Bài ca 19.8
Danh mục
Những bài ca đi cùng năm tháng
NỘI DUNG

                              Kịch bản :Bài ca đi cùng năm tháng

                             Ca khúc:19 tháng 8 nhạc sỹ Vũ Oanh

BTV:Xin gửi lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe đến qv và cb!Thưa quý vị và các bạn

Thưa qv và cb! Ngày 19-8-1945 - Quảng trường Nhà hát Lớn (Hà Nội) như một đại dương đón những dòng người tuần hành từ các ngả ngoại thành đổ về qua năm cửa ô. Những dòng người vừa đi vừa hát vang những hành khúc cách mạng Tiến quân ca, Diệt phát xít, Du kích ca, Chiến sĩ Việt Nam, Cờ giải phóng…nhưng  kỳ diệu nhất là trong đúng ngày lịch sử 19-8-1945, có một nhạc sĩ tuy không thuộc nhóm âm nhạc nào, nhưng bằng cảm hứng tràn trề của thời khắc ấy, ông đã tốc ký ngay một hành khúc ghi dấu mãi mãi thời khắc lịch sử thiêng liêng của dân tộc, đó là nhạc sĩ Xuân Oanh với ca khúc 19.8.

Vào ca khúc 19.8

Nhạc sĩ Xuân Oanh từ Hải Phòng lên Hà Nội và được giác ngộ để trở thành cán bộ Việt Minh, hoạt động ở Thanh Trì - ngoại thành Hà Nội. Sáng 19-8-1945, trong đoàn tuần hành đi từ Văn Ðiển về Nhà hát Lớn Hà Nội, sự chộn rộn hòa lẫn tâm hồn phơi phới, khiến Xuân Oanh bắt đầu nhẩm hát giai điệu đầu tiên để ghi lại không khí ngày khởi nghĩa. Cho đến khi đoàn tuần hành nhập vào các đoàn tuần hành khác tạo thành một đại dương dào dạt của lực lượng khởi nghĩa thì nốt nhạc cuối cùng khép lại bản hành khúc - bản tốc ký bằng âm nhạc thời khắc thiêng liêng này - đã hoàn tất. Xuân Oanh đặt tên ngay hành khúc của mình là 19.8. Và ngay lập tức 19.8 được ký âm truyền tay cho những người ưa thích, được dạy truyền miệng cho những con tim đang hừng hực máu sôi. Cho đến chiều, khi khởi nghĩa thành công ở Hà Nội, 19.8 cũng đã vang lên khắp thủ đô yêu dấu cùng những hành khúc cách mạng khác.

Cảm nhận của khán giả

Thưa quý vị và các bạn!“19 tháng Tám” là ca khúc để đời của nhạc sĩ Đỗ Xuân Oanh. Ca khúc này đã làm nên tên tuổi của người con đất Mỏ Quảng Ninh thời đó. So với những ca khúc cách mạng cùng thời, “19 tháng Tám” chỉ có 10 câu ngắn gọn, nhưng lại dồn nén cả khí thế hào hùng của một dân tộc anh hùng nhất tề đứng dậy. Câu đầu tiên của ca khúc “Toàn dân Việt Nam đứng lên góp sức một ngày” vừa là lời hiệu triệu, vừa là “đòn bẩy” để triệu người như một nhất tề đứng dậy làm cuộc cách mạng long trời lở đất mang dấu ấn đặc biệt của thế kỷ 20.

Sau khi ca khúc “19 tháng Tám” được chính thức phát sóng, nó đã nhanh chóng vượt ra năm cửa ô của Hà Nội, vượt ra chiến trường Việt Bắc, len lỏi trong rừng sâu và âm vang cả nhiều nơi ở miền Nam ruột thịt.Và 19 tháng tám của nhạc sỹ Xuân Oanh vang lên như thúc giục trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam mỗi độ Thu về. “19 tháng Tám” không chỉ là “khúc ca truyền lửa” khí thế đấu tranh cách mạng, mà còn là mốc ghi dấu ấn đặc biệt của đất nước ngày đặc biệt nhất- ngày Cách mạng tháng Tám thành công.

Chào cuối:

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Thị Thu Đông 12/08/2021 09:13 Lê Vĩnh Nhiên 12/08/2021 11:34
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà