Tạp chí Văn nghệ chủ nhật 15.8
Danh mục
Tạp chí văn nghệ chủ nhật
NỘI DUNG

Tạp chí Văn nghệ chủ nhật 15.8.2021

Trích bài hát: Thiên thần áo trắng

PTV1: Kính thưa Quý vị và các bạn!  Trong suốt thời gian qua, cả nước đang ăng mình cùng nhau chống dịch. Bên cạnh sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị thì sự hy sinh thầm lặng, nỗ lực quên mình của lực lượng y bác sĩ, bộ đội, công an, dân quân tự vệ trên tuyến đầu chống dịch đóng vai trò quyết định cho diễn biến của các đợt dịch ngày càng phức tạp.

PTV2: Giữa bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, xúc cảm trước những người đang nỗ lực làm nhiệm vụ ở nơi tuyến đầu, đã có rất nhiều những ca khúc ra đời để gửi gắm và thể hiện lòng biết ơn đối với những lực lượng đang ở tuyến đầu chống dịch- những người đang ngày đêm nỗ lực đẩy lùi đại dịch, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

PTV1: Đây cũng là câu chuyện chúng tôi muốn chia sẽ cùng quý thính giả trong chương trình Tạp chí VNCN hôm nay. Còn trước tiên như tường lệ, mời Quý thính giả cùng đến với 1 vài thông tin trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ đáng chú ý.

Nhạc cắt

1.Tổ chức triển lãm ảnh COVID-19 online ''Những khoảnh khắc từ trái tim''

Thưa Quý vị và các bạn! Nhằm góp phần vào công cuộc phòng chống dịch COVID-19, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam thông báo tổ chức triển lãm ảnh COVID-19 online năm 2021, với chủ đề "Những khoảnh khắc từ trái tim".

Triển lãm dành cho tất cả công dân Việt Nam và nước nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam. Các tác giả tham gia cuộc thi bằng các tác phẩm giới thiệu hình ảnh những tập thể, cá nhân có nghĩa cử, hành động đẹp, thiết thực và ý nghĩa; những chiến sĩ trên tuyến đầu, những tấm gương điển hình trong công tác phòng, chống dịch COVID-19... Ban Tổ chức khuyến khích những hình ảnh đẹp, mang tính nhân văn, lan tỏa tình yêu thương, sự chia sẻ khó khăn; chung tay góp sức tham gia chống dịch COVID-19; các tác phẩm mang hơi thở cuộc sống, phản ánh hoạt động trong các khu công nghiệp vừa sản xuất vừa chống dịch; những hình ảnh thực tiễn sinh động về cuộc chiến chống dịch COVID-19 tại Việt Nam.

Ban Tổ chức nhận ảnh dự thi tại website www.nhungkhoanhkhactutraitim.com, từ nay đến hết ngày 15/2/2022. Dự kiến, có 200 tác phẩm được chọn triển lãm trực tuyến.

2.Chương trình nghệ thuật cổ vũ tinh thần nhân dân vượt qua đại dịch Covid-19

Nằm trong chuỗi chương trình nghệ thuật trực tuyến chủ đề "San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, vào 20h30 ngày 14/8, chương trình giao lưu nghệ thuật "Ở nhà cùng vui"  diễn ra tại 6 điểm cầu, phát trên kênh YouTube Nghệ thuật biểu diễn Việt Nam, Facebook Cục Nghệ thuật biểu diễn và trang Facebook cá nhân của nhiều nghệ sĩ.

Chương trình được thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch về triển khai Kế hoạch tổ chức các chương trình nghệ thuật đặc sắc cổ vũ tinh thần nhân dân vượt qua đại dịch Covid-19, giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, các nhà hát trực thuộc bộ thực hiện.Chuỗi chương trình nghệ thuật được thực hiện nhằm tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch, góp thêm món ăn tinh thần cho người xem trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, đồng thời phát huy giá trị vẻ đẹp văn hóa Việt, nuôi dưỡng nhiệt huyết sáng tạo, cống hiến của các nghệ sĩ thuộc các loại hình nghệ thuật biểu diễn.

3.Trống đồng Trà Lộc

Thưa Quý vị và các bạn! Trống đồng được xem là biểu tượng cho nền văn hóa cũng như nền văn minh của người Việt cổ thời dựng nước. Trống đồng Trà Lộc của tỉnh Quảng Trị có niên đại văn hóa Đông Sơn, cách ngày nay khoảng 2.500 năm. Ngày 15/01/2020, tại Quyết định số 88/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã công nhận Trống đồng Trà Lộc của tỉnh Quảng Trị là bảo vật quốc gia. Hiện nay,  bảo vật này đang được lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Quảng Trị.

 Trống đồng Trà Lộc có thân thon, đế choãi, tang phình, mặt trống ở chính giữa trang trí ngôi sao 10 cánh và 7 vành hoa văn gồm các họa tiết: 4 con chim hạc bay ngược chiều kim đồng hồ, vòng tròn tiếp tuyến có chấm giữa, chấm dãi, răng cưa. Tang trống trang trí hoa văn 4 hình thuyền có người đang chèo và các họa tiết răng cưa, chấm dãi. Thân trống trang trí hình 8 con bò có kích thước to nhỏ khác nhau và các họa tiết hoa văn chấm dãi và răng cưa. Quai trống có hai đôi quai kép hình bán khuyên, bản quai trang trí văn thừng tết.hiếc trống đồng mang nhiều ý nghĩa, nói lên với chúng ta hay những thế hệ đời sau những gì về con người, về xã hội đương thời, về thuở dựng nước đầu tiên của ông cha ta, về trí tuệ, tình cảm, tâm hồn của người xưa và về tinh thần cũng như lý tưởng của xã hội cũ. Hiện, trống đồng Trà lộc được lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Quảng Trị số 8, đường Nguyễn Huệ, thành phố Đông Hà. Du khách có thể ghé tham quan trống đồng để có thể cảm nhậ một Quảng Trị rất độc đáo thời kỳ còn là lãnh thổ của người Chăm Pa cổ, những dấu án này được tái hiện lại ở hệ thống đền tháp, thành lũy, mộ táng.

Trích bài hát Quảng Trị

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn! Ngay từ những ngày đầu của cuộc chiến chống dịch Covid-19, trên lĩnh vực văn học - nghệ thuật đã có rất nhiều tác phẩm thơ ca, nhạc họa được sáng tác và lan rộng trong cộng đồng nhằm tri ân đội ngũ trên tuyến đầu chống dịch. Đặc biệt, hình ảnh đội ngũ các y, bác sĩ vất vả với những bộ quần áo bảo hộ giữa nắng nóng đến 40 độ C, thậm chí có nhiều bác sĩ đã ngất, mệt lả, nắng nóng songvẫn gồng mình cố gắng cứu người, khiến nhiều người không khỏi xúc động. Và gần đây nhất là những câu chuyện về đội ngũ y bác sỹ tình nguyện lên đường hỗ trợ miền Nam chống dịch đã lay động trái tim của hàng triệu người Việt Nam.  Những bài hát ca ngợi những chiến sỹ áo trắng ra đời như góp phần tô thắm thêm những hình ảnh thật đẹp và cao cả trong những ngày đại dịch bùng phát mạnh mẽ trên toàn quốc.

Trích bài hát: “Hành trang blouse trắng” của bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn, qua sự thể hiện của ca sỹ Mỹ Lệ

PTV: Kính thưa Quý vị! Chúng ta vừa đến với những ca từ thật đẹp và xúc động qua bài hát: “Hành trang blouse trắng” của bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn, qua sự thể hiện của ca sỹ Mỹ Lệ. Xin được chia sẽ cùng Quý thính giả là: Bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn từng công tác tại trung tâm y tế TP Đông Hà. Hiện nay ông đã nghỉ hưu. Không chỉ được biết đến là một bác sỹ yêu nghề, tận tâm với công việc mà trong cuộc sống đời thường ông còn là một người rất yêu âm nhạc và đã có một số ca khúc được đồng nghiệp, bạn bè biết đến. Đặc biệt gần đây bài hát “Hành trang blouse trắng” của bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn ra đời đã được đông đảo công chúng yêu mến và đón nhận. Chúng ta hãy cùng gặp gỡ bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn để tìm hiểu về nhạc phẩm này qua phần trò chuyện cùng BTV Ánh Tuyết

1/Xin cảm ơn bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn đã tham gia cùng chương trình của chương trình của chúng tôi. Thưa ông! Những ngày vừa qua, bài hát “Hành trang blouse trắng” của bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn, qua sự thể hiện của ca sỹ Mỹ Lệ đã được đông đảo mọi người đón nhận và nhanh chóng được chia sẽ  trên mạng xã hội. Vậy, Xin ông cho biết bài hát này được ông lấy cảm xúc từ câu chuyện nào ạ?

Ông Viễn trả lời…

2/Vâng! Một bài hát rất xúc động gắn liền với câu chuyện của đội ngũ y bác sỹ Quảng trị lên đường làm nhiệm vụ. Và từ câu chuyện thực tế đó, chi tiết nào được ông tập trung thể hiện nhất để khi đi vào âm nhạc giúp người nghe cảm nhận một cách trọn vẹn và xúc động nhất?

Ông Viễn trả lời…

3/Và có lẽ bản thân ông cũng là một bác sỹ nên ông rất thấu hiểu tâm trạng của những người đồng nghiệp của mình khi lên đường làm nhiệm vụ phải ko ạ?

Trích bài hát: “Hành trang blouse trắng”

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn! Ca khúc “Hành trang blouse trắng” của Bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn được bắt nguồn từ câu chuyện về 35 cán bộ, y bác sỹ Quảng Trị tình nguyện lên đường hỗ trợ cho Bình Dương chống dịch. Bài hát với những ca từ nhẹ nhàng, da diết như nói hộ tâm trạng của những người lính áo trắng  lên đường ra trận chiến đấu với đại dịch COVID 19. Với phần thể hiện của ca sỹ Mỹ Lệ, ca khúc “Hành trang blouse trắng” đã đi vào lòng người thật xúc động.  Chúng ta hãy cùng nghe chia sẽ của Mỹ Lệ khi đến với ca khúc này.

Trích Phỏng vấn Mỹ Lệ.

Trích bài hát:

PTV: Thưa bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn!

4/Để mang lại thành công cho bài hát này, ông có phải mất nhiều thời gian sáng tác hay ko ạ?

Ông Viễn trả lời…

5/Và khi được công chúng đón nhận nhiệt tình, cảm xúc của ông như thế nào ạ?

Ông Viễn trả lời…

PTV: Vâng! Trong những ngày vừa qua, ca khúc “Hành trang Bluose trắng” đã nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội. Chúng ta hãy cùng đến vơi một vài chia sẽ của khán thính giả khi đến với bài hát “Hành trang Bluose trắng” của bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn.

Trích ý kiến cảm nhận.

Trích bài hát

6/ PTV: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Tạp chí VNCN với cuộc trò chuyện cùng bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn. Thưa bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn! Được biết ngoài bài hát “Hành trang Bluose trắng”, ông cũng đã có một số bài hát được đồng nghiệp và bạn bè đánh giá cao. Vậy ông có thể chia sẽ một chút về tình yêu của mình với âm nhạc?

Ông Viễn trả lời….

Trích: Quảng Trị ngày về

7/ Chúng ta vừa đến với ca khúc: Quảng Trị ngày về của bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn. Thưa ông! Vậy giữa một bác sỹ và nhạc sỹ, ông nhận thấy hai lĩnh vực này ntn ạ?

Ông Viễn trả lời…(Bác sỹ chữa bệnh về thể xác, nhạc sỹ mang lại niềm vui về tinh thần..)

8/Vâng! Mỗi lĩnh vực, mỗi công việc đều mang lại những sự thú vị riêng phải ko ạ? Và thật may mắn khi ở bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn đều có sự hòa trộn của hai yếu tố đó phải ko ạ? Thưa ông!vậy theo ông, tình yêu âm nhạc đã có những sự hỗ trợ ý nghĩa nào trong công việc của 1 bác sỹ hay ko ạ?

Ông Viễn trả lời…

9. Xin được quay trở lại một chút với thực tế hiện nay. Thưa ông! Trước diễn biến phức tạp của dịch COvid 19, hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo bệnh viện tỉnh Quảng Trị, nhiều y bác sỹ về hưu đã quyết định quay trở lại hỗ trợ bệnh viện tham gia công tác chống dịch. Ông nghĩ ntn về điều này?

Ông Viễn trả lời…

10. Và bản thân ông là một bs đã nghỉ hưu, ông đóng góp ntn vào cuộc chiến đại dịch lần này ạ? 

Ông Viễn trả lời..

11/Thưa bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn! Sau thành công của bài hát “Hành trang Bluose trắng”,  Ông đã có những ý tưởng tiếp tục sáng tác về chủ đề này nữa hay chưa ạ?

Ông Viễn trả lời…

  PTV: Xin cảm ơn bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn với cuộc trò chuyện hôm nay và chúc ông  sẽ có nhiều hơn nữa những ca khúc hay và ý nghĩa về chủ đề này

Trích bài hát:

Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 12/08/2021 11:18 Lê Vĩnh Nhiên 12/08/2021 11:33

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà