. Xác định nâng cao văn hóa giao thông là yêu cầu cấp thiết để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông cũng như xây dựng văn hóa văn minh đô thị, thành phố Đông Hà đang quan tâm triển khai nhiều giải pháp. Xung quanh vấn đến này chúng tôi đã mời đến phòng thu Trung tá Trần Trung Hải Đội trưởng Đội CSGT trật tự Công an TP Đông Hà

 MC: Xin chào anh Trung tá Trần Trung Hải Đội trưởng Đội CSGT trật tự Công an TP Đông Hà

Anh: Chào quý thính giả của chương trình An toàn giao thông

MC: Cảm ơn anh đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT. Thưa anh, anh có thể thông tin về tình hình ATGT trên địa bàn TP Đông Hà 6 tháng đầu năm 2021 như thế nào ạ?

Anh … trả lời: từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra …. vụ TNGT làm … người chết, …. người bị thương, tổng thiệt hại tài sản trên …. triệu đồng, trong đó có … vụ TNGT nghiêm trọng hầu hết diễn ra trên tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9. So với cùng kỳ năm 2020  … vụ, … người chết, …. người bị thương. Về xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý …. trường hợp, trong đó tước giấy phép lái xe mô tô đối với …. trường hợp, ô tô …. trường hợp; tổng số tiền phạt đã nộp trên … tỉ đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm, chuyển hướng không bật đèn tín hiệu, điều khiển phương tiện không có bằng lái, vi phạm tốc độ và nồng độ cồn. Đáng chú ý là lực lượng cảnh sát giao thông thành phố đã tăng cường phát hiện, xử lý lỗi vi phạm nồng độ cồn với …. trường hợp, tổng số tiền xử phạt gần …. triệu đồng.

MC: Vâng! Cảm ơn anh… Chúng ta sẽ còn tiếp tục chương trình với chủ đề: Nâng cao văn hóa giao thông ở Đông Hà. Và anh Trung tá Trần Trung Hải sẽ còn chia sẻ nhiều thông tin liên quan vấn đề ATGT trên địa bàn huyện TP Đông Hà trong phần sau của chương trình. Còn bây giờ, chúng tôi xin dành ít phút để điểm lại một số tin tức an toàn giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

                                                Nhạc cắt Tin tức giao thông 

Tin 1: Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID - 19 tỉnh yêu cầu: Tất cả người điều khiển phương tiện, lái xe, phụ xe đến dừng, đỗ và hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị phải khai báo y tế khi qua chốt kiểm tra y tế và có kết quả xét nghiệm SARS - CoV - 2 Âm tính còn hiệu lực trong vòng 48 giờ kể từ ngày lấy mẫu xét nghiệm (trước khi đến hoặc xét nghiệm ngay tại chốt kiểm tra y tế liên ngành) theo hướng dẫn tại Công văn số 1376/CV - BCĐPCD ngày 16/7/2021 của BCĐPCD tỉnh (CV dưới cmt). Thành lập Đội xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS - CoV - 2 ngay tại cổng của Khu công nghiệp và các Cửa khẩu quốc tế để thực hiện xét nghiệm (có thu phí ) cho tất cả phương tiện vận tải ra và vào có lịch trình di chuyển từ ngoại tỉnh đến. Các doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các đơn vị vận tải, siêu thị, chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu, cơ sở kinh doanh phải báo cáo danh sách thông tin các phương tiện vận tải đến tỉnh Quảng Trị cho Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn để kiểm khai báo dịch tễ, kiểm tra kết quả xét nghiệm và thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS - CoV - 2 theo quy định.

Tin 2: Nhằm đảm bảo lưu thông, vận chuyển hàng hóa và phòng, chống COVID-19, Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị  xây dựng phương án tổ chức giao thông trên địa bàn tỉnh này khi áp dụng giãn cách xã hội  (số 2145/PA-SGTVT ngày 5/8/2021 do Phó Giám đốc Lê Thanh Hùng ký).

Theo đó, trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn dừng hoạt động vận tải hành khách đường bộ bằng ô tô và vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe mô tô, trừ trường hợp phục vụ công tác phòng, chống dịch, công vụ, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia. Việc vận tải hàng hóa chỉ áp dụng cho một số mặt hàng thiết yếu được phép lưu thông theo quy định của Bộ Công thương.

Đối với hoạt động vận tải hàng hóa liên tỉnh, phương án lưu thông quá cảnh qua tỉnh thực hiện theo lộ trình đi dọc theo Quốc lộ 1, hướng lưu thông đi từ Bắc vào Nam và ngược lại. Hoạt động vận tải quốc tế Việt – Lào được thực hiện theo 3 hướng lưu thông gồm: đi từ phía Nam của tỉnh ra đến Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo; đi từ phía Bắc của tỉnh vào đến Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo và hướng lưu thông đi từ phía Bắc theo đường Hồ Chí Minh vào đến Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo.

Luồng xanh địa phương kết nối với luồng xanh quốc gia qua tỉnh Quảng Trị gồm: Quốc lộ 1 kết nối với Quốc lộ 9D tại km 723+075 đến Khu Công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá và ngược lại; Quốc lộ 1 kết nối với Quốc lộ 9D tại km 723+075 đến Cảng cá Cửa Tùng; Quốc lộ 1 kết nối với đường ĐT 574 tại km 733+500 đến thị trấn Cửa Tùng; Quốc lộ 1 kết nối với đường bộ nội Khu Công nghiệp Quán Ngang tại km 748+270 đến Khu Công nghiệp Quán Ngang huyện Gio Linh và ngược lại; Quốc lộ 1 kết nối với đường ĐT 575A tại km 744+703 đến thị trấn Cửa Việt; Quốc lộ 1 kết nối với Quốc lộ 9 tại km 754+042 đến Cảng Cửa Việt; Quốc lộ 1 kết nối với đường ĐT 582 tại km 779+457 đến xã Mỹ Thủy; Quốc lộ 1 kết nối với đường ĐT 582B tại km 781+587 đến Cảng Mỹ Thủy; Quốc lộ 9 kết nối với đường ĐT 588A tại km 41+266 đến xã Ba Lòng, huyện Đakrông; Quốc lộ 9 kết nối với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây tại km 63+422 đến xã Hướng Phùng và xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa; Quốc lộ 9 kết nối với đường ĐT 586 tại km 74+765 đến xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa.

Theo phương án Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị, không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có giấy nhận diện có QR Code còn thời hạn do ngành giao thông vận tải cấp vận chuyển hàng hóa phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, trừ các hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định.

Trường hợp phương tiện không có giấy nhận diện có QR Code hoặc có nhưng hết thời hạn thì thực hiện kiểm tra việc khai báo y tế và giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người trên phương tiện.

Nhạc cắt Giao thông và cuộc sống

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgz của Đài PTTH Quảng Trị, được livestream trực tiếp trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 02333595399 hoặc comment để lại câu hỏi khi theo dõi chương trình trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị trong khi chương trình đang diễn ra. Chủ đề của chương trình hôm nay là Nâng cao văn hóa giao thông ở Đông Hà với khách mời của chương trình là Trung tá Trần Trung Hải Đội trưởng Đội CSGT trật tự Công an TP Đông Hà

MC: Thưa anh, ở phần đầu chương trình anh có thông tin về tình hình TNGT 6 tháng đầu năm 2021. Vậy anh có thể cho biết những nguyên nhân nào dẫn đến các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn TP Đông Hà?

Anh … trả lời: Đó là việc có một số người không chấp hành đèn tín hiệu giao thông; nhiều người không bật đèn xi nhan khi chuyển hướng; học sinh đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng hai hàng ba...

MC: Vâng! Tôi cũng thường bắt gặp những lỗi vi phạm mà anh vừa nêu, trong đó nguyên nhân học sinh đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng hai hàng 3 là một trong những nguyên nhân rất phổ biến? Và nhiều người cũng khi tham gia GT cũng rất bức xúc với tình trạng này. Vậy thời gian qua chúng ta đã có phương án xử lý như thế nào ạ?

Anh .. trả lời:

MC: Thưa anh! Ở TP Đông hà có rất nhiều ngã 3, ngã 4 vì vậy các cột đèn đỏ theo đó cũng nhiều nhưng theo tôi thấy tình trạng nhiều người tham gia GT không chú ý đến các tín hiệu giao thông, đặc biệt là nhiều người rất hay phạm các lỗi như: rẽ trái rẽ phải không bật xi nhan... Anh có thể thông tin thêm về các mức xử phạt với các lỗi này để người dân rõ hơn được không ạ?

Anh … trả lời:

MC: Cảm ơn những thông tin từ anh Trung tá Trần Trung Hải Đội trưởng Đội CSGT trật tự Công an TP Đông Hà. Và bây giờ mời anh cùng quý thính giả cùng nghe một phóng sự ngắn về việc nâng cao văn hóa GT tại địa bàn TP Đông Hà:

Phóng sự: Có mặt tại một số nút giao thông trọng điểm của thành phố Đông Hà như đường Lê Duẩn giao nhau với đường Trần Hưng Đạo, Bùi Thị Xuân, Lê Quý Đôn, Nguyễn Trãi, Đặng Dung, Lý Thường Kiệt; ngã tư Quốc lộ 9 - Hùng Vương; ngã tư Hùng Vương - Nguyễn Trãi; ngã tư Hàm Nghi - Quốc lộ 9… không khó để chứng kiến tình trạng vi phạm pháp luật an toàn giao thông (ATGT) diễn ra khá phổ biến. Đó là việc có một số người không chấp hành đèn tín hiệu giao thông; nhiều người không bật đèn xi nhan khi chuyển hướng; học sinh đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng hai hàng ba...Thực tế trên cho thấy, những hạn chế trong văn hóa giao thông đang tạo ra rào cản đối với sự phát triển của từng gia đình, xã hội. Văn hóa giao thông của mỗi người không phải tự nhiên có được mà hình thành qua quá trình giáo dục lâu dài trong gia đình, trong nhà trường và tiếp nhận có chọn lọc hành vi trong xã hội. Rất khó để có văn hóa giao thông, một yếu tố quan trọng trong đảm bảo trật tự ATGT cũng như xây dựng văn hóa văn minh đô thị khi mà nhận thức, ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế.

MC: Vâng, vừa rồi là một vài ghi nhận của phóng viên ATGT về văn hóa GT trên địa bàn TP Đông Hà. Và thưa anh Trung tá Trần Trung Hải Anh có thể thông tin cụ thể hơn về các nút GT hay xảy ra tình trạng vi phạm ATGT này ạ?

Anh … trả lời:

MC: Vâng! Dù các chú cảnh sát GT có hỗ trợ thì vẫn không thể nào giải quyết nhanh gọn được tình trạng ùn tắc mà quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân đúng không ạ? Và để có thể hiểu cụ thể hơn, mời anh cùng quý thính giả hãy nghe một vài ý kiến của người dân sau đây.

VOXPOP: 3 ý kiến về ý thức tham gia giao thông của người dân (Chung thực hiện)

MC: Vâng! Chúng ta vừa nghe một vài ý kiến của người tham gia giao thông về ý thức giao thông, văn hóa giao thông. Thưa anh… Đông Hà đang hướng đến mục tiêu trở thành đô thị loại II và một trong những nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng văn hóa giao thông. Để xây dựng văn hóa giao thông, giải pháp cơ bản, lâu dài được thành phố xác định là gì ạ?

 Anh … trả lời: nhiệm vụ bảo đảm TTATGT được tăng cường trên các mặt. Đặc biệt là các đợt cao điểm bảo đảm TTATGT luôn được duy trì hiệu quả. Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tiếp tục được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, huy động được các lực lượng, các tổ chức đoàn thể chính trị, các tổ chức xã hội tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông và cộng đồng. Công tác tuần tra, kiểm soát, thực thi pháp luật, xử lý vi phạm về ATGT của lực lượng chức năng được tăng cường liên tục bằng các đợt hoạt động cao điểm cùng với áp dụng hiệu quả các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, huy động được nhiều lực lượng tham gia, tập trung các biện pháp mạnh để giải quyết từng chuyên đề cụ thể, phù hợp với từng thời điểm như tết, lễ các hoạt động văn hóa xã hội có ảnh hưởng đến tình hình TTATGT. Các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các phường trên địa bàn tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về pháp luật ATGT bằng những nội dung và hình thức phù hợp với đặc thù của từng nhóm đối tượng trong xã hội….. Chú trọng gắn kết chặt chẽ giữa hoạt động tuyên truyền, vận động, nhắc nhở với công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm để từng bước thay đổi nhận thức của cộng đồng. Tuyên truyền, vận động, phát huy tốt vai trò của gia đình trong giáo dục con em chấp hành pháp luật về ATGT bởi đây là trường học đầu tiên và đặc biệt quan trọng của trẻ em về ý thức, văn hóa giao thông. Hơn ai hết các bậc phụ huynh phải là những người luôn tự giác chấp hành luật lệ giao thông trong mọi trường hợp, bình tĩnh, chủ động nhường nhịn lẫn nhau khi gặp sự cố và luôn quan tâm giúp đỡ người khác khi tham gia giao thông... để con em học tập, hình thành văn hóa giao thông. Phụ huynh cần quản lý chặt chẽ phương tiện, không giao xe gắn máy, ô tô cho con em mình điều khiển khi chưa có giấy phép lái xe; nhắc nhở con em mình phòng tránh các tình huống giao thông nguy hiểm, tuân thủ đúng Luật Giao thông đường bộ, kể cả đi bộ. Bên cạnh đó, gắn với đặc thù của từng nhóm đối tượng là thanh niên, công nhân, người lao động, công chức, viên chức tổ chức phổ biến, xây dựng văn hóa giao thông…Từ đó, có cách thức xây dựng chương trình, tuyên truyền phổ biến văn hóa giao thông phù hợp với điều kiện cụ thể về nhận thức, công việc, thời gian của từng đối tượng, đưa công tác tuyên truyền văn hóa giao thông đi vào thực chất.

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgz của Đài PTTH Quảng Trị, được livestream trực tiếp trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 02333595399 hoặc comment để lại câu hỏi khi theo dõi chương trình trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị trong khi chương trình đang diễn ra. Chủ đề của chương trình hôm nay là Nâng cao văn hóa giao thông ở TP Đông Hà với khách mời của chương trình là Trung tá Trần Trung Hải Công an TP Đông Hà. Và chúng tôi vừa nhận được tín hiệu điện thoại của một thính giả theo dõi chương trình.

MC: A lô chào thính giả ạ! Thính giả có thể tự giới thiệu một chút về mình đc ko ạ?

Thính giả: Chào CT. Tôi tên là … ở …..

MC: Thính giả có câu hỏi hay điều gì muốn chia sẻ không ạ?

Thính giả: Tôi được biết là từ 1-8, Công an tỉnh bắt đầu đưa vào xử phạt vi phạm GT qua hình ảnh. Vậy xin hỏi ở trên địa bàn TP Đông Hà gồm có những điểm nào có gắn camera xử phạt để người dân chúng tôi được biets và chấp hành ạ?

MC: Vâng! Cảm ơn ý kiến của thính giả. Và mời anh… phản hồi ý kiến này ạ?

Anh trả lời:

MC: Xin cảm ơn anh … và cảm ơn thính giả đã gọi điện đến ct. Và số ĐT: 02333595399 đang sắn sàng kết nối thính giả với khách mời của chúng tôi. Quay trở lại với chủ đề hôm nay là Nâng cao văn hóa GT trên địa bàn TP Đông Hà. Thưa anh! Hiện tại ở TP Đông Hà có những điểm đen tai nạn giao thông nào? Anh có thể thông tin để mọi người khi tham gia GT được biết và cẩn thận hơn trong quá trình di chuyển?

Anh trả lời:

MC: Vậy TP có phương án khắc phục những điểm đen này như thế nào thưa anh?

Anh … trả lời: 

MC: Thưa anh! Có thể thấy, kết quả đạt được về trật tự ATGT trên địa bàn TP thời gian qua là tích cực nhưng nguy cơ gia tăng vi phạm pháp luật ATGT, số vụ TNGT trên địa bàn vẫn đang hiện hữu là do nhận thức của một bộ phận người dân về chấp hành pháp luật về ATGT chưa cao, số lượng phương tiện giao thông gia tăng nhanh chóng trong khi hạ tầng giao thông phát triển chưa tương xứng đúng không ạ?

Anh … trả lời: Để khắc phục những điều như vừa nêu, đơn vị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm các vi phạm về TTATGT. Tập trung phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân cơ bản, trực tiếp dẫn đến TNGT như điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu bia, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, chạy quá tốc độ quy định, không sử dụng đèn tín hiệu khi chuyển hướng. Tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình tuần tra phối hợp với các lực lượng khác để duy trì TTATGT gắn với đấu tranh phòng, chống tội phạm và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đoàn thể chính trị - xã hội, nhà trường tuyên truyền, vận động Nhân dân, học sinh, sinh viên hiểu và chấp hành tốt các quy định của pháp luật về ATGT. Quan tâm rà soát, đánh giá những hạn chế, bất cập của hạ tầng giao thông để kịp thời đề xuất, kiến nghị các cơ quan chức năng khắc phục, đầu tư nâng cấp để tạo thuận lợi cho việc đi lại và giảm thiểu TNGT.

MC: Vâng! Vậy thời gian tới phía công an TP Đông Hà đã có kế hoạch gì nhằm tăng cường đảm bảo ATGT trên địa bàn ?

Anh trả lời: Cùng với giải pháp trên, các cơ quan chức năng thành phố Đông Hà tổ chức thường xuyên hơn các hoạt động tuần tra, kiểm soát, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật ATGT, nhất là không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, chở quá số người quy định, vi phạm tốc độ; điểu khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia; tuyên truyền về những hậu quả tai nạn giao thông dễ xảy ra do uống rượu, bia khi tham gia giao thông. Tăng cường phối hợp duy tu, bảo dưỡng công trình cầu, đường, tiếp tục rà soát, loại bỏ các biển báo hiệu đường bộ bất hợp lý, bổ sung các biển báo hiệu ở những điểm cần thiết, nhanh chóng xử lý, khắc phục các “điểm đen” đã được xác định.

MC: Vâng! Cảm ơn anh… đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT. Chúc anh sức khỏe và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình! Đến đây thì thời lượng của ATGT cũng xin được khép lại. Chúc mọi người an toàn trên mọi nẻo đường. Cảm ơn quý thính giả đã lắng nghe và chia sẻ! Chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong khung giờ này tuần sau!

         

 

 

 

         

         

           

         

         

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 10/08/2021 13:54 Lê Vĩnh Nhiên 10/08/2021 15:57

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà